daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae

ỨNG DỤNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH VBA TRONG SOẠN GIẢNG

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ

1/ Mở đầu

Trong thời gian gần đây việc thiết kế bài giảng tương tác với sự hỗ trợ của máy

tính đang là vấn đề quan tâm của nhiều giáo viên. Có rất nhiều phần mềm máy tính

hỗ trợ thiết kế tương tác chuyên nghiệp như Director, Flash, Violet hay các phần mềm

được tập huấn từ chương trình của VVOB. Tuy nhiên đa số các giáo viên ưa thích dùng

Powerpoint hơn vì họ đã quen thuộcvới phần mềm này từ trước. Với Powerpoint truyền

thống giáo viên thường sử dụng các hiệu ứng (effect), hoạt cảnh (animation) cùng các

thành phần multimedia như hình ảnh, âm thanh, siêu liên kết (Hyperlink), video nhúng

trực tiếp vào Powerpoint. Những bài trình chiếu này chỉ mang tính minh họa (người xem

chỉ nghe và tiếp nhận) chứ không tương tác với người dùng (người nghe tác động lên bài

trình chiếu và bài trình chiếu trả về kết quả tương ứng).

Bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình VBA (Visual Basic for Application) tích

hợp sẵn trong Powerpoint2003 ta có thể tạo ra các kiểu tương tác trong các bài trình

chiếu. Mong rằng chuyên đề này sẽ làm tiền đề cho những ai yêu thích việc thiết kế bài

giảng tương tác trong dạy học.

2/ Thực trạng vấn đề.

Trong thời gian qua, qua thực tế giảng dạy cũng như qua dự giờ đồng nghiệp tui đã

nhận thấy các bài giảng bằng Power Point theo lối truyền thống có những hạn chế sau:

- Với những bài học có thí nghiệm, thực hành của các nhóm học sinh mặc dù giáo

viên dạy bằng GA ĐT nhưng giáo viên thường phải chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn

bảng bảng biểu để ghi kết quả thí nghiệm của các nhóm cho cả lớp cùng quan sát,

chứ giáo viên không thể ghi được kết quả thí nghiệm thực hành trực tiếp trên bảng

trình chiếu. Nếu muốn ghi thì phải dùng công cụ vẽ để vẽ bằng chuột, khi đó số

liệu ghi được là những đường cong nguệch ngoạt, số chẳng ra số mà hình cũng

chẳng ra hình.

- Các số liệu và kết quả các phép tính trong bảng biểu trên bảng trình chiếu đều được

giáo viên thiết kế sẵn chứ không thể nhập và tính linh hoạt trực tiếp trên bảng trình

chiếu

- Nếu gặp những bài tập tương tự nhau, chỉ khác nhau về số liệu thì giáo viên cũng

phải thiết kế lại từ đầu đến cuối, làm mất nhiều thời gian mà lại không có tính hấp

dẫn khi trình chiếu trước học sinh.

- Đối với các bài tập điền khuyết hay các bài tập trắc nghiệm nhiều lựa chọn thì đáp

án cũng được giáo viên chuẩn bị sẵn, khi nào học sinh trả lời đúng thì GV mới

“Enter” đề cho đáp án xuất hiện.

Như vậy khi thiết kế bảng trình chiếu hoàn toàn bằng các hiệu ứng

PowerPoint thì bài giảng hoàn toàn không có sự tương tác giữa người học với bảng

trình chiếu. Nếu muốn tạo ra sự tương tác thì GV phải thiết kế bằng các hiệu ứng

đơn điệu mà lại rất tốn thời gian.

- Phần mềm luyện tập và thực hành “HotPotatoes” đã được tập huấn cũng rất tiện ích

khi thiết kế các bài tập luyện tập thực hành. Tuy nhiên nhược điểm của phần mềm

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top