ngocthe_2005_cs

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

-Thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường chứng khoán. Chính vì ở Việt Nam thị trường chứng khoán mới ở giai đoạn đầu của quá trình hình thành và phát triển nên chưa thể thu hút đại bộ phận tiền mặt ngoài lưu thông, cũng như chưa thể tác động đến lượng tiền cung ứng một cách gián tiếp. Chính vì thế, nghiệp vụ thị trường mở hầu như chưa được sử dụng. Muốn khắc phục hạn chế này, ta cần đẩy mạnh hơn nữa tiến trình cổ phần hoá doanh nghiệp, tạo những điều kiện thuận lợi cũng như cung cấp các lợi ích rõ nét và giải quyết các khó khăn nhằm thúc đẩy các công ty có đủ điều kiện tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán.
-Cùng với việc hình thành và phát triển thị trường chứng khoán, NHTƯ nên tạo những điều kiện để phát triển thị trường liên ngân hàng, thị trường mua bán lại các tín phiếu giữa các tổ chức dụng & khách hàng, thị trường đấu thầu trái phiếu kho bạc..Lý do của việc này là bởi nếu không có thị trường liên ngân hàng thì NHTƯ sẽ mất các thông tin về tình hình vốn khả dụng thực tế, do đó việc lập kế hoạch về qui mô và thời điểm của các nghiệp vụ sẽ khó khăn hơn. Kết quả là những diễn biến trên thị trường mở có thể phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường sơ cấp hơn là vào ý đồ của NHTƯ.
Muốn thực hiện được mục tiêu này, NHTƯ nên có chính sách khuyến khích bằng lợi ích đối với các tổ chức tham gia vào thị trường, chẳng hạn như đối với thị trường liên ngân hàng hiện nay, lợi tức so sánh giữa việc bán và cho vay trên thị trường liên ngân hàng thấp hơn so với trên thị trường tự do. Do đó không khuyến khích được hoạt động của các tổ chức tín dụng trên thị trường này. NHTƯ có thể khắc phục điều này bằng cách tách phần doanh số từ việc cho vay & bán trên thị trường liên ngân hàng ra khỏi phần doanh thu phải chịu thuế của các NHTM. Điều này sẽ khuyến khích các NHTM hướng các hoạt động tham gia tích cực hơn vào thị trường.
-Để thị trường mở hoạt động có hiệu quả thì một trong những biện pháp chính là hạn chế ở một mức độ nào đó khả năng tiếp cận của các ngân hàng đối với việc vay mượn của NHTƯ theo cách chiết khấu & tái chiết khấu. Nếu các khoản tín dụng của NHTƯ lại hấp dẫn hơn thì các ngân hàng sẽ quan tâm hơn tới các khoản vay chiết khấu, tái chiết khấu hơn là thực hiện việc mua bán trên thị trường mở. Như vậy, một trong các biện pháp có thể áp dụng đó là tăng cường sự chặt ché cảu cửa sổ chiết khấu, hay áp dụng mức lãi suất phạt để lãi suất chiết khấu cao hơn lãi suất thị trường. Tất nhiên ở đây không tính đến việc NHTƯ sử dụng lãi suất tái chiết khấu nhằm mục đích người cho vay cuối cùng.
-Phân biệt một cách rạch ròi giữa các nghiệp vụ quản lý nợ và nghiệp vụ của chính sách tiền tệ. Điều này sẽ làm cho công chúng tin tưởng hơn vào chính sách của NHTƯ và hoạt động của thị trường mở tăng cường hiệu quả.
Bằng các biện pháp cụ thể trên, em cho rằng có thể nâng cao hiệu quả của hoạt động thị trường mở tại Việt Nam trong giai đoạn tới.
Như vậy, phần trình bày về những giải pháp nhằm thúc đẩy hiệu quả và khắc phục những tồn tại của các công công cụ chính sách tiền tệ kết thúc tại đây và cũng kết thúc phần nội dung chính của tiểu luận. Đây chỉ là một số những ý kiến cá nhân trên cơ sở tham khảo các tài liệu trình bày về vấn đề này với hi vọng có thể khắc phục được những tồn tại thực tế của các công cụ chính sách tiền tệ tại Việt Nam trong giai đoạnh này, nhằm tăng cường hơn nữa vai trò quản lý của nhà nước, mà cụ thể là NHTƯ trong viêc thục thi chính sách tiền tệ, hoàn thnàh các mục tiêu của bản thân chính sách tiền tệ nói riêng và các mục tiêu vĩ mô khác của nhà nước trong giai đoạn đầu chuyển sang nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay.



Kết Luận

Qua nội dung mà tiểu luận đã trình bày, em đã tiến hành phân tích chính sách tiền tệ và các công cụ của chính sách tiền tệ NHTƯ.
Qua phân tích, chúng ta có thể thấy rõ tầm quan trọng của các công cụ này đối với việc thực hiện chính sách tiền tệ của NHTƯ và gián tiếp tác động tới nền kinh tế. Trên thực tế thì cơ chế hoạt động và các tác động tiêu cực cũng như tích cực của các công cụ này là rất phức tạp. Tất cả những kiến thức mà em đã trình bày với mong muốn được hiểu sâu hơn về đề tài hấp dẫn này .

Mục lục
Trang
Lời nói đầu 1
Phần I: Lý thuyết chung 3
I- Chính sách tiền tệ: 3
1. Khái niệm chính sách tiền tệ: 3
2. Vai trò & tầm quan trọng của chính sách tiền tệ: 3
3. Tác động của chính sách tiền tệ: 4
4. Mục tiêu của chính sách tiền tệ: 5
II. Ngân hàng trung ương : 6
1. Quá trình phát triển: 6
2. Vai trò của NHTƯ trong việc thực hiện chính sách tiền tệ: 7
III. Hệ thống các công cụ của chính sách tiền tệ của NHTƯ: 8
A. Các công cụ truyền thống: 8
1. Dự trữ bắt buộc: 8
2. Lãi suất chiết khấu: 13
3. Nghiệp vụ thị trường tự do 19
B. Các công cụ bổ trợ: 23
1. Chính sách ngoại hối & tỉ giá: 23
2. Hạn mức tín dụng & lãi suất tín dụng: 28
Phần II: Thực trạng trong việc sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ ở Việt nam. 33
I- Đánh giá tổng quát quá trình thực hiện : 33
1. Những thành công: 33
2. Những hạn chế trong điều hành chính sách tiền tệ ở Việt Nam: 36
IIĐánh giá chung việc sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ của NHTƯ 37
1. Dự trữ bắt buộc: 37
2. Lãi suất tái chiết khấu: 39
3. Nghiệp vụ thị trường mở: 42
4. Công cụ lãi suất: 44
5. Công cụ tỉ giá & chính sách ngoại hối của NHTƯ: 47
Phần III: Hướng tới việc nâng cao hiệu lực các công cụ chính sách tiền tệ ở Việt Nam. 51
I- Những yêu cầu chung : 51
1. Phát triển thị trường tài chính: 51
2. Hoàn thiện hệ thống ngân hàng: 52
II- Các giải pháp cụ thể áp dụng đối với một số các công cụ của CSTT 53
1. Dự trữ bắt buộc: 54
2. Nghiệp vụ thị trường mở: 55
Kết Luận 57

Lời nói đầu

Chính sách tiền tệ là một trong các chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước, nhằm sử dụng và điều hành các công cụ có hiệu quả, để đạt được các mục tiêu của nền kinh tế như ổn định giá cả, ổn định tiền tệ, tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Trong giai đoạn đầu của một nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường theo để đạt được những mục tiêu về tăng trưởng, cán cân thương mại, công ăn việc làm, ổn định giá trị đồng nội tệ...nhà nước phải sử dụng một loạt các chính sách quản lý vĩ mô nền kinh tế như chính sách tiền tệ, chính sách tài chính, chính sách thu nhập, kinh tế đối ngoại.. Cùng với chính sách tài khoá, chính sách tiền tệ là một trong các công cụ đắc lực để điều tiết nền kinh tế ở cấp độ vĩ mô, tác động trực tiếp vào quá trình vận hành và phát triển của nền kinh tế.
Đối với hầu hết các quốc gia thì mục tiêu cuối cùng của chính sách tiền tệ là ổn định và giữ vững giá trị đồng tiền. Để đạt được mục tiêu cuối cùng đó, mỗi quốc gia sẽ có một chính sách tiền tệ với các chỉ tiêu trung gian như lãi suất, lượng tiền cung ứng... và thông qua các chỉ tiêu này, hướng tới sự ổn định và phát triển bền vững trong từng thời kì. Chính sách tiền tệ, theo cách hiểu như vậy, dù ở thời kì nào cũng đều gắn với những mục tiêu kinh tế- xã hội cụ thể, và người điều hành chính sách tiền tệ để hoàn thành những mục tiêu này chính là ngân hàng trung ương (NHTƯ).
Cùng với việc xác định ra một chính sách tiền tệ phù hợp áp dụng cho mỗi giai đoạn thì việc NHTƯ xác định, sử dụng và phát huy đúng vai trò của các công cụ chính sách tiền tệ có vai trò quyết định. Một chính sách tiền tệ với việc sử dụng linh hoạt và chuẩn xác các công cụ thực hiện sẽ phát huy vai trò quan trọng sống còn trong nền kinh tế hiện đại, định hướng sự phát triển của mỗi nền kinh tế, hạn chế và khắc phục nhưng khuyết tật của nền kinh tế thị trường mà cơ chế bàn tay vô hình không thể thực hiện được. Không chỉ có ý nghĩa như thế, hệ thống công cụ này còn tác động để chính sách tiền tệ vừa phát huy tác động tích cực trong quá trình lưu thông tiền tệ trong nước, vừa gắn quá trình này vào thị trường tài chính - tiền tệ thế giới trong một xu thế không thể cưỡng lại của quá trình toàn cầu hoá và mở cửa nền kinh tế hiện nay.
Chính vì tầm quan trọng này, để thực hiện tốt chính sách tiền tệ, nhằm đảm bảo được các mục tiêu đề ra, thì việc sử dụng có hiệu quả các công cụ của chính sách tiền tệ của NHTƯ có ý nghĩa quyết định. Bởi vậy, việc tìm hiểu về các công cụ của chính sách tiền tệ của NHTƯ, bản chất kinh tế của nó và những tác động có thể có của các công cụ này đối với nền kinh tế, đồng thời nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của các công cụ này trong việc thực thi chính sách tiền tệ ở Việt Nam hiện nay là một đòi hỏi cần được giải quyết.
Trong phần nghiên cứu nhỏ dưới đây, chỉ xin phép được đề cập tới khía cạnh NHTƯ sử dụng các công cụ của chính sách tiền tệ trên thực tế như thế nào và mỗi loại công cụ đó có lợi ích cũng như hạn chế gì, đồng thời đề cập tới một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, phát huy những mặt tích cực của các công cụ chính sách tiền tệ này đối với nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay.
Nội dung của tiểu luận được chia làm 3 phần lớn:
Phần I: Lý thuyết chung
Phần II: Thực trạng của vấn đề với những diễn biến trong thời gian gần đây, những thành công cũng như những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại đó.
Phần III: Một số các giải pháp nhằm giải quyết những tồn tại
Do sự hạn chế về mặt thời gian cũng như những hiểu biết thực tế, chắc chắn tiểu luận không thể tránh khỏi những khiếm khuyết và thiếu sót. Vì vậy, em rất mong nhận được sự góp ý và nhận xét của cô để có thể hoàn chỉnh hơn những hiểu biết của mình về lĩnh vực này.
Em xin trân trọng Thank cô giáo Th.sỹ. Phan Thị Bạch Tuyết đã giúp đỡ và hướng dẫn em trong việc hoàn thành tiêu luận này.
Hà nội, tháng 02 năm 2003.

Phần I: Lý thuyết chung

I- Chính sách tiền tệ:
1- Khái niệm chính sách tiền tệ:
Chính sách tiền tệ là một bộ phận trong tổng thể hệ thống chính sách kinh tế của nhà nước để thực hiện việc quản lý vĩ mô đối với nền kinh tế, nhằm đạt được những mục tiêu kinh tế- xã hội trong từng giai đoạn nhất định.
Chính sách tiền tệ có thể hiểu theo hai nghĩa. Hiểu theo một nghĩa rộng, là chính sách điều khiển toàn bộ khối lượng tiền trong nền kinh tế quốc dân, nhằm tác động tới 4 mục tiêu lớn của kinh tế vĩ mô, trên cơ sở đó là đạt được mục tiêu cơ bản là ổn định tiền tệ, giữ vững sức mua của đồng tiền, ổn định giá của hàng hoá, kiềm chế lạm phát và tạo công ăn việc làm cho xã hội. Theo một nghĩa thông thường thì chính sách tiền tệ là chính sách quan tâm đến khối lượng tiền cung ứng tăng thêm trong thời kì tới, thông thường là 1 năm, để phù hợp với tỉ lệ tăng trưởng dự kiến và chỉ số lạm phát nếu có, tất nhiên cũng cũng nhằm ổn định tiền tệ và ổn định giá cả của hàng hoá.
2- Vai trò & tầm quan trọng của chính sách tiền tệ:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Tiền lương - Sự ảnh hưởng đến Báo cáo tài chính, từ đó hướng tới việc xây dựng và hoàn thiện hệ thốn Luận văn Kinh tế 0
P Những xu hướng vận động của nền kinh tế thế giới ảnh hưởng tới việc hoạch định chính sách thương mại Luận văn Kinh tế 0
D Tác động tiêu cực của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tới việc thực hiện công bằng xã Văn hóa, Xã hội 0
Q Việt Nam với việc thực hiện điều ước quốc tế về biến đổi khí hậu, hướng tới hoàn thiện các quy định Luận văn Luật 0
N Nghiên cứu tác động của đường hướng giao tiếp trong việc dạy ngữ pháp tiếng Anh tới sự hứng thú của Ngoại ngữ 0
L Ảnh hưởng của việc hướng dẫn nhận xét bài viết cho bạn học tới hoạt động phản hồi bài viết của sinh Ngoại ngữ 0
V Phương hướng tiếp tục đổi mới công tác KHH ở nước ta trong thời gia tới Kiến trúc, xây dựng 0
F Định hướng chiến lược và các giải pháp chủ yếu nhằm phát triển ngoại thương Việt nam trong thời gian tới Luận văn Kinh tế 2
N Các kiến nghị và giải pháp hướng tới công tác tạo động lực từ hệ thống trả công cho người lao động t Luận văn Kinh tế 0
N Những thuận lợi, khó khăn đối với Công ty và định hướng phát triển trong giai đoạn tới (2006 - 2010) Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top