pinochio1994

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Nâng cao hiệu quả phong trào thanh niên nông thôn tham gia phát triển kinh tế, XĐGN giai đoạn 2007- 2012





MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XĐGN VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH NIÊN ĐẾN XĐGN 6

I. Một số vấn đề lý luận về đói cùng kiệt và xoá đói giảm cùng kiệt 6

1.Khái niệm về đói cùng kiệt và xoá đói giảm cùng kiệt 6

2. Các nguyên nhân của cùng kiệt đói và giải pháp thực hiện XĐGN 12

3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến viếc triển khai các chính sách XĐGN 16

II. MỘT SỐ CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VÀ XĐGN 20

III. ĐẶC ĐIỂM VAI TRÒ CỦA ĐOÀN THANH NIÊN TRONG XĐGN 39

1.Đặc điểm 39

2.Vai trò thanh niên nông thôn đối với XĐGN 40

PHẦN II: THỰC TRẠNG XĐGN VÀ PHONG TRÀO 45

THANH NIÊN NÔNG THÔN XĐGN 45

I. Một số kết quả đạt được trong công tác XĐGN 45

1. Dự án đào tạo cán bộ làm công tác XĐGN 45

2. Dự án hỗ trợ sản xuất, phát triển ngành nghề 46

3. Dự án xây dựng các làng thanh niên lập nghiệp dọc đường Hồ Chí Minh. 47

4. Dự án xoá cầu khỉ, xây dựng cầu nông thôn mới ở đồng bằng sông Cửu Long. 47

5. Dự án tổ chức các đội tri thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn miền núi. 47

6. Dự án y bác sĩ trẻ tình nguyện 48

II. Tổng kết đánh giá một số mô hình nông thôn tham gia công tác giảm cùng kiệt 49

• Mô hình kinh tế trang trại thanh niên 49

• Mô hình nhóm tiết kiệm tín dụng tương hỗ 59

• Các mô hình doanh nghiệp, HTX thanh niên. 66

• Mô hình câu lạc bộ thanh niên XĐGN 70

PHẦN III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ MÔ HÌNH THANH NIÊN NÔNG THÔN THAM GIA XĐGN. 75

I. Những giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào thanh niên nông thôn tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm cùng kiệt giai đoạn 2007- 2012 75

II. Phương hướng các hoạt động của Trung Tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn 77

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 82

I. Kết luận 82

II. Kiến nghị 83

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


thực phẩm, may mặc, ưu tiên mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với hộ cùng kiệt phát triển vùng nguyên liệu.
Khuyến khích các doanh nghiệp ký hợp đồng tiêu thụ nông, lâm, thuỷ sản với các hộ nghèo.
6. Chính sách hỗ trợ về y tế cho người nghèo
6.1 Mục đích: Hỗ trợ người cùng kiệt tiếp cận dịch vụ y tế khi ốm đau thuận lợi hơn, bình đẳng hơn; Giảm thiểu rủi ro, khó khăn cho người nghèo.
6.2 Đối tượng và phạm vi: Người nghèo, người mới thoát cùng kiệt trong vòng 2 năm. Chính sách này thực hiện trên phạm vi toàn quốc.
6.3 Cơ quan quản lý: Bộ Ytế.
6.4 Cơ quan thực hiện: Bộ Ytế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
6.5 Nội dung:
Củng cố mạng lưới y tế cơ sở, nhất là y tế xã, thôn và bản. Đầu tư toàn diện cơ sở vật chất cho các trạm y tế xã, đào tạo đội ngũ y, bác sĩ về làm việc ở y tế cơ sở. Thực hiện nồng ghép với “Đề án nâng cấp trạm y tế và đầu tư cho các trung tâm giáo dục sức khoẻ” để đẩy mạnh các hoạt động xã hội hoá chăm sóc sức khoẻ tại cộng đồng.
Ban hành cơ chế khu vực tư nhân được tham gia cung cấp dịch vụ y tế cho người nghèo. Khuyến khích các tổ chức quốc tế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị và phát triển nhân lực cho mạng lưới y tế cơ sở.
Miễn 100% chi phí khám và chữa bệnh cho người cùng kiệt khi đau ốm đến khám chữa bệnh nội trú hay ngoại trú ở các cơ sở y tế công lập và dân lập.
7 Chính sách hỗ trợ về giáo dục cho người nghèo.
7.1 Mục đích: Hỗ trợ con em hộ cùng kiệt được tới trường học tập bình đẳng như các trẻ em khác, góp phần nâng cao trình độ văn hoá của người nghèo, giảm cùng kiệt bền vững.
7.2 Đối tượng, phạm vi:
Con hộ cùng kiệt và các thành viên khác của hộ cùng kiệt trong độ tuổu đi học; trong đó, ưu tiên con các hộ cùng kiệt là DTTS và trẻ em tàn tật. Chính sách này thực hiện trên phạm vi cả nước, cả trường công lập và ngoài công lập.
7.3 Cơ quan quản lý: Bộ LĐTB&XH
7.4 Cơ quan thực hiện: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
7.5 Các nội dung:
Miễn toàn bộ học phí (đối với các cấp học và bậc học phải đóng học phí) và các khoản đóng góp xây dựng trường cho người học là thành biên các hộ cùng kiệt khác.
Giảm 50% học phí (đối với các cấp học và bậc học phải đóng học phí) và 50% các khoản đóng góp xây dựng trường cho người học là thành viên các hộ cùng kiệt khác.
Giảm 50% học phí cho người học là thành viên hộ cùng kiệt học ở các trường học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học.
Hỗ trợ sách giáo khoa, vở viết cho học sinh các cấp học phổ thông là con các hộ cùng kiệt DTTS sống ở các xã khu vực III và các trường dân tộc nội trú.
8.Chính sách hỗ trợ hộ cùng kiệt về nhà ở và nước sinh hoạt
8.1 Mục đích: Hỗ trợ hộ nghèo, đặc biệt là hộ cùng kiệt DTTS về đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt để ổn định đời sống và thoát cùng kiệt bền vững.
8.2 Đối tượng, phạm vi:
Hộ cùng kiệt DTTS định cư thường trú tại địa phương có khó khăn về đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt (thực hiện theo Quyết định 134/2004/QĐ-TTg ngày 20/07/2004 của Thủ tướng Chính phủ).
Hộ cùng kiệt khác chưa có nhà học nhà ở tạm bợ.
Chính sách hỗ trợ hộ cùng kiệt về nhà ở thực hiện trên phạm vi toàn quốc.
8.3. Cơ quan quản lý: Uỷ ban dân tộc chủ trì và phối hợp với bộ xây dựng, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn.
8.4 Cơ quan thực hiện: UBND các tỉnh thành phố.
8.5 Nội dung:
-Về hỗ trợ đất ở cho hộ cùng kiệt DTTS: Đối với những địa phương còn quỹ đất: Giao cho hộ cùng kiệt DTTS với mức đất ở tối thiểu là 200m2 cho một hộ sống ở nông thôn.
-Về hỗ trợ nhà ở: Đối với các hộ cùng kiệt DTTS tại chỗ hiện chưa có nhà ở hay nhà ở tạm bợ thì thực hiện phương châm Nhà nước hỗ trợ một lần (triệu đồng/hộ), phần còn lại huy động cộng đồng giúp đỡ một phần và hộ cùng kiệt tự lực một phần. Đối với hộ cùng kiệt khác không có nhà ở hay đang ở nhà tạm, việc hỗ trợ nhà ở theo cách Nhà nước tạo cơ chế, ngân sách địa phương hỗ trợ, huy động cộng đồng, dòng họ và tự lực của chính hộ nghèo.
- Về nước sinh hoạt: Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ cùng kiệt DTTS sống phân tán ở vùng cao, núi đá, khu vực khó khăn về nguồn nước sinh hoạt để đào giếng, xây bể dự trữ nước hay tạo nguồn nước sinh hoạt mức 300.000 đồng/hộ.
III. ĐẶC ĐIỂM VAI TRÒ CỦA ĐOÀN THANH NIÊN TRONG XĐGN
1.Đặc điểm
Về thế lực: Ngay từ những ngày đầu giải phóng thành phố, thanh niên luôn là lực lượng đi đầu trong công việc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng đất nước. Hàng chục vạn thanh niên dưới màu áo của thanh niên xung phong, đã tình nguyện đi xây dựng công trường, các vùng kinh tế xa xôi đầy gian khổ, thử thách. Lực lượng thanh niên xung phong có mặt trên khắp mọi miền đất nước, xứng đáng là lực lượng mũi nhọn ở tuyến đầu lao động và chiến đấu khôi phục phát triển kinh tế xã hội. Nhiều thanh niên xung phong đã xuất sắc đã được ứng vào hàng ngũ của Đảng của Đoàn thanh niên.
Trình độ văn hoá trí tiến thủ:
Trong sản xuất công nghiệp, các phong trào tổ chức khởi xướng đã tác động tích cực vào nền sản xuất hàng hóa, tạo thêm nhiều thu nhập cho người lao động trẻ và rèn luyện bản lĩnh, tay nghề trong thanh niên công nhân thành phố.
Thanh niên nông thôn cũng thể hiện vai trò xung kích trên mặt trận nông nghiêp. Từ cánh đồng mẫu, đã phát triển rộng rãi phong trào ứng dụng khoa học kỹ thuật, hình thành các tổ đội nhóm giúp đỡ nhau trong sản xuất.
Với lòng yêu nước nồng nàn, dũng cảm không ngại khó khăn, tuổi trẻ thành phố đang, sẽ luôn sẵn sàngg lên đường bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trất tự an toàn xã hội cho thành phố.
Thanh niên ngày nay luôn khẳng định mình ở vị trí trung tâm của những vấn đề chính trị xã hội của đất nước và thành phố; có ý thức tự lực, tinh thần vượt khó, lỗ lực trong học tập, quyết chí vươn lên trong cuộc sống, không cam chịu đói nghèo.
2.Vai trò thanh niên nông thôn đối với XĐGN
Vai trò trong hoạt động chung XĐGN
Là lực lượng xung kích trong mọi phong trào do Đoàn thanh niên tổ chức với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Phong trào thanh niên tình nguyện - sự trưởng thành của thanh niên Việt Nam, đó là lời khen ngợi của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm dành cho thanh niên trong lễ tổng kết 5 năm phong trào thanh niên tình nguyện, Thủ tướng còn nhấn mạnh: “Các hoạt động thanh niên, phong trào thanh niên phải tập trung hướng vào trí tuệ và sức sáng tạo của thanh niên để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”
Tự hào với kết quả to lớn, thiết thực mà phong trào thanh niên tình nguyện 5 năm qua đã đạt được. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Hơàng Bình Quân khẳng định: “5 năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện đã không ngừng phát triển, thu hút sự tham gia đông đảo thanh niên, với nhiều nội dung thiết thực hiệu quả, hình thức ngày càng phong phú, đa dạng, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Phong trào chẳng những ngày càng đông đảo thanh niên mà còn lôi cuốn các tầng lớp khác”
Ngoài những việc làm, hành động thiết thực giúp dân XĐGN xoá nạn mù chữ, tiếp cận với KHKT tiên tiến trong sản xuấtthanh niên tình nguyện của chúng ta còn làm lợi hàng chục ngàn tỷ đồng cho đất nước thông qua các công trình, phần việc của thanh niên, tiêu biểu là công trình thanh niên tình nguyện mở đường vào xã Tào Xi Láng, huyện Trạm Tấu, Yên Bái với giá trị hơn 7 tỷ đồng, công trường thanh niên mở đường vào 30 bản khó khăn của tỉnh Đoàn Thanh hoá với giá trị 11 tỷ đồng “Phong trào thanh niên tình nguyện là bài ca lớp trẻ hôm nay trong cuộc xây dựng đất nước, vừa động viên lực lượng thanh niên tham gia vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, giải quyết khó khăn của cộng đồng. Đây không chỉ là lời khen ngời của thủ lĩnh thanh niên mà còn là sự đánh giá, nhìn nhận của toàn xã hội vói những việc làm, những hành dộng thiết thực thông qua phong trào thanh niên tình nguyện của gần 20 triêu thanh niên, học sinh, sinh viên cả nước”
Kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn sinh động của phong trào thanh niên tình nguyện là phải luôn tin tưởng, kỳ vọng ở thanh niên và cổ vũ mạnh mẽ kịp thời hiệu quả, mong muốn làm việc là khao khát cống hiến luốn tiềm ẩn trong mỗi thanh niên, vấn đề tìm ra cách thức phù hợp để tác động trong điều kiện mới để thanh niên phát huy được khả năng vốn có của mình sẵn sàng hiến dâng trí tuệ, tuổi xuân cho đất nước.
Vai trò với tư cách là người thuộc diện đói nghèo
Thanh niên là lực lượng to lớn, chiếm gần 40% dân số cả nước và 55% lực lượng lao động xã hội. Với trình độ học vấn và kĩ năng nghề nghiệp ngày càng cao, ý thức vai trò trách nhiệm ngày càng cao, ý thức vai trò trách nhiệm đối với đất nước, đối với cộng đồng ngày càng lớn, thanh niên đã đang gớp phần hiệu quả vào các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Trước yêu cầu mới của đất nước thời kì hội nhập, để thực hiện nhiệm vụ “Phát triển kinh tế là trung tâm”, đẩy mạnh toàn diện hiệu quả phong trào “Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ĐTN đã chủ trương tăng cường, vận động và hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, xung kích XĐGN, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội là coi một chủ trương lớn.
Một trong kết quả nổi bật những năm qua, đó là phong trào thi đua học tập lao động sáng tạo làm chủ KHKT mà thanh niên tham gia rất nhiệt tình có hiệu quả. Bới vì thanh niên chính là những hạt nhân góp...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm thép của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát Quản trị chuỗi cung ứng 1
D Nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Phượng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên Văn hóa, Xã hội 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top