chauthanh2790

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


LỜI NÓI ĐẦU

Môn học công nghệ chế tạo máy đóng vai trò quan trọng trong chương trình đào tạo kỹ sư và cán bộ kỹ thuật về thiết kế và chế tạo các loại máy, các thiết bị phục vụ các ngành công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải ...
Đồ án môn học công nghệ chế tạo máy là một trong các đồ án có tầm quan trọng nhất đối với một sinh viên khoa cơ khí. Đồ án giúp cho sinh viên hiểu những kiến thức đã học không những môn công nghệ chế tạo máy mà các môn khác như: máy công cụ, công cụ cắt... Đồ án còn giúp cho sinh viên được hiểu dần về thiết kế và tính toán một qui trình công nghệ chế tạo một chi tiết cụ thể.
Được sự giúp đỡ và hướng dẫn tận tình của thầy Lý Ngọc Quyết trong bộ môn công nghệ chế tạo máy đến nay đồ án môn học của em đã hoàn thành. Tuy nhiên việc thiết kế đồ án không tránh khỏi sai sót em rất mong được sự chỉ bảo của các thầy và sự chỉ bảo của các bạn.
Em xin chân thành Thank thầy Lý Ngọc Quyết đã giúp đỡ em hoàn thành công việc được giao.


Nội dung thuyết minh và tính toán Đồ án môn học
Công Nghệ Chế Tạo Máy

1. Phân tích chức năng làm việc của chi tiết:
Theo đề bài thiết kế:
” Thiết kế qui trình công nghệ chế tạo chi tiết đòn quay gạt số ”
với sản lượng 12000 chi tiết/năm, điều kiện sản xuất tự chọn .
Đòn quay gạt số là một dạng chi tiết trong họ chi tiết dạng càng, chúng là một loại chi tiết có một hay một số lỗ cơ bản mà tâm của chúng song song với nhau hay tao với nhau một góc nào đó.
Trong chi tiết này chỉ có 2 bề mặt có Rz20 là ảnh hưởng nhiều tới chức năng làm việc và chất lượng vận hành của chi tiết.
Các bề mặt còn lại không có ảnh hưởng nhiều tới chức năng làm việc và chất lượng vận hành của chi tiết.
Chi tiết dạng càng thường có chức năng biến chuyển động thẳng của chi tiết này ( thường là piston của động cơ) thành chuyển động quay của chi tiết khác (như là trục khuỷu) hay ngược lại. Ngoài ra chi tiết dạng càng còn dùng để đẩy bánh răng ( khi cần thay đổi tỉ số truyền trong các hộp tốc độ). hay như chi tiết này thông qua chuyển động quay của chi tiết ta có thể ra về số của động cơ đơn giản hơn nhiều.
Điều kiện làm việc của đòn quay gạt số đòi hỏi không cao lắm:
+ Làm việc trong môi trường tự nhiên
Các yêu cầu kỹ thuật của chi tiết đòn quay gạt số:
+Vật liệu : Thép 40
+ Độ cứng : 160 … 180HB
+Các bán kính góc lượn trên các bề mặt không gia công từ R2 đến R5

2 Phân tích tính công nghệ trong kết cấu của chi tiết:
Bề mặt làm việc chủ yếu của đòn quay gạt số là bề mặt trong của lỗ 12. Cụ thể ta cần đảm bảo các điều kiện kỹ thuật sau đây:
- Lỗ 12 luôn tiếp xúc với bề mặt của trụ để truyền mô men xoắn tới trục số
- Đường tâm của lỗ 12 phải song song với đường tâm của lỗ 10 với sai số là 0,1mm
- Đường tâm của lỗ 12 phải vuông góc với đường tâm của lỗ M10 với sai số là 0,1mm
Qua các điều kiện kỹ thuật trên ta có thể đưa ra một số nét công nghệ điển hình gia công chi tiết đòn quay gạt số như sau:
+ Kết cấu của càng phải được đảm bảo khả năng cứng vững.
+ Với đòn quay gạt số, với kích thước không lớn lắm phôi nên chọn là phôi dập và đây là thép 40 có độ cứng không cao, có hình dáng đơn giản.
+Việc gia công các mặt đâu và các lỗ trụ là khó khăn do độ cao của các trụ là khác nhau.
+ Các lỗ trụ này không đòi hỏi tính công nghệ cao.
+Khi gia công chi tiết thì các công cụ rất dễ thoát dao.
+Các bề mặt còn lại có thể dễ dang đạt độ chính xác và yêu cầu kỹ thuật
+ Với kết cấu của đòn quay gạt số thì sau nguyên công đầu tiên phải thuận lợi cho việc chọn chuẩn thô và chuẩn tinh thống nhất.
Với đòn quay gạt số, nguyên công đầu tiên là gia công hai mặt đầu cùng một lúc để đảm bảo độ song song của 2 mặt đầu và để làm chuẩn cho các nguyên công sau ( gia công hai lỗ chính ) nên chọn chuẩn thô là hai mặt thân biên không gia công. Và thứ tự gia công của hai mặt đầu là phay bằng hai dao phay đĩa 3 mặt .
3 Xác định dạng sản xuất:
Sản lượng chi tiết hàng năm được xác định theo công thức sau đây:
N = N1m(1 + )

9.11. Vẽ thân đồ gá.

9.12. Vẽ 3 hình chiếu của đồ gá và xác định đúng vị trí của tất cả các chi tiết trong đồ gá. Cần chú ý tới tính công nghệ khi gia công và lắp ráp, đồng thời phải chú ý tới phương pháp gá và tháo chi tiết, phương pháp thoát khi gia công.

9.13. Vẽ những phần cắt trích cần thiết của đồ gá.

9.14. Lập bảng kê khai các chi tiết của đồ gá.

9.15. Tính sai số chế tạo cho phép của đồ gá [eCT].

9.15.1. Các thành phần của sai số gá đặt.

Khi thiết kế đồ gá cần chú ý một số điểm sau đây:

Sai số của đồ gá ảnh hưởng đến sai số của kích thước gia công, nhưng phần lớn nó ảnh hưởng đến sai số vị trí tương quan giữa bề mặt gia công và bề mặt chuẩn.

Nếu chi tiết được gia công bằng dao định hình và dao định kích thước thì sai số của đồ gá không ảnh hưởng đến kích thước và sai số hình dáng của bề mặt gia công.

Khi gia công bằng phiến dẫn công cụ thì sai số đồ gá ảnh hưởng đến khoảng cách tâm của các lỗ gia công và khoảng cách từ mặt định vị tới tâm lỗ.

Sai số của đồ gá phân độ ảnh hưởng đến sai số của bề mặt gia công.

Khi phay, bào, chuốt trên các đồ gá nhiều vị trí thì độ chính xác kích thước và độ chính xác vị trí giữa bề mặt gia công phụ thuộc vào vị trí tương quan giữa các chi tiết định vị của đồ gá.

Độ không song song giữa các mặt định vị và mặt đáy của đồ gá sẽ gây sai số cùng dạng giữa bề mặt gia công và bề măt chuẩn.

Sai số gá đặt được tính theo công thức sau( do phương của các sai số khó xác định ta dùng công thức véctơ ):

=​

Trong đó:

ec: sai số chuẩn do chuẩn định vị không trùng với gốc kích thước gây ra , do sử dụng cơ cấu kẹp êtô lên chuẩn định vị là đường tâm của hai mặt bên của thân đòn cũng chính là chuẩn kích thước lên = 0.

ek: sai số kẹp chặt do lực kẹp gây ra. Sai số kẹp chặt được xác định theo các công thức trong bảng 20-24. Cần nhớ rằng khi phương của lực kẹp vuông góc với phương của kích thước thực hiện thì sai số kẹp chặt bằng không.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top