daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KẾ TOÁN THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG VÀ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP 5
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KẾ TOÁN THUẾ GTGT 5
1.1.1 Khái quá quá trình hình thành, phát triển và thực hiện thuế GTGT ở Việt Nam. 5
1.1.2. Một số nội dung cơ bản về thuế GTGT: 6
1.1.2.1. Khái niệm về thuế giá trị gia tăng 6
1.1.2.2. Đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng 7
1.1.2.3. Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 7
1.1.2.4. Đối tượng không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng 7
1.1.2.5. Tính, xác định thuế GTGT 10
1.1.2.6. Đăng ký, kê khai, nộp thuế GTGT 15
1.1.2.7. Hoàn thuế GTGT 17
1.1.3. Kế toán thuế GTGT 18
1.1.3.1 Kế toán thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ: 18
1.1.3.2. Kế toán thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp 22
1.2. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KẾ TOÁN THUẾ TNDN 23
1.2.1. Khái quát quá trình hình thành, phát triển và thực hiện thuế TNDN ở Việt Nam. 23
1.2.2. Một số vấn đề cơ bản về thuế TNDN: 25
1.2.2.1. Khái niệm thuế TNDN 25
1.2.2.2. Đặc điểm Thuế TNDN 26
1.2.2.3. Đối tượng nộp thuế 27
1.2.2.4. Đối tượng không thuộc diện chịu thuế thu nhập doanh nghiệp 27
1.2.2.5. Căn cứ và phương pháp tính thuế TNDN 29
1.2.2.6. Đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế TNDN 33
1.2.2.7. Miễn thuế, giảm thuế TNDN 36
1.3. Kê toán thuế TNDN 37
1.3.1. Kế toán thuế TNDN trước khi có Chuẩn mực kế toán số 17 “Thuế thu nhập doanh nghiệp” 37
1.3.2. Kế toán thuế TNDN sau khi có chuẩn mực kế toán Việt Nam số 17 “Thuế thu nhập doanh nghiệp” 39
1.4. Tổ chức vận dụng chế độ sổ kế toán 41
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN THUẾ GTGT VÀ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH 44
2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÀNH THUẾ TỈNH QUẢNG NINH 44
2.1.1. Tình hình tổ chức quản lý thu NSNN. 44
2.1.2. Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu thuế tại Cục thuế tỉnh Quảng Ninh trong năm 2010: 47
2.2. TÌNH HÌNH TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRONG CÁC DOANH NGHIỆP XNK TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH 60
2.2.1. Đặc thù của doanh nghiệp kinh doanh XNK: 60
2.2.2. Minh hoạ số liệu ở Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Quảng Ninh: 61
2.2.3. Hạch toán chi phí dịch vụ xuất nhập khẩu uỷ thác 78
2.2.4. Hạch toán xác định kết quả kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu uỷ thác tại Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Quảng Ninh. 90
2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KẾ TOÁN THUẾ GTGT VÀ THUẾ TNDN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH: 95
2.3.1. Những thành quả đạt được trong lĩnh vực tài chính và kế toán đối với thuế GTGT và thuế TNDN: 95
2.3.2. Tồn tại và nguyên nhân: 99
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG VÀ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TRONG CÁC DOANH NGHIỆP XNK TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH 105
3.1. MỤC TIÊU, YÊU CẦU CỦA VIỆC HOÀN THIỆN 105
3.1.1 Mục tiêu của việc hoàn thiện 105
3.1.2. Yêu cầu của việc hoàn thiện 106
3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KẾ TOÁN THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG VÀ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TRONG CÁC DOANH NGHIỆP XNK TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH 108
3.2.1. Về chế độ hoá đơn, chứng từ: 108
3.2.2. Những giải pháp hoàn thiện kế toán thuế giá trị gia tăng 110
3.2.3. Những giải pháp hoàn thiện kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp 118
3.3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KẾ TOÁN THUẾ GTGT VÀ THUẾ TNDN 122
3.3.1. Giải pháp về phía Nhà nước 122
3.3.3 Một số giải pháp khác 128
KẾT LUẬN 131


LỜI MỞ ĐẦU

1/ Tính cấp thiết của đề tài
Thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) ở nước ta hiện nay đã hơn 10 năm chính thức đi vào cuộc sống (có hiệu lực từ ngày 01/01/1999) thay thế cho thuế doanh thu và thuế lợi tức trước đây. Cùng với việc ban hành và hoàn thiện hệ thống chính sách thuế và chế độ kế toán thuế sao cho phù hợp với cơ chế thị trường và điều kiện SXKD nhằm tăng thu cho NSNN. Tuy nhiên, công tác hạch toán và quản lý thuế nói chung, đặc biệt là công tác hạch toán và quản lý thuế GTGT và thuế TNDN găp không ít khó khăn và bỡ ngỡ đối với cả đối tượng nộp thuế và cơ quan thuế. Điều này thể hiện qua công tác quản lý thu thuế còn lỏng lẻo, tình trạng trốn thuế vẫn còn phổ biến , số thu hàng năm tuy đã hoàn thành kế hoạch đươc giao nhưng vẫn chưa phản ánh nghĩa vụ thực sự đóng góp vào NSNN, về phía các DN, công tác hạch toán, kê khai, quyết toán thuế còn thiếu hiểu biết, lúng túng dẫn đến những sai phạm. Tình trạng này còn có xu hướng ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện công bằng xã hội. Trong thời gian gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã thưc hiện cải các công tác quản lý thu thuế theo cơ chế tự khai tự nộp thuế và tự chịu hoàn toàn trách nhiệm về số liệu kê khai của các DN, bước đầu đã có những thành công nhất định trên phương diện quản lý thuế, đã khuyến khích và tạo điều kiện chủ động cho các DN yên tâm hoạt động SXKD. Số thu hàng năm luôn vượt chỉ tiêu được giao, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách địa phương, công tác tự kê khai, chấp hành pháp luật thuế, vướng mắc trong khâu kê khai, tính thuế, hạch toán, quyết toán thuế GTGT và TNDN vẫn còn tồn tại khá phổ biến ở nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau, công tác quản lý thuế còn lỏng lẻo, chưa thực sự chặt chẽ và đồng bộ, mặt khác trình độ và ý thức chấp hành pháp luật thuế và chế độ kế toán, đặc biệt là công tác kế toán thuế GTGT và thuế TNDN trong các doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn nhiều hạn chế.
Xuất phát từ những lý do trên, tui quyết định chọn đề tài “Hoàn thiện công tác kế toán thuế GTGT và thuế TNDN trong các doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” làm đề tài tốt nghiêp với mong muốn giải quyết được những vấn đề đang tồn tại hiện nay cả về mặt lý luận thực tiễn nhằm gốp phần thực hiện tốt công tác kế toán thuế GTGT và thuế TNDN qua đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
2/ Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
- Đề tài hệ thống hoá và làm rõ thêm về mặt lý luận cơ bản về pháp luật thuế và kế toán thuế GTGT và thuế TNDN.
- Thông qua sự phân tích đánh giá thực trạng công tác kế toán thuế GTGT và thuế TNDN trong các doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Đề tài làm sáng tỏ tình hình hiểu biết và chấp hành pháp luật thuế, vai trò và mối quan hệ giữa hạch toán kế toán thuế đối với công tác quản lý thu thuế.
- Thông qua việc khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đề tài chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm và những vướng mắc còn tồn tại trong quá trình thực hiện pháp luật thuế cũng như công tác kế toán thuế GTGT và thuế TNDN, từ đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác hạch toán kế toán thuế GTGT, thuế TNDN tạo môi trường thuận lợi cho công tác quản lý thu thuế GTGT và thuế TNDN trên địa bàn.
3/ Mục đích nghiên cứu.
Khi nghiên cứu đề tài này, tui nhằm đạt được các mục đích sau.
- Hệ thống hoá cơ sở lý luận về pháp luật và kế toán thuế GTGT và thuế TNDN.
- Đánh giá thực trạng công tác hạch toán thuế GTGT và thuế TNDN trong các trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, qua đó chỉ ra vai trò của hạch toán kế toán thuế GTGT và thuế TNDN đối với các DN cũng như đối với công tác quản lý thuế hiện nay.
- Trên cơ sở nghiên cứu đánh giá thực trạng, đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện pháp luật thuế và công tác kế toán thuế GTGT và thuế TNDN trong các doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
4/ Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đề tài đi sâu nghiên cứu những nội dung cơ bản của Luật thuế GTGT và thuế TNDN, tình hình hạch toán thuế GTGT và thuế TNDN tại các DN đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Số liệu được sử dụng để phân tích đánh giá thông qua việc thu nhập, khảo sát, phỏng vấn 30 DN có quy mô vừa và nhỏ thụôc các ngành nghề kinh doanh như xuất nhập khẩu, sản xuất, thương mại, dịch vụ, du lịch, có hoạt động SXKD hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT và thuế TNDN trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra đề tài còn thu thập ý kiến và số liệu tại các Chi cục thuế và Cục thuế tỉnh Quảng Ninh nhằm đánh giá làm sáng tỏ hơn đề tài nghiên cứu.
5/ Phương pháp nghiên cứu
Để hoàn thành đề tài này, tui tập chung vào hai phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đề tài văn bản pháp luật thuế và các Nghị định, Thông tư liên quan đến thuế và kế toán thuế GTGT và thuế TNDN làm cơ sở cho việc thiết kế câu hỏi phỏng vấn, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật thuế, hạch toán thuế GTGT và thuế TNDN tại các doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Phương pháp phỏng vấn, khảo sát thực tế: Phương pháp này được sử dụng nhằm thu thập số liệu và các ý kiến vướng mắc từ các DN đã được giới hạn trong đề tài về thực trạng công tác hạch toán thuế GTGT và thuế TNDN hiện nay.
6/ Kết cấu đề tài
Ngoài các phần mở đầu, kết luận và các phụ lục liên quan, nội dung kết cấu của đề tài gồm 3 chương như sau:
Chương I: Lý luận cơ bản về kế toán thuế GTGT và thuế TNDN trong doanh nghiệp.
Chương II: Thực trạng công tác kế toán thuế GTGT và kế toán thuế TNDN trong các doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán thuế GTGT và thuế TNDN trong các doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

CHƯƠNG 3
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG VÀ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TRONG CÁC DOANH NGHIỆP XNK TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

3.1 MỤC TIÊU, YÊU CẦU CỦA VIỆC HOÀN THIỆN
3.1.1 Mục tiêu của việc hoàn thiện
Thực hiện đường lối, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, nghành thuế đã thực hiện thành công công cuộc cải cách thuế, giúp Nhà nước thiết lập một hệ thống chính sách thuế tương đối hoàn chỉnh. Đồng thời với việc triển khai thực hiện luật thuế GTGT và thuế TNDN, ngành thuế đã tiến hành cải tiến quy trình quản lý thuế mới theo hướng tự kê khai tự nộp thuế và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu kê khai của các doanh nghiệp. Mục tiêu của việc hoàn thiện nhằm mọi hoạt động tài chính phải được quản lý bằng pháp luật, bằng các biện pháp quản lý có hiệu lực, mang tính pháp lý cao, thực sự là công cụ quản lý và điều tiết vĩ mô chủ yếu của nền kinh tế. Do vậy, những giải pháp hoàn thiện kế toán thuế GTGT và thuế TNDN của các DN nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhằm đạt các mục tiêu sau.
- Đảm bảo tình hình chấp hành pháp luật thuế và chế độ kế toán của các DN trên địa bàn tỉnh, việc tính toán và hạch toán kế toán thuế có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, các thông tin về nghĩa vụ thuế phải được kế toán thể hiện rõ ràng, chính xác và đầy đủ trên các báo cáo tài chính của DN.
- Đảm bảo kế hoạch thu thuế được Nhà nước giao cho Cục thuế Quảng Ninh xét về mặt thực tiễn, kế hoạch thu thuế là dựa trên cơ sở những quy định của các sắc thuế, dựa vào tình hình và điều kiện SXKD của DN để có những tính toán xác định số thu vào NSNN, do đó việc tìm ra giải pháp những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán thuế GTGT và thuế TNDN ngoài việc nâng cao trình độ kế toán cũng như thực hiện tốt, đúng chế độ kế toán, nhưng mặt khác cũng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và thu thuế vào NSNN và hạn chế tối đa thất thu thuế. Thuế GTGT và thuế TNDN là những sắc thuế tương đối quan trọng trong tổng thu NSNN hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Phát huy vai trò tích cực của thuế GTGT và thuế TNDN trong đời sống kinh tế, xã hội. Nhà nước đánh thuế GTGT và thuế TNDN vào hoạt động SXKD bao giờ cũng phát sinh ảnh hưởng đến thu nhập, tiêu dùng, tiết kiệm vào đầu tư, vì vậy tuỳ theo mức độ đúng đắn và phù hợp của chính sách thuế và biện pháp quản lý thu thuế mà ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đối với quá trình phát triển kinh tế xã hội.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top