daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy Huế

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài. ........................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu...............................................................2
2.1. Mục tiêu chung. .......................................................................................................2
2.2. Mục tiêu cụ thể ........................................................................................................2
2.3 Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. .............................................................................3
3.1 Đối tượng nghiên cứu:..............................................................................................3
3.2 Phạm vi nghiên cứu:.................................................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................3
4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................................3
4.2 Phương pháp phân tích và xử lý số liệu. ...................................................................3
5.Tóm tắt nghiên cứu Nghiên cứu gồm có 3 phần chính: ...............................................4
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5
CHƯƠNG 1....................................................................................................................5
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...............................................................5
1.CỞ SỞ LÝ LUẬN. .......................................................................................................5
1.1 Những vấn đề cơ bản về hoạt động xuất khẩu.........................................................5
1.1.1 Khái niệm về xuất khẩu. .......................................................................................5
1.1.2 Đặc điểm về xuất khẩu .........................................................................................5
1.1.3 Vai trò của hoạt động xuất khẩu hàng hóa. ..........................................................6
1.1.3.1 Đối với nền kinh tế thế giới. ..............................................................................6
1.1.3.2 Đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. ...............................................................7
1.1.3.3 Đối với doanh nghiệp.........................................................................................8
1.1.4 Các hình thức xuất khẩu. ......................................................................................9
1.1.4.1 Xuất khẩu trực tiếp.............................................................................................9
1.1.4.2 Xuất khẩu ủy thác. ...........................................................................................10
1.1.4.3 Buôn bán đối lưu (Counter – trade) .................................................................10
1.1.4.4 Xuất khẩu tại chổ. ............................................................................................11
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành
1.1.4.5 Hình thức gia công...........................................................................................11
1.1.4.6 Hình thức tái xuất khẩu....................................................................................12
1.2 Nội dung các hoạt động xuất khẩu. .......................................................................12
1.2.1 Công tác nghiên cứu thị trường. .........................................................................12
1.2.2 Lựa chọn mặt hàng xuất khẩu.............................................................................13
1.2.3 Tìm kiếm thương nhân giao dịch........................................................................14
1.2.4 Lập phương án kinh doanh. ................................................................................14
1.2.5 Đàm phán và kí kết hợp đồng.............................................................................15
1.2.6 Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu. .............................................................16
1.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất khẩu. ..........................................16
1.3.1 Khả năng xâm nhập, mở rộng và phát triển thị trường.......................................17
1.3.2 Hiệu quả tài chính...............................................................................................17
1.3.3 Chỉ tiêu lợi nhuận. ..............................................................................................18
1.3.4 Chỉ tiêu hiệu quả kinh tế của xuất khẩu..............................................................18
1.3.5 Chỉ tiêu doanh lợi xuất khẩu...............................................................................19
1.3.6 Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu..................................................................................19
1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu..................................................20
1.4.1 Các nhân tố ảnh hưởng bên ngoài doanh nghiệp................................................20
1.4.1.1 Các yếu tố kinh tế- xã hội. ...............................................................................20
1.4.1.2 Các yếu tố Chính trị - Pháp luật.......................................................................20
1.4.1.3 Các yếu tố về tự nhiên, cở sở hạ tầng. .............................................................21
1.4.1.4 Yếu tố Công nghệ. ...........................................................................................21
1.4.1.5 Mức độ cạnh tranh của các Doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. ..................21
1.4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến bên trong Doanh nghiệp. .......................................24
1.4.2.1 Ban lãnh đạo Doanh nghiệp.............................................................................24
1.4.2.2 Cơ chế tổ chức và quản lý................................................................................24
1.4.2.3 Đội ngũ cán bộ công nhân viên........................................................................24
1.4.2.4 Tình hình vốn và Tài chính của Doanh nghiệp................................................24
2. Cở sở thực tiễn...........................................................................................................25
2.1 Tình hình xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. .........................................25
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành
2.1.1 Tổng quan về tình hình xuất khẩu. .......................................................................25
2.1.2 Tình hình xuất khẩu lâm sản nước ta giai đoạn 2015- tháng 9/2018 ...................25
2.2. Tình hình xuất khẩu lâm sản của tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2015-
Tháng 9/ 2018................................................................................................................31
CHƯƠNG 2..................................................................................................................32
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU DĂM GỖ CỦA CÔNG TY TNHH LIÊN
DOANH NGUYÊN LIỆU GIẤY HUẾ......................................................................32
2.1. Tổng quan về công ty. ............................................................................................32
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty. ............................................................32
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. .33
2.1.2.1. Chức năng của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế....................33
2.1.2.2. Nhiệm vụ của của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế...............33
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu
giấy huế..........................................................................................................................33
2.1.3.2. Đặc điểm kinh doanh chế biến của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu
giấy huế..........................................................................................................................36
2.1.3.3. Cơ cấu nhân lực tại Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế.............36
2.1.3.4. Tình hình cơ sở vật chất, kỹ thuật của Công Ty TNHH Liên Doanh Nguyên
Liệu Giấy Huế ...............................................................................................................41
2.1.3.5. Tình hình nguồn vốn của công ty của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu
giấy huế..........................................................................................................................42
2.2. Phân tích tình hình xuất khẩu của Công Ty TNHH Liên Doanh Nguyên Liệu Giấy
Huế. ............................................................................................................................44
2.2.1. Tình hình hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công Ty TNHH Liên Doanh Nguyên
Liệu Giấy Huế giai đoạn 2015-2018 .............................................................................44
2.2.2. Phân tích các thị trường xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh
nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018....................................................................46
2.2.3. Phân tích tình hình xuất khẩu của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy
huế giai đoạn 2015-2018. ..............................................................................................49
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành
2.2.4 Tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu của Công ty TNHH liên
doanh nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018.........................................................50
2.2.5. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của Công ty
TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018......................................53
2.2.5.1. Khả năng xâm nhập, mở rộng và phát triển thị trường. ...................................53
2.2.5.2 Chỉ tiêu lợi nhuận. ............................................................................................55
2.2.5.3. Chỉ tiêu hiệu quả kinh tế xuất khẩu..................................................................55
2.2.5.4. Tỷ suất doanh thu trên chi phí. .........................................................................56
2.2.5.5. Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu................................................................................58
2.3. Đánh giá tình hình chung về hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên
doanh nguyên liệu giấy huế...........................................................................................59
2.3.1. Những thành tựu đạt được trong hoạt động xuất khẩu........................................59
2.3.2 .Những mặt còn hạn chế của công ty trong hoạt động xuất khẩu. .......................60
2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế
trong hoạt động xuất khẩu dăm gỗ. ...............................................................................61
2.4.1. Điểm mạnh (Strengths)........................................................................................61
2.4.2 .Điểm yếu (Weaknesses). .....................................................................................63
2.4.3. Cơ hội (Opportunities).........................................................................................65
2.4.4. Thách thức ( Threats). .........................................................................................66
CHƯƠNG III ...............................................................................................................68
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG
XUẤT KHẨU DĂM GỖ CỦA CÔNG TY TNHH LIÊN DOANH NGUYÊN
LIỆU GIẤY HUẾ ........................................................................................................68
3.1 Định hướng phát triển của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế trong
tương lai.........................................................................................................................68
3.2 Giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của công ty tnhh liên doanh
nguyên liệu giấy huế......................................................................................................68
3.2.1. Giải pháp về nguồn vốn.......................................................................................68
3.2.2. Giải pháp ổn định nguyên liệu đầu vào...............................................................70
3.2.3. Giải pháp củng cố thị trường xuất khẩu. .............................................................71
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành
3.2.4. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực. ..................................................................72
3.2.5. Nâng cao chất lượng sản phẩm............................................................................73
PHẦN III ......................................................................................................................74
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................................74
1. Kết luận......................................................................................................................74
2.Kiến nghị. ...................................................................................................................75
2.1.Kiến nghị đối với nhà Nước. ...................................................................................75
2.2.Kiến nghị đối với Công Ty......................................................................................76
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................77
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1 Kim ngạch Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong giai đoạn
2015-2017......................................................................................................................29
Bảng 2.1..Tình hình lao động của Công ty liên doanh trông và chế biến cây nguyên
liệu giấy xuất khẩu huế giai đoạn 2015-2018................................................................37
Bảng 2.2. Tình hình cở sở vật chất của Công Ty TNHH Liêu Doanh Nguyên Liệu
Giấy Huế........................................................................................................................41
Bảng 2.3. Tình hình nguồn vốn của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế
giai đoạn 2015-2018. .....................................................................................................42
Bảng 2.4. Kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của công ty giai đoạn 2015-2018.................44
Bảng 2.5. Kim ngạch xuất khẩu trực tiếp của công ty tnhh liên doanh nguyên liệu giấy
huế giai đoạn 2015-2018. ..............................................................................................46
Bảng 2.6. Doanh thu xuất khẩu hàng hóa của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu
giấy huế giai đoạn 2015-2018. ......................................................................................49
Bảng 2.7 . Tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu của Công ty TNHH liên
doanh nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018.........................................................51
Bảng 2.8 Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu của Công ty TNHH liên doanh nguyên
liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018..............................................................................................54
Bảng 2.9. Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy
huế giai đoạn 2015-2018. ..............................................................................................58
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1.1: Kim ngạch xuất khẩu lâm sản nước ta giai đoạn 2015- 9 Tháng/ 2018. ..26
Biểu đồ 1.2: Cơ cấu thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong năm
2017. ..............................................................................................................................28
Biểu đồ 1.3. Cơ cấu thị trường xuất khẩu G& SPG của Việt Nam trong 9 tháng năm 2018.......30
Biểu đồ 1.4 : Cơ cấu lao động theo giới tính giai đoạn 2015-2018. ............................38
Biểu đồ 1.5 : Cơ cấu nhân sự theo trình độ học vấn giai đoạn 2015-2018. ..................39
Biểu đồ 1.6: Cơ cấu nhân sự theo tính chất công việc. .................................................40
Biểu đồ 1.7: Cơ cấu thị trường xuất khẩu của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu
giấy huế giai đoạn 2015-2018 ......................................................................................47
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Các bước tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu.........................................16
Sơ đồ 1.2. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter.........................................22
Sơ đồ 1.3 Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy
huế. ................................................................................................................................34
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành 1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong thời buổi kinh tế quốc tế ngày càng hội nhập và phát triển là cơ hội rất lớn
cho các nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam giao lưu, hợp tác thương
mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới. Đồng thời
thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, tiếp thu công nghệ tiên tiến và học hỏi được nhiều
kinh nghiệm để phát triển nền kinh tế. Xuất khẩu hàng hóa đóng vai trò rất lớn vào
nguồn thu của đất nước, nó giúp cán cân thương mại và gia tăng ngoại tệ thu được, cải
thiện cán cân thanh toán, tăng thu ngân sách, cải biến cơ cấu kinh tế. Việc xuất khẩu
hàng hóa còn tạo công ăn việc làm và nâng cao mức sống của người dân. Đối với
những nước có trình độ kinh tế còn thấp như nước ta, những nhân tố tiềm năng là tài
nguyên thiên nhiên và lao động. Chiến lược hướng về xuất khẩu thực chất là giải pháp
mở của nền kinh tế nhằm tranh thủ vốn và kỹ thuật của nước ngoài, kết hợp chúng với
tiềm năng trong nước về lao động và tài nguyên thiên nhiên dể tạo ra sự tăng trưởng
mạnh cho nền kinh tế. Nắm rõ được những điều đó, hiện nay Việt Nam đang tập trung
hướng về xuất khẩu để tạo ra sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thị trường thế giới.
Bên cạnh đó, việc cạnh tranh gây gắt giữa các công ty xuất khẩu trong và ngoài nước
buộc các doanh nghiệp phải có chiến lược, hướng đi đúng để có thể tồn tại trong nền
kinh tế thị trường.
Theo báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2017 do Bộ Công Thương công bố
Việt Nam đã có quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia, trong đó có khoảng 28 thị
trường xuất khẩu và 23 thị trường nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Diễn biến
hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta ngày càng nhận được nhiều mối quan
tâm của rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Việt Nam đã có 10 hiệp
định thương mại tự do (FTA) và đang tiếp tục đám phán, ký kết các FTA với nhiều đối
tác kinh tế quan trọng. Riêng FTA Việt Nam - Hàn Quốc đã ký kết và có hiệu lực sẽ
mở ra cho Việt Nam vận hội mới để hội nhập và phát triển. Vậy nên nắm bắt những cơ
hội trên thị trường thế giới và hạn chế tối đa thiệt hại từ việc mở cửa thị trường là việc
cần thiết đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh so
với các đối thủ khác cũng như đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành 2
Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế là một Doanh Nghiệp liên doanh
với nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu
là thu mua và chế biến cây nguyên liệu dăm gỗ dùng để xuất khẩu. Công ty luôn xem
thị trường xuất khẩu là mối quan tâm hàng đầu, cùng với việc tạo uy tín bền vững với
các đối tác cũ và sự tin tưởng của những đối tác mới, nâng cao địa vị, năng lực cạnh
tranh với các đối thủ trong và ngoài nước. Nhằm để doanh nghiệp có thể xác định
được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong thị trường cạnh tranh hiện nay
thì việc phân tích, đánh giá hiệu quả của hoạt động xuất khẩu của công ty trong những
năm qua là rất quan trọng. Từ đó đưa các giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp gia tăng
hiệu suất hoạt động, thúc đẩy khả năng cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu trong và
ngoài nước. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, em quyết định chọn đề tài:
‘’Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên
liệu giấy huế.’’
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung
Phân tích hiệu quả hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh
nguyên liệu giấy huế định hướng và đề xuất ra một số giải pháp để đẩy mạnh hoạt động
xuất khẩu và đem lại kết quả hoạt động tốt cho công ty.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Hệ thống hóa lý luận và thực tiễn về vấn đế nghiên cứu liên quan đến tình hình
xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế.
Phân tích tình hình xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu
giấy huế.
Định hướng và đưa ra giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ tại Công ty
TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế.
2.3 Câu hỏi nghiên cứu
Thực trang hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên
liệu giấy huế.
Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dăm gố của Công ty TNHH liên
doanh nguyên liệu giấy huế.
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành 3
Đưa ra các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH
liên doanh nguyên liệu giấy huế.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế.
3.2 Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành tại Công ty TNHH liên doanh
nguyên liệu giấy huế.
Số liệu khảo sát thực tế của đề tài chủ yếu lấy từ các phòng ban trong Công ty
TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế.
Phạm vi thời gian: Để đảm bảo được tính mới của đề tài các dữ liệu được thu thập
trong thời gian 2015-2018.
 Dữ liệu thứ cấp bên ngoài: Đề tài thu thập thông tin và tài liệu từ các đề tài
nghiên cứu trước, các tạp chí khoa học, giáo trình, thư viện Trường Đại học kinh tế
Huế, mạng internet….
 Dữ liệu thứ cấp bên trong công ty: Các báo cáo kết quả kinh doanh, thống kê,
các hóa đơn chứng từ thu thập từ các phòng ban trong công ty như: phòng hành chính,
phòng kế toán tài chính và phòng kế hoạch kinh doanh.
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu
Các dữ liệu và số liệu trong quá trình nghiên cứu chủ yếu là dữ liệu thứ cấp thu
thập được từ những tài liệu do công ty cung cấp như: Báo cáo kết quả kinh doanh, thống
kê, các hóa đơn chứng từ thu nhấp từ các phòng ban trong công ty như: phòng hành chính,
phòng kế toán tài chính ,phòng kế hoạch kinh doanh, phòng hành chính nhân sự. Ngoài ra
còn thu thập dữ liệu trên các trang mạng internet, trang tạp chí kinh doanh, báo chí, các
bài nghiên cứu khoa học.
4.2 Phương pháp phân tích và xử lý số liệu
Phương pháp phỏng vấn: Tiến hành phỏng vấn đối với nhà cung ứng sản phẩm.
Phương pháp so sánh, thống kê: Để đánh giá mức độ biến động của Công Ty
TNHH Liên Doanh Nguyên Liệu Giấy Huế.
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành 4
Mô tả tình hình xuất khẩu dăm gỗ của Công Ty TNHH Liên Doanh Nguyên Liệu
Giấy Huế.
5.Tóm tắt nghiên cứu Nghiên cứu gồm có 3 phần chính
Phần I: Đặt vấn đề
Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Chương 2: Đánh giá tình hình hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH
liên doanh nguyên liệu giấy huế
Chương 3. Một số định hướng và giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu
dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế
Phần III: Kết luận và Kiến nghị
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành 5
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.CỞ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Những vấn đề cơ bản về hoạt động xuất khẩu
1.1.1 Khái niệm về xuất khẩu
Theo điều 28, Luật Thương mại 2005 (Nhà xuất bản tư pháp, 2005) quy định:
Xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hóa đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hay đưa vào
khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo
quy định của pháp luật.
Xuất khẩu là một bộ phận của hoạt động ngoại thương trong đó hàng hóa và dịch
vụ được bán, cung cấp cho nước ngoài nhằm thu ngoại tệ. Nó đã xuất hiện từ rất sớm
trong lịch sử phát triển của xã hội và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hình thức sơ khai
của chúng chỉ là hoạt động trao đổi hàng hoá nhưng cho đến nay nó đã phát triển rất
mạnh và đựơc biểu hiện dưới nhiều hình thức.
Xuất khẩu là hoạt động kinh doanh quốc tế,nó chính là việc bán hàng hoá và dịch
vụ cho nước ngoài. Đây chính là một hình thức kinh doanh quốc tế quan trọng, nó
phản ánh quan hệ thương mại giữa các quốc gia.
Hoạt động xuất khẩu diễn ra trên mọi lĩnh vực trong mọi điều kiện kinh tế, từ xuất
khẩu hàng hoá tiêu dùng cho đến tư liệu sản xuất, máy móc thiết bị, công nghệ kỹ
thuật cao. Tất cả các hoạt động trao đổi đó đều nhằm đem lại lợi ích cho quốc gia nói
chung và các doanh nghiệp tham gia nói riêng.
1.1.2 Đặc điểm về xuất khẩu
Xuất khẩu là việc đưa hàng hóa, dịch vụ bán hay cung cấp cho nước ngoài.
Xuất khẩu tạo ra thị trường rộng lớn, khó kiểm soát.
Xuất-nhập khẩu là hoạt động buôn bán diễn ra trên phạm vi ngoài quốc gia.
Hoạt động xuất-nhập khẩu phức tạp hơn rất nhiều so với kinh doanh trong nước.
Điều này được thể hiện ở chỗ:
Chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau như môi trường kinh tế, chính trị,
luật pháp của các quốc gia khác nhau.
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành 6
Thanh toán bằng đồng tiền ngoại tệ, hàng hoá được vận chuyển qua biên giới quốc
gia, phải tuân theo những tập quán buôn bán quốc tế.
Xuất nhập khẩu là hoạt động lưu thông hàng hoá, dịch vụ giữa các quốc gia, nó rất
phong phú và đa dạng, thường xuyên bị chi phối bởi các yếu tố như chính sách,
luật pháp, văn hoá, chính trị, của các quốc gia khác nhau. Khi tiến hành xuất khẩu
hàng hóa cần thực hiện nhiều thủ tục như thuế xuất, thủ tục hải quan…
1.1.3 Vai trò của hoạt động xuất khẩu hàng hóa
Xuất khẩu là hoạt động kinh doanh buôn bán ở phạm vi quốc tế. Nó không phải
là những hành vi mua riêng lẻ mà là cả một hệ thống các quan hệ mua bán trong một
nền thương mại có tổ chức cả bên trong và bên ngoài nhằm mục đích đẩy mạnh sản
xuất hàng hóa phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ổn định và từng bước nâng cao
mức sống người dân. Vì vậy, xuất khẩu đóng vài trò đặc biệt quan trọng với nền kinh
tế thế giới, nền kinh tế quốc dân và các doanh nghiệp
1.1.3.1 Đối với nền kinh tế thế giới
Xuất khẩu là một nội dung chính của hoạt động ngoại thương và là hoạt động đầu
tiên trong hoạt động thương mại quốc tế, xuất khẩu có vai trò đặc biệt quan trọng trong
quá trình phát triển kinh tế của một quốc gia cũng như toàn thế giới.
Do những lý do khác nhau nên mỗi quốc gia đều có thế mạnh về lĩnh vực này
nhưng lại yếu ở lĩnh vực khác. Để có thể khai thác được lợi thế, giảm bất lợi, tạo ra sự
cân bằng trong quá trình sản xuất và tiêu dùng, các quốc gia phát triển phải tiến hành
trao đổi với nhau, mua những sản phẩm mà mình sản xuất khó khăn, bán những sản
phẩm mà việc sản xuất nó là có lợi thế . Tuy nhiên, hoạt đông xuất khẩu nhất thiết phải
được diễn ra giữa những nước có lợi thế về lĩnh vực này hay lĩnh vực khác. Một quốc
gia thua thiệt về tất cả các lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên, nhân công tiềm năng kinh
tế, thông qua hoạt động xuất khẩu cũng có điều kiện phát triển kinh tế nội địa.
Nói một cách khác, một quốc gia dù trong tình huống bất lợi vẫn tìm ra điểm có
lợi để khai thác. Bằng việc khai thác các lợi thế này, các quốc gia tập trung vào sản
xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế tương đối và nhập khẩu các mặt hàng không có lợi
thế tương đối. Sự chuyên môn hoá trong sản xuất này đã làm cho mỗi quốc gia khai
thác được lợi thế tương đối cuả mình một cách tốt nhất để tiết kiệm nguồn nhân lực
T
Thu hút vốn đầu tư vào công ty có thể giúp mở rộng công ty, mua sắm trang
thiết bị, máy móc hiện đại, giúp cho quá trình hoạt động chế biến dăm gỗ của công ty
tốt hơn, có chất lượng xuất khẩu ra các thị trường trên thế giới. Mặc dù nguồn vốn của
công ty trong giai đoạn 2015-2018 có xu hướng tăng nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng
cho mở rộng họat động kinh doanh hay đầu tư vào các hoạt động khác. Trong thời
buổi kinh tế thị trường hiện nay, tìm được nguồn vốn sản xuất kinh doanh đã khó,
nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lại càng khó hơn. Làm gì để giảm chi phí, giảm giá
thành, tăng số lượng hàng bán ra, chiếm lĩnh được thị trường đây là một câu hỏi luôn
ám ảnh các nhà quản lý. Để tăng cường nguồn vốn trong thời gian tới, công ty cần tập
trung giải quyết các biện pháp sau:
Nâng cao năng lực người quản lý lãnh đạo. Người quản lý có vai trò đưa ra
những quyết định liên quan đến việc tồn vong của doanh nghiệp do vậy họ phải là
những người có sự hiểu biết và có tầm nhìn chiến lược trong việc phát triển kinh
doanh. Xây dựng cơ chế quản lý, sử dụng vốn hiệu quả, phải thường xuyên phân tích,
đánh giá hiệu quả sử dụng vốn thông qua các chỉ tiêu về khả năng hoạt động, khả năng
sinh lời, tốc độ luân chuyển vốn và luôn kiểm tra, đẩy mạnh thu hồi công nợ một cách
thường xuyên. Tuân thủ nghiêm túc quy tắc quản lý tài chính trong sản xuất để có biện
pháp khắc phục những mặt hạn chế và phát huy những ưu điểm của doanh nghiệp
trong quản lý và sử dụng vốn.
Huy động ngồn vốn nội bộ của doanh nghiệp từ các cổ đông, cán bộ công
nhân viên trong công ty. Với cách này, công ty có thể huy động vốn được tối đa để mở
rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì thu nhập của nhân viên phụ thuộc vào kết quả
hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Nguồn vốn tự lực của doanh nghiệp sẽ
giúp doanh nghiệp tự chủ hơn.
Để tăng nguồn vốn của doanh nghiệp bằng cách giảm lượng hàng tồn kho,
hàng ứ đọng chưa tiêu thụ được sẽ làm chậm vốn. Để giải quyết vấn đề này chúng ta
cần đưa ra các biện pháp sau: Hàng còn tốt thì giữ nguyên giá 100% để bán, hàng kém
chất lượng thì chúng ta hạ giá thành để bán đẻ thu hồi vốn, đối với những sản phẩm bị
hư hỏng ẩm mốc không dùng được thì tiến hành loại bỏ để điều chỉnh vốn. Ngoài ra,
chúng ta cần lập kế hoạch sử dụng vốn đây là vấn đề rất quan trong, ảnh hưởng rất lớn
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành 70
đến hiệu quả sử dụng vốn của công ty, các kế hoạch chi tiêu sử dụng vốn cần xác
định một cách rỏ ràng cần có các chuyên gia giỏi để thực hiện kế hoạch này.
Ngoài ra chúng ta còn có biện pháp huy động vốn của công ty bằng cách vay tiền có
kỳ hạn. Đây là nguồn huy động vốn có khả năng đạt hiệu quả cao nhưng gặp nhiều
khó khăn, khó khăn trước tiên là cần tìm ngân hàng đồng ý cho vay bên cạnh đó
các ngân hàng phải xem xét tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong
giai đoạn gần đây, vì vậy để giải quyết những khó khăn còn vướng mắc công ty cần có
chính sách đào tạo lại đội ngủ nhân viên nhằm trang bị, nâng cao kiến thức chuyên
môn, tay nghề và đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý. Đây là yếu tố quyết định
tính hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
3.2.2.Giải pháp ổn định nguyên liệu đầu vào
Để công ty có thể hoạt động sản xuất và chế biến dăm gỗ được liên tục thì
nguyên liệu cung cấp cho công ty cũng phải đáp ứng liên tục. Để đáp ứng liên tục
nguyên liệu đầu vào cho công ty là vấn đề luôn là khó cho các doanh nghiệp sản xuất
và xuất khẩu sản phẩm gỗ. Để đáp ứng nguồn nguyên liệu đầu vào của công ty chúng
ta cần đưa ra những giải pháp được đưa ra như sau:
Hiện nay nguyên liệu của công ty chủ yếu nhập xung quanh khu vực và trên
địa bàn tình chủ yếu là Nam Đông và phần lớn là mua nguyên liệu qua trung gian nên
chất lượng gỗ không đảm bảo nhưng giá lại cao. Do đó doanh nghiệp nên liên kết với
các chủ rừng để cung cấp nguyên liệu đầu vào công ty được đảm bảo về chất lượng và
giảm được chi phí trung gian và cần mở rộng khu vực thu mua nguyên liệu ra các tỉnh
lận cận.
Ngoài ra công ty còn thực hiện chính sách cung cấp cây giống cho chủ rừng
trồng đến khi thu hoạch sẽ bán cho công ty để đảo bảo nguồn nguyên liệu trong tương
lai. Việc cấp giống cho chủ rừng là một kế hoạch rất khả thi và căn bản là chủ động
được nguồn nguyên liệu. Nhưng hiện nay, nguyên liệu của công ty chủ yếu được nhập
từ các khu rừng trồng trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Vì thế việc thu mua nguyên liệu
ngoài khu vực vẫn chưa tìm được nên công ty cần mở rộng khu vực thu mua nguyên
liệu ra các tỉnh khác để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu trong thời gian tới. Vì vậy công
ty nên xây dựng trạm thu mua dăm gỗ gần vùng nguyên liệu để chủ động hơn trong
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành 71
việc thu mua, vận chuyển nguyên liệu, giảm được chi phí vận chuyển cho các hộ dân
cũng như giá thành sản phẩm cho doanh nghiệp. Nhưng phải đảm bảo chi phí mua
máy móc, vận chuyển phải thấp hơn phần giá thành nguyên liệu giảm bớt cũng như lợi
nhuận mà người dân có được cũng không bị ảnh hưởng, nhưng để đảm bảo nguyên
liệu được cung cấp cho công ty ổn định và cần ký kết hợp đồng lâu dài.
3.2.3.Giải pháp củng cố thị trường xuất khẩu
Trong thời buổi cơ chế thị trường như hiên nay, để chiến thắng trên thương
trường hiện nay cần có sự tin tưởng, giúp đỡ lẫn nhau giữa các bạn hàng và khách
hàng quen thuộc, làm ăn có uy tín. Đó là chỗ dựa tin cậy trong hoạt động kinh doanh
và muốn được như vậy thì việc tạo dựng mối quan hệ, giữ chữ tín trong kinh doanh là
vấn đề quyết định, để giữ vững được mối quan hệ làm ăn lâu dài, công ty cần thực
hiện tốt những điều như sau:
Công ty nên thường xuyên liên lạc với khách hàng, khảo sát sự hài lòng của
khách hàng đối với sản phẩm công ty, để hoàn thiện những cái chưa tốt, duy trì những
cái mà khách hàng hài lòng, đảm bảo được mối quan hệ lâu dài. Ngoài ra, còn nắm bắt
được những nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng, đảm bảo cung cấp sản phẩm
một cách tốt nhất. Ngoài ra, chính sách chiết khấu tốt cho những khách hàng lâu năm
hay những đơn hàng có giá trị lớn cũng là một điều mà công ty nên làm, điều này tạo
cái nhìn thiện cảm của khách hàng đến với công ty của mình, là một trong những lý do
giữ chân khách hàng.
Trong những năm vừa qua, có thể thấy rằng công tác thị trường đã được quan
tâm nhưng chưa thật sự chú trọng và đẩy mạnh, việc xây dựng kế hoạch sản xuất chủ
yếu là căn cứ vào kinh nghiệm thực tiễn của các năm trước, chứ chưa thật sự chú trọng
đến các thông tin xác thực về thị trường, trong khi đấy là một vấn đề quan trọng, quyết
định đến sự thành công của công ty.
Để mở rộng thị trường công ty cần nghiên cứu khả năng cũng như nhu cầu
thị trường đó, bằng cách giữ chân khách hàng củ và duy trì thị trường là yếu tố quan
trọng trong chiến lược thị trường của công ty. Tăng cường nghiên cứu thị trường, mở
rộng thị trường mới và xây dựng chiến lược thị trường toàn diện. Ngoài khách hàng
truyền thống thì công ty cần thu hút khách hàng mới. Để thu hút được khách hàng
Trường Đại học Kinh tế HuếKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành 72
mới công ty cần tiến hành các hoạt động quảng cáo và xúc tiến bán hàng. Công ty có
thể đặt văn phòng thay mặt ở nước ngoài hay cử cán bộ đi công tác để thuận lợi cho
việc nghiên cứu, tìm hiểu thị trường cũng như mở rộng đối tác quan hệ. Hiện nay, thị
trường xuất khẩu chủ yếu của công ty là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là
những thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng, công ty cần đưa ra những biện pháp hợp
lý và đúng để nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu của từng thị trường, tìm kiếm khách
hàng tiềm năng, tạo dựng mối quan hệ làm ăn lâu dài.
3.2.4.Giải pháp phát triển nguồn nhân lực
Con người là yếu tố quan trọng quyết định đến mọi hoạt động kinh doanh của
một công ty có thành công được hay không. Để cải thiện chất lượng của một quá trình
sản xuất kinh doanh, thì nhân lực là vấn đề đầu tiên mà mỗi công ty cần chú trọng đến.
Vì vậy công ty cần quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực như thế nào để sản
xuất kinh doanh hiệu quả. Công ty cần thực hiện một số biện pháp sau để có thể cải
thiện được điều này như sau:
Hoạt động kinh doanh xuất khẩu luôn phải tiếp xúc và làm việc với các đối tác
nước ngoài. Do đó, cán bộ công nhân viên làm công tác xuất khẩu của công ty đòi hỏi
phải biết giao tiếp và viết ngoại ngữ thành thạo ngoài ra còn cập nhật thường xuyên
các thông tư, chính sách của nhà nước, tuy nhiên hiện nay lực lượng làm công tác xuất
khẩu của công ty hiện nay còn nhiều thiếu sót và sơ suất. Chính vì thế cho nên trong
thời gian tới công ty cần lên kế hoạch đạo tạo lại đội ngũ công nhân viên tham gia các
lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ xuất khẩu và cần tuyển chọn thật kỷ đội ngũ nhân viên
tiếp theo để đảm bảo tính hiệu quả. Để không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực, công ty cần thường xuyên tiến hành các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, phát triển.
Hằng năm, công ty nên tổ chức các lớp học để nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công
nhân viên.
Khen thưởng, biểu dương công khai kết hợp với tiền thưởng đối với những
người có thành tích thực sự trước toàn thể cán bộ công nhân viên. Đánh giá cao những
cố gắng của người lao động trong sản xuất kinh doanh bằng cách đầu tư cơ chế tiền
lương, đề bạt bổ nhiệm và các chế độ phúc lợi khác thu hút, từ đó giúp cho chất lượng
lao động của công ty được nâng cao hơn.
Trường Đại học Kinh tế Huế
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương
SVTH: Nguyễn Văn Lành 73
Tổ chức các buổi tham quan nghỉ mát cho người lao động để tạo cho họ có
tinh thần thoải mái, đoàn kết gắn bó với nhau trong công ty. Ngoài ra, cần đào thải
những lao động không đạt yêu cầu, tay nghề không theo kịp với yêu cầu chung của
công ty để đảm bảo chất lượng của cả một hệ thống.
3.2.5. Nâng cao chất lượng sản phẩm
Đối với bất kỳ một công ty hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt với công ty
có sản phẩm xuất khẩu thì vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm luôn là một yếu tố
quan trọng và đó chính là vũ khí cạnh tranh hàng đầu, mang tính then chốt và vững
chắc nhất để tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu khách hàng đối với hàng dăm
gỗ xuất khẩu của công ty. Chất lượng sản phẩm từ trước đến nay luôn là đòi hỏi đầu
tiên, quan trọng nhất đối với bất kỳ hàng hóa nào được lưu thông trên thị trường, đồng
thời chất lượng là mục tiêu có ý nghĩa chiến lược và là phương tiện cơ bản để nâng cao
khả năng cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên thị trường. Để nâng cao được chất
lượng sản phẩm thì cần hoàn thiện chất lượng ngày từ yếu tố nguyên vật liệu đầu
vào, từ công nghệ sản xuất, tay nghề người lao động.
Muốn có uy tín và chỗ đứng trên thị trường đủ sức cạnh tranh với thị trường nước
ngoài đòi hỏi công ty cần quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm. Muốn có
chất lượng sản phẩm tốt cần thực hiện đồng bộ các biện pháp sau. Việc tạo nguồ
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp đẩy mạnh hoạt động bán hàng sản phẩm cốm dinh dưỡng của Công ty TNHH Du Lịch và Dịch Vụ Hà Long Luận văn Kinh tế 0
M Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm bảo hộ lao động trên thị trường nội địa của công ty c Luận văn Kinh tế 0
Z Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu thủy sản và nông sản ở công ty TNHH Nam Sơn Luận văn Kinh tế 0
K Đẩy mạnh hoạt động Marketing dịch vụ và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Marketing trong kinh Luận văn Kinh tế 0
H Phương hướng và biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại nhà máy vật liệu chịu lửa - Công Luận văn Kinh tế 0
L Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Châu Âu của các doanh nghiệp c Luận văn Kinh tế 0
M Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty gạch ngói Hải Ninh Luận văn Kinh tế 0
T Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản phẩm ở công ty thực phẩm miền Bắc Luận văn Kinh tế 0
M Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại công ty Tem Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top