daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
KINH TẾ HỌC LAO ĐỘNG
NHÓM 6
Đề tài: Gia tăng phúc lợi luôn là mục tiêu của bất cứ quốc gia nào trong quá trình tăng trưởng bền vững.Để gia tăng phúc lợi xã hội, Việt Nam nên dành cho người lao động không có việc làm ( do thất nghiệp ,tai nạn lao động ,mất sức lao động,…) những khoản trợ cấp hay bồi thường ngày càng lớn.Hãy đưa ra quan điểm của nhóm mình với nhận định trên.
Đề cương:
A: Lời mở đầu
B: Nội dung
Phần I: Giới thiệu chung về các hình thức trợ cấp dành cho nguời lao động trên thế giới và so sánh với các hình thức này ở Việt Nam.
(ở Mỹ, ở Anh,ở Canada,ở Thái Lan,ở Việt Nam).
Phần II: Chứng minh quan điểm của nhóm :Không đồng ý với nhận định của đề tài
1.Cơ sở lí thuyết
2.Chứng minh quan điểm.
a.về phía chính phủ.
b.về phía người lao động.
C:Kết luận

Bài Tiểu Luận
A:LỜI MỞ ĐẦU
“Phúc lợi xã hội” luôn là vấn đề được xã hội cũng như người lao động quan tâm. Vậy phúc lợi xã hội là gì? Phúc lợi xã hội tác động như thế nào đến người lao động? Một số nước trên thế giới có những chính sách phúc lợi như thế nào? Và phúc lợi xã hội ở Việt Nam được biểu hiện ra sao? Để hiểu được những vấn đề trên nhóm 6 chúng tui đã tìm hiểu về vấn đề này và đưa ra một số quan điểm về nhận định: “ Gia tăng phúc lợi xã hội luôn là mục tiêu của bất cứ quốc gia nào trong quá trình tăng trưởng bền vững. Để gia tăng phúc lợi xã hội, Việt nam nên dành cho người lao động không có việc làm (do thất ngiệp, tai nạn lao động, mất sức lao động…) những khoản trợ cấp hay bồi thường ngày càng lớn”.
Vì thời gian và năng lực có hạn bài làm có những hạn chế nào mong cô và các bạn góp ý và thông cảm.
B.NỘI DUNG
Phần I:giới thiệu chung về các hình thức trợ cấp dành cho người lao động trên thế giới và so sánh với Việt Nam.
1.giới thiệu chung về các hình thức trợ cấp dành cho người lao động ở một số nước
⋇ Ở Mỹ
Phúc lợi xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, chế độ phúc lợi xã hội của Mỹ tương đối hoàn thiện. Chế độ phúc lợi xã hội hiện hành của Mỹ được dần dần hoàn thiện sau khi thực thi phương án An toàn xã hội (Social Security Act) từ năm 1936. Phương án An toàn xã hội bao gồm các biện pháp phúc lợi như sau:

Bảo hiểm xã hội Liên bang

Bảo hiểm xã hội Liên bang được thiết lập cho những người có việc làm, bản thân những người vẫn đang làm việc và đã từng làm việc và người thân trong gia đình cũng có thể tham gia. Chủ yếu bao gồm tiền về hưu (Retirement Benefits), tiền dưỡng lão (Survivor’s Benefits), tiền dành cho người tàn tật (Disability Benefits) và tiền phúc lợi y tế (Medicare Benefits),…

Tiền trợ cấp thất nghiệp ( Unemployment Compensation)

Chỉ cần là người xin nghỉ việc thất nghiệp, bất kể là người đó có khoản tiền tiết kiệm hay không đều được phép đăng ký. Thời gian trợ cấp thông thường là từ 6 ~ 9 tháng, căn cứ theo tình hình của từng bang mà có thể được kéo dài thời gian trợ cấp.

Tiền trợ cấp công cộng (Public Assistance)

Đây là trợ cấp được dành cho những người có thu nhập thấp hay những người khiếm thị, người già, người tàn tật và những gia đình không có thu nhập. Chính quyền bang sẽ căn cứ theo điều kiện sinh sống của từng trường hợp để cấp tiền. Người đăng ký phải chấp nhận điều tra để chứng minh tư cách đăng ký và lĩnh nhận trợ cấp.
Ngoài những chính sách phúc lợi nói trên được bao gồm trong phương án an toàn xã hội, nước Mỹ còn có rất nhiều phúc lợi xã hội liên quan tới các phương diện của cuộc sống và công việc, có mấy loại thường gặp sau đây:

Bảo hiểm việc làm

Tiền bảo hiểm thất nghiệp (Unemployment Insurance)

Tiền bảo hiểm thất nghiệp là 1 loại chế độ bảo hiểm. Hàng tháng trừ một khoản tiền trong tiền lương của người được bảo hiểm để nộp bảo hiểm, khi nào mà người được bảo hiểm bị thất nghiệp tức là có thể được nhận tiền bồi thường, tiền được bồi thường bằng một nửa số tiền lương của người đó.

Tiền bồi thường cho công nhân (Worker’s Compensation Program)

Do chủ sử dụng lao động đóng bảo hiểm cho chính quyền bang hay công ty bảo hiểm, công nhân bị tai nạn nghề nghiệp được đăng ký lĩnh tiền. Mức tiền bồi thường cụ thể và thời gian cụ thể còn phụ thuộc vào khoản tiền mà chủ sử dụng đóng bảo hiểm là bao nhiêu, đồng thời cũng có thể được báo mức chi phí y tế nhất định. Tiền bồi thường công nhân được đăng ký cho cả những người không có quốc tịch Mỹ mà không ảnh hưởng tới việc sau này người đó chuyển đổi thân phận hay nhập tịch.

Tiền bảo hiểm tàn tật của bang(State Disability Insurance)

Toàn nước Mỹ chỉ có bang California, New York, New Jersay, Hawai và Puerto Rico có thiết lập loại bảo hiểm này, thiết lập riêng cho những người vì bệnh tật trong khoảng thời gian ngắn mà tạm thời không thể làm việc được. Nói cách khác, người được bảo hiểm trong khoảng thời gian bị bệnh vẫn trong chế độ còn làm việc, sau khi hồi phục lại bắt đầu làm việc, tiền bảo hiểm sẽ ngừng việc chi trả.

Trợ cấp cuộc sống cho người có thu nhập thấp (Public Service for Low Income Persons)

Phiếu lương thực (Food Stamp)

Bộ nông nghiệp Liên bang Mỹ giải ngân cho chính quyền các bang phát các phiếu lương thực, các phiếu lương thực này chỉ có thể đổi các nông phẩm được sản xuất tại Mỹ, không được đổi lấy tiền mặt, để cứu tế cho các gia đình có thu nhập thấp. Trợ cấp này chỉ dành cho công dân Mỹ.

Trường học cung cấp bữa ăn giá rẻ hay miễn phí (School Lunch Program)
Đây là chương trình thực phẩm dinh dưỡng mang tính toàn quốc được chính phủ thiết lập để đảm bảo cho sức khỏe của học sinh. Những người không có quốc tịch Mỹ cũng có quyền lợi này.

Chương trình trợ cấp năng lượng trong nhà (Home Energy Assistance Program)
Chương trình này được thiết lập dành cho những gia đình có thu nhập thấp để giảm chi phí tiền than củi, tiền điện, những người không có quốc tịch Mỹ cũng được hưởng quyền lợi trong chương trình này. Tiền trợ cấp năng lượng ngoài việc giúp đỡ chi trả tiền than củi, tiền điện ra, còn có thể thay thế cho tiền sửa các thiết bị có liên quan tới sưởi ấm như lò sưởi, ống khói,…

Nhà ở công cộng giá rẻ (Public Low Income Housing)

Khoản phúc lợi này có 4 loại hình thức như nhà ở công cộng, nhà ở trợ cấp, trợ cấp tiền thuê nhà và nhà giá rẻ. Người đăng ký phải tròn 62 tuổi hay là người có thu nhập thấp, có một số trợ cấp nhà ở trong này yêu cầu đồng thời cả hai điều kiện nói trên.

Trợ cấp y tế

Trợ cấp tiền thuốc (Medicaid)

Không giống với bảo hiểm y tế, trợ cấp tiền thuốc là một chương trình bảo hiểm sức khỏe, được lập ra để cho những gia đình có thu nhập thấp, có thể đồng thời được hưởng bảo hiểm y tế nhưng chương trình này chỉ dành cho công dân Mỹ.

Chương trình chăm sóc tại nhà (In Home Support Service)
Do chính quyền Liên bang, bang và huyện cùng chịu trách nhiệm, cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà và dịch vụ không phải là y tế cho người già 65 tuổi trở lên, người khiếm thị hay người tàn tật, khiến cho những người này có thể sống an toàn tại nhà, không cần vào nhà dưỡng lão hay các tổ chức y tế công cộng.
⋇ Ở Canada
Canada là một quốc gia rất coi trọng chế độ phúc lợi xã hội, hàng năm đều lập kế hoạch một khoản tiền dự toán trợ giúp phúc lợi lớn, giáo dục trưởng thành từ khi còn nhỏ, lập gia đình, lập nghiệp của trung niên cho tới tuổi già, chính phủ đều có chế độ phúc lợi hoàn thiện và quan tâm chu đáo tới người thất nghiệp, người tàn tật và người yếu thế. Dưới đây sẽ nói rõ với bạn về phúc lợi xã hội của thường trú nhân tại Canada:

Bảo hiểm y tế

Thường trú nhân và công dân của Canada đều được hưởng “Chương trình khám chữa bệnh” và “Chương trình hộ lý bệnh viện” mà chính phủ Liên bang và tỉnh phát động. Nhưng những công dân đã sống ở nước ngoài trong thời gian dài sau khi trở về nước hay là những cư dân từ tỉnh khác chuyển đến, đều được hưởng chế độ phúc lợi này sau khi cư trú 9 tháng. Người thất nghiệp hay kinh tế có khó khăn cũng có thể đăng ký miễn nộp tiền bảo hiểm.

Chi phí cho dịch vụ chữa bệnh mà bác sĩ nội khoa, bác sĩ gia đình cung cấp đều do bảo hiểm y tế chi trả. Nhưng việc khám bệnh của bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ khoa mắt thì chỉ được bảo hiểm một phần; mà phòng khám răng bình thường ngoài một số phẫu thuật đặc biệt ra, đều không nằm trong phạm vi bảo hiểm này và cũng không bao gồm những toa thuốc mà bác sĩ kê đơn.

Có 3 loại tham gia bảo hiểm: Một là đóng bảo hiểm theo danh nghĩa cá nhân, hai là đóng bảo hiểm theo gia đình, ba là đóng bảo hiểm theo đoàn thể (những nhà máy và công ty vượt quá số lượng người nhất định).

Bảo hiểm thất nghiệp

Phần nghiệp vụ này do chính phủ Liên bang chủ trì, do ba bên là chủ sử dụng lao động, người được bảo hiểm (tức là nhân viên) và chính phủ cùng phân chia chi phí đóng bảo hiểm. Trên tinh thần là cung cấp khoản tiền sinh hoạt ngắn hạn cho người thất nghiệp. Bất kể ai mà làm việc cho chủ sử dụng mỗi tuần ít nhất là 15 tiếng hay tiền lương tuần là 113 đồng Canada, đều được bảo đảm bởi bảo hiểm thất nghiệp, do chủ sử dụng lao động trực tiếp khấu trừ chi phí bảo hiểm từ lương của nhân viên mà chủ sử dụng và chính phủ đều trích một khoản tiền theo tỉ lệ nhất định. Khoản tiền mà bảo hiểm thất nghiệp chi trả và thời gian được hưởng dài hay ngắn được quyết định bởi tiền lương, thời gian làm việc dài hay ngắn, tỉ lệ thất nghiệp ở địa phương đó và nguyên nhân thất nghiệp của người đăng ký. Mỗi tuần nhiều nhất có thể đăng ký 339 đồng Canada, tất cả các khoản tiền nhận được từ bảo hiểm đều phải nộp thuế thu nhập. Nhưng nếu ai đó mà từ chức với lý do không chính đáng hay vì sơ suất mà bị sa thải thì có thể bị phạt hủy khoản tiền trợ cấp thất nghiệp, khoảng 7 đến 12 tuần, tiền thất nghiệp nhận được cũng sẽ bị cắt giảm.

Người hưởng lợi từ tiền bảo hiểm thất nghiệp cũng có quyền đăng ký tiền cứu tế thất nghiệp, yêu cầu trợ giúp tìm công việc. Nhưng cũng phải tích cực tìm công việc, tiếp nhận sự chỉ đạo của nhân viên phụ đạo, hơn nữa phải có thể đi làm ngay. Bất cứ khoản thu nhập nào trong thời gian này đều phải thông báo. Quan chức phụ trách phụ đạo làm việc có lúc cũng sẽ yêu cầu người đăng ký nói rõ nguyên nhân tại sao không tìm được việc làm? Người đăng ký thậm trí có lúc phải đưa ra chứng cứ biểu thị rằng bản thân đã tích cực đi tìm việc làm. Tiền thất nghiệp bằng 60% mức lương trước đây, nhưng cao nhất không được vượt quá 240 đồng Canada, tiền thất nghiệp phải thông báo theo thu nhập cá nhân.

Những trường hợp bình thường, thất nghiệp khoảng 2 tuần mới được đăng ký cứu tế. Người đăng ký phải lấy giấy đăng ký từ đương Cục, điền số bảo hiểm xã hội và ký lục làm việc. Đăng ký phải làm việc quá một thời gian nhất định mới có đủ tư cách đăng ký, về việc cần kinh nghiệm làm việc bao lâu thì phải xem tỉ lệ thất nghiệp ở các nơi là 10%, thì phải sau 16 tuần làm việc mới có thể đăng ký. Nếu như là người lần đầu tiên đi làm hay trong vòng hai năm chưa từng làm việc tới 2 lần thì thời gian làm việc có thể kéo dài tới ít nhất là 20 tuần.

Thời gian nhận tiền bảo hiểm dài hay ngắn cũng được quyết định theo tỉ lệ thất nghiệp tại nơi ở của người đăng ký và kinh nghiệm làm việc của bản thân. Tỉ lệ thất nghiệp càng cao thì thời gian được nhận càng dài. Lấy ví dụ từ tỉnh B.C, có thể nhận 27 tuần. Một số ngành nghề đặc biệt không có cách nào nhận tiền thất nghiệp, ví dụ: nhân viên tự thuê, vì chưa nộp phí bảo hiểm nên không được đăng ký; nhân viên kiêm chức cũng phải phù hợp với quy định đặc biệt; giáo viên, người làm nghề nông nghiệp cũng không được đăng ký. Nhân viên chuyên nghiệp như chủ ngành bất động sản, sau khi nộp lại biển chuyên nghiệp mới được đăng ký; ngoài ra học sinh cũng không được đăng ký. Ngoài ra bảo hiểm thất nghiệp còn có một số phúc lợi đặc thù: thứ nhất là là tiền phúc lợi mang thai, cao nhất có thể được mức tiền của 15 tuần; thứ hai là tiền phúc lợi chăm sóc con cái, hạn chế đối với bố mẹ sinh con lần đầu hay bố mẹ nuôi nhận nuôi con nuôi, cao nhất có thể nhận 10 tuần; thứ ba là người bị thất nghiệp vì bệnh tật, cao nhất có thể nhận 15 tuần; người đăng ký phải xuất trình giấy chứng nhận của bác sĩ. Đường dây nóng tư vấn về tình hình bảo hiểm thất nghiệp : 604-680-5400

chịu khó “mất mặt” một chút” – Kh chia sẻ.
Tại điểm đăng ký thất nghiệp Bình Thạnh, trong số rất nhiều công nhân lao động thấy có cả những vị 40 – 50 tuổi, đầu hói kính cận cắp cặp đen hối hả chen lấn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đem chuyện này hỏi ông Nguyễn Cao Thắng – Trưởng phòng BHTN TP.HCM, ông cho hay: “Không phải đến bây giờ mà từ năm ngoái chúng tui đã “vinh dự” làm thủ tục cho khá đông đối tượng loại này rồi. Thống kê cho thấy năm 2011 số lượng người có thu nhập cao (nhận trợ cấp thất nghiệp từ 4 triệu đến gần 10 triệu đồng/tháng) cũng chiếm khoảng 7%”. Con số này đã góp phần làm nên khoản chi trên 124 tỉ đồng từ quỹ BHTN thành phố trong năm vừa qua.
Thêm một ví dụ nữa:Nếu lấy Thụy Điển làm thay mặt cho các nước phát triển Châu Âu thì có thể thấy tình trạng: nhà nước phúc lợi chung được nuôi dưỡng bởi các ngân khoản dồi dào nhờ "sưu cao thuế nặng" (từ 40% GNP vào năm 1970 lên tới 55% vào năm 1990 trong khi ở Mỹ và Nhật chỉ 20-25%). Thuế cao tạo ngân sách cho phúc lợi dồi dào nhưng điều đó dần dần làm thui chột động lực làm việc của người lao động, không khuyến khích người dân đóng góp có năng suất cho xã hội, còn phúc lợi hào phóng đến mức mọi người dường như được "bao cấp" kể từ khi lọt lòng cho đến khi xuống mồ lại làm cho người dân thấy không thoải mái bởi quá ít tự do trong lựa chọn.và nó cho thấy tăng trưởng kinh tế của các nước phát triển Châu Âu trong các thập niên qua luôn ở tình trạng chậm hơn Mỹ và thường được biện hộ rằng để bù lại EU lại "xã hội" hơn. Điều đó có thể là đúng và cũng có thể là sự so sánh "khập khiễng" nhưng dù thế nào thì mô hình kinh tế thị trường xã hội của các nước phát triển Châu Âu đang cần "tái kết cấu" để tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.
Vậy chúng ta không nên dành cho những người lao động không có việc làm những khoản trợ cấp hay bồi thường ngày càng lớn.
C.Kết Luận
Vậy Việt Nam không nên dành những khoản trợ cấp hay bồi thường ngày càng lớn cho người lao động không có việc làm mà hãy dành những khoản tiền đó để hỗ trợ tìm việc làm nâng cao tay nghề cho họ để tránh tình trạng mất việc vẫn đảm bảo được thu nhập mà vẫn khuyễn khích được người lao động tích cực làm việc.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top