daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
LỜI MỞ ĐẦU 3
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CHI NHÁNH CÔNG TY TNHH MTV THỦY SẢN HẠ LONG – CẢNG CÁC HẠ LONG 6
1.1. Sự hình thành và phát triển của công ty 6
1.1.1. Sự hình thành 6
1.1.2. Ngành nghề kinh doanh 6
1.1.3. Lịch sử hình thành chi nhánh công ty TNHH MTV Thuỷ sản Hạ Long – Cảng cá Hạ Long 11
1.2. Cơ cấu tổ chức công ty 11
1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 13
1.4. Đặc điểm kinh tế - kĩ thuật của công ty 18
CHƯƠNG II: TÌM HIỂU CÁC CHỈ TIÊU KHAI THÁC CẢNG CỦA CHI NHÁNH CÔNG TY TNHH MTV THỦY SẢN HẠ LONG – CẢNG CÁC HẠ LONG 19
2.1. Cơ sở lý thuyết 19
2.1.1. Khái quát về cảng biển 19
2.1.2. Nội dung 22
2.1.3. Chỉ tiêu đánh giá 22
2.1.4. Nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng 34
2.2. Phân tích thực trạng hoạt động khai thác cảng tại Chi nhánh công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long – Cảng cá Hạ Long 36
2.2.1. Phân tích sản lượng hàng hóa thông qua cảng 36
2.2.2. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá khối lượng hàng thông qua cảng 38
2.2.3. Phân tích khả năng thông qua của các khâu 39
2.2.4. Phân tích thực trạng trang thiết bị tại cảng cá Hạ Long 47
2.2.5. Phân tích thực trạng nguồn nhân lực 48
2.3. Đánh giá thực trạng hoạt động khai thác cảng tại Chi nhánh công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long – Cảng cá Hạ Long 50
2.3.1. Những kết quả đạt được của Công ty 50
2.3.2. Những hạn chế của Công ty 51
2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế 52
CHƯƠNG III: NHẬN XÉT PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN 53
3.1. Định hướng phát triển các dịch vụ cảng biển tại cảng cá Hạ Long 53
3.1.1. Xu hướng phát triển khai thác dịch vụ cảng Việt Nam 53
3.1.2. Xu hướng phát triển khai thác dịch vụ cảng tại Chi nhánh công ty TNHH MTV Thủy sản hạ Long – Cảng cá Hạ Long 54
3.2. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực của cảng tại Chi nhánh công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long - Cảng cá Hạ Long 55
3.2.1. Biện pháp kỹ thuật và công nghệ 55
3.2.2. Biện pháp nâng cao và quản lý nguồn nhân lực 55
3.2.3. Biện pháp thu hút vốn để phát triển cảng 56
3.2.4. Nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng 58
3.2.5. Đa dạng hóa dịch vụ. 59
KẾT LUẬN CHUNG 60




DANH MỤC BẢNG BIỂU

Bảng 1: Bảng báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh trong
3 năm 2010_2011 _2012 5
Bảng 2: Sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2010 - 2011 – 2012 37
Bảng 3: Những chỉ tiêu trong công tác tổ chức khai thác cảng cá Hạ Long năm 2010 - 2011 – 2012 38
Bảng 4: Các chỉ tiêu thông qua của tuyến tiền phương của cảng cá Hạ Long năm 2010 - 2011 - 2012 40
Bảng 5: Các chỉ tiêu thông qua của kho năm 2010 - 2011 - 2012 42
Bảng 6: Các chỉ tiêu thông qua của tuyến hậu phương năm 2010 - 2011 - 2012 43
Bảng 7: Các chỉ tiêu khả năng thông qua của tuyến xếp dỡ phương tiện ô tô năm 2010 ¬- 2011 – 2012 46
Bảng 8 : Trang thiết bị cơ giới của Cảng cá Hạ Long 47
Bảng 9: Tổng hợp nhân sự tại cảng cá Hạ Long 48

LỜI MỞ ĐẦU
Trong xu thế hội nhập hiện nay, nền kinh tế thế giới đang vận động không ngừng, bước sang giai đoạn hội nhập đa dạng và xu hướng hội nhập hết sức mạnh mẽ. Trong tình hình chung đó, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất đáng kể. Đáng kể nhất là gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào tháng 11 năm 2006. Việc này có ý nghĩa hết sức to lớn đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là hoạt động ngoại thương trong đó dịch vụ khai thác cảng đóng vai trò hết sức quan trọng.
Nhưng nhắc đến hoạt động ngoại thương thì không thể không nhắc đến giao thông vận tải thủy vì hầu hết hoạt động giao nhận ngoại thương đều chọn cách vận tải biển. Cảng biển là một bộ phân không thể thiếu của hệ thống giao thông vận tải thuỷ trong thương mại quốc tế, 80% hàng hoá được vận chuyển bằng đường biển. Cảng không những phục vụ cho nhu cầu đi lại cho con người mà còn là nơi trao đổi hàng hoá cho nhu cầu nội địa và cho nhu cầu xuất nhập khẩu góp phần không nhỏ thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Việc phát triển giao thông vận tải thủy luôn đòi hỏi phải đi đôi với việc phát triển của cảng. Có thể nói nếu vận tải thủy được xem là mạch máu của nền kinh tế quốc dân thì hệ thống cảng được xem như là quả tim vậy. Một bên đóng vai trò lưu thông, còn một bên giữ vai trò cung ứng. Từ đó mới có thể thúc đẩy quá trình hoạt động thương mại, giao lưu văn hóa, kinh tế, chính trị nhằm phát triển nền kinh tế quốc dân, tạo ra một nền kinh tế thị trường năng động.
Trước tình hình chung của nền kinh tế cả nước Cảng cá Hạ Long cũng đang từng bước tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế thế giới. Cảng cá Hạ Long là một cảng có mức giải phóng tàu nhanh thứ hai trong các cảng tại Hải Phòng.Cảng cá Hạ Long có vị trí thuận lợi cả về đường sông, đường sắt, đường hàng không, đường bộ. Cảng cá Hạ Long sẵn sàng làm phục vị tàu có trọng tải 10.000 T, cầu tàu dài 400m, cùng các trang thiết bị phục vụ công tác xếp dỡ tại bãi cũng như công tác giải phóng tàu.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để cảng cá có thể đảm nhiệm và hoàn thành được vai trò của mình trong việc đóng góp vào thành tựu phát triển cảng biển của thành phố.
Vì vậy, trong thời gian thực tập và tìm hiểu tại cảng cá Hạ Long, với kiến thức của một sinh viên khoa kinh tế và quản trị kinh doanh với mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của cảng, em đã chọn đề tài: “THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC CẢNG VÀ BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CỦA CẢNG ” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Nghiên cứu này sẽ giúp cho em tìm hiểu chi tiết hơn về các vấn đề liên quan đến công tác khai thác cảng. Trên cơ sở đó, đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao năng lực của cảng.
Kết cấu đề bài:
Đề bài gồm 3 chương:
 Chương 1: Tổng quan về Chi nhánh công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long Cảng cá Hạ Long.
 Chương 2: Thực trạng hoạt động khai thác cảng tại Chi nhánh công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long – Cảng cá Hạ Long.
- Chương 3: Biện pháp nâng cao năng lực khai thác của cảng tại Chi nhánh công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long – Cảng cá Hạ Long.
- Kết luận
Vì thời gian và kiến thức còn hạn hẹp, bài báo cáo của em không tránh khỏi những thiếu sót, mong thầy cô góp ý để bài báo cáo của em được hoàn thiện hơn.
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CHI NHÁNH CÔNG TY TNHH MTV THỦY SẢN HẠ LONG – CẢNG CÁC HẠ LONG
1.1. Sự hình thành và phát triển của công ty
1.1.1. Sự hình thành

- Sử dụng mô hình hỗn hợp: Chính quyền cảng và thu hút vốn bằng phương pháp PPP. - Khuyến khích tham gia đầu tư của khu vực tư nhân: Để thu hút được nguồn vốn tư nhân tham gia khai thác cảng cần chú trọng các yếu tố:
+ Hoàn thiện cơ chế, chính sách. Hệ thống chính sách của Việt Nam đảm bảo được tính dự báo, sự rõ ràng, sự ổn định và tính minh bạch. Các văn bản pháp luật phải được tính toán cụ thể và chi tiết tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến nhà đầu tư.
+ Đề xuất những dự án tốt để hấp dẫn các nhà đầu tư .Các dự án khai thác cảng phải mang tính thiết yếu và nằm trong phạm vi tài chính có thể và có khả năng sinh lời, đảm bảo tư nhân thu được lợi nhuận sau khi hoàn thành dự án.
+ Tạo ra các hình thức khuyến khích, hỗ trợ khu vực tư nhân khi tham gia góp vốn đầu tư kỹ thuật cảng.
+ Đơn giản hóa thủ tục cấp phép đầu tư : Để giảm thiểu thời gian thủ tục cấp phép đầu tư, có thể xây dựng 1 cơ quan chuyên trách về quy hoạch cảng, đầu tư xây dựng khai thác cảng tại các địa phương có dự án.
- Huy động vốn từ thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán là nơi doanh nghiệp có thể huy động số vốn không hạn chế, mặt khác cơ chế huy động vốn qua thị trường chứng khoán rất linh hoạt, giúp cho doanh nghiệp điều tiết cơ cấu nguồn vốn tùy ý. Tuy nhiên, việc huy động vốn từ thị trường chứng khoán thời điểm hiện nay là vô cùng khó khăn, do thị trường chứng khoán rơi vào tình trạng khủng hoảng. Phục hồi thị trường chứng khoán là một yêu cầu cấp thiết vì đây là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, nhưng biện pháp phục hồi thị trường chứng khoán lại là một việc vô cùng khó khăn, chuyên đề chỉ nêu ra một số ý kiến chỉ mang tính định hướng.
- Giải pháp quan trọng và cốt lõi nhất hiện nay là lấy lại niềm tin cho thị trường, mà cụ thể là củng cố lại niềm tin cho nhà đầu tư. Tái cấu trúc lại thị trường chúng khoán, công ty chứng khoán, hàng hóa trên thị trường trái phiếu theo hướng thuận tiện hơn cho nhà đầu tư. Tiếp tục miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư chứng khoán nhằm tăng sức cạnh tranh. Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường chứng khoán: các văn bản chi tiết và sát với thực tiễn hơn cho thị trường chứng khoán tại Việt nam tại thời điểm hiện tại. - Đổi mới các hàng hóa và sản phẩm trên thị trường chứng khoán đẩy mạnh cổ phần hóa, gắn với tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, có các sản phẩm mới như tín phiếu kho bạc, quỹ mở. - Vay thương mại và chuyển đổi đất thành hàng hóa. Tăng cường hoàn thiện thị trường tiền tệ, lành mạnh hóa các dịch vụ giao nhận,tăng cường mối liên kết giữa các tổ chức tài chính với người sản xuất bằng các hoạt động đầu tư vốn. Các ngân hàng tăng cường nguồn vốn và hình thức cho vay trung và dài hạn để đáp ứng nhu cầu phát triển.
3.2.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng
- Xác định biểu cước hợp lý,biểu cước phí cần “ cố định” dựa trên cơ sở “chi phí thực” trong việc cung cấp các dịch vụ tương ứng. Hệ thống cước phí mới cần linh hoạt và theo kịp những thay đổi cảu công nghệ xếp dỡ hàng hóa.
- Theo dõi và có kế hoạch bảo dưỡng theo đúng định kỳ đối với các trang thiết bị cơ giới. - Không ngừng cải tiến quy trình, thủ tục giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đến giao nhận hàng hóa tại cảng.
- Cải tạo kho bãi, chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng trong cảng : đường bộ, nạo vét luồng lạch để tránh ách tắc giao thông thủy và tăng khả năng vận tải.
- Mua sắm trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, năng suất cao một cách đồng bộ.
- Cần có quy chế hoạt động, phân công cụ thể công việc và quy trách nhiệm cho từng công nhân trong tổ.
- Điều động và bố trí thiết bị cơ giới phù hợp với thực tế tình trạng cầu tàu, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công nhân vận hành thiết bị.
- Tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức Hàng Hải quốc tế, Viện nghiên cứu, các trường đại học trên thế giới, cử cán bộ quản lý trẻ có trình độ và năng lực đi đào tạo dài hạn và ngắn hạn ở nước ngoài, nhằm học hỏi quản lý cảng ở các nước.
- Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ở Cảng nhằm tăng sức cạnh tranh.
3.2.2. Đa dạng hóa dịch vụ.
Để tăng sức hấp dẫn cho Cảng biển, một biện pháp quan trọng là đa dạng hóa dịch vụ. Đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp khách hàng và đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất. Hiện nay ngoài những dịch vụ chính như : đưa đón tàu ra vào và bốc xếp hàng hóa của cảng chúng ta cần chú trọng phát triển các dịch vụ bổ trợ khác. Chẳng hạn như dịch vụ cung ứng. Ngoài việc cung ứng về số lượng và chất lượng, nhiên liêu,nước ngọt cho tàu cảng có thể đa dạng hóa các loại lương thực, thực phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị hiếu của từng quốc gia. Dịch vụ cung ứng cho thủy thủ,sỹ quan cũng là một thị trường tiềm năng để khai thác.

KẾT LUẬN CHUNG
Qua thời gian 02 tháng nghiên cứu, em đã tìm ra và phân tích những yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ khai thác cảng cá Hạ Long. Qua phân tích các yếu tố cho thấy được những nguyên nhân khách quan và chủ quan làm cho chất lượng dịch vụ khai thác cảng không cao, cụ thể là sản lượng hàng hóa qua cảng thấp (cụ thể là đối với nhóm các mặt hàng contairner ), chưa đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
Nghiên cứu đã chỉ ra được những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động khai thác tại cảng cá Hạ Long. Từ đó, em kiến nghị đến công ty những giải pháp cần thực hiện ngay để cải thiện, nâng cao năng suất giải phóng tàu. Đồng thời cũng chỉ ra được những vấn đề cần quy hoạch lại cho phù hợp với tình hình kinh doanh khai thác cảng hiện nay và phát triển cảng trong tương lai.
Qua phân tích thực trạng kinh doanh và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động khai thác của cảng cho thấy được vai trò quan trọng cũng như những lợi thế cạnh tranh của cảng trong khu vực, đồng thời cũng cho thấy được những điểm hạn chế mà cảng cần có những giải pháp phù hợp để khắc phục.
Trong giai đoạn nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh và hội nhập vào nền kinh tế thế giới thì kinh doanh khai thác cảng là một lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Với sự quá tải của hệ thống các cảng và các ICD trong khu vực thành Thành phố Hải Phòng thì cảng cá Hạ Long cũng có được một vai trò rất thuận lợi trong việc đẩy mạnh khai thác cảng của thành phố cảng.
Ngoài ra nghiên cứu này đã giúp cho em thấy được các nguyên nhân làm cho năng suất giải phóng tàu chưa đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Qua đó, đã có được những giải pháp để khắc phục ngay tình trạng này. Kiến nghị với lãnh đạo Tổng công ty một số vấn đề quan trọng cần có giải pháp khắc phục như thiết kế cầu cảng hiện nay không còn phù hợp nữa, chuẩn bị nguồn nhân lực và đầu tư trang thiết bị mới phục vụ cho việc khai thác cảng trong thời gian tới. Nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng so với các cảng trong khu vực, thu hút được nhiều khách hàng, tăng sản lượng thông qua cảng mang lại hiệu quả cao cho cảng, góp phần vào sự phát triển chung của Tổng Công ty.
Trong thời gian thực tập tại Chi nhánh công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long – Cảng cà Hạ Long, với sự hướng dẫn tận tình của các anh chị trong phòng khai thác, phòng hành chính phòng kế toán, đã giúp đỡ em tiếp thu được những kiến thức thực tế rất bổ ích trong đợt thực tập tốt nghiệp của mình.
Để hoàn thành chuyên đề thực tập này là nhờ có sự hướng dẫn của các cán bộ trong Công ty đã giúp em trong suất quá trình thực tập và cũng nhờ có sự chỉ bảo tận tình của thầy giáo Tiến sĩ Đỗ Minh Thụy đã giúp em trong suốt quá trình làm chuyên để thực tập.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D Nhận dạng các cụm liên kết ngành và một số đề xuất chính sách tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Điều tra ,đánh giá hiện trạng và đề xuất một số giải pháp cải tạo cây xanh trên thành phố Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường đất, nước và đề xuất một số giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại làng nghề đúc nhôm Bắc Ninh Nông Lâm Thủy sản 0
A Nghiên cứu và đề xuất mô hình chuẩn để xây dựng một ứng dụng Portal (Portlet) sử dụng JSR168 và độc Luận văn Kinh tế 0
C Đồ án Nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý rác thải cho một huyện ngoại thành quy mô 300 tấn/ngày Kiến trúc, xây dựng 2
N Một số đề xuất hoàn thiện công nghệ marketing xuất khẩu sản phẩm mây tre đan sang thị trường Nhật Bả Luận văn Kinh tế 0
M Thực trạng công tác kế toán nguyên vật liệu ở các doanh nghiệp sản xuất và một vài ý kiến đề xuất Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tài chính và đề xuất một số biện pháp củng cố tình hình tài chính của công ty Sứ Luận văn Kinh tế 0
F Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kết quả tiêu thụ sản phẩm cho công ty cổ phần xi Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top