daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU………………………………………………. 2
TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TRONG VÀ NGOÀI NƢỚC………………....2
NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN TỒN LẠI………………………………………… 3

PHẦN II:

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI……………………………………………………….. 4
PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU………………………………………….. 4
NỘI DUNG…………………………………………………………………. 4
1. Giới thiệu mô hình……………………………………………………….. 4
2. Nguyên tắc hoạt động hệ thống gạt nƣớc trên ô tô……………………….. 5
3. Nguyên lý hoạt động …..…………………………………………………. 16
4. Thiết kế và chế tạo mô hình………………………………………………..16
5. Chƣơng trình và giải thuật điều khiển……………………………………. 25
IV.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC…………………………………………………….. 35
I.
II.
III.

PHẦN III:
I.
II.

KẾT LUẬN

KẾT LUẬN……………………………………………………………………36
ĐỀ NGHỊ…………………………………………………………………….. 36

TÀI LIỆU THAM KHẢO ……….......………………………………………………... 37

Trang 1


Báo cáo nghiên cứu khoa học

PHẦN I:

ĐẶT VẤN ĐỀ
I. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU:
“ Mô hình gạt nƣớc tự động trên ô tô”
Sự phát triển vũ bão của ngành điện tử trong những thập niên gần đây đã tác động rất lớn
đến ngành công nghiệp ôtô. Chiếc ôtô ngày nay không còn là 1 sản phẩm thuần cơ khí nhƣ
mới ngày đầu phát triển, sự kết hợp giữa cơ khí và điện tử đã biến chiếc nó trở thành 1 sản
phẩm công nghệ cao, là nơi tập hợp rất nhiều các thiết bị, hệ thống điện tử tân tiến nhất. tất

cả nhằm mục đích tạo ra sự vận hành tối ƣu cho chiếc xe và đem lại sự thoải mái thuận tiện
nhất có thể cho ngƣời điều khiển.
Một trong những thiết bị đang đƣợc nghiên cứu và đƣa vào ứng dụng trong thời gian gần
đây là bộ điều khiển gạt nƣớc tự động. Đây là thiết bị khá hữu ích và có khả năng ứng dụng
cao, nó có khả năng tự phát hiện ra nƣớc, tuyết hay bùn bám vào mặt kính trƣớc của ôtô và
điều khiển cần gạt nƣớc với tốc độ thích hợp. đồng thời nó cũng có thể điều khiển hoạt động
của đèn pha khi ánh sáng không đủ. Ngƣời điều khiển sẽ không cần bỏ tay ra khỏi vô
lăng, hay liên tục điều chỉnh tốc độ của cần gạt khi điều kiện thay đổi, việc lái xe đã trở nên
dễ dàng và an toàn hơn
II. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TRONG VÀ NGOÀI NƢỚC:
Bộ điều khiển gạt nƣớc tự động đã đƣợc nghiên cứu và phát triển khá thành công ở nƣớc
ngoài, và trở thành 1 tùy chọn khi mua xe. Một số hãng xe lớn nhƣ BMW, Mercedes..đƣa
vào sử dụng vào các seri cao cấp. Trên thị trƣờng cũng đã có bán lẻ các thiết bị này với kích
thƣớc nhỏ gọn và giá thành khá hợp lý, có thể lắp đặt trên hầu hết các loại xe ôtô
Trong nƣớc ta cũng đã xuất hiện những sản phẩm này với mức giá chấp nhận đƣợc tuy
nhiên sản phẩm này vẫn còn chƣa phổ biến, và hầu hết là hàng nhập khẩu. Các công ty và các
trƣờng đào tạo kỹ thuật cũng đã đƣa vào nghiên cứu để có thể cho ra những sản phẩm chất
lƣợng với giá thành cạnh tranh hơn.
Một số hình ảnh của sản phẩm trên thị trƣờng:

Trang 2


Báo cáo nghiên cứu khoa học

Hình 1: Bố trí hệ thống trên xe
III. NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN TỒN LẠI:
Sản phẩm này tuy đã đƣợc nghiên cứu và ứng dụng khá thành công ở nƣớc ngoài nhƣng có
một số ý kiến cho rằng đây là một phát minh không thật sự cần thiết và con ngƣời vẫn có thể
điều khiển tốt các thiết bị trên xe một cách chính xác hơn và thời điểm hợp lý hơn.

Tuy nhiên đề tài NCKH này nhằm làm cho thiết bị này trở nên thực sự hữu ích, có tính ứng
dụng cao hơn, hoạt động chính xác hơn thông minh hơn và giá thành giảm xuống. Đồng thời
tham gia vào quá trình dạy và học ở các trƣờng có ngành công nghệ ô tô

Trang 3


Báo cáo nghiên cứu khoa học

PHẦN II:

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI:
• Chế tạo một module “Gạt nƣớc tự động” gắn song song với mạch điều khiển hệ thống gạt
nƣớc bình thƣờng.
• Chế tạo mô hình mô phỏng quá trình gạt nƣớc gắn trên ô tô với module “ Gạt nƣớc tự
động” phục vụ giảng viên và sinh viên trong quá trình thực tập môn “Thực tập điện ô tô
2”
II. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Thu thập kiến thức nguyên lý về hệ thống gạt nƣớc từ giáo trình “ Thực tập điện ô tô 2”và
tài liệu TEAM21( Tài liệu đào tạo của hãng TOYOTA). Bên cạnh đó ứng dụng các tính
năng cơ bản của VĐK , ở đây là VĐK ATMEGA 8 của hãng ATMEL vào quá trình chế tạo
mô hình.
III. NỘI DUNG:
1. Giới thiệu mô hình:
Mô hình bao gồm:
• Bộ khung làm bằng sắt
• Hệ thống bơm nƣớc mô phỏng các chế độ mƣa
• Hệ thống gạt nƣớc trên xe ô tô
• Bộ xử lí và điều khiển

• Cảm biến.

Hình 2: Mô hình gạt nước tự động

Trang 4


Báo cáo nghiên cứu khoa học
2. Nguyên tắc hoạt động của hệ thống gạt nƣớc trên ô tô:
Hệ thống gạt nƣớc và rửa kính gồm các bộ phận sau.










Cần gạt nƣớc phía trƣớc/Lƣỡi gạt nƣớc phía trƣớc
Motor và cơ cấu dẫn động gạt nƣớc phía trƣớc
Vòi phun của bộ rửa kính trƣớc
Bình chứa nƣớc rửa kính (có motor rửa kính)
Công tắc gạt nƣớc và rửa kính (Có relay điều khiển gạt nƣớc gián đoạn)
Cần gạt nƣớc phía sau/lƣỡi gạt nƣớc phía sau
Motor gạt nƣớc phía sau
Relay điều khiển bộ gạt nƣớc phía sau
Bộ điều khiển gạt nƣớc (ECU J/B phía hành khách)

Hình 3: Các bộ phận của hệ thống gạt nước

Trang 5


Báo cáo nghiên cứu khoa học
2.1. Cấu tạo:
2.1.1. Cần gạt nƣớc/thanh gạt nƣớc:
Cấu trúc của cần gạt nƣớc là một lƣỡi cao su gạt nƣớc đƣợc lắp vào thanh kim loại
gọi là thanh gạt nƣớc. Gạt nƣớc đƣợc dịch chuyển tuần hoàn nhờ cần gạt. Vì lƣỡi gạt
nƣớc đƣợc ép vào kính trƣớc bằng lò xo nên gạt nƣớc có thể gạt đƣợc nƣớc mƣa nhờ
dịch chuyển thanh gạt nƣớc. Chuyển động tuần hoàn của gạt nƣớc đƣợc tạo ra bởi
motor và cơ cấu dẫn động. Vì lƣỡi cao su lắp vào thanh gạt nƣớc bị mòn do sử dụng
và do ánh sáng mặt trời và nhiệt độ môi trƣờng v.v… nên phải thay thế phần lƣỡi cao
su này một cách định kỳ.

Hình 4. Cấu tạo cần gạt nước
Gạt nước được che một nửa/gạt nước che hoàn toàn:
Gạt nƣớc thông thƣờng có thể nhìn thấy từ phía trƣớc của xe. Tuy nhiên để đảm bảo
tính khí động học, bề mặt lắp ghép phẳng và tấm nhìn rộng nên những gạt nƣớc gần
đây đƣợc che đi dƣới nắp ca pô. Gạt nƣớc có thể nhìn thấy một phần gọi là gạt nƣớc
che một nửa, gạt nƣớc
không nhìn thấy đƣợc gọi là gạt nƣớc che hoàn toàn.
Với gạt nƣớc che hoàn toàn nếu nó bị phủ băng tuyết hay ở trong các điều kiện khác,
thì gạt nƣớc không thể dịch chuyển đƣợc. Nếu cố tình làm sạch tuyết bằng cách cho
hệ thống gạt nƣớc hoạt động cƣỡng bức có thể làm hỏng motor gạt nƣớc. Để ngăn
ngừa hiện tƣợng này, phần lớn các mẫu xe có cấu trúc chuyển chế độ gạt nƣớc che
hoàn toàn sang chế độ gạt nƣớc che một phần bằng tay. Sau khi bật sang gạt nƣớc che
một nửa, cần gạt nƣớc có thể đóng trở lại bằng cách dịch chuyển nó theo hớng mũi
tên đƣợc chỉ ra trên hình vẽ.



Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top