daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
SKKN: Một số biện pháp xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn"
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
1. Cơ sở pháp lý:
- Chỉ thị 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013.
- Kế hoạch 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ GD & ĐT về triển khai phong trào thi đua; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 2008 – 2009 và giai đoạn 2008 – 2013.
- Công văn số 1741/ BGDĐT – GDTrH V/v hướng dẫn kết quả phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
- Chỉ thị số 18/2008/CT-UBND ngày 2 tháng 10 năm 2008 về việc thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Quyết định 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành qui định về trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường phổ thông.
- Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ các năm hoc từ 2008 đến nay.
- Thông tư liên tịch số 18/2011/TTLT-BGDĐT – BYT ngày 28 tháng 4 năm 2011 về việc quy định các nội dung đánh giá công tác y tế tại các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
-Quyết định số 1391/QĐ-SGD ĐT- GDTrH ngày 15 tháng 9 năm 2014 của Sở GD&ĐT Nam Định về việc ban hành qui định tiêu chí công nhận trường trung học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.
2. Cơ sở lý luận:
Trường học luôn được coi là ngôi trường thứ hai của mỗi học trò mà thầy cô là người cha, người mẹ, người bạn lớn dẫn dắt chỉ đường cho học sinh đi; Bạn bè được coi như anh em một nhà, phải biết tôn trọng nhau, thương yêu nhau, giúp đỡ nhau, học tập lẫn nhau. Ngoài ra trường học là môi trường tốt nhất để học sinh được tiếp thu tri thức, được học tập, rèn luyện đạo đức, rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, được sinh hoạt tập thể, được hoạt động trải nghiệm, hình thành nhiều kỹ năng sống, có tổ chức, có kỷ luật, có mục tiêu mục đích rõ ràng.
Bản thân mỗi ngôi trường thường xuyên có hàng trăm, thậm chí có tới hàng ngàn người cùng hoạt động rất cần có bầu không khí trong lành. Vì vậy trường cần có hệ thống cây xanh. Cây chính là “ Lá phổi xanh của ngôi trường”. Bên cạnh đó lượng rác thải, nước bẩn,… được thải ra hàng ngày trên một ngôi trường cũng rất lớn. Nếu môi trường học tập, làm việc mà không sạch thì vừa ảnh hưởng đến sức khỏe hàng ngày, vừa dễ tạo điều kiện cho các ổ dịch bệnh bùng phát. Vì thế việc xây dựng ngôi trường sạch – không ô nhiễm là hết sức cần thiết. Đó chính là câu mà ông cha ta đã dạy: “ Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”.
Con người nói chung, học sinh nói riêng ai cũng khao khát vươn tới cái đẹp. Dưới góc độ xây dựng trường học “ Đẹp” là cần có vẻ đẹp thẩm mỹ, nét đẹp văn hóa từ đó hình thành cho thầy và trò về vẻ đẹp tâm hồn, trân trọng, yêu quí quê hương, đất nước, con người.
Ngôi trường là nơi học tập, làm việc, vui chơi, hoạt động và tổ chức các hoạt động nên việc xây dựng ngôi trường “ An toàn “ là hết sức cần thiết. Có an toàn thì mọi hoạt động mới có chất lượng, hiệu quả. Bên cạnh đó thầy mới yên tâm công tác, trò yên tâm học tập, phụ huynh yên tâm cho con em tới trường. Hơn thế nữa ngôi trường bậc THPT còn góp phần tích cực vào việc hình thành cho các em các khái niệm, các kỹ năng phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu, kỹ năng phòng tránh tai nạn, hòa giải, xử lý tình huống, naangcao nhận thức về luật ATGT, ATTP,…. xây dựng phong trào tự vệ tự phòng, góp phần giữ gìn, bảo vệ trật tự, an ninh cộng đồng dân cư nơi sinh sống.
Tóm lại phong trào xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn có ý nghĩa giáo dục hết sức thiết thực cả về trước mắt và lâu dài, từ phong trào sẽ xuất hiện nhiều nhân tố tích cực, việc làm hay tích cực góp phần đẩy mạnh phong trào : “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh thích cực” mà Bộ GD&ĐT phát động. Đồng thời còn tích cực tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm, được giáo dục toàn diện từ đó đạt đến mục tiêu đào tạo đóng góp cho xã hội những công dân có chất lượng.
3. Lý luận thực tiễn:
Phát huy thành tích bề dày truyền thống 20 năm liên tục Ngành giáo dục Nam Định luôn là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về thành tích giáo dục nên Sở GD&ĐT đã thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện nội dung các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ, của UBND tỉnh về việc hưởng ứng các phong trào xây dựng : “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào xây dựng: “Trường học Xanh – Sạch _ Đẹp – An toàn”.
Sở GD&ĐT Nam Định đã có nhiều biện pháp thiết thực, thường xuyên, kịp thời giúp đỡ các cơ sở giáo dục có điều kiện chủ động, thuận lợi thực hiện phong trào. Tăng cường kiểm tra, đánh giá, xếp loại kết quả phong trào.
Đặc biệt là ngày 15/9/2014 với sự tham mưu của Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Nam Định đã ban hành Quyết định số số 1391/QĐ-SGD ĐT- GDTrH về việc ban hành qui định tiêu chí công nhận trường trung học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn để các cơ sở giáo dục làm căn cứ phấn đấu.
Thực tế với nhiều nguyên nhân khác nhau nên cuộc vận động xây dựng: “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực” chưa thực sự hiệu quả, chưa thực sự đồng đều, có tiêu chí thực hiện tốt, có tiêu chí thực hiện chưa tốt, thậm chí có tiêu chí chưa được quan tâm. Chính vì thế mà trường học chưa xanh, giáo viên và học sinh chưa thân thiện, học sinh chưa thương yêu nhau, bạo lực học đường còn xảy ra, nói tục, viết bậy, trường còn xú uế; các kỹ năng sơ cứu, phòng cháy chữa cháy không có; Các thói quen bỏ rác đúng nơi qui định, đội mũa bảo hiểm khi đi xe đạp điện,… chưa thực sự trở thành nề nếp trong tiềm thức học sinh.
Hiện nay nhiều trường học đã thực hiện rất tốt phong trào xây dựng trược học : “ Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” , song cũng còn rất nhiều trường chưa có cảnh quan Xanh – Sạch – Đẹp, chưa chú trọng xây dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn. Nhiều trường lâu năm có bề dày thành tích, học sinh các thế hệ trưởng thành thành đạt mà về thăm trường trường vẫn như xưa. Đầu cấp cha mẹ đưa con tựu trường, cuối cấp học trò tri ân thầy cô ra trường trường vẫn thế, rêu phong thêm. Buổi tập trung đầu tuần, buổi lễ khai giảng năm học, lễ sơ kết học kỳ, lễ tổng kết năm học và nhiều hoạt động tập thể khác học sinh ngồi đầu đội nắng mưa, chân đặt trên cát hay bê tông bỏng rát.
Đâu đó là những nhà vệ sinh tối tăm, không nước rửa, giẻ lau bảng không nơi giặt, không nước giặt do nguồn nước sạch thiếu thốn không đủ hay không phục vụ kịp thời. Bên cạnh đó là trờ mưa sân trường úng ngập, lầy lội, trờ nâng dưới rãnh thoát nước bốc mùi xú uế.
Đâu đó còn học sinh xích mích, đánh nhau, mâu thuẫn trong trường, mâu thuẫn ngoài trường, vượt tường, trốn học, nói tục chửi thề chưa chấm dứt.
Cò bao nhiêu tồn tại, hạn chế khác nữa cần khắc phục, cần thay đổi cách nghĩ, cách làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Có như vậy cuộc vận động :” Xây dựng trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” mà Bộ giáo dục phát động, ngành giáo dục các tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện mới thực sự có hiệu quả và sớm đạt kết quả như mong muốn.
Trường THPT Nguyễn Trường Thúy chúng tui được thành lập ngày …… tính đến nay mới được mười năm. Từ năm 2007 đến năm 2011 do trường chưa được xây dựng kiến thiết nên thầy và trò phải dạy và học nhờ tại cơ sở phân hiệu II của trường THPT Xuân Trường B tại xã Xuân Vinh huyện Xuân Trường. Từ tháng 9 năm 2011 trường mới chính thức hoạt động tại cơ sở mới tại xã Thọ Nghiệp huyện Xuân Trường.
Hiện nay trường có một cơ ngơi khang trang, luôn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn, thầy yên tâm công tác, trò yên tâm học tập vui chơi, phụ huynh yên tâm cho con tới trường học tập.
Để đạt được điều đó với cương vị là Hiệu trưởng nhà trường tui đã nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, từ đó mạnh dạn đưa ra nhiều biện pháp thực hiện vừa thiết thực, vừa kịp thời, vừa hiệu quả được tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường, các bậc phụ huynh, các thế hệ học sinh đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia.

II. MỤC ĐÍCH, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU, GIỚI HẠN ĐỀ TÀI.

1-Mục đích nghiên cứu:
Nhằm đạt mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo ra một môi trường làm việc, sinh hoạt, học tập, vui chơi đẹp đẽ, sạch sẽ, thoáng mát thân thiện.
Cảnh quan trường lớp khang trang, bài trí khoa học hợp lý
Ngoài kiến thức đã học được trong sách giáo khoa, học sinh được trải nghiệm, hình thành cho học sinh nhiều kỹ năng sống từ đó biết yêu thương giúp đỡ nhau, yêu quí thiên nhiên, biết sống thân thiện, nhân ái, biết bảo vệ môi trường môi trường thiên nhiên, cải tạo khôi phục những gì mà vốn có nay đã mất, biết đóng góp sức mình bảo vệ môi trường không ô nhiễm, biết xử lý các tình huống trong đời sống hàng ngày mà các em gặp phải.
Bên cạnh đó mỗi em trở thành một tuyên truyền viên ở mọi lúc, mọi nơi để mọi người chung tay xây dựng thế giới xanh, không ô nhiễm, thể giới không có chiến tranh.
Đặc biệt với vị trí là hiệu trưởng nhà trường tui thấy cần phát huy tốt vị trí, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị. Muốn vậy phải có các biện pháp tích cực để tổ chức thực hiện sớm đưa trường THPT Nguyễn Trường Thúy trở thành trường đạt danh hiệu: “ Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”
Đồng thời tích cực đóng góp sức mình hưởng ứng, tham gia cuộc vận động lớn của ngành mà Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Nam Định triển khai, phát động.

MỤC LỤC
Trang
A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1
1. Cơ sở pháp lý 1
2. Cơ sở lý luận 1
3. Lý luận thực tiễn 2
II. MỰC ĐÍCH, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU, GIỚI HẠN ĐỀ TÀI
1. Mục đích nghiên cứu 3
2. Phương pháp nghiên cứu 4
3. Giới hạn đề tài 4
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG 4
1. Thuận lợi 4
2. Khó khăn, thách thức 5
II. CÁC BIỆN PHÁP CỤ THỂ 5
1. Lập sơ đồ qui hoạch kiến thiết tổng thể toàn bộ khuôn viên trường 5
2. Lập kế hoạch triển khai cụ thể 6
3. Thành lập ban chỉ đạo và các tiểu ban 6
4. Biện pháp thực hiện cụ thể theo từng tiêu chí 7
C. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 18
I. KẾT QUẢ NỘI DUNG BỐN TIÊU CHÍ 18
XANH, SẠCH, ĐẸP, AN TOÀN
1. Về cảnh quan, môi trường 18
2. Về phía Cán bộ - Giáo viên – Nhân viên 18
3. Về phía học sinh 19
4. Về mặt xã hội 19
5. Đối với ngành giáo dục 20
D. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 21
E. KẾT LUẬN 22
F. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 23
G. MỤC LỤC 24
D. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

1-Với vị trí của người đứng đầu cơ quan đơn vị phải nghiên cứu kỹ, hiểu mục đích ý nghĩa của các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành.
2-Nghiên cứu đặc điểm, tình hình của đơn vị, của địa phương. Học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị, cá nhân khác xung quanh. Khai thác thuận lợi, hạn chế khó khăn, “trong cái khó phải biết cách ló cái khôn”.
3-Lập kế hoạch thực hiện vừa có tính chiến lược dài hạn, vừa có tính cấp thiết. Biết bố trí việc nào làm trước, việc nào làm sau. Đặc biệt là người triển khai thực hiện phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và phải có niềm tin vào sự thành công vào kế hoạch đã đề ra.
4-Nhất thiết phải thành lập Ban chỉ đạo, các tiểu ban, phân công nhiệm vụ và tập huấn cho từng thành viên, từng tiểu ban phải chủ động trong công việc, có sự phối hợp với nhau để công việc không bị chồng chéo.
5-Luôn chú trọng khâu bàn bạc dân chủ, làm tốt khâu tuyên truyền vận động, tài chính phải mianh bạch công khai. Nhất thiết phải có sự tham gia của Hội phụ huynh trường.
6-Các biện pháp tổ chức thực hiện phải phù hợp, hiệu quả, luôn đề cao khâu thực hành tiết kiệm, chống thất thóa lãng phí.
7-Tăng cường kiểm tra, nghiệm thu từng việc, tổ chức họp rút kinh nghiệm nghiêm túc, kịp thời. Trú trọng khâu khen thưởng động viên kịp thời. Trú trọng khâu nêu gương người tốt, việc tốt.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top