tctuvan

New Member
Prehistoric_Fish.Moneyless


CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG SUẤT CỦA ĐÈN UV .

Trước khi đề cập đến năng suất , những yếu tố cũng như cách thiết kế, và những điểm lợi và hại về đèn UV, ta cần biết rõ UV là gì? Tại sao ta lại xử dụng đèn UV, và có nên hay không trong các hồ cá rồng .

UV là tia cực tím có nguồn gốc từ ánh sáng của mặt trời (nhưng loại đèn UV-C được dùng trong thú chơi cá cảnh là loại đèn sẻ cho chúng ta nguồn UV-C nhân tạo làm ra từ bóng đèn thủy ngân (mà thủy ngân thì vô cùng độc hại, điều này thì các bạn đã biết rồi) , và chúng thường được phân chia ra làm 3 loại : UV-A, UV- B và UV-C . Trong 3 loại UV này, thì UV-A và UV-B có ảnh hưởng xấu đến con người là có khả năng tạo nên làng da nhăn nheo, xấu xí và nếu phơi nắng quá lâu , trong thời gian dài, và lạm dụng ánh nắng mặt trời (vô tình hay chủ ý) sẻ có khả năng rất cao đưa đên vấn đề ung thư da .

Loại UV mà tui muốn đề cập đến đây là loại UV-C . UV-C là tia cực tím , phát ra luồng ánh sáng mà con mắt của chúng ta không thể nào thấy được . Tia UV-C cực kỳ độc hại, chúng có khả năng hủy diệt hầu hết các sinh vật và sự sống trên trái đất, tuy không chết liền cấp kỳ, nhưng nếu cho chúng đủ thời gian, thì khả năng hủy hoại của chúng quả thật là không đẹp tí nào . Tia UV-C phản ứng với khí O2, tạo ra O* cực đoan . Loại O* cực đoan này là một loại khí Oxygen đã biến thể sang dạng cực đoan (radical), có nhiều năng lực, không ổn định và có khả năng phản ứng rất cao trong các phản ứng hóa học, đặc biệt là chúng có khả năng hủy hoại cực kỳ mạnh. Chúng có khả năng làm biến đổi những tinh thể và cấu trúc của nhiểm sắc thể tạo nên DNA là những đơn vị căn bản của di truyền, tạo nên genes đột biến, làm sai lệch đi mệnh lệnh của DNA, tạo nên những chứng bệnh di truyền quái đản, và nguy hiểm nhanh nhất là làm lòa mắt dẩn đến đui mù khi chúng ta vì vô tình nhìn vào tia cực tím UC-V . Chính vì làn sống của tia UV-C vô hình, mắt thường không thể nhận biết được, nên ta khó lòng mà biết được là ta đang tiếp xúc với nó, nên có khả năng làm hủy họa cơ quan thị giác của chúng ta, và khi chúng ta biết được thì đã quá trể . tui phải liệt kê hơi chi tiết chút ra đây để cho các bạn thấy khả năng nguy hiểm của UV-C là loại đèn mà chúng ta xử dụng trong hồ cá . UV-C sẻ giúp chúng ta hủy diêt các bào tử của tảo xanh, ký sinh, nấm, vi trùng v.v… nhưng nếu xử dụng xai, hay thiết kế trật, hay tự làm thì tai họa không lường được, nhất là với cặp mắt của các bạn . Lúc ấy có muốn ngồi xem cá rồng cũng chẳng còn có khả năng . các bạn có thấy tại sao một hệ thống đèn UV-C xử dụng trong hồ cá đòi hỏi kỷ thuất lắp ráp cao, chuyên môn, và thông hiểu những tác hại vô cùng nguy hiểm của nó rồi chứ , nên không phải khơi khơi , chế biến tại gia là được . các bạn có nghe trên thế giới có ai dám ngang nhiên chế hệ thống UV-C xử dụng trong thú chơi cá cảnh tại gia không ạ ??? Rất ít người dám làm và thử lửa ….. Hy vọng khi đọc đến đây các bạn đã biết tại sao tui phải cau mày khi có một loạt bài viết tui đã đề cập, hướng dẩn cách chế biến tại gia hệ thống đèn UV-C một cách vô ý thức , vì nó có khả năng tạo nguy hiểm cao .

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chức năng cũng như năng suất của đèn UV-C trong thú chơi cá cảnh :

1. Bóng đèn UV thường được bày bán trên thị trường có hai loại loại đèn UV với áp suất thấp, và loại đèn với áp suất từ trung đến cao . Đối với bọn ký sinh, bào tử tảo xanh, vi trùng v.v… loại đèn UV với áp suât thấp sẻ có khả năng hủy diệt cao hơn khi so sánh với loại đèn UV có áp suất từ trung đến cao . Lý do đơn giản là bọn vi trùng, nấm, ký sinh và bào tử tối kỵ đèn có làn sóng ở mức 268 nanometer, vì khi ở làn sóng này, UV sẻ xuyên thủng vào lớp màng phòng thủ bao bọc bên ngoài của chúng và trực tiếp can thiệp vào chức năng của các nhiểm sắc thể của DNA, tạo nên tình trạng chúng sẻ trở nên vô sinh, và không sinh sản được . Cuộc sống của các ký sinh, vi trùng và tảo xanh thường rất ngăn, và nếu không sinh sản được, thì chúng sẻ chết đi! Trong khi đó ánh đèn của loại đèn UV có áp suất từ trung bình đến cao sẻ phần lớn có luồng làn sóng cao hơn nhiều ở mức tối kỵ đối với bọn này, nên không nguy hiểm cho chúng bằng loại đèn có ap suất thấp, và không có khả năng hủy diệt tương tự . Vì thế khi chọn mua loại đèn nào được bán trong hệ thống UV, các bạn phải thăm hỏi cho kỷ, đòi hỏi cho được loại đèn UV có áp suất thấp, khi tỏa ra phải ở mức làn sóng khoảng 250-260 nanometer (nm), bằng không thì chẳng ăn nhập và hửu hiệu cho lắm . Dĩ nhiên loại đèn UV với áp suất thấp sẻ đắt tiền hơn, và nếu các nhà sản xuất không có tiếng, và bán hệ thống đèn UV giá rẻ, sẻ tìm cách giảm sở hụi, và họ sẻ không xử dụng loại đèn UV với áp suất thấp .


2. Độ pH trong nước sẻ có ảnh hưởng khá lớn đến chức năng của đèn UV . Vì khi độ pH cao, thì độ cứng của nước cũng sẻ cao . Mà khi độ cứng của nước cao, thì khả năng đóng vôi trắng chung quanh bóng đèn UV sẻ tăng cao, mà lớp vôi calcium này càng dày, thì càng giảm thiểu khả năng hủy diệt của đèn UV .

3. Chiều dài của bóng đèn UV sẻ ảnh huỏng trực tiếp đến khả năng hủy diệt của UV . Vì nếu bóng đèn UV càng dài, thì thời gian mà luồng nước bị phải thúc ép chảy qua và trực tiếp bị ánh đèn UV rọi chiếu sẻ vì thế kéo dài . Thời gian tiếp xúc với ánh đèn UV càng lâu, thì khả năng hủy diệt càng cao . Đây là lý do tại sao các bạn nào đã đi mua hệ thống đèn UV, nếu bóng càng dài, thì nó càng đắt điền , sai biệt cả 400-500 usd là chuyện thường tình .

4. Cũng tương tự như lý do trên, tốc độ bơm của nước qua hệ thống đèn UV phải không được quá nhanh, vì nếu quá nhanh, thì nó chỉ kéo qua đi như cơn lốc, làm gì mà ánh đèn UV có thì gian tiếp xúc với lượng nước được đẩy bơm quá hệ thống đèn UV để nó có thể xử lý hửu hiệu được .

5. Khoảng cách của bóng đèn UV tiếp xúc với luồng nước được chảy qua sẻ có tác dụng lên trên khả năng hủy diệt của đèn UV . Mổi nhà sản xuất đều có cách thiết kế khác nhau và vì thế sẻ ảnh hưởng đến khả năng hủy diệt của đèn UV .

6. Bóng đèn UV cũng như mọi loại bóng đèn khác, nếu xử dụng nhiều, xử dúng đã lâu, sẻ suy giảm năng lục cũng như công suất nếu không được bảo quản thường xuyên, hay cần được thay bóng . Thông thường nhưng bóng đèn UV nếu xài liên tục 24/7 thì sau mổi 6-9 tháng là đã phải thay để giữ tác dụng cũng như hiệu nghiệm của hệ thống đèn UV .

7. Vị trị lắp ráp hệ thống đèn UV cũng vô cùng quan trọng, đặt để bất cứ nơi đâu cũng sai cả, vì khi xử dụng hệ thống đèn UV, chỉ có một vị trí duy nhất mà thôi, bằng không, thì đèn UV sẻ hủy diệt luôn cả bọn vi sinh hửu ích trong hệ thống lọc mà các bạn đã dày công gầy dựng , cũng như đặt để lộn chổ như trên vị trí của nấp hồ của bạn, vô tình vì bất cẩn, hộ thống đèn UV vì không được lắp ráp cẩn thân, hay bất cẩn cho dù có vô tình … thì khi con cá rồng lội ngang, đèn UV nó Zap cho một phát, thì con cá rồng của các bạn ngất ngư con tàu đi .


Như các bạn thấy, hệ thống đèn UV không phải là chuyên chơi chơi, không thông hiểu các chức năng hại và lợi của nó, thì chẳng những không tốt chi cho cá, mà lại còn có hại không những cho cá, mà còn cho chủ cá . các bạn phải thật cẩn thận khi quyết đinh xử đụng đèn UV . Cách sắp xếp hệ thống đèn UV tại nơi đâu trong hồ cá và hệ thống lọc vô cùng quan trọng .

Để kết bài viết này, chắc các bạn đang thắc mắc là có nên hay không xử dụng đèn UV cho cá rồng ?

Cá rồng là giống cá rất khỏe, chúng rất ít bệnh, mà những người đam mê cá rồng thì siêng thay nước vô cùng, nên câu trả lời là không cần thiết, không quan trọng, và không tuyệt đối phải bắt buộc . Đèn UV chắc chắn sẻ có hửu ích chứ sao không, nhưng một con cá hay một em bé được bảo bọc như trứng mỏng, trong môi trường nước gần như là không có mầm mống của bệnh nếu mua đúng loai, thông hiểu và thiết kế đúng cách .... thì chuyện gì sẻ xảy ra ??? Hệ thống miển nhiểm của cá rồng, hay của chúng ta đều không tránh khỏi một quy luật là phải "văn ôn võ luyện", thì mói có sự phản ứng nhanh le, và quyết liệt được . Hệ thống miển nhiểm thường đước ví von như một hệ thông phòng thủ, mà trong đấy có những cấp chỉ huy, và quân lính như một hệ thông quy củ của quân đôi . Quân đội cứ phè phởn, không thường chạm "địch quân", không thường xuyên tập trận thì thế nào ???? Có phải những đứa bé con nhà "kín cổng cao tường", được nuôi trong bọc điều .... vừa ra đường, trái gió trở trời, hay ăn thức ăn lạ là "xụt suồi" ngay lập tức, trong khi những đứa con nhà "trời sinh voi sinh cỏ" chẳng mấy khi bị mấy cái chuyện bệnh theo kiểu "ấm ớ hội tề" . Đôi lúc ngẩm nghĩ lại , thì âu đó cũng là luật bù trừ của ông trời, chứ con nhà nghèo, mà cứ nhở tí thì lại nhức đầu , sổ mủi, đau bụng ... thì tiền của đâu mà lo . Đối với các cháu kém may mắn này, vì điều kiện, khả năng và môi trường sống không khả quan, tuy có cực khổ, phải bon chen, chịu đưng .... đã vô tình góp phần tích cực vào việc tui luyên các cháu này khỏe mạnh hơn những đứa bé cùng trang lứa ... nhưng thuộc loại con nhà giàu . Cá rồng cũng thế .... sống trong môi trường gần như không mầm mống bệnh, thì các bạn nghĩ hệ thống miển nhiểm của cá rồng sẻ đi vắng và lơ là hay không ???? Xin hảy để cho cá rồng sống "hơi ở dơ" tí các bạn nhé, và để cho chúng sống gần với mẹ thiên nhiên tí ..... Cá của các bạn sẻ khỏe hơn nhờ vào đấy .

Hệ thống đèn UV là con dao hai lưởi, có những cái điểm lợi và hại mà tui đã thật nhanh lược qua hầu các bạn . Nếu mua từ những nhà sản xuất danh tiếng, xử dụng, thiết kế đúng cách thì sẻ rất hửu ich, nhưng cũng có những điểm yếu và hại của nó . Hãy cẩn thận và suy nghĩ thật cho thật kỷ các bạn nhé . Mong lắm thay .
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top