daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Mục đích của việc dạy học Tiếng Anh ở lớp 6 là giúp các em làm quen với tiếng Anh, hình thành cho các em những bước đầu tiên để nắm ngữ liệu, nắm những kiến thức cơ bản nhất. Thế nhưng thực tế cho thấy, rất nhiều em học sinh lại sợ học môn tiếng Anh. Các em nhút nhát, e dè và ngại khi phải nói một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Vậy làm thế nào để học sinh tự giác học tập và có hứng thú đối với môn học? Chúng ta biết rằng: Học là để chuẩn bị cho tương lai. Nhưng không vì thế mà học sinh phải học trong trạng thái căng thẳng. Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng học tập đòi hỏi mỗi người giáo viên phải luôn luôn tự đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong từng tiết học; thiết kế, tổ chức các hoạt động theo mục tiêu cụ thể. Học sinh hứng thú xây dựng bài, tích cực, chủ động hiểu bài, phát triển được tinh thần học tập và kĩ năng tự học. Làm sao để học sinh cảm nhận "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui", "Học mà chơi, chơi mà học". Để tạo được sự hứng thú trong mỗi tiết học thì việc thiết kế các hoạt động khởi động (Warm up) vào bài là thật sự quan trọng trong một giờ học tiếng. Chính vì lý do đó, trong nhiều năm giảng dạy tiếng Anh lớp 6, tui đã học hỏi, tìm tòi và tích hợp được một số thủ thuật khởi động lí thú và bổ ích và năm học 2011 -2012 này, tui tiếp tục nghiên cứu, vận dụng, tích lũy và đúc rút kinh nghiệm, đưa các hoạt động khởi động vào giảng dạy. Đó chính là lí do tui chọn đề tài "Một số thủ thuật khởi động tích cực trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 - THCS" để làm báo cáo, cùng đồng nghiệp nghiên cứu, thảo luận để góp phần nâng cao hứng thú học tập cho học sinh, nâng cao chất lượng đào tạo của môn học.
II/MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
- Tổng hợp các thủ thuật khởi động hay, thú vị, các kinh nghiệm quý giá của đồng nghiệp để vận dụng trong giảng dạy nhằm:
+ Gây hứng thú cho học sinh khi bắt đầu tiết học tiếng Anh, tạo tiền đề cho học sinh tích cực trong học tập và tiếp thu bài tốt hơn.
+ Nâng cao chất lượng học tập của bộ môn.
III/ ĐỐI TƯỢNG CỦA NGHIÊN CỨU:
- Các bài học trong chương trình tiếng Anh lớp 6 và việc đổi mới phương pháp giảng dạy tại trường THPT Ngô Mây là ngữ liệu cơ bản của sáng kiến.
- Một số thủ thuật khởi động (Warm up) vào bài.
IV/PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Đề tài này nghiên cứu việc thiết kế các hoạt động khởi động (Warm up) tích cực nhằm gây hứng thú cho học sinh trong việc học bộ môn tiếng Anh lớp 6 - THCS. Qua đó nhằm giúp học sinh tiếp thu và vận dụng tốt kiến thức đã học vào thực tế, nâng cao chất lượng đào tạo môn học.
+ Học sinh lớp 6 năm học 2009 - 2010, 2010 - 2011 và 2011-2012 tại trường THPT Ngô Mây.
V/ CƠ SỞ NGHIÊN CỨU:
Thực tế giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 - THCS nhiều năm tại trường THCS - THSP Lý Tự Trọng đến năm 2009 và dạy lớp 6 tại trường THPT Ngô Mây từ năm học 2009 – 2010 đến nay.
Khách thể trợ giúp nghiên cứu: Các đồng nghiệp cùng chuyên môn trong và ngoài trường, cùng trao đổi, dự giờ, học hỏi kinh nghiệm.




















PHẦN B:

I/ LỊCH SỬ VẤN ĐỀ:
Từ trước đến nay, có một số thầy cô đã vận dụng một số hoạt động khởi động vào bài như hỏi đáp, trao đổi và một số trò chơi nhưng vẫn còn ở mức độ đơn giản, máy móc và chưa logic. Ở sáng kiến kinh nghiệm này, tui tập trung vào phát triển các thủ thuật khởi động vào bài lí thú, logic, có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa bài cũ và bài mới. Giữa kiến thức đã học và gợi mở để giảng dạy kiến thức sắp học có liên quan đến chủ điểm của bài mới nhằm cải thiện không khí trong lớp và gây hứng thú học tập cho học sinh trong suốt giờ học tiếng Anh.
II/ CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Đối với môn tiếng Anh, việc dạy học tập trung vào kiến thức ngôn ngữ thông qua các kĩ năng: nghe - nói - đọc - viết và cái đích cuối cùng của việc dạy học là làm sao học sinh có thể vận dụng ngôn ngữ đã học để nghe, nói, đọc và viết được tiếng Anh và hơn hết là giao tiếp được. Vậy, mỗi kĩ năng nghe - nói - đọc - viết đều được thể hiện qua các bước: "Pre - While - Post" (Trước khi / Trong khi / Sau khi nghe - nói - đọc - viết).
Tuy nhiên ở môn tiếng Anh lớp 6, các kĩ năng nghe - nói - đọc - viết không được dạy riêng lẻ như ở lớp 8, 9 mà được kết hợp một cách nhuần nhuyễn trong các tiết dạy. Cho dù là tiết dạy kĩ năng hay tiết dạy cung cấp ngữ liệu (presentation) thì phần khởi động (Warm up) cũng đều cần thiết và quan trọng. Sau đây là một số nguyên tắc cơ bản khi thiết kế và tổ chức các hoạt động warm up vào bài:
1. Xác định đối tượng học sinh của lớp mình dạy là ai? Ở trình độ nào? để từ đó thiết kế các hoạt động có nội dung phù hợp, không quá khó hay quá dễ đối với học sinh.
2. Hướng dẫn học sinh cụ thể cách thức tham gia và thể lệ ( nếu đó là trò chơi và là trò chơi mới học sinh chưa bao giờ được chơi trước đó)
3. Khống chế thời gian cụ thể cho mỗi hoạt động (Warm up) tối đa chỉ từ 5 - 7 phút để dành thời gian chủ yếu còn lại cho các hoạt động trọng tâm của bài học chính.
4. Chủ động điều khiển hoạt động và chủ động xử lí tình huống nếu có xảy ra trong quá trình tổ chức nhằm đạt được mục tiêu chính của hoạt động mà giáo viên đã thiết kế: ôn lại bài cũ, dẫn dắt logic vào bài mới và gây hứng thú cho học sinh.
5. Khai thác triệt để hết tác dụng của hoạt động mà mình đã thiết kế.
6. Luôn luôn làm mới bài giảng của mình bằng nhiều hoạt động phong phú khác nhau qua mỗi tiết dạy để tránh làm cho học sinh có cảm giác nhàm chán.
7. Tuy nhiên mỗi giáo viên cần tránh lạm dụng tổ chức nhiều trò chơi trong một tiết học sẽ dẫn đến phản tác dụng của trò chơi.
III/ CƠ SỞ THỰC TẾ VÀ CÁC GIẢI PHÁP:
1. Cơ sở thực tiễn:
a) Thực trạng:
Qua quá trình giảng dạy trực tiếp bộ môn tiếng Anh - THCS (cụ thể là lớp 6), tui thấy học sinh chỉ học qua loa, chiếu lệ hay chỉ để đối phó. Các em ít xung phong phát biểu, xây dựng bài. Tỉ lệ học sinh thuộc bài ngay tại lớp còn rất hạn chế. Lớp học trầm, học sinh tiếp thu bài thụ động.
- Với các phương pháp chưa được cải tiến, giáo viên luôn luôn giữ vai trò trung tâm, điều khiển và thực hiện mọi hoạt động trong giờ học. Học sinh thụ động tiếp thu kiến thức, chỉ việc ngồi nghe, lặp lại theo giáo viên, đọc, chép. Tiết học không sôi nổi, học sinh không biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
Kết quả học tập của các lớp 6 không cao. Tỉ lệ học sinh dưới điểm trung bình còn chiếm một số lượng khá lớn:
* Năm học 2009 - 2010, tại trường THPT Ngô Mây, kết quả trung bình môn tiếng Anh khối lớp 6 là:
LỚP TS HỌC SINH GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM
SL TL
% SL TL
% SL TL
% TS TL
% SL TL
%
6A 36 02 5,6 05 13.9 10 27,8 12 33,3 07 19,4
6B 34 01 2,9 04 11,8 12 35,3 11 32,4 06 17,6
Khối 70 03 4,3 09 12,9 22 31,4 23 32,9 13 18,6
Chính vì thực trạng trên tui đã tìm hiểu nguyên nhân:
b) Nguyên nhân:
* Đối với học sinh:
- Chưa xác định được động cơ học tập đối với môn học.
- Chưa chịu khó học thuộc từ vựng, mẫu câu.
- Chưa chủ động vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế.
- Chưa tìm thấy niềm vui trong học tập.
- Còn e dè nhút nhát, sợ mắc khuyết điểm.
* Đối với giáo viên:
- Chưa khơi dậy ở học sinh trí tò mò, lòng ham muốn tìm hiểu, giải quyết các tình huống.


Link Download bản DOC
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link tải, không dùng IDM để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty khách sạn Vườn Bắc Thủ Đô Luận văn Kinh tế 0
S Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty thương mại xây Luận văn Kinh tế 0
T Một số ý kiến nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả sử dụng các thủ pháp nhằm tạo giá trị biểu cảm cho ngôn ngữ báo chí Kiến trúc, xây dựng 2
N Nghiên cứu quá trình tự làm sạch nguồn nước ở một số ao, hồ ở quận Thủ Đức Khoa học Tự nhiên 0
N Một số ý kiến về chiến lược xuất khẩu mặt hàng thêu ren tại Công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Công nghệ thông tin 0
N Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu ở công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ artexpo Luận văn Kinh tế 0
G Một số vấn đề quản lý nhà nước đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ Luận văn Kinh tế 0
K một số biện pháp phát triển thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại công ty xuất nhập khẩu ba Luận văn Kinh tế 0
R Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty TNHH XNK C Luận văn Kinh tế 2
C Vận dụng một số phương pháp Thống kê để nghiên cứu tình hình vốn đầu tư Cơ sở hạ tầng ở Thủ đô Hà Nộ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top