Patamon

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời mở đầu

Trong nền kinh tế thị trường đầy cạnh tranh và biến động, một doanh nghiệp sản xuất muốn đứng vững, tồn tại và phát triển phải không ngừng phấn đấu tự hoàn thiện mình. Muốn vậy không có con đường nào khác là các doanh nghiệp phải tổ chức quản lý chặt chẽ các yếu tố của quá trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Bài học kinh nghiệm về tổ chức quản lý cho thấy ở đâu, nơi nào tổ chức hạch toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành khoa học, hợp lý thì nơi đó sẽ quản lý chi phí tiết kiệm, giá thành sản phẩm hạ, đồng nghĩa với việc tăng lợi thế cạnh tranh, hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

Chính vì vậy, kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong công tác quản lý doanh nghiệp. Nó đóng vai trò trung tâm trong công tác kế toán doanh nghiệp, có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với việc tăng cường và cải tiến công tác quản trị doanh nghiệp.

Thông qua những thông tin về chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm do bộ phận kế toán cung cấp, người quản lý doanh nghiệp nắm được các chỉ tiêu chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm, lao vụ cũng như toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh. Từ đó phân tích các định mức chi phí và dự toán chi phí, tình hình sử dụng tài sản vật tư, lao động tiền vốn tình hình thực hiện kế hoạch giá thành sản phẩm để có những quyết định quản lý thích hợp.

Công ty Gốm Xây Dựng Đại Thanh chuyên sản xuất các loại gạch ngói để phục vụ cho xây dựng. Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu xây dựng ngày càng tăng, Công ty ngày càng đẩy mạnh việc sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng. Vì vậy, để đảm bảo đủ bù đắp và chi phí có lãi, Công ty phải coi trọng vấn đề tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Xuất phát từ ý nghĩa khoa học và thực tiễn, trong thời gian thực tập tại phòng tài vụ của Công ty Gốm Xây Dựng Đại Thanh, em đã chọn đề tài “Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Gốm Xây Dựng Đại Thanh” cho chuyên đề thực tập của mình.

Nội dung chuyên đề này gồm các vấn đề sau:

Chương I: Những vấn đề lý luận chung về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất.
Chương II: Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Gốm Xây Dựng Đại Thanh.
Chương III: Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Gốm Xây Dựng Đại Thanh.

Chương I:


Những vấn đề lý luận chung về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất.



1.1.Chi phí sản xuất và phân loại chi phí sản xuất ở doanh nghiệp

1.1.1.Khái niệm chi phí sản xuất

Để tiến hành các hoạt động sản xuất, doanh nghiệp cần phỉ có 3 yếu tố cơ bản: tư liệu lao động, đối tượng lao động và con người. Quá trình sử dụng các yếu tố cơ bản trong sản xuất cũng đồng là doanh nghiệp chi ra những chi phí sản xuất tương ứng.
Như vậy: “Chi phí sản xuất là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ hao phí về lao động sống, lao động vật hoá và các chi phí khác mà doanh nghiệp đã chi ra để tiến hành hoạt động sản xuất trong một thời kỳ nhất định”.

1.1.2.Phân loại chi phí sản xuất

Chi phí sản xuất bao gồm có nhiều loại có nội dung kinh tế khác nhau, mục đích và công dụng của chúng trong quá trình sản xuất cũng khác nhau. Vì vậy, cần phân loại theo các tiêu thức khác nhau để có biện pháp quản lý phù hợp và hạch toán đầy đủ.

1.1.2.1.Phân loại chi phí sản xuất theo nội dung, tính chất kinh tế của chi phí được chia thành:
- Chi phí nguyên vật liệu: bao gồm toàn bộ chi phí về các loại nguyên vật liệu chính, vật liệu phụ, phụ tùng thay thế, vật liệu thiết bị xây dựng cơ bản mà doanh nghiệp dùng cho hoạt động sản xuất.
- Chi phí nhân công: bao gồm toàn bộ tiền công, tiền lương và tiền trích theo lương của công nhân viên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.
- Chi phí khấu hao tài sản cố định: bao gồm toàn bộ số tiền trích khấu hao tài sản cố định của toàn bộ phận sản xuất trong doanh nghiệp.
- Chi phí dịch vụ mua ngoài: bao gồm toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp đã chi tiêu về các loại dịch vụ đã mua ở ngoài.
- Chi phí bằng tiền: bao gồm toàn bộ chi phí khác dùng cho hoạt động sản xuất ngoài 4 yếu tố chi phí nói trên.
Cách phân loại này có tác dụng quan trọng đối với việc quản lý chi phí của lĩnh vực sản xuất, cho phép hiểu rõ cơ cấu, tỷ trọng từng yếu tố chi phí, là cơ sở để phân tích, đánh giá tình hình thực hiện dự toán chi phí sản xuất, làm cơ sở cho việc dự trù hay xây dựng kế hoạch cung ứng vật tư, tiền vốn...

1.1.2.2.Phân loại chi phí sản xuất theo mục đích và công dụng của chi phí giá thành:
- Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp: bao gồm toàn bộ chi phí về nguyên vật liệu chính, vật liệu phụ, nguyên liệu sử dụng vào mục đích trực tiếp sản xuất sản phẩm.
- Chi phí nhân công trực tiếp: bao gồm toàn bộ chi phí về tiền lương và các khoản trích theo lương của công nhân trực tiếp sản xuất.
- Chi phí sản xuất chung: là chi phí liên quan đến quản lý và phục vụ sản xuất trong phạm vi các phân xưởng ( đội sản xuất ).
Cách phân loại này có tác dụng phục vụ cho việc quản lý chi phí theo định mức, là cơ sở cho kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm theo khoản mục, là căn cứ để phân tích tình hình thực hiện kế hoạch giá thành và định mức chi phí cho kỳ sau.

1.1.2.3.Phân loại chi phí sản xuất theo lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh.
Căn cứ vào việc tham gia của chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh toàn bộ chi phí được chia thành 3 loại:
-Chi phí sản xuất kinh doanh gồm: những chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ và quản lý hành chính.
-Chi phí hoạt động tài chính gồm: những chi phí liên quan đến hoạt động về vốn và đầu tư tài chính.
Cách phân loại chi phí này giúp cho việc phân định chi phí được chính xác, phục vụ cho việc tập hợp chi phí tính giá thành và xác định kết quả của từng hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp việc lập báo cáo tài chính rõ ràng, nhanh chóng và kịp thời.
1.1.2.4.Phân loại chi phí sản xuất theo cách thức kết chuyển chi phí.
Theo cách phân loại này toàn bộ chi phí sản xuất kinh doanh chia thành 2 loại:
-Chi phí sản phẩm: là những chi phí gắn liền với các sản phẩm được sản xuất ra hay được mua.
-Chi phí thời kỳ: là những chi phí làm giảm lợi tức trong một thời kỳ nào đó, nó không phải là một phần giá trị sản phẩm được sản xuất ra hay được mua nên được xem là các phí tổn, cần được khấu trừ ra từ lợi tức của kỳ mà chúng phát sinh.

1.1.2.5.Phân loại chi phí theo quan hệ của chi phí với khối lượng, công việc, sản phẩm hoàn thành.
Để thuận lợi cho việc lập kế hoạch và điều tra chi phí, đồng thời làm căn cứ để đề ra các quyết định kinh doanh, toàn bộ chi phí sản xuất kinh doanh lại được phân chia theo quan hệ với khối lượng công việc hoàn thành. Theo cách này, chi phí được chia thành biến phí, định phí và chi phí hỗn hợp:
-Biến phí: là những chi phí thay đổi về tổng số, về tỷ lệ so với khối lượng công việc hoàn thành như chi phí về nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp...Biến phí có đặc điểm:
+ Biến phí đơn vị sản phẩm không thay đổi.
+ Tổng biến phí thay đổi khi tổng sản lượng thay đổi.
+ Biến phí bằng 0 khi không có hoạt động.

Số lượng SP hoàn thành + Số lượng SP làm dở làm dở (Sd)

-Đối với chi phí bỏ dần trong quá trình sản xuất

Chi phí chế biến trong kỳ Số lượng sản
Dư cuối kỳ = x phẩm làm dở
Số lượng SP hoàn thành + Số lượng SP làm dở đã qui đổi
đã qui đổi thành sản thành sản phẩm
phẩm hoàn thành (Sd’) hoàn thành(Sd’)

Trong đó: Sd’ = Sd x % mức độ chế biến hoàn thành

*ý kiến 5: Về việc ảnh hưởng của sân phơi đến chất lượng sản phẩm và giá thành sản phẩm
Do nhu cầu ngày càng lớn của các công trình xây dựng, Công ty cần tăng năng suất nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng – giá cả - tính thẩm mỹ. Với diện tích nhà cáng kính như hiện nay của nhà máy là chưa đảm bảo, chưa kể nếu Công ty nâng công suất sản xuất ( diện tích trên 5000 m2 chỉ đáp ứng được sản lượng 30 triệu viên/năm). Do đó để đạt được công suất từ 50 triệu viên/năm phải có diện tích trên 8000m2 . Do vậy, Công ty cần nghiên cứu cân đối phần diện tích chung của nhà máy để mở rộng diện tích nhà cáng kính và sân phơi để tăng năng suất, chất lượng tạo hình sản phẩm mộc được ổn định, tiết kiệm chi phí điện năng, hạ giá thành sản phẩm.
Kết luận


Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp luôn phải cập nhật một cách chính xác, đầy đủ về giá thành để có thể đưa ra những quyết sách đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Chính việc đánh giá thường xuyên về chi phí và giá thành là căn cứ để có thể đưa ra những biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm một cách kịp thời. Nắm bắt được điều đó, Công ty Gốm Xây Dựng Đại Thanh đã thực sự coi trọng và có nhiều thay đổi trong công tác quản lý chi phí và tính giá thành sản phẩm.

Qua thời gian học tập tại trường và thời gian thực tập tại Công ty, em thấy rằng nếu chỉ nghiên cứu lý luận thôi thì chưa đủ mà điều cơ bản là phải biết vận dụng những lý luận đó vào thực tiễn cuộc sống. Sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn sẽ tạo cho chúng em những hiểu biết sâu sắc hơn.

Tuy thời gian thực tập tại Công ty không được nhiều song đã giúp em có những kiến thức thực tế. Đó sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho em khi rời ghế nhà trường. Tuy vậy, do kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên chuyên đề này không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Em kính mong sự chỉ bảo của thầy cô giáo và các cô chú, anh chị trong Công ty.

Một lần nữa, em xin chân thành Thank các thầy cô giáo và các cô chú trong Công ty đã giúp em hoàn thành chuyên đề này.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak Luận văn Kinh tế 0
D Tính toán thiết kế đồ gá chuyên dùng gia công chi tiết càng C15 với nguyên công phay đồng thời các mặt A , B và E Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện kế toán bán hàng tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Lương thực Hưng Yên tại Yên Mỹ Luận văn Kinh tế 2
D NHỮNG BIỆN PHÁP, PHƯƠNG HƯỚNG NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG tác kế TOÁN CHI PHÍ sản XUẤT và TÍNH GIÁ THÀNH sả Nông Lâm Thủy sản 0
D hoàn thiện công tác kế toán vốn bằng tiền và các khoản phải thu tại chi nhánh công ty cổ phần logist Luận văn Kinh tế 0
D Xử lý hiệu trưởng và kế toán vi phạm trong việc thu, chi ngân sách tại trường THCS Luận văn Sư phạm 0
M Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty cổ phần xây dựng số 5 - Tổn Luận văn Kinh tế 0
C Hoàn thiện kế toán chi phí, doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Công nghệ v Luận văn Kinh tế 0
R Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản xuất sản phẩm tại công ty cổ phần Mặt Trời Luận văn Kinh tế 0
S Hoàn thiện kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần V Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top