Gregorio

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG ĐỘI
Ở TRƯỜNG THCS TRÊN ĐỊA BÀN MIỀN NÚI”

II. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Tầm quan trọng của vấn đề được nghiên cứu:
“Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân , đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc” (Luật Giáo dục 2005). Hiện nay đất nước đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc, với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 2001-2020 theo Nghị Quyết TW2 (khoáVIII) của Đảng đã khẳng định: “Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới đó thì chúng ta phải hết sức coi trọng con người, nhân tố con người được đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội, xây dựng đất nước. Muốn vậy phải phát triển giáo dục “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người”. Như vậy con người được đặt ở trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu niên, nhi đồng hôm nay sẽ là những chủ nhân tương lai của đất nước.
Đáp ứng yêu cầu về con người, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục học sinh THCS nói riêng có nhiệm vụ đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc biệt phải có lòng nhân ái, yêu đất nước. Trong đó giáo dục là nền tảng nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học tiếp lên phổ thông trung học hoặc học nghề.
Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta phải giáo dục cho HS trong một môi trường đồng bộ nghĩa là phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường.Trong số các lực lượng giáo dục cần đặc biệt chú ý đến tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh vì nó có vị trí rất quan trọng, Đội là một tổ chức hỗ trợ tích cực với nhà trường, cùng nhà trường thực hiện nội dung, mục tiêu giáo dục. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là thể hiện vai trò chủ động tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do Đội tổ chức. Nhiều năm nay, các phong trào của Đội thực sự đã thu hút đông đảo các thế hệ thiếu nhi tham gia và đã trở thành truyền thống của Đội như: Phong trào “Nghìn việc tốt”, “Công tác Trần Quốc Toản”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ... Hoạt động Đội còn là cầu nối giữa nhà trường và xã hội, góp phần thực hiện nguyên lý giáo dục của Đảng.
2. Những thực trạng liên quan đến đề tài:
Những năm gần đây được sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phong trào thiếu nhi của cả nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, hoạt động Đội đã thực sự trở thành nơi hội tụ của thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường, xứng đáng là lực lượng tích cực, góp phần rất lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên trên địa bàn miền núi hiện nay do nhiều lí do khác nhau (chủ quan cũng như khách quan) nên công tác Đội chưa được đẩy mạnh, một số Liên đội hoạt động cầm chừng không đạt hiệu quả cao. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục truyền thống “Tôn sư trọng đạo” một số nơi còn xem nhẹ. Tình hình đạo đức học sinh đang xuống cấp, nhiều nơi đã đến mức báo động; tình trạng học sinh vi phạm pháp luật thường thấy ở nhiều nơi như trộm cắp tài sản, đánh lộn, vi phạm Luật giao thông đường bộ…
3. Lí do chọn đề tài:
Đứng trước thực tế như đã nêu trên đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ trách Đội (TPT Đội) phải phấn đấu không ngừng để hoạt động Đội trở thành môi trường giáo dục lành mạnh có tác dụng giáo dục sâu rộng đến học sinh, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Đặc biệt TPT Đội phải nhạy bén, thông minh, linh hoạt tổ chức các hoạt động trong nhà trường. Song, một mình giáo viên TPT Đội không thể làm hết được công việc này, mà TPT Đội phải biết phối kết hợp, tranh thủ sự hỗ trợ ở mọi điều kiện, mọi lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, phải xây dựng đội ngũ phụ trách Đội trong nhà trường có kĩ năng, nghiệp vụ công tác Đội. Phải biết tuyên truyền, lôi cuốn các lực lượng cùng tham gia giáo dục các em học sinh, tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, nhiều hình thức sinh hoạt, vui chơi cho các em. Đồng thời phải xây dựng đội ngũ BCH (Ban chỉ huy) Chi đội, BCH Liên đội “vừa hồng, vừa chuyên”.
Tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường nếu thiếu sự phối kết hợp đó thì TPT Đội sẽ gặp rất nhiều khó khăn, điều đó sẽ kìm hãm cả quá trình giáo dục và tự giáo dục trong các em học sinh làm ảnh hưởng không ít đến chất lượng giáo dục trong nhà trường. Như vậy mối quan hệ của TPT Đội với các lực lượng giáo dục; chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách; chất lượng BCH chi đội, liên đội trong nhà trường là một yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động của một Liên đội, dẫn đến quyết định chất lượng giáo dục của một trường.
Xuất phát từ thực tế đó bản thân tui mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội ở trường THCS trên địa bàn miền núi”
4. Phạm vi và thời gian nghiên cứu của đề tài:
* Phạm vi:
Do điều kiện trên địa bàn huyện Tây Giang việc đi lại còn gặp nhiều khó khăn, các liên đội lại ở khoảng cách quá xa nhau, bản thân cũng không đủ điều kiện để đến các Liên đội khác để nghiên cứu nên tui chỉ nghiên cứu trong phạm vi Trường THCS BTCX Nguyễn Bá Ngọc, xã Bhalêê, Tây Giang.
* Thời gian:
Từ năm học 2007-2008 đến năm học 2010-2011

III. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách. Đội TNTP Hồ Chí Minh là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi. Đội TNTP Hồ Chí Minh là người tập hợp, giáo dục thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Đội hoạt động trong nhà trường và trên địa bàn dân cư. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho đội viên, giúp đỡ thiếu nhi trong học tập, hoạt động vui chơi; thực hiện quyền và bổn phận theo Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. “Từ trước đến nay, qua các thời kỳ cách mạng khác nhau, lúc nào Đảng, Bác Hồ kính yêu và Nhà nước ta cũng luôn ân cần chăm lo sự nghiệp đào tạo, giáo dục các thế hệ thiếu nhi Việt Nam trở thành những công dân gương mẫu, những chiến sĩ cách mạng kiên cường trên mọi lĩnh vực nhằm góp phần cùng cha anh phấn đấu không ngừng cho lý tưởng Độc lập, Tự do và Chủ nghĩa xã hội”- nguyên chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đức Lương.
Đội TNTP Hồ Chí Minh hoạt động có tính chất đặc trưng đáp ứng nhu cầu của lứa tuổi và đảm bảo các nguyên tắc giáo dục trẻ em. Trong điều 5 chương II điều lệ Đội ghi rõ "Đội tổ chức theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản có sự hướng dẫn của phụ trách Đội"; điểm e điều 31 điều lệ trường Trung học qui định nhiệm vụ của giáo viên “… phối hợp với Đội TNTP Hồ Chí Minh trong dạy học và giáo dục học sinh”, điểm b khoảng 2 điều 31 điều lệ trường Trung học qui định “Giáo viên chủ nhiệm còn có nhiệm vụ cộng tác chặc chẽ với Đội TNTP Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh lớp mình chủ nhiệm”. Như vậy Đội hoạt động dưới sự điều hành của Ban chỉ huy liên đội, Ban chỉ huy chi đội, bên cạnh đó là sự phụ trách của GV TPT Đội, GV phụ trách chi đội; GV bộ môn và các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường là người phối hợp để tổ chức các hoạt động Đội.
Trong những năm qua, khi chưa tiến hành đề tài này thì liên đội cũng đã duy trì được các hoạt động, phong trào. Song, các hoạt động còn mang tính chất chung chung, Ban chỉ huy Liên đội cũng như Ban chỉ huy các chi đội, các đội kĩ năng chưa phát huy hết năng lực, chưa sáng tạo trong công việc nên chất lượng hoạt động chưa cao; sự phối hợp của các lực lượng giáo dục trong nhà trường còn mờ nhạt; kĩ năng cũng như kinh nghiệm trong công tác Đội của đội ngũ phụ trách thiếu nhi còn thiếu và yếu do hầu hết đây là những giáo viên mới ra trường lại lên công tác ở miền núi. Tình hình nề nếp của liên đội còn lộn xộn, chưa đi vào khuôn khổ. Ý thức tự quản của các Chi đội và đội viên chưa đáp ứng được yêu cầu chung của Liên đội. Vệ sinh cá nhân và vệ sinh công cộng còn hạn chế; cảnh quan sư phạm trong khuôn viên nhà trường chưa đảm bảo, chưa đáp ứng được yêu cầu của cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thành tích của Liên đội cũng còn rất khiêm tốn.

IV. CỞ SỞ THỰC TIỄN:
Thực tiễn trong những năm qua việc phối kết hợp tổ chức các hoạt động Đội giữa TPT Đội với GVCN, GV bộ môn và với các bộ phận, ban tổ trong nhà trường chưa được thực hiện tốt, chưa thực hiện thường xuyên, đều đặn. Bên cạnh đó các cấp, các ngành, Cán bộ quản lí các trường còn xem nhẹ các hoạt động của tổ chức Đội trong nhà trường đặc biệt là trên địa bàn dân cư, nhiều trường còn có quan niệm và nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức Đội cũng như TPT Đội. Đội ngũ GV TPT Đội ở một số trường thường biến đổi. Chính vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến phong trào hoạt động của liên Đội và trong công tác giáo dục thanh thiếu niên trong nhà trường dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện không được nâng cao. Khi tổ chức các hoạt động thì GV TPT Đội là người phải lo từ khâu nội dung, công tác chuẩn bị và tổ chức các hoạt động. GV phụ trách chi đội chưa quan tâm nhiều đến công tác Đội và do mới ra trường phải lên công tác tại miền núi nên kỹ năng và kinh nghiệm trong công tác Đội còn rất khiêm tốn; học sinh là người dân tộc thiểu số chưa ý thức hết ý nghĩa của hoạt động Đội cũng như việc học tập nên ngại tham gia hoặc nếu có tham gia thì chỉ qua loa mang tính đối phó; BCH Chi đội, BCH Liên đội kỹ năng còn yếu do chưa được thường xuyên tập huấn và tham gia các hoạt động, chưa phát huy hết năng lực, chưa sáng tạo trong công việc; vai trò tự quản của Đội cũng chưa được phát huy nên chất lượng hoạt động cũng chưa cao; phụ huynh học sinh thì khoán trắng cho nhà trường việc học tập của con em mình nên hoạt động Đội cũng không quan tâm đến.
Trong những năm học qua với đội ngũ giáo viên phụ trách chi đội còn trẻ, đầy nhiệt huyết, các lực lượng giáo dục trong nhà trường được kiện toàn tổ chức và đi vào hoạt động có nề nếp, có kế hoạch; cơ sở vật chất của liên đội tương đối đảm bảo. Được chi ủy chi bộ nhà trường quan tâm chỉ tâm chỉ đạo các hoạt động Đội; được nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí kịp thời để tổ chức các hoạt động. Học sinh nhà trường hầu hết có tinh thần kỉ luật, đoàn kết, chăm ngoan, học tập tốt; BCH chi đội, BCH Liên đội cũng từng bước đi vào hoạt động và phát huy vai trò của mình. Chính vì vậy tui mạnh dạn đưa ra một số biện pháp
XI. MỤC LỤC

I. Tên đề tài ……………………………………………….................................. Trang 01
II. Đặt vấn đề ……………………………………………….............................. Trang 01
1. Tầm quan trong của vấn đề được nghiên cứu ……………………… Trang 01
2. Những thực trạng liên quan đến đề tài ……………………………….. Trang 02
3. Lí do chọn đề tài ……………………………………………….........……... Trang 02
4. Phạm vi nghiến cứu ……………………………………………….............. Trang 02
III. Cơ sở lí luận ………………………………………………........................ Trang 03
IV. Cơ sở thực tiễn ………………………………………………................... Trang 04
V. Nội dung nghiên cứu: ………………………………………………....... Trang 04
1. GV TPT Đội chủ động tham mưu cho chỉ bộ đảng chỉ đạo các hoạt động Đội, tham mưu tốt cho BGH nhà trường trong việc phân công GVCN và tổ chức tốt các hoạt động Đội trong nhà trường ……………………………………………………………………………..


Trang 05
2. TPT Đội phối hợp với các lực lượng trong nhà trường như: Công đoàn trường, Chi đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn, Ban hoạt động NGLL để tổ chức các hoạt động Đội ………………………

Trang 06
3. Thường xuyên tập huấn kỹ năng công tác Đội cho đội ngũ giáo viên nhà trường đồng thời với việc tổ chức tập huấn kỹ năng sinh hoạt Đội cho BCH liên đội, BCH chi đội, các đội kĩ năng .....

Trang 07
4. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, mang nhiều ý nghĩa và tạo không khí gần gũi, thân thiện với học sinh ..............................................
Trang 08
VI. Kết quả nghiên cứu: ………………………………………………........ Trang 09
VII. Kết luận: ……………………………………………….............................. Trang 11
VIII. Đề nghị: ……………………………………………….............................. Trang 12
1. Đối với Phòng GD&ĐT, Hội đồng Đội huyện Tây Giang ……... Trang 12
2. Đối với nhà trường ………………………………………………................ Trang 12
3. Đối với đội ngũ giáo viên ………………………………………………... Trang 12
IX. Phần phụ lục: ………………………………………………...................... Trang 13
1. Bảng thống kê số liệu học tập và hạnh kiểm năm học 2009-2010 và học kì I năm học 2010-2011 …………………………………….
Trang 13
2. Các hình ảnh minh họa cho đề tài …………………………………….. Trang 14
X. Tài liệu tham khảo: ……………………………………………….......... Trang 18
XI. Mục lục: ………………………………………………................................ Trang 19

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: đề xuất, sáng kiến gì để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh và các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc cho các bạn thiếu niên, nhi đồng?, sáng kiến để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh và các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc cho các bạn thiếu niên, nhi đồng?, nâng cao chất lượng rèn luyện đội viên theo 5 điều bác hồ dạy và hiệu quả hoạt động của tổ chức đội TNTP ở trường tiểu học, biện pháp nâng cao giáo dục thiếu nhi, giáo viên phối hợp với tổng phụ trách đội trong việc giáo dục đạo đức học sinh, biện pháp nâng cao chất lượng phối hợp các lực lượng giáo dục thcs, kế hoạch phối hợp tổ chức hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong năm học giữa tổng phụ trách đối với giáo viên chủ nhiệm, Một số biện pháp giáo dục học sinh trung học cơ sở miền núi, BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG MIỀN NÚI, công tác khoán và kiểm soát chất lượng dạy học ở trwongf thcs, biên pháp Đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đội ở liên đội THCS, một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động đội trong nhà trường, giải pháp giáo dục 5 điều bác hồ dạy học, công tác nâng cao chất lượng hoạt động đội tntp hồ chí minh, sáng kiến của tổng phụ trách đội với công tác giáo dục đạo đức học sinh trung học cơ sở, tổng phụ trách đội với giải pháp giáo dục đạo đức học sinh trung học cơ sở
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Chia sẻ cho sinh viên IT một trang web có thể tải code về làm báo cáo môn học Sinh viên chia sẻ 0
D Một số yếu tố ảnh hưởng tới việc giáo dục giới tính và tình dục cho thanh thiếu niên Văn hóa, Xã hội 0
D Báo cáo thực tập tốt nghiệp tại CHI NHÁNH CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN HÀ THÀNH Luận văn Kinh tế 0
A Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung tâm Viễn thông Luận văn Kinh tế 0
C Một số giải pháp và phương hướng hoạt động trọng tâm giai đoạn 2009 - 2010 Luận văn Kinh tế 0
T Chiến tranh Đông Dương (1945 - 1954) qua một số công trình của người Pháp Lịch sử Thế giới 0
M Nghiên cứu xây dựng danh mục hồ sơ và xác định danh mục tài liệu trong một số hồ sơ củ Văn hóa, Xã hội 0
U Đánh giá hiệu năng của một số thuật toán lập lịch trên đường downlink trong mạng LTE Công nghệ thông tin 0
T Nghiên cứu thái độ của học sinh lớp 12 trong giờ học nghe tại một trường THPT tại tỉnh Ngoại ngữ 0
E Nâng cao kỹ năng đọc hiểu cho học sinh lớp 11 tai một trường trung học phổ thông ở Nam Đị Ngoại ngữ 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top