tctuvan

New Member
Mở tài khoản và giao dịch chứng khoán cần những điều kiện gì?

Mất tối đa 30 phút một cá nhân có đủ tư cách pháp nhân (có CMTND) có thể hoàn tất việc mở Tài khoản giao dịch chứng khoán tại một CTCK. Ngay sau đó, nhà đầu tư có thể nộp tiền vào tài khoản và bắt đầu kinh doanh chứng khoán.
Hiện tại một số công ty chứng khoan cho phép đăng ký mở tài khoản online cực kỳ dễ dàng.
VD:
Chứng khoán VietcomBank:
Chứng khoán Vietinbank

tui đang có nhu cầu giao dịch chứng khoán, vậy tui có thể mở TK GD CK ở đâu và phải có điều kiện gì đi kèm? Quy trình lập như thế nào? Mất bao nhiêu thời gian? Khi đã có TK GD CK rồi thì tui có thể tìm hiểu về chứng khoán ở đâu và làm thế nào để tui có thể kiểm tra tài khoản của tui thường xuyên?

Hiện nay TTCK của VN rất phát triển cả về chất lượng và khối lượng. Với trên 60 công ty CK đang hoạt động trên toàn thị trường, để có thể giao dịch chứng khoán cá nhân đó phải mở 01 tài khoản giao dịch chứng khoán tại một trong số các CTCK đang hoạt động trên TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi cá nhân chỉ được mở 01 tài khoản do cá nhân đó đứng tên chủ tài khoản và chỉ mở tại một công ty chứng khoán duy nhất.


Theo Luật định thì cá nhân đủ điều kiện để mở tài khoản giao dịch chứng khoán là những người đã có đủ tư cách pháp nhân hay nói cách khác là đã có CMND. Sau khi tài khoản giao dịch chứng khoán đã được mở thì chủ tài khoản hoàn toàn có thể tham gia giao dịch chứng khoán trên thị trường (đối với lệnh Mua, trong tài khoản giao dịch phải có ít nhất 70% tổng giá trị giao dịch cộng phí giao dịch; đối với lệnh Bán thì tài khoản giao dịch phải có đủ 100% số chứng khoán muốn bán). Việc mở tài khoản rất đơn giản: nhà đầu chỉ cần mang chứng minh thư gốc tới CTCK và điền các thông tin cá nhân và Giấy yêu cầu mở tài khoản. Tối đa sau 30 phút, nhà đầu tư có thể nộp tiền vào tài khoản và kinh doanh chứng khoán.

Ngoài ra, để kinh doanh tốt trên TTCK, thông tin đóng một vai trò quan trọng, nó giúp nhà đầu tư đưa ra những quyết định chính xác trong đầu tư chứng khoán. Hiện nay, việc tìm kiếm thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, internet…) khá phổ biến và dễ dàng . Đa số các NĐT thường dùng công cụ internet để tìm kiếm thông tin bởi tính kịp thời của nó. Xin giới thiệu một số website phổ biến:

- TTGDCK HN:

- Sở GDCK HCM

- TTLKCK

Ngoài các website trên bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm thông tin trên các website của các CTCK như:

- SME Securities:

- SSI :

- CTCK Tràng An:

Ngoài ra, các tờ báo điện tử cũng cung cấp rất nhiều thông tin về TTCK và hoạt động của các DN tham gia trên TTCK.

Hiện nay, một số CTCK bắt dtriển khai các dịch vụ truy vấn thông tin tài khoản qua internet, qua SMS, dịch vụ này hiện nay rất phổ biến và tiện ích, chủ tài khoản có thể truy cập vào website công ty chứng khoán – nơi nhà đầu tư mở tài khoản và làm theo hướng dẫn, hay gọi điện trực tiếp tới Bộ phận Môi giới của CTCK đó.


Mở tài khoản giao dịch chứng khoán cần tối thiểu bao nhiêu tiền ?

Hiện tại, mở tài khoản chứng khoán không cần tiền, khi giao dịch thì cần có số tiền bạn mua tương ứng với số lượng cố phiếu là ok. Nếu bạn là người mới tham gia thị trường, nên giao dich 5-10tr là ok rồi, quan trọng nhất là tích lũy kinh nghiệm và hành động ngay từ bây giờ. Sau khi nhiều kinh nghiêm hơn, bạn có thể tăng vốn thêm hay sử dụng tài khoản margin.

Mở tài khoản tốt nhất là công ty bạn hiểu rõ nhất, hỗ trợ tốt, phí giao dich trung bình thường 0.2%-0.3% tính trên giá trị giao dịch (đặt lệnh online sẽ ít hơn), chú ý phần mềm + giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng.

Nếu bạn chưa biết nhiều, có thể tham khảo top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cao năm 2013:
1/ CTCP chứng khoán TPHCM (HCM)
2/ CTCP chứng khoán Sài Gòn (SSI)
3/ Công ty TNHH chứng khoán ACB
4/ CTCP chứng khoán Bản Việt
5/ CTCP chứng khoán Rồng Việt
6/ CTCP chứng khoán VnDirect
7/ CTCP chứng khoán MB (ngày trước là chứng khoán Thăng Long)
8/ CTCP chứng khoán Maybank Kim Eng
9/ CTCP chứng khoán FPT
10/ Công ty TNHH chứng khoán NH Việt Nam Thịnh Vượng

Trên đó, top 3 là những công ty lớn có thể tính phí giao dịch cao hơn, nếu bạn mới tham gia thị trường, tiền đầu tư còn ít muốn support tốt, có môi giới chăm sóc thì có thể tìm kiếm các công ty chứng khoán nhỏ hơn.



Giao dịch ký quỹ là gì? tui có thể thực hiện giao dịch ký quỹ tại công ty chứng khoán (CtyCK) hay không?

ĐÁP: Giao dịch ký quỹ (Margin Trading) là việc nhà đầu tư mua cổ phiếu có sử dụng hạn mức tín dụng do CtyCK môi giới cấp. Nó được đảm bảo bằng khoản ứng trước bằng tiền hay thế chấp bằng chính cổ phiếu được mua. Vì vậy, thông thường những nhà đầu tư nào đoán giá tăng sẽ thực hiện giao dịch ký quỹ.

Ví dụ: Nhà đầu tư A đoán giá của cổ phiếu XYZ tăng trong tương lai và muốn mua 3.000 cổ phiếu XYZ với giá 50.000 đồng/cổ phiếu nhưng chỉ có 75 triệu đồng trong tài khoản. Nhà đầu tư A có thể vay CtyCK nơi mở tài khoản 75 triệu đồng còn thiếu (50% vốn). Lợi nhuận nhà đầu tư A đạt được là chênh lệch giữa giá bán và giá mua 3.000 cổ phiếu này trừ đi lãi suất vay của CtyCK.

Ở các TTCK phát triển, thủ tục để thực hiện giao dịch ký quỹ như trên thông thường như sau:

- Nhà đầu tư cần mở một tài khoản ký quỹ riêng.

- Ký hợp đồng mở tài khoản ký quỹ.

- Nhà đầu tư phải nộp vào tài khoản số tiền đặt cọc ban đầu, gọi là số dư ký quỹ tối thiểu (minimum margin).

- Mỗi lần giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư có thể vay từ 50-70% giá trị mua cổ phiếu. Số tiền 30-50% giá trị còn lại mà nhà đầu tư phải nộp vào tài khoản được gọi là ký quỹ ban đầu (initial margin).

- Chứng khoán mua bằng tài khoản ký quỹ được gọi là chứng khoán thế chấp.

Xét về tổng thể, giao dịch ký quỹ có một số lợi ích nổi bật như:

- Đối với nhà đầu tư: Có cơ hội để tăng lợi nhuận.

- Đối với CtyCK: Tăng khối lượng giao dịch, tăng hoa hồng.

- Đối với TTCK: Tăng tính thanh khoản, khuyến khích thêm nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia thị trường, tiến gần hơn tới TTCK thế giới.



Tuy nhiên, trong ví dụ nêu trên, nếu cổ phiếu lên giá theo đúng dự đoán, nhà đầu tư sẽ thu được lợi nhuận dương. Ngược lại, nếu cổ phiếu đứng giá hay giảm giá thì nhà đầu tư sẽ bị thua lỗ (Trường hợp này lại phù hợp với kỳ vọng của những nhà đầu tư giao dịch bán khống - short sales). Nếu giá thị trường của cổ phiếu này sụt giảm càng mạnh thì khoản lỗ này của nhà đầu tư càng lớn. Ngoài ra, không phải tất cả các cổ phiếu đều có thể được giao dịch ký quỹ.

Như vậy có thể thấy giao dịch ký quỹ có những ảnh hưởng tốt nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư và làm tổn hại tới hoạt động của TTCK. Vì thế, cũng tương tự như giao dịch bán khống, giao dịch ký quỹ chỉ được các TTCK áp dụng khi đạt tới một trình độ phát triển nhất định.

Thực tế, trên TTCK Việt Nam, một số CtyCK đã thực hiện các hình thức hỗ trợ khách hàng như cho phép tỷ lệ ký quỹ thấp hơn quy định, hay có dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán chưa về tài khoản của khách hàng. Để góp phần hạn chế rủi ro có thể gặp phải cho nhà đầu tư, UBCKNN đã ban hành Công văn số 557/UBCK-PTTT ngày 7/4/2008 gửi các CtyCK về việc tuân thủ các quy định về giao dịch chứng khoán, trong đó yêu cầu các CtyCK phải tuân thủ các quy định về kiểm tra ký quỹ giao dịch đối với khách hàng. Theo đó, khi đặt lệnh bán chứng khoán, khách hàng phải có đủ số lượng chứng khoán đặt bán trên tài khoản chứng khoán. Khi đặt lệnh mua chứng khoán, số dư tài khoản bằng tiền của khách hàng phải đáp ứng các điều kiện về tỷ lệ ký quỹ giao dịch theo quy định từng thời kỳ./



Hy vọng các bạn sẽ sớm chọn công ty tốt.
 

daigai

Well-Known Member
Tiếp theo là cách quy tắc cơ bản mà người chơi cần nắm rõ khi bắt đầu bước ra sàn

1. Nguyên tắc giao dịch

  • Giá đặt mua/bán phải nằm trong biên độ giá trần và giá sàn.
  • Giá tham chiếu: giá tham chiếu phiên hôm nay được xác định trên cơ sở 15 phút giao dịch của phiên định kỳ ATC (phiên đóng cửa) hôm qua.
  • Khối lượng đặt mua/bán: - Đối với mã chứng khoán sàn HOSE phải là bội số của 10.Ví dụ: Đặt mua cổ phiếu SSI với khối lượng là 10, 20, 30,…- Đối với mã chứng khoán sàn HNX phải là bội số của 100.Ví dụ: Đặt mua cổ phiếu SCR với khối lượng là 100, 200, 300,…
  • Nếu là lệnh mua thì số dư tiền mặt trong tài khoản phải >= giá trị giao dịch (bao gồm phí giao dịch).
  • Nếu là lệnh bán thì số dư cổ phiếu >= khối lượng giao dịch.
Lưu ý:
  • Cổ phiếu được giao dịch phải có Khối lượng bình quân 5 phiên (1 tuần) >= 10,000 cổ phiếu.
  • Giá trị mua một mã chứng khoán (MCK) không được vượt quá 50% giá trị danh mục nhằm khuyến khích đa dạng hóa danh mục, không đầu tư vào một MCK để tránh rủi ro.

2. Thời gian giao dịch và khớp lệnh

2.1 Khái niệm các loại lệnh:

Sàn GDCK áp dụng những loại lệnh mà nhà đầu tư sử dụng phổ biến trong giao dịch (mua/bán) trên thị trường Chứng khoán Việt Nam như: lệnh giới hạn (LO), lệnh thị trường (MP), lệnh ATO, lệnh ATC, lệnh huỷ.
- Lệnh giới hạn (LO) là lệnh mua hay lệnh bán chứng khoán tại một mức giá xác định hay tốt hơn.Ví dụ: Nhà đầu tư đặt lệnh giao dịch: Bán 1.000 Cổ phiếu REE với giá 32.000 đồng/CP việc bán 1.000 cổ phiếu REE được khớp với giá tối thiểu là 32.000 đồng/CP.- Lệnh thị trường (MP) là lệnh mua chứng khoán tại mức giá bán thấp nhất hay lệnh bán chứng khoán tại mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường.- Lệnh ATO: là lệnh đặt mua hay đặt bán chứng khoán tại mức giá mở cửa. Lệnh ATO được ưu tiên trước lệnh giới hạn khi so khớp lệnh.- Lệnh ATC là lệnh đặt mua hay đặt bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa. Lệnh ATC được ưu tiên trước lệnh giới hạn khi so khớp lệnh.- Lệnh huỷ là lệnh được phép huỷ toàn bộ hay phần còn lại của lệnh chưa được thực hiện tại lần khớp lệnh trước đó trong các đợt khớp lệnh sau đó.

Sàn TP.HCM (HOSE)


Phiêncách giao dịchGiờ giao dịchLoại lệnh
Phiên sángKhớp lệnh định kỳ mở cửa09:00 - 09:15Lệnh LO, Lệnh ATO
Khớp lệnh liên tục I09:15 - 11:30Lệnh LO, Lệnh MP
Nghỉ11:30 - 13:00
Phiên chiềuKhớp lệnh liên tục II13:00 - 14:30Lệnh LO, Lệnh MP
Khớp lệnh định kỳ đóng cửa14:30 - 14:45Lệnh LO, Lệnh ATC
Thị trường đóng cửa15:00



Sàn Hà Nội (HNX)

Phiêncách giao dịchGiờ giao dịchLoại lệnh
Phiên sángKhớp lệnh liên tục I09:00 - 11:30Lệnh LO, Lệnh MP
Nghỉ11:30 - 13:00
Phiên chiềuKhớp lệnh liên tục II13:00 - 14:30Lệnh LO, Lệnh MP
Khớp lệnh định kỳ đóng cửa14:30 - 14:45Lệnh LO, Lệnh ATC
Thị trường đóng cửa15:00
* Độ trễ dữ liệu: Nhằm đảm bảo dữ liệu đầy đủ, 2 phiên định kỳ ATO và ATC, Sàn Giao dịch tiến hành khớp lệnh trễ 5p.
Thời gian khớp lệnh ATO là 9h20 và ATC là 14h50.

2.2 Nguyên tắc khớp lệnh::
  • Lệnh vào hệ thống có thể thực hiện toàn bộ hay một phần, phần còn lại của lệnh sẽ bị hủy ngay sau khi khớp.
  • Tại thời điểm thị trường thật không có dư mua hay dư bán thì lệnh bán/mua tại thời điểm đó không được xét khớp lệnh cho đến khi thị trường thật có lệnh đối ứng dư mua hay dư bán trở lại.
  • Khối lượng khớp lệnh của một MCK ở phiên ATO, ATC không được vượt quá 50% tổng khối lượng khớp trong phiên ATO, ATC.
  • Tổng khối lượng khớp lệnh một MCK của một Nhà đầu tư trong ngày không vượt quá 50% tổng khối lượng khớp lệnh trong ngày của MCK đó trên thị trường thật. Vào lúc 11h30 và 15h30 của ngày giao dịch, BTC sẽ kiểm tra và nếu vượt giới hạn này thì sẽ xử lý bằng cách trừ khối lượng vượt được khớp lệnh gần nhất ra khỏi khối lượng khớp lệnh trong ngày của MCK đó.

3. Biên độ dao động và Bước giá

Cách tính giá trần và giá sàn?

HOSEHNX
Bước giá- Thị giá ≤ 49.900 đồng: 100 đồng.Bước giá: 100 đồng cho mọi thị giá.
- Thị giá từ 50.000 – 99.500 đồng: 500 đồng.
- Thị giá ≥ 100.000 đồng: 1.000 đồng.
Biên độGiá trần = Giá tham chiếu + 7%Giá trần = Giá tham chiếu + 10%
Giá sàn = Giá tham chiếu – 7%Giá sàn = Giá tham chiếu – 10%
CP/CCQ ngày giao dịch đầu tiên:
- CP/CCQ phải có mức giá khởi điểm do tổ chức tư vấn xác định làm giá tham chiếu.


- Biên độ dao động giá: tối thiểu ± 20%
- Cách thức đặt lệnh CP/CCQ ngày giao dịch đầu tiên giống như CP/CCQ đang niêm yết.
CP giao dịch ngày đầu tiên:
- Giá khởi điểm: không quy định.
- Biên độ dao động giá: không biên độ.

- Cách thức đặt lệnh CP ngày giao dịch đầu tiên giống như CP đang niêm yết.

4. Thời gian thanh toán


Tất cả các giao dịch được khớp sẽ được thanh toán theo qui định của 2 sàn là T+2 (nghĩa là sau 2 ngày kể từ ngày giao dịch thì tiền hay cổ phiếu mới được chuyển vào tài khoản của nhà đầu tư).

5. Phí giao dịch

Tất cả các giao dịch mua hay bán phải chịu phí giao dịch. Mức phí được tính trên giá trị giao dịch và do Sàn chứng khoán bạn tham gia đưa ra.

6. Chia cổ tức, cổ phiếu thưởng, phát hành thêm:

Mỗi khi có thông báo về ngày giao dịch không hưởng quyền để chia cổ tức, cổ phiếu thưởng, phát hành thêm của mỗi cổ phiếu, Sàn GDCK đều tiến hành điều chỉnh giá mua/khối lượng cổ phiếu có trong tài khoản trước ngày giao dịch không hưởng quyền của Người chơi để đảm bảo việc tính Giá trị danh mục được chính xác
 

tctuvan

New Member

Xin mời đọc tiếp những bài viết quan trọng để bắt đầu tham gia đầu tư




Cách đọc bảng giá chứng khoán và phân tích thị trường
Các chỉ số cơ bản trong phân tích chứng khoán
Tài liệu phân tích kỹ thuật, hướng dẫn cho người mới kinh doanh chứng khoán từ A-Z


Và quán triệt cái này. Nào bắt đầu đầu tư!

5 quy tắc nói “Không” trong đầu tư chứng khoán




Đầu tư chứng khoán nói riêng và đầu tư nói chung đòi hỏi bạn phải có kim chỉ nam để hành động. Sau đây là một vài quy tắc cốt lõi nhà đầu tư chứng khoán nên hiểu.

1. Quy tắc số một: Không để mất tiền.


Mọi người thường nghe quy tắc này nhưng để hiểu nó thì ít người hiểu được một cách sâu sắc. Có người đem tiền cất dưới đầu giường và nghĩ rằng như thế là hay nhất mà họ không hiểu rằng Mr.Lạm Phát thầm lặng sẽ làm hao hụt số tiền của họ theo năm tháng. Có người đem tiền gửi ngân hàng để tránh sự bòn rút của Mr.Lạm Phát vì ngân hàng sẽ giữ tiền giùm họ và trả một khoản lãi nhưng họ không hiểu rằng theo cách này trong dài hạn đồng vốn của họ chẳng lớn lên là bao.


Có người khác lại đem tiền kinh doanh hay đầu tư để kiếm tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhưng họ không hiểu rằng không biết bao nhiêu rủi ro đang rình rập lấy đi từng đồng của họ. Tuy nhiên, điều trớ trêu thay cách này lại là cách đáng làm nhất với điều kiện bạn phải có những tính toán cực kỳ thận trọng trước khi thực hiện một vụ kinh doanh hay đầu tư sao cho đồng vốn của bạn được đặt vào tình trạng an toàn nhất có thể.

2. Quy tắc số hai: Không vay nợ.


Không biết có bao nhiêu bài học thực tế dành cho quy tắc này. Điều không may là quy tắc này lại bị vi phạm rất nhiều trong đời sống kinh doanh. Hầu như ít có doanh nhân hay nhà đầu tư nào tuân theo quy tắc trong thực tế. Có lẽ nguyên nhân chính khiến cho quy tắc này luôn bị vi phạm là do đám đông thường có tâm lý làm giàu nhanh và đánh giá sai về khả năng của mình. Hầu hết mọi người cho rằng chỉ có tận dụng đòn bẩy thì tiền vốn mới sinh lời nhanh và khi mình làm tốt với số vốn tự có, mình cũng sẽ làm được như vậy với số tiền đi vay.

Không may là thực tế luôn “phản bội” những người đi vay. Thực tế luôn khiến họ phải trả giá khi vi phạm quy tắc này. Điều họ cần biết là về nguyên tắc để có mức sinh lời cao, họ phải kinh doanh có vay nợ hay không vay nợ nhưng bỏ nhiều công sức và kiến thức hơn bình thường vào công cuộc kinh doanh. Và họ nên kinh doanh hay đầu tư theo cách thứ hai vì cách này dù khó khăn hơn nhưng lại an toàn hơn.

3. Quy tắc số ba: Không quên dự trữ tiền mặt.


Đây là quy tắc đơn giản nhưng không nhiều người nhận thức được và sử dụng. Nếu bạn là người đã từng liều lĩnh đổ hết vốn liếng vào các thương vụ kinh doanh, chắc bạn sẽ hiểu được bài học của việc không nắm giữ tiền mặt. Nếu bạn là người đã từng nhận diện được hàng tá cơ hội kinh doanh nhưng không có đủ tiền, bạn sẽ hiểu được giá trị của việc dự trữ tiền mặt.
Lý do quan trọng nhất cho quy tắc này chính là vì chúng ta không biết ngày mai ra sao. Bạn không thể chắc chắn việc kinh doanh mình đang làm có thành công hay không? Bạn không chắc tương lai cơ hội nào sẽ đến với mình? Và điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra khi nào? Chỉ với vài câu hỏi bạn sẽ thấy tầm quan trọng của quy tắc này lớn đến mức nào.

4. Quy tắc số bốn: Không làm điều gì quá khó hiểu với bản thân.


Hẳn mọi người sẽ đều đồng ý với quy tắc này vì thực ra nó rất đúng. Chỉ có điều trong thực tế, đám đông lại làm mọi thứ theo hướng ngược lại. Từ những vấn đề đời thường cho đến các vấn đề chuyên ngành, mọi người thường thích làm mọi thứ theo hướng mà họ không am hiểu. Có lẽ tâm lý con người thường tự tin quá đáng vào khả năng của mình, và họ làm thế là để chứng minh cho sự tự tin thái quá đó.
Bản chất con người là thích sự phức tạp và thường hành động phức tạp. Nếu có cái gì quá đơn giản, họ sẽ nghi ngờ hay lái thứ đơn giản đó đi theo chiều hướng phức tạp mà họ tin tưởng hơn. Điều bạn cần làm là giữ mọi thứ đơn giản cho bản thân và điều này đòi hỏi ở bạn một sự suy ngẫm sâu về những điều quan trọng với bạn.

5. Quy tắc số năm: Không ngừng học hỏi.


Đây là quy tắc mà ai cũng biết nhưng ít có ai nhận thức đầy đủ về việc học hỏi thế nào cho đúng. Hai thứ mà ai cũng quan tâm là thành công và thất bại, nhưng ít có người thực sự hiểu cách làm cho vốn từ vựng về hai thứ này tăng lên cho bản thân.
Chỉ có một cách hiệu quả là bạn cần biết cách học hỏi sao cho bạn học được nhiều bài học nhất nhưng cái giá phải trả ít nhất.
 

khongtu

New Member
Giờ mà có vài trăm thì đầu tư là chuẩn chỉ. Sắp có nhiều vụ IPO hot
 
Top