cucnguyen5x

New Member
Download miễn phí Khóa luận Hoàn thiện hạch toán tài sản cố định hữu hình tại Xí nghiệp Giày thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ (Trực thuộc công ty XNK Mây tre Việt Nam)

Lời mở đầu

Tài sản cố định là tư liệu sản xuất tạo nên vật chất kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân. Tài sản cố định giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm. Đối với một doanh nghiệp, tài sản cố định là điều kiện cần thiết để giảm nhẹ sức lao động và nâng cao năng suất lao động. Nó thể hiện cơ sở vật chất kỹ thuật, trình độ công nghệ, năng lực của doanh nghiệp.
Việc mở rộng qui mô tài sản cố định, nâng cao hiệu quả trong quá trình sử dụng tài sản cố định góp phần tăng cường hiệu quả của quá trình sản xuất kinh doanh là mối quan tâm chung của các doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân. Điều đó đặt ra yêu cầu đối với công tác quản lý tài sản cố định ngày càng cao và nhất thiết phải có tổ chức tốt công tác hạch toán tài sản cố định trong các doanh nghiệp.
Cũng như tất cả các doanh nghiệp khác, hiện nay Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ thuộc Công ty xuất nhập khẩu mây tre Việt Nam cũng đang tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp tốt nhất để nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định. Đây cũng là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp để có thể tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường..
Trong thời gian thực tập tại Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ thuộc Công ty xuất nhập khẩu mây tre Việt Nam, nhận thấy tầm quan trọng của hạch toán tài sản cố định, tui đã chọn đề tài: “Hoàn thiện hạch toán tài sản cố định hữu hình tại Xí nghiệp Giày thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ (Trực thuộc công ty XNK Mây tre Việt Nam)”. Kết cấu của luận văn, ngoài phần mở đầu và kết luận, gồm 3 phần:
-Phần I: Những vấn đề lý luận cơ bản về hạch toán tài sản cố định hữu hình trong các doanh nghiệp.
-Phần II: Thực trạng hạch toán tài sản cố định hữu hình tại Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ.
-Phần III: Hoàn thiện hạch toán tài sản cố định hữu hình tại Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ.

tui xin chân thành Thank các thầy cô giáo Khoa Kế toán cùng các anh chị phòng Kế toán tài vụ Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ đã giúp đỡ tui hoàn thành luận văn này.



Phần i
Những vấn đề lý luận cơ bản về
hạch toán tài sản cố định hữu hình
trong các doanh nghiệp

I. Khái niệm, đặc điểm, phân loại và đánh giá tài sản
cố định hữu hình
1. Khái niệm, đặc điểm và phân loại
Để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp phải có các yếu tố: sức lao động, tư liệu lao động và đối tượng lao động. Khác với những đối tượng lao động (nguyên vật liệu, sản phẩm dở dang, bán thành phẩm…) các tư liệu lao động (máy móc thiết bị, nhà xưởng, phương tiện vận tải…) là những phương tiện vật chất mà con người sử dụng để tác động vào đối tượng lao động, biến đổi nó theo mục đích riêng của mình. Bộ phận quan trọng nhất trong các tư liệu lao động sử dụng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là tài sản cố định (TSCĐ).
Theo chuẩn mực kế toán quốc tế số 16 (IAS 16) thì tài sản được sử dụng trong quá trình sản xuất cung cấp hàng hoá dịch vụ hay cho các mục đích hành chính và có thời gian sử dụng nhiều hơn một kỳ kế toán được gọi là TSCĐ. Xét về hình thái vật chất, TSCĐ ở doanh nghiệp gồm có TSCĐ hữu hình và TSCĐ vô hình. TSCĐ hữu hình là những tư liệu lao động chủ yếu có hình thái vật chất cụ thể (từng đơn vị tài sản có kết cấu độc lập hay là một hệ thống gồm nhiều liên kết với nhau để thực hiện một số chức năng nhất định), có đủ tiêu chuẩn giá trị và thời gian sử dụng theo quy định. Hai tiêu chuẩn này thay đổi theo từng thời kỳ khác nhau phụ thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như tiến bộ khoa học kỹ thuật của mỗi quốc gia.
ở Việt Nam, theo Quyết định 166/1999/QĐ-BTC ngày 30/12/1999 của Bộ tài chính về “Chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định ” áp dụng từ ngày 1/1/2000 thì: Tài sản cố định hữu hình là những tài sản có giá trị từ 5.000.000 đồng trở lên và thời gian sử dụng từ 01 năm trở lên. Gần đây nhất là chuẩn kế toán TSCĐ hữu hình (số 3) ban hành và công bố theo Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC ngày 31/12/2001 của Bộ trưởng bộ Tài chính, nêu rõ các TSCĐ được ghi nhận là TSCĐ hữu hình phải thoả mãn đồng thời cả 4 tiêu chuẩn sau:
-Chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó.
-Nguyên giá tài sản phải được xác định một cách đáng tin cậy.
-Thời gian sử dụng ước tính trên 1 năm.
-Có đủ tiêu chuẩn giá trị theo quy định hiện hành
TSCĐ là yếu tố quan trọng để tăng nhanh năng suất lao động xã hội và phát triển kinh tế quốc dân. Nó thể hiện một cách chính xác nhất năng lực và trình độ trang thiết bị cơ sở vật chất kỹ thuật của mỗi doanh nghiệp.
Khi tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh, TSCĐ hữu hình bị hao mòn dần và giá trị của nó được chuyển dần từng phần vào chi phí sản xuất kinh doanh. Khác với nhiều yếu tố khác thuộc tư liệu lao động, TSCĐ hữu hình tham gia vào nhiều chu kì sản xuất kinh doanh và giữ nguyên hình thái ban đầu cho đến lúc hư hỏng.
TSCĐ hữu hình trong doanh nghiệp gồm rất nhiều loại, mỗi loại có đặc điểm khác nhau về tính chất kỹ thuật, thời gian sử dụng, công dụng...Để thuận lợi cho công tác quản lý và hạch toán TSCĐ hữu hình cần phân loại TSCĐ hữu hình theo nhiều tiêu thức khác nhau.
* Theo đặc trưng kỹ thuật, TSCĐ hữu hình gồm:
-Nhà cửa, vật kiến trúc, nhà làm việc, nhà ở, nhà kho, xưởng sản xuất, cửa hàng, chuồng trại chăn nuôi, sân phơi, cầu cống, đường xá…
-Phương tiện vận tải, thiết bị truyền dẫn: là các loại phương tiện truyền dẫn như: hệ thống thông tin, đường ống nước, băng tải…..và các loại phương tiện vận tải bao gồm: đường sắt, đường thuỷ, đường bộ…
-Máy móc thiết bị: các loại máy móc thiết bị dùng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như thiết bị công tác, máy móc chuyên dùng…
-Thiết bị công cụ quản lý: thiết bị công cụ dùng trong công tác quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý hành chính như: máy vi tính phục vụ
quản lý, thiết bị điện tử, công cụ đo lường…
-Vườn cây lâu năm, súc vật làm việc: vườn cây lâu năm như chè, cà phê, súc vật làm việc như ngựa, trâu bò…
-Các loại TSCĐ hữu hình khác: toàn bộ các loại TSCĐ hữu hình khác chưa liệt kê.
Việc phân loại TSCĐ hữu hình theo cách này giúp cho việc quản lý và hạch toán chi tiết cụ thể theo từng loại nhóm TSCĐ hữu hình và theo các phương pháp khấu hao thích hợp với từng loại, nhóm TSCĐ hữu hình.
*Theo công dụng kinh tế, TSCĐ hữu hình gồm:
+TSCĐ hữu hình dùng trong sản xuất kinh doanh: Gồm những TSCĐ hữu hình dùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
+TSCĐ hữu hình dùng ngoài sản xuất kinh doanh: Là các TSCĐ hữu hình cho mục đích phúc lợi, sự nghiệp an ninh quốc phòng…của doanh nghiệp.
+TSCĐ hữu hình bảo quản, giữ hộ, cất giữ hộ nhà nước, chờ xử lý: là những TSCĐ hữu hình doanh nghiệp bảo quản, giữ hộ cho các đơn vị khác hay giữu hộ Nhà nướctheo quy định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Cách phân loại này giúp cho doanh nghiệp thấy được cơ cấu TSCĐ hữu hình theo công dụng kinh tế, từ đó có biện pháp quản lý một cách phù hợp và có hiệu quả.
* Theo nguồn hình thành, TSCĐ hữu hình gồm có:
+TSCĐ hữu hình được hình thành từ nguồn vốn ngân sách (cấp trên cấp).
+TSCĐ hữu hình hình thành từ nguồn vốn tự bổ xung: Chủ yếu từ các quỹ.
+TSCĐ hữu hình được hình thành từ nguồn vốn vay.
+TSCĐ hữu hìnhnhận vốn góp liên doanh.
Cách phân loại này giúp người quản lý xác định chính xác nguồn hình thành và thu hồi vỗn về TSCĐ hữu hình trong đơn vị. Đồng thời có biện pháp huy động và sử dung có hiệu quả TSCĐ hữu hình của doanh nghiệp.
Như vậy, mỗi cách phân loại cho phép đánh giá, xem xét kết cấu TSCĐ hữu hìnhcủa doanh nghiệp theo các tiêu thức khác nhau. Đối với các doanh nghiệp, việc phân loại và phân tích tình hình kết cấu TSCĐ hữu hình là việc làm hết sức cần thiết, giúp doanh nghiệp chủ động trong quản lý, sử dụng, thay thế, đầu tư, đổi mới TSCĐ hữu hình sao cho có lợi nhất cho việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cố định của doanh nghiệp.

2.Đánh giá TSCĐ hữu hình
Đánh giá TSCĐ hữu hình là biểu hiện giá trị TSCĐ hữu hình dưới những nguyên tắc nhất định. Đánh giá TSCĐ hữu hình là điều kiện cần thiết để hạch toán, trích khấu hao và phân tích hiệu quả sử dụng TSCĐ hữu hình trong doanh nghiệp. TSCĐ hữu hình được đánh giá theo nguyên giá và giá trị còn lại. Sở dĩ kế toán sử dụng nguyên giá và giá trị còn lại vì giá trị của TSCĐ hữu hình luôn thay đổi tong quá trình sử dụng. Do vậy khi sử dụng nguyên giá sẽ phản ánh được giá trị đích thực của tài sản tại thời điểm bắt đâù đưa vào sử dụng, hơn nữa nó còn đảm bảo một nguyên tắc kế toánlà nguyên tắc hoạt động liên tục. Việc ghi sổ phải đảm bảo phản ánh được cả 3 chỉ tiêu của TSCĐ hữu hình là nguyên giá, giá trị hao mòn và giá trị còn lại.
Giá trị còn lại = Nguyên giá - Giá trị hao mòn

2.1.Đánh giá TSCĐ hữu hình theo nguyên giá
Nguyên giá TSCĐ hữu hình là toàn bộ các chi phí thực tế đã chi ra để có TSCĐ hữu hình cho tới khi đưa TSCĐ đó vào vị trí sẵn sàng sử dụng.
Đối với các đơn vị thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, trong chỉ tiêu nguyên giá không bao gồm phần thuế GTGT đầu vào. Ngược lại, đối với các cơ sở thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hay trường hợp TSCĐ hữu hình mua sắm dùng cho sản xuất kinh doanh là những mặt hàng không thuôc diện đối tượng chịu thuế GTGT, trong chỉ tiêu nguyên giá TSCĐ lại gồm cả thuế GTGT đầu vào.
Tuỳ theo từng loại TSCĐ hữu hình cụ thể, nguyên giá TSCĐ sẽ được xác định khác nhau.
*Đối với TSCĐ hữu hình loại mua sắm (kể cả mua cũ










Danh mục tài liệu tham khảo

1. Lý thuyết thực hành tài chính - NXB Tài chính .Hà Nội - 2000 .
TS. Nguyễn Văn Công
2. Kế toán tài chính - Trường ĐH tài chính - kế toán Hà Nội .
NXB Tài chính . Hà Nội - 1999 .
3. 400 sơ đồ hạch toán kế toán - NXB Tài chính .Hà Nội - 2000 .
TS. Nguyễn Văn Công .
4. Chế độ chứng từ kế toán /BTC . NXB Thống kê 1995 .
5. Kế toán tài chính doanh nghiệp - Nguyễn Văn Nhiệm .
NXB Thống kê Hà Nội - 2001
6. Tổ chức công tác kế toán - Trường ĐH tài chính kế toán - Hà Nội .
NXB Tài chính . Hà Nội – 1999.
7. Hướng dẫn thực hành chế độ kế toán mới.
Phạm Văn Được - Đặng Kim Cương . NXB Thống kê Hà Nội - 2000 .
8. Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .
PTS .Nguyễn Năng Phúc . NXB Thống kê - Hà Nội - 5/1998 .
9. Phân tích hoạt động kinh doanh . ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh
Khoa kế toán - kiểm toán .
10 . Kế toán quốc tế .
11. Nguyên lý kế toán Mĩ . Ronald J.Thacker . (Accounting principles ).
NXB Thống kê 12/1994
12. Công báo số 5 , 16/2000 .
13. Tạp chí Kế toán , Kiểm toán .
14. Tạp chí Kinh tế phát triển số 116,122/2000 .





Mục lục

Trang
Lời mở đầu...........................................................................................................3
Phần I: Những vấn đề lý luận cơ bản về
hạch toán tài sản cố định hữu hình trong
các doanh nghiệp......................................................................................4
I. Khái niệm, đặc điểm, phân loại và đánh giá TSCĐ hữu hình.............................4
1. Khái niệm, đặc điểm và phân loại.....................................................................4
2. Đánh giá TSCĐ hữu hình..................................................................................7
2.1. Đánh giá TSCĐ hữu hình theo nguyên giá.....................................................7
2.2. Đánh giá TSCĐ hữu hình theo giá trị còn lại.................................................9
II. Hạch toán chi tiết TSCĐ hữu hình..................................................9
1. Hạch toán chi tiết TSCĐ hữu hình ở bộ phận kế toán doanh nghiệp..............10
2. Hạch toán chi tiết TSCĐ hữu hình ở bộ phận sử dụng....................................10
III. Hạch toán tổng hợp biến động TSCĐ hữu hình ....................11
IV. Hạch toán khấu hao TSCĐ hữu hình...........................................15
V. Hạch toán sửa chữa TSCĐ hữu hình.............................................19
VI. Đặc điểm hạch toán TSCĐ hữu hình tại một số nước.......23
1. Đặc điểm hạch toán TSCĐ hữu hình tại Pháp.................................................23
2. Đặc điểm hạch toán TSCĐ hữu hình ở Mỹ.....................................................24

Phần II: Thực trạng hạch toán tài sản
cố định hữu hình tại Xí nghiệp giày thể thao
xuất khẩu Kiêu Kỵ..................................................................................27
I. Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và tổ chức bộ máy
quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh
có ảnh hưởng đến hạch toán TSCĐ hữu hình .............................27
1. Lịch sử hình thành và phát triển.......................................................................27
2. Đặc điểm tổ chức quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh.............................28
II. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán và bộ sổ
kế toán tại Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu
Kiêu Kỵ...........................................................................................................30
1. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán...................................................................30
2. Đặc điểm tổ chức bộ sổ kế toán......................................................................33
III. Hạch toán chi tiết TSCĐ hữu hình tại
Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ...............................35
iii. Hạch toán tổng hợp biến động tăng giảm TSCĐ
hữu hình tại Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ....41
1. Hạch toán tăng TSCĐ hữu hình......................................................................41
2. Hạch toán giảm TSCĐ hữu hình.....................................................................49
IV. Hạch toán khấu hao TSCĐ hữu hình tại
Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ................................53
V. Hạch toán sửa chữa TSCĐ hữu hình.............................................57
1. Hạch toán sửa chữa thường xuyên TSCĐ hữu hình ......................................57
2. Hạch toán sửa chữa lớn TSCĐ hữu hình.........................................................58

Phần III: Hoàn thiện hạch toán tài sản cố định
hữu hình tại Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu
Kiêu Kỵ..........................................................................................................60
I. Đánh giá khái quát tình hình hạch toán
tài sản cố định hữu hình tại Xí nghiệp giày
thể thao xuất khẩu Kiêu Kỵ................................................................60
II. Một số biện pháp nhằm hoàn thiện hạch toán
TSCĐ hữu hình tại Xí nghiệp giày thể thao xuất khẩu
Kiêu Kỵ...........................................................................................................62
1. Hoàn thiện hạch toán chi tiết TSCĐ hữu hình................................................62
2. Hoàn thiện hạch toán sửa chữa lớn TSCĐ hữu hình.......................................64
3. Hoàn thiện hạch toán khấu hao TSCĐ hữu hình.............................................66
iii. Kiến nghị về mặt quản lý.................................................................70
Kết luận...............................................................................................................72
Danh mục tài liệu tham khảo............................................................................73
Muc lục................................................................................................................74
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Hoàn thiện công tác hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Liên doanh TOYOTA Giải Phóng Luận văn Kinh tế 2
C Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Trúc Thôn Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện tổ chức hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần VLXD Vi Luận văn Kinh tế 0
M Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty Cổ phần Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
K Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ, xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm và các biện pháp nâng cao lợi nh Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện hạch toán kế toán nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ tại Nhà máy thuốc lá Thăng Long Luận văn Kinh tế 2
D Hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Dược liệu Luận văn Kinh tế 0
B Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần Công tr Luận văn Kinh tế 0
I Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần xây dự Luận văn Kinh tế 0
T Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty cổ phần dệt 10/10 Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top