Henson

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU
Nước ta nói riêng và các nước nói chung đều đang trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt sau sự kiện ngày 7/11/2006 nước ta chính thức ra nhập WTO đó là vừa là một cơ hội lớn cũng là một thách thức lớn đối với toàn bộ nền kinh tế nước ta.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, tất cả mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng có điều kiện cùng nhau phát triển. Vì vậy để có thể tồn tại, phát triển và dành được thắng lợi trong kinh doanh thì các chủ doanh nghiệp phải đưa ra những chiến lược, chiến thuật kinh doanh hợp lý.
Trong các doanh nghiệp để tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đạt lợi nhuận cao thì công tác tổ chức tất cả mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phải chặt chẽ, có mối liên hệ qua lại, trợ giúp cho nhau. Tuỳ vào đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp khác nhau mà có những chiến lược kinh doanh hợp lý.
Đối với doanh nghiệp em đang thực tập hiện nay là một doanh nghiệp xây lắp, sản phẩm của ngành xây lắp là những công trình, hạng mục công trình. Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên là một doanh nghiệp có quy mô, số lượng công trình nhiều. Để tạo thành những công trình Công ty sử dụng rất nhiều loại vật tư, vật liệu khác nhau. Mà xét về mặt chi phí, nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn trong toàn bộ chi phí sản xuất và trong giá thành công trình, chỉ cần một thay đổi nhỏ về giá mua nguyên vật liệu cũng làm ảnh hưởng không nhỏ về giá thành công trình. Để xây dựng được những công trình bền, đẹp, đạt chất lượng cao thì nguyên vật liệu phải được tập hợp ngay tại công trình, công trình ở đâu thì kho ở đó để thuận tiện cho việc thi công. Vì vậy Công ty cần quản lý vật liệu một cách chặt chẽ từ khâu thu mua, bảo quản đến sử dụng. Điều này có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào khâu quản lý. Chính vì vậy mà công tác hạch toán kế toán nguyên vật liệu chiếm một vị trí rất quan trọng.
Sau một thời gian thực tập tại Công ty trực tiếp tìm hiểu nghiên cứu về kế toán nguyên vật liệu tại Công ty. Em đã thấy được tầm quan trọng của công tác kế toán nguyên vật liệu. Để có thể hiểu sâu và nghiên cứu kỹ hơn em đã chọn đề tài: “Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên ”.
Kết cấu chuyên đề của em ngoài lòi mở đầu và kết luận bao gồm 3 chương:
Chương 1: Khái quát chung về hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên
Chương 2: Thực trạng công tác kế toán nguyên vật liệu tại Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên
Chương 3: Hoàn thiện công tác kế toán nguyên vật liệu tại Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên
Do những kiến thức và nhận thức còn nhiều hạn chế. Chuyên đề không tránh khỏi những sai sót. Em mong nhận được sự đóng góp của các thầy cô để chuyên đề được hoàn thiện hơn.
Em xin Thank thầy Trương Anh Dũng, các cô chú trong Công ty đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.


CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SỐ II THÁI NGUYÊN

1. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty
1.1. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên tiền thân là Công ty Xây dựng Xuân Hoà là Công ty số 10 thuộc Bộ xây dựng được thành lập năm 1978. Sau đó Công ty được chuyển giao sang tỉnh Bắc Thái từ năm 1987 và được đổi tên thành Công ty Cổ phần Xây dựng số II được thành lập theo Quyết định số 748-UBQĐ ngày 31/12/1992 của UBND tỉnh Thái Nguyên theo Quyết định số 2738/QĐUB ngày 09/7/2001 của UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại doanh nghiệp Nhà nước. Công ty Cổ phần Xây dựng số II được thành lập theo hình thức chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước thành Công ty Cổ phần theo Quyết định số 2544/QĐ-UB này 27/8/2002 của UBND tỉnh Thái Nguyên.
Trải qua nhiều năm hoạt động và phát triển đến nay Công ty đã có được đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, trình độ. Không những vậy Công ty vẫn tiếp tục cử các cán bộ trong Công ty đi học nâng cao trình độ. Đến nay đội ngũ cán bộ gồm 34 kỹ sư, 39 trung cấp các ngành nghề thuộc lĩnh vực xây lắp công nghiệp và xây dựng dân dụng. Đội ngũ cán bộ này có thâm niên công tác trên 5 năm, đồng thời Công ty có đội ngũ công nhân xây dựng trên 200 người đủ các ngành nghề đều có trình độ tay nghề cao, có kinh nghiệm trong xây dựng. Với những tiềm năng sẵn có Công ty vẫn đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, xây dựng các công trình công nghiệp, công trình hạ tầng giao thông. ở tất cả các cấp được khách hàng và thị trường chấp nhận. Sau mỗi công trình hoàn thành Công ty bàn giao cho các chủ đầu tư và các cơ quan có liên quan nghiệm thu đều được đánh giá là đảm bảo về cả chất lượng và kỹ thuật. Trong đó một số công trình hoàn thành đạt chất lượng cao được Bộ Xây dựng tặng thưởng huy chương vàng. Năm 1997 Công ty được Bộ Xây dựng tặng bằng khen công nhận Công ty Cổ phần Xây dựng số II là đơn vị đạt chất lượng cao trong xây dựng các công trình.
Công ty Cổ phần Xây dựng số II là một doanh nghiệp xây lắp có khả năng kinh doanh lâu năm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận, Công ty đã xây dựng được rất nhiều công trình có quy mô lớn và đạt chất lượng như: Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Trương cao đẳng Sư phạm Việt Bắc, Bảo tàng các dân tộc Việt Nam và một số các công trình khác ở các tỉnh lân cận.
1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh
Công ty Cổ phần Xây dựng số II là doanh nghiệp xây lắp. Hoạt động sản xuất kinh doanh được thực hiện trên cơ sở các hợp đồng đã ký với các đơn vị chủ đầu tư sau khi đã trúng thầu hay được chỉ định thầu.
Trong hợp đồng, hai bên đã thống nhất với nhau về giá trị thanh toán của công trình cùng với các điều kiện khác. Trong ngành xây lắp, tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật của sản phẩm đã được xác định cụ thể trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được duyệt. Vì vậy doanh nghiệp xây lắp phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư về kỹ thuật, chất lượng của công trình.
Các ngành nghề kinh doanh chủ yếu của Công ty đó là xây dựng các công trình dân dụng, công trình hạ tầng, giao thông, thuỷ lợi, các trạm biến áp, lắp đặt các thiết bị cột điện, cột thu lôi, san lấp mặt bằng, nền móng cống trình, gia công các kết cấu thép, kinh doanh các vật liệu xây dựng, chế biến đổ mộc dân dụng.
Sản phẩm của xây lắp là những công trình, nhà cửa, vật kiến trúc….có quy mô lớn, kết cấu phức tạp, thời gian để xây dựng các công trình để hoàn thành sản phẩm có giá trị sử dụng thường dài. Các sản phẩm xây lắp cố định tại nơi sản xuất, còn một số các yếu tố cần thiết khác phục vụ, hỗ trợ thêm cho sản xuất như: các loại xe vận chuyển, nguyên vật liệu, các thiết bị để sản xuất, nhân công đều phải luôn di chuyển theo địa điểm nơi công trình thi công.
Bảng 1.1: Tình hình sản xuất của Công ty qua 3 năm
Đơn vị tính: đồng
Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005
Tổng doanh thu 13.499.917.942 14.455.921.919 15.700.000.000
Tổng vốn kinh doanh 20.399.116.048 22.051.682.160 22.640.170.921
Vốn cố định 465.398.917 618.746.800 539.684.928
Vốn lưu động 19.933.717.131 21.432.953.360 21.487.528.445
Qua bảng số liệu ta thấy:
-Tổng doanh thu của công ty đều tăng qua các năm cụ thể: Năm 2004 tăng so với năm 2003 là 956.003.970 (tăng 7,08%) ,đến năm 2005 tỷ lệ doanh thu lại tăng cao hơn so với 2004 là 1.244.078.090 (tăng 8,6%).Qua đó ta thấy công ty đã tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
-Tổng vốn kinh doanh cũng tăng qua các năm:năm 2004 tăng so với 2003 là 1.652.566.120 (tăng8,1%),năm 2005 tăng so với 2004 là 588.488.760 (tăng 2,66%).
Qua hai chỉ tiêu trên ta thấy công ty đã sử dụng nguồn vốn hợp lý, có hiệu quả từ đó làm tăng doanh thu.
Bảng 1.2: Tình hình sử dụng lao động tại Công ty
Ghi chú:
(1): Là giá trị của số hàng kém phẩm chất được người bán chấp nhận giảm giá
(2): Số thuế GTGT đầu vào của số hàng kém phẩm chất được người bán chấp nhận giảm giá
3.2.6. Ứng dụng phần mềm kế toán Fast 2005 vào công tác kế toán nguyên vật liệu
Hiện nay trước nhu cầu thông tin ngày càng cao, ở nước ta đang diễn ra quá trình tin học hoá trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân. Việc áp dụng máy vi tính vào công tác xây dựng hệ thống chương trình kế toán đã trở nên phổ biến, các phần mềm kế toán ngày càng nhiều. Hiện nay, phần mềm kế toán Fast 2005 là phần mềm mới chứa đựng rất nhiều chức năng và rất thuận tiện cho công tác kế toán tại các đơn vị. Công ty nên áp dụng phần mềm kế toán Fast 2005 vào sử dụng để việc cập nhật các chứng từ, sổ sách được thuận lợi cho công tác kiểm tra theo tiến độ từng nhân viên kế toán, làm cho công việc của các nhân viên trở nên nhanh gọn và hiệu quả hơn.


KẾT LUẬN
Qua thời gian thực tập nghiên cứu đề tài tại công ty, ta có thể khẳng định rằng kế toán nguyên vật liệu có vai trò quan trọng trong việc quản lý sản xuát kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua công tác kế toán nguyên vật liệu, giúp cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh bảo quản và sử dụng vật liệu một các hợp lý và phù hợp, đồng thời góp phần nâng cao việc sử dụng có hiệu quả nguyên vật liệu, điều chỉnh hợp lý chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, làm tăng lợi nhuận cho Công ty.
Qua nghiên cứu kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, em đã nhận thấy công tác hạch toán nguyên vật liệu có ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý nguyên vật liệu. Hạch toán vật liệu là công cụ đắc lực giúp lãnh đạo công ty nắm bắt tình hình và chỉ đạo sản xuất. Hạch toán nguyên vật liệu có phản ánh chính xác đầy đủ, kịp thời thu mua sử dụng và dự trữ nguyên vật liệu thì lãnh đạo Công ty mới đưa ra các quyết định đúng đắn. Do đó công tác kế toán nói chung, công tác kế toán nguyên vật liệu nói riêng phải không ngừng được hoàn thiện.
Trước khi kết thúc đề tài, một lần nữa em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất tới thầy giáo hướng dẫn Thạc sĩ Trương Anh Dũng, các thầy các cô giáo trong khoa cùng các bác, các cô, các chú anh chị tại phòng kế toán, kế toán các đội sản xuất, lãnh đạo Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên đã giúp đỡ em hoàn thành tốt đề tài này.
Em xin chân thành cảm ơn.
Thái Nguyên ngày 18 tháng 4 năm 2007
Sinh viên
Ma Thị Lệ Quyên


MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT 3
KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SỐ II THÁI NGUYÊN 3
1. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty 3
1.1. Quá trình hình thành và phát triển 3
1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh 4
1.2.1. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý 6
1.2.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất 9
2. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán tại Công ty cổ phần xây dựng số II 10
2.1. Tổ chức bộ máy kế toán của Công ty cổ phần xây dựng số II 10
2.2. Hình thức ghi sổ kế toán 14
2.3. Chính sách kế toán áp dụng tại doanh nghiệp 16
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC KẾ TOÁN NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SỐ II THÁI NGUYÊN 18
2.1. Đặc điểm và tình hình quản lý nguyên vật liệu tại Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên 18
2.2 Phân loại nguyên vật liệu 18
2.3. Đánh giá nguyên vật liệu 19
2.4. Công tác hạch toán chi tiết nguyên vật liệu tại Công ty cổ phần xây dựng số II Thái Nguyên 20
2.4.1. Thủ tục nhập kho vật liệu 21
2.4.2. Thủ tục xuất kho nguyên vật liệu 26
2.4.3. Kế toán chi tiết nguyên vật liệu tại Công ty cổ phần xây dựng số II Thái Nguyên
2.5. Hạch toán tổng hợp nhập vật tư tại Công ty cổ phần xây dựng số II Thái Nguyên
2.5.1. Hạch toán tổng hợp nhập vật tư 34
2.5.2. Hạch toán tổng hợp xuất nguyên vật liệu 47
CHƯƠNG 3: HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SỐ II THÁI NGUYÊN 52
3.1. Nhận xét chung về công tác kế toán tại Công ty cổ phần xây dựng số II Thái Nguyên 52
3.1.1. Ưu điểm 52
3.1.2. Nhược điểm 53
3.2. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại Công ty cổ phần xây dựng số II Thái Nguyên. 54
3.2.1.Phân loại nguyên vật liệu và xây dựng sổ danh điểm nguyên vật liệu: 54
3.2.2.Lập ban kiểm nghiệm vật tư và sử dụng “biên bản kiểm nghiệm vật tư”. 58
3.2.3. Xây dựng hệ thống kho 59
3.2.4.Lập biên bản kiểm kê vật liệu tồn kho cuối tháng 60
3.2.5.Hạch toán phần nguyên vật liệu hao hụt và kém phẩm chất 60
3.2.6. Ứng dụng phần mềm kế toán Fast 2005 vào công tác kế toán nguyên vật liệu
KẾT LUẬN 63

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top