dlvnn001

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Luận văn ThS. Triết học -- Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Phân tích làm rõ bản chất của lý luận chính trị, trình độ lý luận chính trị và vai trò của nó đối với hoạt động lãnh đạo cấp xã. Đánh giá đúng thực trạng của việc nâng cao trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở tỉnh Hải Dương hiện nay, nêu ra được những mặt tích cực và những mặt hạn chế, nguyên nhân của nó. Đề ra một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ cấp xã ở tỉnh Hải Dương trong giai đoạn hiện nay

Chƣơng 1. LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC
NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO ĐỘI NGŨ
CÁN BỘ CẤP XÃ ............................................................................. 7
1.1. Bản chất và đặc trưng của lý luận chính trị ..................................... 7
1.1.1. Lý luận chính trị và trình độ lý luận chính trị .................................. 7
1.1.2. Đặc trưng của lý luận chính trị ...................................................... 15
1.2. Vai trò của lý luận chính trị đối với hoạt động của đội ngũ cán
bộ cấp xã ....................................................................................... 21
1.2.1. Khái niệm đội ngũ cán bộ cấp xã .................................................. 21
1.2.2. Các chức năng cơ bản của đội ngũ cán bộ cấp xã .......................... 23
1.2.3. Tầm quan trọng của lý luận chính trị đối với hoạt động của đội
ngũ cán bộ cấp xã .......................................................................... 26
Chƣơng 2. NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO ĐỘI NGŨ
CÁN BỘ CẤP XÃ Ở TỈNH HẢI DƢƠNG HIỆN NAY - THỰC
TRẠNG VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ......................................................... 36
2.1. Thực trạng của việc nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán
bộ cấp xã ở tỉnh Hải Dương hiện nay............................................. 36
2.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh
Hải Dương .................................................................................... 36
2.1.2. Thực trạng trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ cấp xã ở
tỉnh Hải Dương hiện nay ............................................................... 39
2.1.3. Mặt tích cực và hạn chế của việc nâng cao trình độ lý luận chính
trị của đội ngũ cán bộ cấp xã ở tỉnh Hải Dương hiện nay............... 49
2.1.4. Nguyên nhân của những kết quả đạt được và của những yếu
kém, tồn tại của việc nâng cao trình độ lý luận chính trị ................ 55
2.2. Một số vấn đề đặt ra đối với việc nâng cao trình độ lý luận
chính trị đối với đội ngũ cán bộ cấp xã ở tỉnh Hải Dương hiện
nay ................................................................................................ 58
2.2.1. Nội dung chương trình còn dàn trải, trùng lặp ............................... 58
2.2.2. Một số giảng viên, giáo viên kiêm chức còn yếu về chất lượng .... 61
2.2.3. Sự thiếu thốn về điều kiện vật chất phục vụ cho quá trình học
tập nâng cao trình độ lý luận chính trị............................................ 65
2.2.4. Một số cán bộ cấp xã tỉnh Hải Dương còn thiếu ý chí vươn lên
trong quá trình học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị ............. 67
Chƣơng 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ LÝ
LUẬN CHÍNH TRỊ CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ Ở TỈNH HẢI
DƢƠNG HIỆN NAY ........................................................................ 72
3.1. Đổi mới nội dung chương trình, giáo trình và phương pháp
giảng dạy cho phù hợp với trình độ cán bộ và điều kiện thực tế
của địa phương .............................................................................. 72
3.2. Từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên làm công tác lý luận có
phẩm chất chính trị đủ về số lượng, giỏi về chuyên môn ............... 79
3.3. Gắn chặt việc nâng cao trình độ lý luận chính trị với việc tăng
cường tổng kết thực tiễn ................................................................ 86
3.4. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách tạo
điều kiện, động lực khuyến khích cán bộ cấp xã tự giác học tập
nâng cao trình độ lý luận chính trị.................................................. 89
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 94
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 96

còn nhiều hạn chế, trình độ nhận thức, phẩm chất, năng lực lãnh đạo của một
bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thời đại mới.
Nhiều cấp uỷ còn lúng túng trong công tác cán bộ, nhất là công tác quy
hoạch và chính sách cán bộ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa sát với
yêu cầu, tiêu chuẩn; bố trí sử dụng cán bộ sau đào tạo còn những bất cập;
ngân sách đầu tư hàng năm vẫn còn thiếu, chế độ chính sách cho cán bộ đi
học chưa thống nhất trong toàn tỉnh.
Đội ngũ cán bộ cấp xã chưa có tính kế thừa, nhiều nơi bị hụt hẫng, đã
xảy ra tình trạng mỗi khi bầu cử mới tìm hiểu cán bộ, dẫn đến tốn thời gian,
công sức. Lựa chọn cán bộ khó khăn, thiếu chính xác, chưa nghe được ý kiến
của quần chúng sát với người cần xem xét, việc cân nhắc thiếu kỷ lưỡng. Quy
trình lựa chọn cán bộ đã xây dựng chưa được tôn trọng chấp hành, những nơi
nội bộ mất đoàn kết thì cách lựa chọn cán bộ còn sinh ra nhiều hiện tượng tiêu
cực, để lại dư âm không tốt trong xã hội.
Về năng lực tổ chức thực tiễn của đội ngũ cán bộ cấp xã còn bộc lộ
nhiều điểm yếu, ít có biện pháp cụ thể; khi nảy sinh các vấn đề mới chậm
được phát hiện, thiếu căn cứ khoa học để giải quyết; công tác vận động quần
chúng còn giản đơn, thiếu phân tích kỹ đặc điểm của các tầng lớp nhân dân để
có biện pháp cụ thể, thích hợp với từng đối tượng. Đồng thời việc rèn luyện
phấn đấu của một số cán bộ cấp xã còn có những hạn chế nhất định, ý thức,
động cơ, thái độ làm việc và học tập còn nhiều bất cập, đời sống của đại bộ
phận còn khó khăn, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ cho công tác còn
cùng kiệt nàn, đơn giản.
Năng lực tổ chức thực tiễn của một số cán bộ cấp xã chưa tương xứng
với trình độ đào tạo, nhiều cán bộ đi học còn chạy theo bằng cấp để đáp ứng
tiêu chuẩn, chưa chú trọng đến kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, đội ngũ cán
bộ đông nhưng thiếu cán bộ tâm huyết, chuyên môn giỏi, chưa đáp ứng được
với yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế - xã hội ở địa
phương, với sự phát triển kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.
Không ít cán bộ chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ được
giao, có tư tưởng chọn việc, chạy theo lợi ích trước mắt, thiếu gắn bó với
công việc.
Theo số liệu điều tra của Sở nội vụ tỉnh Hải Dương về các mặt nói
chung trong đó có trình độ lý luận chính trị của cán bộ cấp xã (số liệu điều tra
đến ngày 31 tháng 10 năm 2011) với các chức danh chủ chốt như: Bí thư
Đảng ủy, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó chủ tịch Hội
đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân.
Tổng số cán bộ chủ chốt cấp xã của 264 xã là: 1.410 người.
Cơ cấu độ tuổi của cán bộ cấp xã chưa thật hợp lý, phần lớn cán bộ lần
đầu tham gia giữ chức vụ chủ chốt có tuổi đời cao hơn so với quy định, đội
ngũ lãnh đạo trẻ tuổi thì chiếm số lượng rất ít. Hiện tại số cán bộ có độ tuổi từ
46 trở lên khá cao (chiếm 61,6%), độ tuổi từ 31- 45 chiếm 37,16%, còn độ
tuổi dưới 30 tuổi chỉ chiếm 1,24% (xem biểu đồ 2.1).
37.16%
61.6%
1.24%
Trªn 45 tuæi
Tõ 30 - đến 45 tuæi
D-íi 30 tuæi
Kết cấu độ tuổi
của đội ngũ cán bộ cấp xã tỉnh Hải Dương
Biểu đồ 2.1: Kết cấu độ tuổi của đội ngũ cán bộ cấp xã tỉnh Hải Dƣơng
Nguồn: [54, tr.11]
Với những số liệu trên cho thấy, các chức danh chủ chốt tuổi đời từ 45
tuổi trở nên chiếm tỷ lệ khá cao và lực lượng này là những người có thâm
niên công tác cao, có bề dày về kinh nghiệm quản lý nên họ tạo được niềm tin
và phát huy được sức mạnh trong nhân dân. Tuy nhiên, số cán bộ có độ tuổi
cao sẽ ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, họ khó có
cơ hội được bầu vào nhiệm kỳ sau nên nếu không có đội ngũ trẻ kế cận thì sẽ
tạo ra sự hụt hẫng trong đội ngũ này.
Về giới tính, cán bộ nam có 1331 người, chiếm 94.4%, cán bộ nữ có 79
người, chiếm 5.6%. Tỷ lệ cơ cấu giới tính trong đội ngũ cán bộ cấp xã của
tỉnh Hải Dương phản ánh thực chất đặc thù của công việc. Ngoài các phẩm
chất, năng lực thì còn phải có sức khỏe, tâm huyết và dành nhiều thời gian
cho hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh trên
địa bàn xã. Nên cán bộ nam phù hợp hơn cán bộ nữ. (Xem biểu đồ 2.2)
Nam
94,4 %
Nữ
5,6%
C¬ cÊu giíi tÝnh
của c¸n bé cÊp x· tỉnh Hải Dương
Biểu đồ 2.2: Cơ cấu giới tính của cán bộ cấp xã tỉnh Hải Dƣơng
Nguồn: [54, tr.11]
Về trình độ học vấn, đa số cán bộ lãnh đạo cấp xã của tỉnh Hải Dương
đã có trình độ học vấn tốt nghiệp phổ thông trung học. Trong tổng số 1.410
cán bộ thì có 1.373 đã tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm 97.4%, tuy nhiên
vẫn còn 37 cán bộ mới tốt nghiệp trung học cơ sở chiếm 2.6% tập trung chủ
yếu ở xã vùng sâu, vùng xa với các chức vụ như Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Phó Bí thư thường trực Đảng ủy.
Trình độ chuyên môn, cán bộ chưa qua đào tạo có 242 cán bộ, chiếm
17.2%, sơ cấp có 62 cán bộ, chiếm 4.4%, trung cấp có 661 cán bộ, chiếm
46.9%, cao đẳng và đại học có 444 cán bộ, chiếm 31.5%, trình độ sau đại học
toàn tỉnh mới có một cán bộ hiện đang giữ chức Bí thư Đảng ủy chiếm 0.1%.
Qua số liệu chúng ta thấy vẫn còn có 17.2% cán bộ giữ vai trò chủ chốt cấp
xã vẫn chưa qua đào tạo và mới có 0.1% cán bộ có trình độ sau đại học.
Chính điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực quản lý và lãnh đạo
nhân dân ở cơ sở của đội ngũ này.
Về quản lý hành chính, có 243 cán bộ ở trình độ sơ cấp, chiếm 16.6%,
có 233 cán bộ đã qua đào tạo trung cấp, chiếm 16.7%. còn trình độ đại học
mới có 2.5%.
Về trình độ lý luận chính trị, trong những năm qua, với sự quan tâm của
Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương đội ngũ cán bộ cấp xã đã được chú ý đào tạo cả về số
lượng và chất lượng. Tính đến ngày 31 tháng 10 năm 2011 thì trình độ trung
cấp lý luận chính trị có 1188 cán bộ, chiếm 84.2%, trình độ sơ cấp có 187 cán
bộ, chiếm 13.3%, trình độ cao cấp mới có 10 cán bộ, chiếm 0.7%, có 25 cán
bộ chưa qua đào tạo, chiếm 1.8% (Xem biểu đồ 2.3).

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giáo trình Quấn dây máy điện nâng cao PDF Khoa học kỹ thuật 0
D Thực trạng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chương trình du lịch tại Công ty thương mại và dịch vụ du lịch Thiên Hà Esy Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thi công công trình xây dựng, áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng bệnh viện sản nhi Quảng Ninh Y dược 0
D bài tập bổ trợ nâng cao tiếng anh 6 chương trình mới có đáp án Tài liệu Cơ bản 0
G Phương hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao quy trình đón tiếp, làm thủ tục nhập phòng cho Luận văn Kinh tế 0
H Biện pháp hoàn thiện và nâng cao quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng, khách sạn du lịch công đoàn Thanh Bình Luận văn Kinh tế 2
E Nâng cao quy trình phục vụ ăn uống tại nhà hàng khách sạn Tam Kỳ Luận văn Kinh tế 2
C Các biện pháp nâng cao quy trình đón tiếp và phục vụ khách trong thời gian lưu trú của bộ phận lễ tân tại khách sạn Vĩnh Khánh Luận văn Kinh tế 3
A Nâng cao quy trình phục vụ ăn uống tại nhà hàng của khách sạn Hoài Thành Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top