daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU
Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, các sản phẩm về may mặc ngày
càng hoàn thiện. Từ những nguyên liệu thô sơ, con người đã sáng tạo ra những
nguyên liệu nhân tạo để phục vụ cho nhu cầu sử dụng các sản phẩm may mặc ngày
càng phổ biến. Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật cùng với những phát minh khoa
học trong lĩnh vực công nghiệp đã giúp cho ngành dệt may có sự phát triển vượt bậc.
Quá trình phát triển của ngành dệt may trên thế giới gắn liền với sự phát triển của các
nước công nghiệp. Do đó, các nước công nghiệp vẫn luôn thực hiện các biện pháp bảo
vệ ngành dệt may nội địa trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các nước đang
phát triển. Cùng với đó, dệt may cũng luôn là một lĩnh vực nhạy cảm khi đàm phán và
giải quyết các tranh chấp trong quan hệ thương mại giữa các quốc gia. Ở Việt Nam,
dệt may cũng là một trong những ngành được chú trọng phát triển khi Việt Nam thực
hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Với những ưu thế về nguồn nhân công dồi dào,
lượng vốn đầu tư không lớn, khả năng thu hồi vốn nhanh, Việt Nam có thể đẩy mạnh
hoạt động của ngành dệt may để vừa thu về giá trị xuất khẩu lớn, đáp ứng nhu cầu
phát triển kinh tế của đất nước, vừa giải quyết được việc làm cho phần lớn người lao
động Kể từ sau Hiệp định Thương mại Việt – Mỹ và đặc biệt khi Việt Nam trở thành
viên chính thức của WTO, thị trường và thị phần xuất khẩu hàng may mặc của Việt
Nam ngày càng phát triển. Trong đó, thị trường Mỹ đứng đầu với kim ngạch xuất
khẩu năm 2007 là 4,5 tỷ USD (chiếm khoảng 57,7% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt
may năm 2007); tiếp theo là EU với 1,5 tỷ USD (chiếm khoảng 19,2%) và Nhật Bản.
Ngoài ra còn các thị trường khác như: Đài Loan, Canada, Hàn Quốc v.v. Đặc biệt sau
khi Mỹ đã xóa bỏ hạn ngạch cho hàng may mặc của Việt Nam vào đầu năm 2007 thì
hàng may mặc của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ đã tăng mạnh, tăng 46,7% so với năm
2006, lớn hơn nhiều so với hàng Trung Quốc (chỉ tăng 23% so với năm 2006 khi xuất
sang thị trường Mỹ) Doanh nghiệp dệt may của Việt Nam hiện nay chủ yếu vẫn là
thực hiện các đơn hàng gia công xuất khẩu cho phía nước ngoài. Số doanh nghiệp có
khả năng thiết kế và sản xuất các sản phẩm thời trang hiện vẫn chưa nhiều. Do đó, giá
trị gia tăng trong các sản phẩm may mặc của Việt Nam còn thấp, dẫn đến lợi nhuận
thu về chưa tương xứng với khả năng cũng như giá trị xuất khẩu cao trong những năm
qua. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp may mặc trong nước lại chưa chú trọng đến thị
trường nội địa với số dân đông đảo hiện nay. Chính vì thế, hàng may mặc Việt Nam
dù được đánh giá khá cao tại nước ngoài thì lại không được coi trọng ở trong nước.
Quần áo của Trung Quốc với giá rẻ và mẫu mã đa dạng có thể được tìm thấy ở khắp
các cửa hàng, siêu thị, chợ của Việt Nam trong khi hàng Việt Nam thì hầu như vắng
bóng. Gần đây, hàng may mặc của Việt Nam với một số thương hiệu như May 10,
3
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiViệt Tiến, Ninomax, Made in Vietnam v.v. đã dần được người tiêu dùng Việt Nam chú
ý hơn. Tuy nhiên, ở phân khúc thị trường hàng may mặc giá rẻ thì hàng Việt Nam vẫn
chưa thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc ngay trên “sân nhà”.
Nhận thấy được thực trạng vị trí của ngành dệt may trong ngành,một thị
trường béo bở như dệt may cần được quan tâm.Việt Tiến- một con chim đầu đàn
trong ngành dệt may cần đưa ra các chiến lược biện pháp phù hợp để nâng
cao năng lực cạnh tranh, khẳng định rõ vị trí thương hiệu của mình ngay trong
“sân nhà” và phát triển quy mô thị trường ngoại quốc!
4
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659MỤC LỤC
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY VIỆT TIẾN
1. Giới thiệu về Công ty
2. Lịch sử thành lập và quá trình phát triển
3. Tầm nhìn – sứ mệnh của công ty
4. Danh mục sản phẩm của công ty
5. Các công ty thành viên
6. Thành tựu
II. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
1. Môi trường vĩ mô
1.1. Môi trường Kinh tế (Economic)
1.2. Môi trường Công nghệ (Technological)
1.3. Môi trường Văn hóa xã hội (Social)
1.4. Môi trường Chính trị - Pháp luật (Political Legal)
1.5. Môi trường tự nhiên (Enviromental)
2. Môi trường vi mô (5LLCT của M. Porter)
2.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
2.2. Sức ép từ phía khách hàng
2.3. Sức ép từ nhà cung cấp/cung ứng
2.4. Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng
2.5. Sản phẩm thay thế
III. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG
1. Giới thiệu về chuỗi giá trị
2. Hoạt động chính
3. Hoạt động hỗ trợ
IV. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN MAY VIỆT TIẾN
1. Xác định năng lực cạnh tranh
2. Chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp
2.1. Chiến lược cạnh tranh và các chính sách khai triển
2.1.1. Chiến lược dẫn đầu về chi phí
2.1.2. Chiến lược khác biệt hóa
2.1.3. Chiến lược tập trung hóa
2.2. Chiến lược tăng trưởng và chính sách khai triển
5
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi2.2.1. Chiến lược chuyên môn hóa
2.2.2. Chiến lược đa dạng hóa
2.2.3. Chiến lược kinh doanh tích hợp
2.2.4. Chiến lược cường độ
2.2.5. Chiến lược liên minh, hợp tác, M&A
2.2.6. Chiến lược khác
V. KẾT LUẬN
6
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY VIỆT TIẾN
1.Giới thiệu chung về công ty
 Tên doanh nghiệp phát hành: Công ty Cổ phần may Việt Tiến
 Tên giao dịch quốc tế: VIETTIEN GRAMENT CORPORATION
 Tên viết tắt: VTEC
 Thành lập năm 1976
 Chủ tịch hội đồng quản trị: Ông Vũ Đức Giang
 Tổng giám đốc: Ông Bùi Văn Tiến
 Trụ sở: 07 Lê Minh Xuân-Quận Tân Bình- Tp.Hồ Chí Minh-Việt Nam
Ý nghĩa của tên thương hiệu Việt Tiến là: Việt là Việt Nam, Tiến là tiến lên –
công ty may Việt Tiến sẽ cùng đất nước Việt Nam tiến lên trong sự nghiệp công
nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước
 Logo của công ty:
Dòng chữ VTEC là màu trắng trên nền đỏ
 Địa chỉ web: http:/www.viettien.com.vn
2. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển
Tiền thân công ty là 1 xí nhiệp may tư nhân “Thái Bình Dương kỹ nghệ công
ty”-tên giao dịch là Paciffic Enterprise. Xí nghệp này được 8 cổ đông góp vốn do ông
Sâm Bào Tài-một doanh nhân người Hoa làm giám đốc. Xí nghiệp này hoạt động trên
diện tích 1,513m2 với 65 máy may gia đình và khoảng 100 công nhân.
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Nhà nước tiếp quản và quốc hữu hóa rồi
giao cho Bộ công nghiệp Nhẹ quản lý (nay là Bộ Công Nghiệp)
Tháng 5-1977 được Bộ công nghiệp chấp nhận là xí nghiệp quốc doanh và đổi tên
thành Xí nghiệp may Việt Tiến.
Ngày 13-11-1979, xí nghiệp bị hỏa hoạn, thiệt hại hoàn toàn. Tuy thế, nhờ sự
trợ giúp từ những đơn vị bạn cộng với lòng hăng say gắn bó với xí nghiệp, toàn thể
7
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phicông nhân và lãnh đạo Việt Tiến đã đưa đơn vị vào hoạt động trở lại và ngày càng
khẳng định được vị thế của mình trên thị trường
Nhờ vào sự nỗ lực cố gắng đó mà xí nghiệp đã được Bộ công nghiệp chấp nhận
nâng lên thành Công ty may Việt Tiến. Sau đó lại được Bộ Kinh Tế Đối Ngoại cấp
giấy phép được xuất nhập khẩu trực tiếp
Ngày 24-3-1993, công ty được Bộ Công Nghiệp cấp giấy phép thành lập doanh
nghiệp
Trước 1995, cơ quan quản lý trực tiếp là Liên Hiệp Sản Xuất-Xuất Nhập Khẩu
May. Do yêu cầu của doạnh nghiệp và Bộ Công Nghiệp, cần có một tổng công ty
dệt may làm trung gian cầu nối giữa các doanh nghiệp với nhau và cấp vĩ mô, tiếp cận
với thế giới nhằm hỗ trợ thông tin về thị trường, cần có sự cụ thể hóa trong các chính
sách pháp luật..Chính vì thế, ngày 29-4-1995 Tổng Công Ty Dệt May Việt Nam ra đời
Căn cứ Nghị định số 55/2003/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2003 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công nghiệp.
Căn cứ Văn bản số 7599/VPCP-ĐMDN ngày 29 tháng 12 năm 2006 của Văn phòng
Chính phủ về việc tổ chức lại Công ty May Việt Tiến. Xét đề nghị của Tập đoàn Dệt
May Việt Nam tại Tờ trình số 28/TĐDM-TCLĐ ngày 09 tháng 01 năm 2007 và Đề án
thành lập Tổng công ty May Việt Tiến.Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán
bộ quyết định : Thành lập Tổng công ty May Việt Tiến trên cơ sở tổ chức lại Công ty
May Việt Tiến thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam.
3. Tầm nhìn và sứ mệnh của công ty
Tầm nhìn chiến lược
Công ty cổ phần may Việt Tiến định hướng sẽ trở thành doanh nghiệp dệt may
tiêu biểu nhất của ngành dệt may Việt Nam. Tạo dựng và phát triển thương hiệu công
ty, nhãn hiệu hàng hóa, mở rộng kênh phân phối trong nước và quốc tế. Xây dựng một
nền tài chính lành mạnh.
Sứ mệnh kinh doanh
Việt Tiến xác định nhiệm vụ chính là xây dựng công ty vững mạnh về mọi mặt,
tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, tạo sự gần gũi với cộng đồng.
Để các thương hiệu có chỗ đững vững chắc trên thị trường cũng như người tiêu dùng
tín nhiệm.
Sản xuất các loại quần áo phục vụ cho các lứa tuổi từ thanh niên tới công sở và
những đối tượng có thu nhập cao
8
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659Mở rộng thị trường, khẳng định tên tuổi ở các thị trường Bắc Mỹ, Nam Mỹ,
Đông Âu, Khu vực Đông Nam Á, Đông Á, Tây Âu
Với lợi thế cạnh tranh về công nghệ là mục tiêu hàng đầu trong lĩnh vự kinh
doanh của công ty, Việt Tiến sẽ đưa ra những mẫu sản phẩm ngày càng tốt hơn, phong
phú hơn và làm hài lòng khách hàng của Việt Tiến
Việt Tiến không chỉ quan tâm đến sự phát triển và khả năng sinh lời của mình
mà còn đồng thời là quan tâm đến đội ngũ nhân viên, tạo môi trường năng động để
các nhân viên được sáng tạo hơn và năng động hơn
4. Danh mục sản phẩm của công ty
Thương hiệu Viettien là sự chuẩn mực của thời trang công sở nam mang
phong cách lịch sự, nghiêm túc, chỉnh chu với các sản phẩm như: Áo sơ mi, quần tây,
quần kaki, veston, caravatte… Các sản phẩm Viettien thường được sử dụng ở những
môi trường có tính chất giao tiếp cao như tại các hội nghị, hội thảo, văn phòng làm
việc, tại các cơ quan, xí nghiệp, gặp gỡ đàm phán với đối tác khách hàng. Bên cạnh
những bộ trang phục công sở truyền thống, thương hiệu Viettien cũng đã có những sản
phẩm mới trẻ trung hơn, phong cách thời trang công sở hiện đại mang đến sự thoải
mái cho người mặc như áo sơ mi vừa vặn (Slim fit), veston casual năng động, quần
slim fit. Đối tượng sử dụng chính là nam giới, tuổi từ 25 đến 55, Viettien hiện là
thương hiệu dẫn đầu của ngành hàng thời trang công sở nam.
Thương hiệu nhánh Viettien Smart Casual là thương hiệu thời trang thông
dụng (casual) dành cho nam giới sử dụng trong môi trường thư giãn như: Làm việc,
dạo phố, mua sắm, du lịch… Đây là thương hiệu bổ sung phong cách tiện dụng, thoải
mái cho thương hiệu Viettien với dòng sản phẩm bao gồm: Sơ mi, quần kaki, quần
jeans, áo thun, quần thể thao, quần short, jacket, áo len, quần lót, áo thun 3 lỗ, vớ….
Viettien Smart Casual hiện là thương hiệu tiên phong trong xu hướng trang phục công
sở thoải mái cho nam giới.
Thương hiệu San Sciaro là thương hiệu thời trang nam cao cấp phong cách Ý,
đẳng cấp Quốc tế, dành cho doanh nhân, nhà quản lý, nhà lãnh đạo, những người
thành đạt, sành điệu… Dòng sản phẩm bao gồm: Sơ mi, quần âu, veston, quần kaki,
áo thun, caravatte và phụ trang các loại…. San Sciaro tự hào góp phần vào sự thành
công và kết nối sức mạnh cộng đồng doanh nhân Việt Nam.
Thương hiệu TT-up là thương hiệu thời trang nữ lịch sự, hiện đại và tinh tế.
Đối tượng sử dụng là nữ giới tuổi từ 24 đến 40, sử dụng trong môi trường công sở,
dạo phố, mua sắm, dạ hội… Dòng sản phẩm bao gồm: Đầm, váy, veston, quần áo thời
trang các loại …
9
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiThương hiệu Việt Long: Là thương hiệu thời trang nam nhằm kỷ niệm đại lễ
1000 năm Thăng Long – Hà Nội và hưởng ứng thiết thực cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam”. Đối tượng sử dụng là: Học sinh, sinh viên,
công nhân, viên chức, người lao động thành thị, người lao động nông thôn. Dòng sản
phẩm bao gồm: Sơ mi, quần âu, quần kaki, quần jeans, áo thun…
Thương hiệu Camellia: Thương hiệu chăn drap gối cao cấp. Sản phẩm
Camellia bao gồm: Vỏ chăn, ruột chăn, drap trải giường, gối nằm, gối ôm, cùng các
phụ trang đi kèm như rèm cửa, khăn tắm các loại, thảm chùi chân, dép đi trong nhà…
vv tạo thành một bộ Complet hoàn chỉnh, tăng thêm sự hấp dẫn cho không gian sống
của người sử dụng. Sản phẩm Camellia được tạo nên từ những nguyên liệu cao cấp,
với những đường nét thiết kế đặc sắc kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại, sẽ
đem đến một không gian sống lãng mạn, ấm áp và giàu cảm xúc, cùng sự quyến rũ
đầy quyền lực của thương hiệu đẳng cấp quốc tế.
Thương hiệu Manhattan là thương hiệu thời trang nam cao cấp phong cách
Mỹ, đẳng cấp quốc tế dành cho doanh nhân, nhà quản lý, nhà lãnh đạo, những người
thành đạt, sành điệu… dòng sản phẩm bao gồm: Sơmi, quần âu, veston, caravatte,
quần kaki, áo thun. Đây là thương hiệu được Việt Tiến mua bản quyền của tập đoàn
Perry Ellis International - Mỹ để sản xuất và tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.
5. Các công ty thành viên
Tổng công ty dệt may Việt Tiến hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty
con nằm trong cơ cấu của tập đoàn dệt may Việt Nam, đang quản lý 28 đơn vị sản
xuất kinh doanh gồm 7 xí nghiệp trực thuộc, 4 công ty liên doanh với nước ngoài, 3
đơn vị hợp tác kinh doanh với nước ngoài, 14 công ty con và công ty liên kết.
6. Thành tựu
 Được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao 15 năm liền
từ 1997-2012 qua báo Sài Gòn tiếp thị
 Các hệ thống quản lý đã được cấp giấy chứng nhận
Chứng nhận SA 8000, chứng nhận ISO 9001-2000, chứng nhận WRAP
10
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659 Các huân chương, bằng khen của chính phủ, huy chương vàng các giải thưởng
_Tập thể anh hung lao động
_Cờ thi đua của chính phủ
_Huân chương độc lập hạng II
_Huân chương lao động hạng I-II-III
_Danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu nhất của ngành dệt may Việt Nam 2004-
2005-2006
 Top 10 các doanh nghiệp tiêu biểu ngành dệt may Việt Nam 2006-2012.
Doanh nghiệp có hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt 2006-2012.
Doanh nghiệp có thương hiệu mạnh 2006-2012.
Doanh nghiệp chiếm thị trường nội địa tốt 2006.
Doanh nghiệp xuất khẩu tốt 2006.
Doanh nghiệp có mối quan hệ lao đông tốt 2006.
Doanh nghiệp phát triển được mặt hàng có tính khác biệt cao 2006.
Doanh nghiệp có tăng trưởng kinh doanh tốt 2006.
Doanh nghiệp quản lý môi trường tốt 2006 .
Doanh nghiệp áp dụng công nghệ thông tin tốt 2006.
Được công nhận là sản phẩm chủ lực của thành phố Hồ Chí Minh.
Đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2003-2012 .
 Đạt danh hiệu thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn
năm 2006-2012.
11
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Đạt cúp vàng Thương hiệu Công nghiệp hàng đầu Việt Nam năm 2005-2012.
 Đạt giải WIPO "Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam năm 2004 về việc sử
dụng sáng tạo và có quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh" do tổ
chức Sở hữu trí tuệ thế giới của Liên hiệp quốc trao tặng.
II. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
Môi trường bên ngoài là tập hợp các yếu tố bên ngoài và có liên quan tới các
hoạt động của tổ chức, bao gồm các hoạt động trực tiếp và gián tiếp. Môi trường này
nằm ngoài tầm kiểm soát của tổ chức. Vì vậy để tồn tại cần thích nghi và đáp ứng các
đòi hỏi của nó.
1. Môi trường vĩ mô
1.1. Môi trường kinh tế (Economic):
Khi gia nhập WTO Việt Nam có điều kiện hội nhập sâu vào nền kinh tế thế
giới thu hút đầu tư nước ngoài. Nhưng đổi lại Việt Nam phải cam kết mở cửa thị
trường, giảm thuế và các hàng rào bảo hộ khác, minh bạch hoá chính sách. Và điều đó
gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp trong nghành may mặc. Khi Việt Nam
mở cửa thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp nước ngoài thì sức ép cạnh tranh sẽ
ngày càng lớn. Đặc biệt là cơ chế giám sát hàng dệt may của Hoa Kỳ đối với hàng dệt
may của Việt Nam và nguy cơ tự khởi kiện điều tra chống bán phá giá. Chính vì thế
ngành dệt may Việt Nam ngày càng gặp khó khăn đối với thị trường nước ngoài.
Thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng cao, thu nhập bình quân đầu
người cũng gia tăng, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Với gần 89 triệu dân (năm 2012),
thị trường nội địa là một thị trường có sức tiêu thụ hàng may mặc lớn, đầy tiềm năng
mà các doanh nghiệp Việt Nam do mải xuất khẩu đã lãng quên trong thời gian qua.
Khi quyết định đầu tư nước ngoài doanh nghiệp phải có quyết định đúng đắn nên đầu
tư vào thị trường nước nào.
12
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659Thị trường nào sẽ tạo cơ hội và thị trường nào sẽ gây khó khăn cho ta. Khi đầu
tư doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn về việc nghiên cứu khách hàng, xác định các thị
trường tiềm năng, và rất khó để lấy được lòng tin của khách hàng.
Kinh tế nước ta phát triển không đồng đều do vậy thu nhập của người dân cũng
khác nhau dẫn đến sức mua sản phẩm của công ty cũng không cao với mọi khách
hàng do sản phẩm của Việt Tiến là sản phẩm có chất lượng cao. Lạm phát ảnh hưởng
rất lớn đến nền kinh tế do vậy nó cũng ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp và
Việt Tiến cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng của nó. Như chúng ta đã biết lạm phát
tăng cao sẽ đẩy giá mọi mặt hàng lên, khi đó mọi nguyên liệu đầu vào để sản xuất đều
tăng dẫn đến các sản phẩm của doanh nghiệp đều phải tăng theo, điều này sẽ khiến
khách hàng e ngại khi mua sản phẩm của công ty. Cơ sở hạ tầng nước ta còn yếu kém
do vậy có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Việc vận chuyển hàng hoá đến khách
hàng sẽ không được thuận tiện, cũng như việc nhập hàng từ nhà cung ứng cũng vậy,
hay là việc vận chuyển hàng hoá giữa các chi nhánh với nhau cũng gặp khó khăn...do
giao thông không thuận tiện, đường xá kém chất lượng, tắc đường,..
Tất cả các yếu tố trên đều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp. Những biến động của các yếu tố kinh tế có thể tạo ra cơ hội và cả
những thách thức. Để đảm bảo thành công của hoạt động doanh nghiệp trước biến
động về kinh tế, các doanh nghiệp phải theo dõi, phân tích, dự báo biến động của từng
yếu tố để đưa ra các giải pháp, các chính sách tương ứng trong từng thời điểm cụ thể
nhằm tận dụng, khai thác những cơ hội, né tránh, giảm thiểu nguy cơ và đe dọa. Khi
phân tích, dự báo sự biến động của các yếu tố kinh tế, để đưa ra kết luận đúng, các
doanh nghiệp cần dựa vào 1số căn cứ quan trọng như: các số liệu tổng hợp của kì
trước, các diễn biến thực tế của kì nghiên cứu, các dự báo của nhà kinh tế lớn
1.2. Môi trường kỹ thuật công nghệ (Technological)
Trong những năm qua thị trường thiết bị và công nghệ Việt Nam phát triển khá
mạnh. Tuy nhiên doanh nghiệp ở Việt Nam tập trung chủ yếu vào công nghệ may nên
thị trường cho ngành dệt còn tương đối nhỏ. Tuy vậy với chiến lược phát triển và chủ
động trong việc cung cấp nguyên phụ liệu, có thể trong vài năm tới thị trường công
nghệ và thiết bị ngành dệt sẽ thực sự bùng nổ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà
cung cấp nước ngoài tham gia vào hoạt động kinh doanh. Khi đó các doanh nghiệp
Việt Nam cũng có cơ hội để mua được loại thiết bị phục vụ cho quá trình đổi mới
công nghệ. Như vậy Việt Tiến sẽ phải chịu rất nhiều ảnh hưởng từ việc thay đổi của
công nghệ dệt may. Chuyển giao công nghệ ngày càng phát triển mạnh, điều này rất
thuận lợi cho các doanh nghiệp vì sẽ được sử dụng những công nghệ tiên tiến hiên đại
giúp giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đôi khi việc áp dụng các công nghệ
mới, tiên tiến, hiện đại lại gặp nhiều khó khăn do điều kiện nước ta có hạn, không cho
phép. Điều đó sẽ khiến doanh nghiệp không bắt kịp với các doanh nghiệp ngoài nước.
Các nhân tố trên đều ảnh hưởng mạnh, trực tiếp đến doanh nghiệp. Khi công
nghệ phát triển, các doanh nghiệp có điều kiện ứng dụng các thành tựu của công nghệ
13
Downloaded by Golden Arowana ([email protected])
lOMoARcPSD|9997659
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiđể tạo ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn nhằm phát triển kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh. Tuy vậy, nó cũng mang lại cho doanh nghiệp nguy cơ tụt
hậu, giảm năng lực cạnh tranh nếu doanh nghiệp không đổi mới công nghệ kịp thời.
1.3. Môi trường văn hóa xã hội (Social)
Việt Nam có gần 89 triệu dân (năm 2012), mỗi năm tăng lên khoảng 1 triệu
dân, mật độ dân số ngày càng cao, cơ cấu dân số trẻ, số lượng người trong độ tuổi lao
động lớn. Do đó Việt Nam là một thị trường có nguồn lao động dồi dào, nhân công rẻ
và cũng là thị trường tiêu thụ hàng hoá đầy hứa hẹn đối với hàng dệt may. Điều này đã
làm Việt Tiến chú trọng hơn đối với thị trường trong nước với hệ thống phân phối khá
rộng có mặt ở hầu hết khắp các địa phương. Tốc độ đô thị hoá cùng với sự phát triển
hạ tầng văn hoá xã hội, mở rộng mạng lưới thông tin đại chúng, tăng cường quan hệ
làm ăn, buôn bán giữa các vùng miền... đã làm cho diện mạo người dân và đời sống
tinh thần của họ ngày càng phong phú, đa dạng hơn. Mức sống văn hoá, trình độ
hưởng thụ và tham gia sáng tạo văn hoá của người dân các vùng đô thị hoá, nhìn trên
tổng thể, được nâng lên. Điều đó sẽ khiến mọi người biết đến việc sử dụng những sản
phẩm tốt, có thương hiệu rõ ràng. Đó chính là điệu kiện thuận lợi cho Việt Tiến phát
triển sản phẩm của mình
1.4. Môi trường chính trị pháp luật (Political Legal)
Kinh tế và chính trị có mối quan hệ mật thiết với nhau. Một nước có nền kinh
tế tốt, phát triển mạnh thị chính trị cung sẽ mạnh. Mặt khác nếu chính trị có sự bất ổn
thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của quốc gia đó.
Đối với Việt Nam là một nước có nền chính trị ổn định, các doanh nghiệp
thuộc mọi thành phần kinh tế có thể yên tâm làm ăn với nhiều nước trên thế giới,
thông qua việc gia nhập tổ chức WTO năm 2006. Vì ngành dệt may là ngành mang lại
nhiều việc làm, là ngành mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, có nhiều tiềm năng xuất
khẩu mang lại ngoại tệ cho đất nước nên chính phủ có nhiều khuyến khích phát triển
đối với ngành này, hạn chế những rào cản. Đây cũng là tác động tích cực đối với công
ty may Việt Tiến.
Khi Viêt Tiến muốn đầu tư vào thị trường nước ngoài thì phải xem xét về tình
hình chính trị của nước đó. Không thể đầu tư vào một nước có nền chính trị bất ổn
được.
Sự ổn định về chính trị, nhất quán về quan điểm, chính sách lớn luôn là sự hấp
dẫn của các nhà đầu tư. Trong xu thế toàn cầu hiện nay, mối liên hệ giữa chính trị và
kinh doanh không chỉ diễn ra trên bình diện quốc gia mà còn thể hiện trong các quan
mới hợp thời trang,theo mù,theo event….
2.2.5.Chiến lược liên minh, hợp tác, M&A
Theo may Việt Tiến, tổng số nhà đầu tư chiến lược gồm 2 đơn vị là Công ty
Southisland Garment SDN.BHD (Malaysia) 1.840.000 cổ phần (8% vốn điều lệ) và
công ty Tungshing Sewing Machine Co.Ltd (HongKong) 1.840.000 cổ phần (8% vốn
điều lệ). Công ty Southisland Garment SDN.BHD (Malaysia) là một trong những
khách hàng truyền thống đã có quá trình hợp tác với công ty may Việt tiến nhiều năm
qua và đang là một khách hàng chủ lực của công ty chuyên đặt hàng sản xuất áo
Jacket,bộ thể thao.
2.2.6.Chiến lược khác
Tiến hành các biện pháp chống nạn làm nhái, hàng giả của công ty. Các biện
pháp cụ thể là thông qua các cơ quan quyền lực chống lại việc làm nhái hàng giả của
công ty. Công ty đã cải tiến các viền dây cúc áo,nhãn hiệu một cách tinh xảo để chống
giả mạo, đăng báo, in brochute danh sách các đại lí chính thức, chỉ rõ phân biệt hàng
thật hàng giả.
 Trên đây là chiến lược nâng cao năng lực của công ty Việt Tiến để cạnh tranh
với các đối thủ trong nước và ngoài nước.
V. KẾT LUẬN
Dựa vào mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter, ta có cái nhìn tổng
quan về áp lực cạnh tranh trong ngành dệt may đốivới công ty cổ phần may Việt Tiến.
Ngành dệt may là một trong những ngành có cơ hội phát triển lớn, thu hút rất nhiều
nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế. Vì vậy, Viết Tiến muốn giữ vững được vị thế
trên thị trường hiện nay của mình thì phải không ngừng đẩy mạnh công tác nghiên
cứu, phát triển sản phẩm, tạo ra sự đa dạng hóa, khác biệt hóa cho các thương hiệu
của công ty. Trong xu thế hội nhập quốc tế, Việt Tiến cần đưa ra các chiến lược táo
bạo, mang tính cạnh tranh cao để chiếm lĩnh thị phần trên thị trường thế giới, nâng
cao tên tuổi, thương hiệu của công ty nói riêng và vị thế của ngành may mặc Việt
Nam nói chung.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Năm Hải Luận văn Kinh tế 0
D thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác soạn thảo và ban hành văn bản tại Trường mầm non xã Kim Sơn – Huyện Lục Ngạn Luận văn Sư phạm 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành thép việt nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến admicro Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chương trình du lịch tại Công ty thương mại và dịch vụ du lịch Thiên Hà Esy Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ LOGISTICS của công ty TNHH MMI – LOGISTICS việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới phân phối điện sử dụng các thiết bị D-FACTS Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới phân phối Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top