tin30_04

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Luận văn ThS. Tâm lý học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2011
Tổng quan các nghiên cứu trong và ngoài nước về quan hệ tình dục. Làm rõ các khái niệm cơ bản có liên quan đến đề tài: Nhận thức, quan hệ tình dục trước hôn nhân, sinh viên, hôn nhân. Nghiên cứu thực trạng nhận thức của sinh viên về QHTDTHN và một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng này. Đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao nhận thức giúp sinh viên lựa chọn lối sống lành mạnh trong tình yêu, biết cách phòng tránh QHTDTHN
CHƢƠNG 1: CỞ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................ 4
1.1. Sơ lƣợc lịch sử nghiên cứu quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân của thanh
niên...................................................................................................................... 4
1.1.1. Những công trình nghiên cứu về quan hệ tình dục trước hôn nhân của
thanh niên ở nước ngoài...................................................................... 4
1.1.2. Những công trình nghiên cứu về quan hệ tình dục trước hôn nhân của
thanh niên ở trong nước. ..................................................................... 6
1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................... 10
1.2.1. Nhận thức.......................................................................................... 10
1.2.2. Sinh viên ........................................................................................... 14
1.2.3. Quan hệ tình dục................................................................................ 19
1.2.4. Quan hệ tình dục trước hôn nhân ....................................................... 25
1.2.5. Nhận thức về quan hệ tình dục trước hôn nhân .................................. 30
CHƢƠNG 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU VÀ..................................................... 36
PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................................... 36
2.1. Nghiên cứu lý luận..................................................................................... 36
2.2. Nghiên cứu thực tiễn.................................................................................. 36
2.2.1. Mẫu nghiên cứu................................................................................. 36
2.2.2. Các phương pháp nghiên cứu............................................................. 39
2.2.3. Các giai đoạn nghiên cứu................................................................... 42
CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................................ 43
3.1. Nhận thức của sinh viên về QHTDTHN ................................................... 43
3.1.1. Các nguồn thông tin của sinh viên về QHTDTHN ............................. 43
3.1.2. Nhận thức của sinh viên về mối quan hệ tình yêu và tình dục ............ 50
3.1.3. Nhận thức của sinh viên về thực trạng QHTDTHN............................ 63
3.2. Nhận thức của sinh viên về nguyên nhân và hậu quả QHTDTHN. ........ 79
3.2.1. Nhận thức của sinh viên về nguyên nhân QHTDTHN ....................... 79
3.2.2. Nhận thức của sinh viên về hậu quả QHTDTHN ............................... 90
3.3. Cảm xúc và thái độ của sinh viên về QHTDTHN .................................... 92
3.3.1. Cảm xúc sau khi QHTDTHN............................................................. 92
3.3.2. Thái độ của sinh viên đối với bạn bè và người yêu có QHTDTHN .... 95
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................................ 100
1. KẾT LUẬN................................................................................................. 100
2. KIẾN NGHỊ................................................................................................ 104
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................... 106
PHỤ LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, do tác động của nền kinh tế thị trường, sự phát triển vượt bậc của
Kinh tế - Văn hoá – Chính trị đặc biệt là sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ
thông tin đã đem lại những thành tựu đáng ghi nhận cho nước ta. Tuy nhiên, bên
cạnh những thành tựu ấy chúng ta phải đối diện với mặt trái của nó đó là sự du nhập
của nhiều quan niệm, khuynh hướng phát triển khác nhau từ Phương Tây. Các vấn
đề xung quanh lối sống của thanh niên đang được nhiều nhà nghiên cứu, các nhà
giáo dục quan tâm, xem xét.
Xã hội có nhiều sự biến đổi theo hướng hiện đại đòi hỏi thế hệ trẻ cũng
phải thay đổi để thích ứng được với sự biến đổi đó. Những quan điểm, lối sống,
thái độ của giới trẻ đã thay đổi rất nhiều so với lối sống truyền thống. Những cái
mới đã xuất hiện, len lỏi vào đời sống của con người. Thậm chí những quan
điểm, lối sống mới du nhập, đan xen ngay cả khi những cái cũ vẫn còn đang tồn
tại, tạo ra những mâu thuẫn trong lòng con người. Trong thời buổi hiện nay,
những quan điểm về quan hệ nam nữ, tình yêu, hôn nhân và gia đình đã có nhiều
sự thay đổi. Dường như mọi cái không còn khắt khe như trước, không phải chịu
nhiều quy định, lễ giáo như trước, mọi người có thể tự do, thoải mái hơn trong
các mối quan hệ. Đó cũng là một lý do khiến cho các giá trị bị bào mòn và mất
đi, không còn được tôn trọng và giữ gìn như trước.
Thế hệ trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên, đang có những cách nhìn
nhận sai lệch về sự hiện đại của những lối sống mới. Đây cũng là nhóm dễ chịu sự
ảnh hưởng, tác động của những biến đổi nhất định. Hiện nay, do có sự biến đổi
nhanh chóng về nhận thức và tư duy dẫn đến việc nảy sinh nhiều hiện tượng ở giới
trẻ như: Sống thử, quan hệ tình dục trước hôn nhân, hiện tượng nạo phá thai…
Quan hệ tình dục của học sinh, sinh viên hiện nay đang có xu hướng gia tăng
và trở thành vấn đề được xã hội hết sức quan tâm bởi những hậu quả mà nó gây ra
cho một bộ phận không nhỏ sinh viên. Một thực tế đang được chứng minh, đó là
giới trẻ hiện nay quan hệ tình dục khá sớm, có khi chỉ ở độ tuổi 15 - 16, các em đã
rất “sành điệu” trong lĩnh vực này. Quan hệ tình dục sớm dẫn đến cuộc sống không
an toàn, bỏ học, khép mình, dễ buồn chán, lo lắng, bất an, sức khỏe suy giảm, hung
bạo, có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai, vô sinh… Đó là những hậu quả không tốt
để bản thân mỗi người bước vào ngưỡng cửa cuộc đời.
Những tác động khách quan bên ngoài của đời sống xã hội là nguyên nhân
chính dẫn đến nhiều sinh viên sớm có quan hệ tình dục với bạn khác giới. Ảnh
hưởng từ sách báo, phim ảnh và nhất là internet có nội dung đồi trụy đối với mọi
người là rất lớn. Việc xem những cảnh phim “nóng” không còn lén lút như trước mà
có thể xem công khai trên các website. Công tác giáo dục giới tính vào trong nhà
trường còn thiếu về sức khoẻ sinh sản của thanh thiếu niên.
Như vậy, quan hệ tình dục trước hôn nhân đang là vấn đề cần được quan tâm,
xem xét vì nó dẫn tới gia tăng hiện tượng có thai ngoài ý muốn và nạo phá thai, ảnh
hưởng đến sức khoẻ thể chất, gây ra lo âu, tổn thương tinh thần của thanh niên.
Những thông tin thu được từ việc tìm hiểu nhận thức của sinh viên về quan hệ tình
dục trước hôn nhân sẽ giúp nâng cao sự hiểu biết của họ về tình dục, giúp họ lựa
chọn lối sống lành mạnh trong tình yêu và có biện pháp phòng tránh các nguy cơ
quan hệ tình dục trước hôn nhân.
Đồng thời, kết quả nghiên cứu góp phần bổ sung về lý luận nhận thức của lứa
tuổi thanh niên, sinh viên về quan hệ tình dục trước hôn nhân. Chính vì vậy, tui đã
lựa chọn đề tài: “Nhận thức của sinh viên về quan hệ tình dục trước hôn nhân”
để làm đề tài luận văn cho mình.
2. Mục đích nghiên cứu
- Phát hiện thực trạng nhận thức của sinh viên về quan hệ tình dục trước hôn nhân.
- Đề xuất những kiến nghị nhằm nâng cao nhận thức, giúp sinh viên lựa chọn
lối sống lành mạnh trong tình yêu, biết cách phòng tránh QHTDTHN.
3. Đối tƣợng nghiên cứu và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu
Nhận thức của sinh viên về quan hệ tình dục trước hôn nhân.
3.2. Khách thể nghiên cứu
- Khách thể là 368 người bao gồm
- Trường ĐHKHXH&NV (184 sinh viên) bao gồm: Khoa Tâm lý học (92
sinh viên), Khoa Du lịch (92 sinh viên).
- Trường ĐHKHTN (184 sinh viên) bao gồm: Khoa Môi trường (92 sinh
viên), Khoa Toán tin (92 sinh viên).

+ Trong 368 sinh viên có 184 khách thể là nam, 184 khách thể là nữ. Trong
368 sinh viên có 64 sinh viên đã QHTD.
4. Giả thuyết nghiên cứu
- Quan hệ tình dục trước hôn nhân diễn ra tương đối phổ biến trong sinh viên.
- Không có sự khác biệt trong nhận thức giữa sinh viên bốn năm học, giữa
sinh viên nam và nữ. QHTDTHN ở nam giới cao hơn nữ giới. QHTDTHN chịu tác
động của các đặc điểm cá nhân sinh viên và các yếu tố bên ngoài như gia đình,
nhóm bạn bè, nhà trường và các phương tiện truyền thông.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tổng quan các nghiên cứu trong và ngoài nước về quan hệ tình dục.
- Làm rõ các khái niệm cơ bản có liên quan đến đề tài: Nhận thức, quan hệ
tình dục trước hôn nhân, sinh viên, hôn nhân.
- Nghiên cứu thực trạng nhận thức của sinh viên về QHTDTHN và một số
yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng này.
- Đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao nhận thức giúp sinh viên lựa chọn
lối sống lành mạnh trong tình yêu, biết cách phòng tránh QHTDTHN.
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Giới hạn phạm vi địa bàn: Quận Thanh Xuân – Hà Nội.
- Giới hạn phạm vi nội dung:
+ Nghiên cứu thực trạng QHTDTHN ở sinh viên.
+ Nhận thức về QHTDTHN.
+ Nhận thức về biểu hiện tâm lý của thanh niên sinh viên có QHTDTHN.
+ Nhận thức về hậu quả QHTDTHN.
+ Nhận thức về các yếu tố tác động đến QHTDTHN.
- Giới hạn phạm vi khách thể: Trong đề tài này chúng tui nghiên cứu 368 sinh
viên thuộc 2 Trường Đại học: Trường Đại học KHXH & NV, Trường Đại học KHTN.
7 . Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi.
- Phương pháp phỏng vấn sâu.
- Phương pháp thống kê toán học.

CHƢƠNG 1: CỞ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Sơ lƣợc lịch sử nghiên cứu quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân của thanh niên
Nguồn gốc của các nghiên cứu về hoạt động tình dục đã có từ xa xưa trong
lịch sử văn mình của loài người. Có thể kể đến các tác phẩm thần thoại, truyền
thuyết cổ đại và các khảo luận về tình yêu như “Kama – Sutra” của Ấn Độ, “Nghệ
thuật yêu” của Ovidius, “Bữa tiệc” của Platon…không những đặt cơ sở các chuẩn
mực về đạo đức và tôn giáo cho tình yêu mà còn cung cấp những kiến thức nhất
định về sinh học và tâm lý học trong hoạt động tình dục.
Việc nghiên cứu một cách khách quan các vấn đề tình dục chỉ thực sự được tiến
hành ở thời kỳ Phục Hưng khi mà bộ môn giải phẫu sinh lý người bắt đầu phát triển.
Phương diện đạo đức và giáo dục của tình dục đã được người ta nghiên cứu tới.
Vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, các đề tài nghiên cứu được mở rộng. Các nhà
xã hội học nửa cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 như J.J. Bachofen (Thụy Sĩ), J. Mac –
Lenan (Anh), E. Westermack (Phần Lan), A. Espinas (Pháp), L.H. Morgan (Mỹ), X.M.
Kovalevsky (Nga)…không những đã gắn sự phát triển quan hệ tình dục với các dạng
hôn nhân, mà còn gắn với những yếu tố khác của chế độ xã hội và văn hoá.
Tuy vậy, ngay đến giữa thế kỷ 20, các công trình nghiên cứu về tình dục vẫn
còn vấp phải sự đối kháng của các nhà cầm quyền như ở Nga, Anh và kể cả ở Mỹ.
Các cuộc điều tra tính dục lớn trong sinh viên hầu như đều gặp những trở ngại, điển
hình như việc sáu nghìn bản điều tra do một uỷ ban dưới sự điều khiển của
D.N.Zabanov và V.I. Iakovenko phân phát cho nữ sinh các trường đại học và cao
đẳng ở Maxcơva, phần lớn đã bị cảnh sát tịch thu [17, tr 48].
Ngày nay, trước sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hoạt động tình dục đã được
nghiên cứu phổ biến hơn và được xem xét dưới nhiều góc độ khác nhau, xuất phát từ
những mục đích khác nhau.
1.1.1. Những công trình nghiên cứu về quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân của
thanh niên ở nƣớc ngoài.
Ở nước ngoài, ngay từ những năm 1930, giáo dục giới tính, giáo dục tính dục
đã được đưa vào nhà trường. Hầu hết các nước châu Âu đều coi vấn đề QHTD thuộc
quyền tự do cá nhân của mỗi người, và điều đó cần được tôn trọng. Khi nói đến

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: hiện tượng tự do quan hệ tình dục, báo cáo nghiên cứu về vấn đề sống thử trước hôn nhân, nhận thức của giới trẻ về tình dục, .Nhận thức của sinh viên trường Đại học Công nghiệp TPHCM về quan hệ tình dục trước hôn nhân, sự quan hệ tình dục ngày xưa, khảo sát về nhận thức về việc sống thử, nhận thưc của sinh viên về quan hệ tình dục an toàn, giả thuyết nghiên cứu về vấn đề sống thử trước hôn nhân, những kết luận hay về quan hệ trước hôn nhân, bảng hỏi thái độ của sinh viên đối với thực trạng nạo phá thai, quan hệ tình dục trong nước, Đánh giá nhận thức của thanh niên Việt Nam về hậu quả của mang thai sớm?, kết luận về quan điểm quan hệ tình dục trước hôn nhân, quan điểm về quan hệ tình dục trước hôn nhân của sinh viên, các bài báo nghiên cứu về quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhận thức của sinh viên về quan hệ tình dục trước hôn nhân, nghiên cứu quan hệ tình dục trước hôn nhân.pdf, Tiếp thu những thông tin, kiến thức sai lệch về sống thử trước hôn nhân., nhận thức của sinh viên về quan hệ tình dục, nhận thức của sinh viên về quan hệ tình dịc trước hôn nhân, bảng hỏi về quan hệ tình dục trước hôn nhân, phương pháp nghiên cứu về vấn đề quan hệ tình dục giới trẻ, tài liệu tham khảo Nhận thức, quan hệ tình dục trước hôn nhân, sinh viên, hôn nhân.
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá nhận thức về tác hại đối với môi trường của chất thải nhựa Khoa học Tự nhiên 0
D Quan điểm Giải tích về các cách tiếp cận khái niệm giới hạn và việc phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
D Nhận thức của người dân về sử dụng túi nilon Văn hóa, Xã hội 0
D Nhận thức và thái độ của sinh viên hiện nay về đồng tính (qua khảo sát sinh viên học viện báo chí và tuyên truyền) Y dược 1
D Nhận thức về sức khỏe sinh sản của sinh viên trường Đại học Quy Nhơn Y dược 0
D Đánh giá tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh và cải thiện khả năng học tập nhận thức của phân đoạn N-bu Y dược 0
K Phân tích nhận thức về các phương tiện tiến công đường không và tác động của các thành tựu khoa học Khoa học Tự nhiên 2
B Tăng cường hoạt động nhận thức của học sinh thông qua việc dạy học các yếu tố giải tích nguyên hàm - Kiến trúc, xây dựng 0
H Tăng cường hoạt động nhận thức của học sinh thông qua dạy học chương phương pháp tọa độ trong mặt ph Kiến trúc, xây dựng 0
I Truyền thông marketing nhằm thay đổi nhận thức của khách hàng về thương hiệu Hải Hà – Kotobuki Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top