langtu_quay2002

New Member

Download miễn phí Đề tài Lý thuyết chung về vai trò của ngân hàng thương mại trong hoạt động của thị trường chứng khoán





 

LỜI MỞ ĐẦU 1

PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ( NHTM ) VÀ VAI TRÒ CỦA NHTM TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN (TTCK) 2

1.1. Tổng quan về NHTM 2

1.1.1. Định nghĩa 2

1.1.2. Đặc trưng trong hoạt động kinh doanh của NHTM 2

1.1.3. Vị trí của NHTM trong hệ thống tài chính 3

1.1.4. Vai trò của NHTM đối với sự phát triển kinh tế 3

1.2. Tổng quan về thị trường chứng khoán ( TTCK ) 4

1.2.1. Khái niệm 4

1.2.2. Cơ cấu tổ chức của thị trường chứng khoán 5

1.2.3. Vị trí của TTCK trong thị trường tài chính 5

1.2.4. Vai trò của thị trường chứng khoán trong phát triển kinh tế 5

1.3. Vai trò của ngân hàng thương mại trên thị trường chứng khoán 6

1.3.1. NHTM tạo hàng hoá cho TTCK 6

1.3.2. NHTM là cầu nối giữa nhà đầu tư và thị trường chứng khoán 10

1.3.3. Vai trò đầu tư trực tiếp trên TTCK của NHTM 15

1.3.4. Hoạt động của ngân hàng thương mại tạo tính thanh khoản cho TTCK 16

1.3.5. NHTM góp phần điều hoà cung cầu, ổn định thị trường chứng khoán 17

1.3.6. Sự tham gia cuả NHTM góp phần đảm bảo nguyên tắc hoạt động của TTCK 17

PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ VỀ VAI TRÒ CỦA NHTM TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA TTCK VIỆT NAM HIỆN NAY 18

2.1. Thực trạng về TTCK Việt Nam hiện nay 18

2.2. Thực trạng về vai trò của NHTM trong TTCK Việt Nam 19

2.2.1. Cơn sốt cổ phiếu ngân hàng thương mại 19

2.2.2. Kế hoạch CPH ngân hàng 24

2.2.3. Thực trạng cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước 25

2.2.4. Vai trò đầu tư trực tiếp của NHTM 26

2.2.5. Thực trạng về vai trò của công ty chứng khoán trực thuộc ngân hàng đối với. TTCK nước. ta 26

2.2.6. Một số dịch vụ của NHTM nhằm hỗ trợ cho TTCK 27

2.2.7. NHTM góp phần điều hoà cung cầu và ổn định TTCK 28

2.3. Hạn chế và nguyên nhân khiến các NHTM chưa phát huy được vai trò trên TTCK 28

2.4. Một số kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao vai trò của NHTM trong việc phát triển TTCK. Việt Nam 29

KẾT LUẬN 31

TÀI LIỆU THAM KHẢO 32

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


a cổ phiếu của một công ty nào đó với giá “rẻ nhất” tại thời điểm quy định thì ngân hàng sẽ không nhất thiết phải mua cổ phiếu đó tại sở giao dịch chứng khoán, mà có thể lấy chúng từ dự trữ của mình để bán cho khách hàng. Tất nhiên trong các trường hợp như vậy, ngân hàng phải nắm vững tỷ giá chính thức để xác định mức giá bán cho khách hàng.
1.3.2.2. NHTM cung cấp các dịch vụ tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trên TTCK
a, Dịch vụ lưu giữ quản lý hộ chứng khoán
Tại pháp lệnh ngân hàng đã viết: “ NHTM có thể thực hiện các nghiệp vụ về cất giữ, mua bán, chuyển nhượng, quản lý các chứng khoán và các giấy tờ có giá khác”.
Chứng từ có giá ở đây là các cổ phiếu, trái phiếu... nó có giá trị như tiền nên cần được bảo quản và lưu trữ cẩn thận. Những nhà đầu tư cầm chứng khoán trong tay với khối lượng lớn sẽ không đảm bảo an toàn, họ có nhu cầu nhờ ai đó quản lý hộ. NHTM là một tổ chức rất có ưu thế về lĩnh vực này vì đă từng thực hiện các nghiệp vụ quản lý hộ vàng bạc, đá quý và những tài sản giá trị khác.
Nghiệp vụ lưu giữ, bảo quản chứng khoán cho khách hàng của NHTM là dịch vụ cho thuê két sắt đối với những cá nhân, những công ty, xí nghiệp có nguồn chứng khoán lớn muốn tìm kiếm một nhu cầu an toàn hay đối với các ngân hàng nhỏ không đủ phương tiện giữ chứng khoán cho khách hàng, có thể gửi chứng khoán tại ngân hàng lớn.
Về phía ngân hàng thương mại khi thực hiện dịch vụ lưu giữ, bảo quản hộ chứng khoán hộ khách hàng có ích lợi như: NHTM có thể sử dụng chứng khoán lưu giữ, bảo quản hộ thế chấp cho một khoản vay của ngân hàng hay mở rộng các dịch vụ khác cho khách hàng ( nhận lãi chứng khoán hộ, giao hoán và thanh toán chứng khoán...) theo sự uỷ quyền của khách hàng. Khi thực hiện dịch vụ này, ngân hàng thu được khoản phí dịch vụ từ khách hàng. Trong tương lai dịch vụ này sẽ không ngừng được mở rộng, nó trở thành một nguồn lợi lớn cho khách hàng mà gần như không bị rủi ro.
Về phía khách hàng nhờ ngân hàng lưu giữ chứng khoán giúp họ tiết kiệm được chi phí, đảm bảo an toàn đồng thời được ngân hàng cung cấp các dịch vụ khác có liên quan đến chứng khoán.
b, Thực hiện thanh toán các chứng khoán.
Nghiệp vụ thanh toán nối tiếp dịch vụ quản lý chứng khoán đã nêu trên. Ngân hàng có thể mở cho khách hàng của mình các tài khoản chứng khoán để theo dõi việc mua, bán, chuyển nhượng chứng khoán cho khách hàng, kể cả việc thu hồi lãi, thu cổ tức. Rõ ràng, những tài khoản chứng khoán sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động mua bán chứng khoán trên thị trường của khách hàng. Các nhà đầu tư và kinh doanh chứng khoán, các trung gian môi giới không phải bận tâm với việc lưu giữ và theo dõi việc mua bán một số lượng lớn các cổ phiếu, trái phiếu hàng ngày. Ngân hàng sẽ đảm bảo cho khách hàng việc này. Nhờ ngân hàng tổ chức thực hiện thanh toán chứng khoán, hoạt động mua, bán cổ phiếu, trái phiếu trên thị trường chứng khoán sẽ thực hiện nhanh chóng, dễ dàng hơn và không phải di chuyển qua lại một số lượng lớn cổ phiếu, trái phiếu rất công kềnh và tốn kém.
Chính nhờ có ngân hàng, mà phần lớn các giao dịch chứng khoán thực hiện bằng chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng nên nhu cầu tiền mặt không lớn lắm.
c, Công tác thanh toán bù trừ
Hoạt động giao dịch chứng khoán được diễn ra liên tục trên sở giao dịch chứng khoán, bên cạnh đó sự luân chuyển vốn làm sao phải theo kịp với sự chuyển của chứng khoán. Chúng ta biết rằng hoạt động trên TTCK hết sức sôi động, nếu tất cả các khoản thanh toán đều thực hiện bằng tiền mặt thì có lẽ sở giao dịch chứng khoán đã biến thành một “ngân hàng” và hoạt động giao dịch tiền mặt ngày càng tăng lên theo sự gia tăng của giao dịch chứng khoán. Để giải quyết được nhược điểm này, người ta áp dụng thanh toán bằng chuyển khoản, đã giảm đi một gánh nặng lớn, theo đó tất cả những người mua bán, các nhà môi giới, kinh doanh chứng khoán đều có tài khoản ở ngân hàng, khi các giao dịch mua bán kết thúc thì mỗi người sẽ nhận được các giấy báo nợ, báo có mà không phải quan tâm đến vấn đề tiền mặt nữa, đây là một bước tiến mới giúp TTCK trôi chảy hơn.
Mặt khác, các nhà đầu tư, các nhà môi giới, các chuyên gia chứng khoán phải thực hiện rất nhiều giao dịch trong ngày do đó để giản tiện người ta áp dụng việc thanh toán bù trừ để đơn giản hoá việc thanh toán. Thanh toán bù trừ chứng khoán là hoạt động luân chuyển chứng khoán trên các tài khoản lưu ký dưới sự điều hành của trung tâm lưu ký, thanh toán bù trừ chứng khoán.
Công tác thanh toán bù trừ đều do các ngân hàng đảm nhận, nếu công tác này được tiến hành tốt sẽ là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thành công của TTCK. Thanh toán và bù trừ được thực hiện theo các trình tự sau:
Người mua, người bán, nhà môi giới đều có tài khoản tại một ngân hàng. Sau khi các lệnh mua bán được nhà môi giới thực hiện, lúc này sẽ có một hoá đơn được lập để xác định việc mua bán ( về số lượng, giá cả) để gửi đến ngân hàng nhờ thanh toán hộ. Căn cứ vào hoá đơn này, ngân hàng sẽ ghi nợ cho người mua và ghi có cho người bán và những người được hưởng hoa hồng, đây là trường hợp thanh toán đơn giản nhất. Tất nhiên theo yêu cầu của khách hàng thì có thể được thanh toán ngay sau một thời gian nhất định, thường thì sau từ một đến hai ngày vì không thể thực hiện được tất cả giao dịch chứng khoán được ngay. Nếu khách hàng muốn thanh toán nóng thì phải trực tiếp tới ngân hàng còn thường thì do người môi giới chuyển đến ngân hàng để thanh toán, khách hàng có thể nhận giấy báo nợ, báo có tại ngân hàng hay tại các công ty chứng khoán.
Người mua, người bán, người môi giới không mở tài khoản tại một ngân hàng, lúc này phải tham gia thanh toán bù trừ qua ngân hàng nhà nước, các hoá đơn mua bán đều được gửi về ngân hàng người mua và ngân hàng người bán mở tài khoản để thanh toán, sau đó ngân hàng bên mua và bán tham gia thanh toán bù trừ, trong trường hợp này thì phải mất từ hai đến ba ngày khách hàng mới có thể nhận các giấy báo nợ, báo có.
Dịch vụ thanh toán và thanh toán bù trừ của các NHTM hỗ trợ cho hoạt động của TTCK diễn ra đều đặn, suôn sẻ. Thanh toán chứng khoán thực sự là một khâu quan trọng trong hoạt động mua,bán chứng khoán đặc biệt là trên TTCK thứ cấp. Ngân hàng có thể kết hợp với trung tâm giao khoán và thanh toán chứng khoán để hoàn thiện hệ thống lưu giữ và thanh toán chứng khoán.
d, Dịch vụ nhận lãi chứng khoán hộ khách hàng
Các chứng khoán khách hàng gửi ngân hàng bảo quản hộ có thể là trái phiếu chính phủ hay trái phiếu, cổ phiếu công ty. Thông thường các chứng khoán này trả lãi vào cuối năm và các chủ chứng khoán nhờ ngân hàngnhận hộ lãi khi đến kỳ hạn trả lãi. Để thực hiện nghiệp vụ này ngân hàng mở cho khách hàng một tài khoản tạm gọi là tài khoản lưu giữ chứng khoán bên cạnh tài khoản tiền gửi và nếu người nhận lãi và người trả lãi ( các công ty cổ phần, kho bạc) đều có tài khoản tiền gửi tại một ngân hàng thì việc nhận và trả lãi diễn ra rất đơn giản cụ ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top