daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở một số dự án trên địa bàn phường Long Biên và phường Giang Biên quận Long Biên - TP Hà Nội
DANH MỤC BẢNG................................................................................................. vi
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT............................................................................... viii
ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Yêu cầu của đề tài............................................................................................ 2
Chương 1 TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................... 3
1.1. Cơ sở lý luận về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư .......................................... 3
1.1.1. Khái quát về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư............................................... 3
1.1.2. Các quan điểm chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư...................... 4
1.1.3. Đặc điểm của bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất......... 5
1.1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ........... 7
1.2. Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của một số nước và quy
định bồi thường của ngân hàng thế giới .......................................................... 9
1.2.1. Chính sách bồi thường của Trung Quốc.......................................................... 9
1.2.2. Chính sách bồi thường của Inđônêxia ........................................................... 11
1.2.3. Chính sách bồi thường của Nhật Bản ............................................................ 14
1.2.4. Quy định bồi thường của ngân hàng thế giới ................................................ 15
1.3. Tính pháp lý và cơ sở thực tiễn về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư............ 17
1.3.1. Các văn bản pháp quy của nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư........ 17
1.3.2. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại
Việt Nam........................................................................................................ 27
1.3.3. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.......... 33
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page iv
Chương 2 ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU ............................................................................ 35
2.1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 35
2.2. Nội dung nghiên cứu...................................................................................... 35
2.2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của phường Long Biên và phường
Giang Biên quận Long Biên. ......................................................................... 35
2.2.2. Tình hình quản lý và sử dụng đất đai của phường Long Biên và
phường Giang Biên, quận Long Biên............................................................ 35
2.2.3. Tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa
bàn phường Long Biên và phường Giang Biên............................................. 35
2.2.4. Đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn
phường Long Biên và phường Giang Biên.................................................... 35
2.2.5. Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm giảm thiểu tác động bất lợi góp
phần đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án. .............. 35
2.3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 36
2.3.1. Phương pháp điều tra thu thập số liệu thứ cấp............................................... 36
2.3.2. Phương pháp chọn điểm nghiên cứu ............................................................. 36
2.3.3. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp ............................................................. 37
2.3.4. Phương pháp thống kê, tổng hợp, phân tích số liệu....................................... 37
Chương 3 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................... 38
3.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của phường Long Biên và phường
Giang Biên quận Long Biên .......................................................................... 38
3.1.1. Điều kiện tự nhiên của phường Long Biên và phường Giang Biên .............. 39
3.1.2. Điều kiện kinh tế xã hội của phường Long Biên và phường Giang
Biên................................................................................................................ 41
3.2. Thực trạng công tác quản lý và sử dụng đất đai của phường Long Biên
và phường Giang Biên................................................................................... 45
3.2.1. Hiện trạng sử dụng đất của phường Long Biên năm 2013............................ 45
3.2.2. Hiện trạng sử dụng đất của phường Giang Biên năm 2013........................... 45
3.2.3. Công tác quản lý đất đai trên địa bàn phường Long Biên và Giang Biên ............. 47Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page v
3.3. Đánh giá việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi
Nhà nước thu hồi đất của 2 dự án.................................................................. 50
3.3.1. Khái quát 2 dự án........................................................................................... 50
3.3.2. Đối tượng và điều kiện được bồi thường của 2 dự án ................................... 54
3.3.3. Bồi thường về đất và tài sản trên đất ............................................................. 56
3.3.4. Các khoản hỗ trợ của 2 dự án ........................................................................ 59
3.3.5. Chính sách tái định cư của 2 dự án................................................................ 63
3.3.6. Kết quả thực hiện tại 2 dự án......................................................................... 64
3.3.7. Đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của 2 dự án.................. 65
3.4. Đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn
phường Long Biên và phường Giang Biên.................................................... 68
3.4.1. Về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư............................................ 68
3.4.2. Về tổ chức thực hiện...................................................................................... 69
3.5. Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất .................................................................. 70
3.5.1. Giải pháp về chính sách và thực hiện chính sách .......................................... 70
3.5.2. Giải pháp về tổ chức thực hiện và trình tự, thủ tục thực hiện bồi
thường, hỗ trợ ................................................................................................ 70
3.5.3. Giải pháp về cơ chế bồi thường..................................................................... 71
3.5.4. Giải pháp về cơ chế hỗ trợ............................................................................. 71
3.5.5. Các giải pháp khác......................................................................................... 71
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................ 73
1. Kết luận.......................................................................................................... 73
2. Kiến nghị ................................................................................................... 75
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 76
DANH MỤC PHỤ LỤC.......................................................................................... 79
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page vi
DANH MỤC BẢNG
STT TÊN BẢNG TRANG
Bảng 3.1. Hiện trạng sử dụng đất của khu vực nghiên cứu ................................... 45
Bảng 3.2: Quy mô của 2 dự án nghiên cứu............................................................ 52
Bảng 3.3: Đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản của 2 dự án nghiên cứu.......... 53
Bảng 3.4: Đối tượng và điều kiện được bồi thường, hỗ trợ của 2 dự án................ 55
Bảng 3.5: Bảng tổng hợp ý kiến của người có đất bị thu hồi trong việc xác
định đối tượng và điều kiện được bồi thường ....................................... 55
Bảng 3.6: Kết quả bồi thường về đất của hai dự án ............................................... 56
Bảng 3.7: Kết quả bồi thường về tài sản trên đất tại 02 dự án............................... 57
Bảng 3.8: Ý kiến của người có đất bị thu hồi trong việc xác định giá bồi
thường đất và tài sản trên đất của dự án ................................................ 58
Bảng 3.9: Kinh phí hỗ trợ của 2 dự án ................................................................... 61
Bảng 3.10: Ý kiến của người dân bị thu hồi trong việc thực hiện các chính
sách hỗ trợ.............................................................................................. 62
Bảng 3.11: Tổng hợp giá bán các căn hộ chung cư tại dự án khu đấu giá
Giang Biên, phường Giang Biên ........................................................... 63
Bảng 3.12: Ý kiến của người có đất bị thu hồi được tái định cư khu đấu giá
Giang Biên, phường Giang Biên ........................................................... 63Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page vii
DANH MỤC HÌNH
STT TÊN HÌNH TRANG
Hình 3.1: Sơ đồ vị trí của phường Long Biên và phường Giang Biên tại quận
Long Biên................................................................................................. 38
Hình 3.2. Cơ cấu kinh tế phường Long Biên năm 2013 ........................................... 41
Hình 3.3. Cơ cấu kinh tế phường Giang Biên năm 2013.......................................... 43
Hình 3.4. Cơ cấu các loại đất phường Long Biên năm 2013.................................... 46
Hình 3.5: Cơ cấu các loại đất phường Giang Biên năm 2013 .................................. 46
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page viii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CHXHCN
GPMB
KT-XH
NĐ-CP
TĐC
QĐ-UBND
UBND
WB
: Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa
: Giải phóng mặt bằng
: Kinh tế xã hội
: Nghị định - Chính phủ
: Tái định cư
: Quyết định - Uỷ ban nhân dân
: Uỷ ban nhân dân
: Ngân hàng thế giớiHọc viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page 1
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đất đai là tài sản quốc gia có giá trị rất lớn, có vị trí đặc biệt quan trọng đối
với đời sống của từng hộ gia đình, cá nhân, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là điều kiện
tối thiểu đảm bảo cho quá trình tái sản xuất giúp xã hội không ngừng phát triển.
Trong quá trình đổi mới nền kinh tế - xã hội ở nước ta, cơ chế kinh tế thị trường đã
từng bước được hình thành, các thành phần kinh tế phát triển mạnh mẽ và một xu
hướng tất yếu về nguồn lực đầu vào cho sản xuất và sản phẩm đầu ra đều trở thành
hàng hoá, trong đó đất đai cũng không phải là ngoại lệ.
Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng, trong các năm gần đây
kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ổn định, các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, khoa
học, xã hội... ngày càng được cải thiện. Sự phát triển chung của nền kinh tế xã hội
cũng như của đất nước, trước hết cần xây dựng hệ thống hạ tầng kĩ thuật, hệ thống
giao thông đường bộ, hệ thống thuỷ lợi, hệ thống lưới điện quốc gia... là điều kiện
rất cơ bản để phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch...
Nhà nước phải thu hồi đất của người sử dụng đất và bồi thường thích đáng cho
người bị thu hồi. Đây là yếu tố quan trọng có tính quyết đoán trong quá trình bồi
thường, giải phóng mặt bằng.
Thực tế, công tác thu hồi đất để phục vụ phát triển các dự án đầu tư trong
nước, nước ngoài và việc bồi thường cho những trường hợp bị thu hồi đất là vấn đề
hết sức nhạy cảm, đòi hỏi phải giải quyết công bằng, dứt điểm. Nếu không giải
quyết thoả đáng quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi và những người bị ảnh
hưởng khi thu hồi đất sẽ dẫn đến bùng phát khiếu kiện, đặc biệt là những khiếu kiện
tập thể đây là vấn đề xã hội phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh
trật tự, mất ổn định xã hội và phần nào làm mất lòng tin của người dân đối với các
chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, an ninh lương thực quốc gia sẽ bị ảnh
hưởng khi quỹ đất nông nghiệp giảm dần do lạm dụng việc thu hồi đất.
Xuất phát từ thực tế trên, được sự nhất trí của Khoa Quản lý đất đai - Học
viện Nông nghiệp Việt Nam và dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Hồ Thị Lam Trà
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page 2
chúng tui nghiên cứu đề tài: : “Đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
ở một số dự án trên địa bàn phường Long Biên và phường Giang Biên - quận
Long Biên - thành phố Hà Nội”.
2. Mục đích nghiên cứu
- Đánh giá việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi
Nhà nước thu hồi đất tại một số dự án trên địa bàn phường Long Biên và phường
Giang Biên - quận Long Biên.
- Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp góp phần thực hiện tốt hơn các chính
sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và rút ra những bài học kinh nghiệm trong
công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với mong muốn góp phần triển khai các
dự án một cách hiệu quả, ổn định đời sống người dân và phát triển kinh tế ở địa
phương.
3. Yêu cầu của đề tài
- Các số liệu, tài liệu điều tra thu thập phải phản ánh đúng quá trình thực hiện
chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở các dự án
trên địa bàn bàn phường Long Biên và phường Giang Biên - quận Long Biên.
- Các giải pháp và kiến nghị phải có tính khả thi, phù hợp thực tế, đảm bảo
tôn trọng và đúng pháp luật hiện hành.Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page 3
Chương 1
TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Cơ sở lý luận về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
1.1.1. Khái quát về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
Tại khoản 6, Điều 4, Luật đất đai 2003 có nêu: Bồi thường có nghĩa là trả lại
tương xứng giá trị hay công lao cho một chủ thể nào đó bị thiệt hại vì một hành vi
của chủ thể khác. Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trả lại giá
trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị thu hồi cho người bị thu hồi đất (Quốc
Hội nước CHXHCN Việt Nam, 2003).
Hỗ trợ: là giúp đỡ nhau, giúp thêm vào (Trung tâm ngôn ngữ và Văn hóa
Việt Nam, 1998). Tại khoản 7, Điều 4, Luật đất đai 2003 nêu: Hỗ trợ khi Nhà nước
thu hồi đất là việc Nhà nước giúp đỡ người bị thu hồi đất thông qua đào tạo nghề
mới, bổ trí việc làm mới, cấp kinh phí để di dời đến địa điểm mới (Quốc Hội nước
CHXHCN Việt Nam, 2003).
Tái định cư: là việc di chuyển đến một nơi khác với nơi ở trước đây để sinh
sống và làm ăn. Tái định cư bắt buộc đó là sự di chuyển không thể tránh khỏi khi
Nhà nước thu hồi đất hay trưng thu đất đai để thực hiện các dự án phát triển.
Tái định cư được hiểu là một quá trình từ bồi thường thiệt hại về đất, tài sản;
di chuyển đến nơi ở mới và các hoạt động hỗ trợ để xây dựng lại cuộc sống, thu
nhập, cơ sở vật chất tinh thần tại đó.
Như vậy, tái định cư nhằm giảm nhẹ các tác động xấu về kinh tế, xã hội đối
với một bộ phận dân cư đã gánh chịu vì sự phát triển chung.
Hiện nay ở nước ta, khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì
người sử dụng đất được bố trí tái định cư bằng một trong các hình thức sau:
- Bồi thường bằng nhà ở;
- Bồi thường bằng giao đất ở mới;
- Bồi thường bằng tiền để người dân tự lo chỗ ở (Điều 4, Nghị định
197/2004/NĐ-CP).
Tái định cư là một bộ phận không thể tách rời và giữ vị trí rất quan trọng trong
chính sách GPMB.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page 4
1.1.2. Các quan điểm chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
1.1.2.1. Bồi thường về đất đai
Người bị thu hồi loại đất nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có
cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng
giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi (Khoản 2, Điều 42,
Luật đất đai năm 2003).
Khi giao đất mới ở khu tái định cư, nếu giá trị đất khu tái định cư nhỏ hơn thì
được nhận tiền chênh lệch, nếu giá trị đất khu tái định cư lớn hơn thì bù tiền chênh
lệch trừ trường hợp hộ nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà giá trị nhỏ hơn một suất tái
định cư tối thiểu thì được hỗ trợ phần chênh lệch đó. Trường hợp đất nông nghiệp
vượt hạn mức không được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, chứng nhận, đất nông
nghiệp thuộc quỹ đất công ích, đất nhận giao khoán được bồi thường chi phí đầu tư
còn lại (Điều 14; Nghị định 69/2009/NĐ-CP).
1.1.2.2. Bồi thường về hoa màu
Bồi thường cây hàng năm được tính bằng giá trị sản lượng của vụ thu hoạch
theo vụ có năng suất cao nhất trong 3 năm và giá trung bình tại thời điểm thu hồi.
Đối với cây lâu năm nếu đang thời kỳ kinh doanh được bồi thường bằng giá trị hiện
có của vườn cây, nếu cây trồng chưa thu hoạch nhưng có thể di chuyển thì bồi
thường chi phí di chuyển, thiệt hại do di chuyển và chi phí trồng lại (Điều 24, Nghị
định 197/2004/NĐ- CP).
Đối với vật nuôi, đến thời điểm thu hoạch thì không bồi thường, chưa đến kỳ
thu hoạch được bồi thường do phải thu hoạch sớm, nếu di chuyển được thì bồi
thường chi phí di chuyển và thiệt hại khi di chuyển (Điều 24, Nghị định
197/2004/NĐ- CP).
1.1.2.3. Bồi thường công trình trên đất
Đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân được
bồi thường bằng giá trị xây dựng mới, do UBND cấp tỉnh quy định. Đối với nhà,
công trình xây dựng khác thì mức bồi thường tính bằng tổng giá trị hiện có của công
trình bị thiệt hại và khoản tiền tính bằng tỷ lệ phần trăm theo giá trị hiện có của
công trình, nhưng tối đa không lớn hơn 100% giá trị xây dựng mới của công trình
có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương (Điều 24, Nghị định 69/2009/NĐ- CP).Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page 5
1.1.2.4. Hỗ trợ ổn định đời sống
Hỗ trợ ổn định đời sống bằng lương thực đối với các hộ gia đình bị thu hồi từ
30% đến 70% đất nông nghiệp đang sử dụng được hỗ trợ trong thời gian 6 tháng
nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 12 tháng nếu phải di chuyển chỗ
ở; trường hợp phải chuyển đến các địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn hay có
điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn thì thời gian hỗ trợ tối đa là 24 tháng.
Đối với các hộ bị thu hồi trên 70% đất nông nghiệp đang sử dụng thì được hỗ
trợ ổn định đời sống trong thời gian 12 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và
trong thời gian 24 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở; trường hợp phải di chuyển đến
địa bàn có điều kiện khó khăn thì thời gian hỗ trợ tối đa là 36 tháng.
Mức hỗ trợ cho một nhân khẩu được tính bằng tiền tương đương với 30 kg
gạo trong thời gian một tháng theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa
phương (Khoản 1, Điều 20, Nghị định 69/2009/NĐ-CP).
1.1.2.5. Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm
Đối với hộ chuyển đổi nghề nghiệp, ngoài việc bồi thường đất bị thu hồi
bằng tiền còn được hỗ trợ từ 1,5-5 lần giá đất nông nghiệp đối với diện tích đất
nông nghiệp bị thu hồi (không vượt quá định mức giao đất nông nghiệp tại địa
phương) hay 1 suất đất ở, hay 1 căn hộ chung cư, hay 1 suất đất kinh doanh phi
nông nghiệp. Nếu có nhu cầu đào tạo được miễn phí đào tạo một khoá học đối với
các đối tượng trong độ tuổi lao động (Điều 22, Nghị định 69/2009/NĐ-CP).
1.1.2.6. Hỗ trợ khác
Ngoài các khoản hỗ trợ theo quy định, căn cứ vào tình hình thực tế của địa
phương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định biện pháp hỗ trợ khác để đảm bảo có
chỗ ở, ổn định đời sống và sản xuất cho người bị thu hồi đất (Khoản 1, Điều 23,
Nghị định 69/2009/NĐ-CP).
1.1.3. Đặc điểm của bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Bồi thường GPMB là quá trình phức tạp, liên quan trực tiếp đến lợi ích của
các bên tham gia và lợi ích của toàn xã hội nó thể hiện khác nhau đối với một dự án.
Quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng có các đặc điểm sau:
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page 6
1.1.3.1. Tính đa dạng thể hiện
Mỗi dự án được tiến hành trên một vùng đất khác nhau với điều kiện tự
nhiên kinh tế, xã hội dân cư khác nhau. Khu vực nội thành, mật độ dân cư cao,
ngành nghề đa dạng, giá trị đất và tài sản trên đất lớn; khu vực ven đô, mức độ tập
trung dân cư khá cao, ngành nghề dân cư phức tạp, hoạt động sản xuất đa dạng:
công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, buôn bán nhỏ; khu vực ngoại thành,
hoạt động sản xuất chủ yếu của dân cư là sản xuất nông nghiệp. Do đó mỗi khu vực
bồi thường GPMB có những đặc trưng riêng và được tiến hành với những giải pháp
riêng phù hợp với những đặc điểm riêng của mỗi khu vực và từng dự án cụ thể
(Phạm Phương Nam, 2011).
1.1.3.2. Tính phức tạp
Đất đai là tài sản có giá trị, có vai trò quan trọng trong đời sống KT-XH đối
với mọi người dân. Đối với khu vực nông thôn, dân cư chủ yếu sống nhờ vào hoạt
động sản xuất nông nghiệp mà đất đai lại là tư liệu sản xuất quan trọng trong khi
trình độ sản xuất của nông dân thấp, khả năng chuyển đổi nghề nghiệp khó khăn, do
đó tâm lý dân cư vùng này là giữ được đất để sản xuất, thậm chí họ cho thuê đất còn
được lợi nhuận cao hơn là sản xuất nhưng họ vẫn không cho thuê. Mặt khác, cây
trồng, vật nuôi trên vùng đó cũng đa dạng dẫn đến công tác tuyên truyền, vận động
dân cư tham gia di chuyển, định giá bồi thường rất khó khăn. Bởi vậy, để đảm bảo
đời sống dân cư cần thiết phải thực hiện tốt việc hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp cho
người dân.
- Đối với đất ở phức tạp hơn do những nguyên nhân sau:
+ Đất ở là tài sản có giá trị lớn, gắn bó trực tiếp với đời sống và sinh hoạt của
người dân mà tâm lý, tập quán là ngại di chuyển chỗ ở.
+ Nguồn gốc với chế độ quản lý khác nhau qua nhiều thời kỳ, cơ chế chính
sách không đồng bộ dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất đai, xây nhà trái phép.
+ Thiếu quỹ đất để xây dựng khu tái định cư cũng như chất lượng khu tái
định cư thấp chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.
+ Ở một số vùng, người dân sống chủ yếu bằng nghề buôn bán nhỏ và sống
bám sát vào các trục đường giao thông, nay chuyển đến ở khu vực mới thì điều kiện
kiếm sống bị thay đổi nên họ không muốn di chuyển (Phạm Phương Nam, 2011).Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page 7
1.1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
1.1.4.1. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai
và tổ chức thực hiện các văn bản đó
Đất đai là đối tượng quản lý phức tạp, luôn biến động theo sự phát triển của
nền KT-XH. Để thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về đất đai đòi hỏi các
văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực này phải mang tính ổn định cao và phù hợp
với tình hình thực tế.
Ở nước ta, sau khi ban hành Luật Đất đai 1993 đến nay, Chính phủ đã ba lần
trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đất đai (1998, 2001 và
2003) nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH đất nước. Theo đó, chính sách bồi
thường GPMB cũng luôn được Chính phủ không ngừng hoàn thiện, sửa đổi cho phù
hợp với yêu cầu thực tế triển khai. Với những đổi mới về pháp luật đất đai, thời gian
qua công tác GPMB đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đã cơ bản đáp ứng
được nhu cầu về mặt bằng cho việc phát triển các dự án đầu tư. Tuy nhiên, do tính
chưa ổn định, chưa thống nhất của pháp luật đất đai qua các thời kỳ mà công tác bồi
thường, GPMB đã gặp khá nhiều khó khăn và cản trở. Thực tiễn triển khai cho thấy
việc ban hành các văn bản quy phạm về quản lý, sử dụng đất đai có ảnh hưởng rất
lớn đến công tác bồi thường GPMB (Tôn Gia Huyên, Nguyễn Đình Bồng, 2006).
Bên cạnh ban hành các văn bản quy phạm về quản lý, sử dụng đất đai, việc
tổ chức thực hiện các văn bản đó cũng vai trò rất quan trọng. Kết quả kiểm tra thi
hành Luật Đất đai năm 2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy: nhận
thức của người dân và kể cả bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý đất đai ở địa
phương về chính sách pháp luật nhìn chung còn hạn chế; trong khi đó việc tuyên
truyền, phổ biến của các cơ quan có trách nhiệm chưa tốt. Nhận thức pháp luật
chưa đến nơi đến chốn, thậm chí lệch lạc của một số cán bộ quản lý đất đai cùng
với việc áp dụng pháp luật còn thiếu dân chủ, không công khai và công bằng ở các
địa phương chính là nguyên nhân làm giảm hiệu lực thi hành pháp luật, gây mất
lòng tin trong nhân dân cũng như các nhà đầu tư và ảnh hưởng trực tiếp tiến độ
GPMB của dự án (Bộ Tài Nguyên và Môi trường, 2007).
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page 8
1.1.4.2. Giá đất và định giá đất
Một trong những vấn đề đang gây ách tắc cho công tác bồi thường, GPMB
hiện nay đó là giá bồi thường cho người có đất bị thu hồi.
Giá đất là số tiền tính trên một đơn vị diện tích đất do Nhà nước quy định
hay được hình thành trong giao dịch về quyền sử dụng đất. Theo quy định của
pháp Luật Đất đai 2003 tại Điều 55 thì giá đất được hình thành trong các trường
hợp sau đây.
- Do UBND các Tỉnh, Thành phố Trung ương (gọi chung là UBND cấp tỉnh)
quy định căn cứ vào nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất và khung giá đất do
Chính phủ quy định và được công khai ngày 01 tháng 01 hàng năm.
- Do đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án có sử dụng đất.
- Do người sử dụng đất thỏa thuận về giá đất với những người có liên quan
khi thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất;
góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
Để xác định được giá đất chính xác và đúng đắn chúng ta cần có những
hiểu biết về định giá đất. Định giá đất đó là những phương pháp kinh tế nhằm tính
toán lượng giá trị của đất bằng hình thái tiền tệ tại một thời điểm khi chúng tham
gia trong một thị trường nhất định. Hay nói cách khác, định giá đất được hiểu là sự
ước tính về giá trị quyền sử dụng đất bằng hình thái tiền tệ cho một mục đích cụ thể
đã được xác định tại một thời điểm xác định. Khi định giá đất người định giá phải căn
cứ vào mục đích sử dụng của từng loại tại thời điểm định giá để áp dụng phương
pháp định giá đất cho phù hợp với thực tế. Hiện nay, việc định giá đất chủ yếu sử
dụng một phương pháp truyền thống như các nước trên thế giới thực hiện, đó là
phương pháp so sánh trực tiếp và phương pháp thu nhập.
Giá đất tính bồi thường về đất là thước đo phản ánh mối quan hệ kinh tế giữa
Nhà nước, người bị thu hồi đất và nhà đầu tư. Theo quy định của Luật Đất đai năm
2003, nguyên tắc định giá đất là phải sát với giá thị trường trong điều kiện bình
thường. Tuy nhiên, tình hình phổ biến hiện nay là giá đất do các địa phương quy
định và công bố đều không theo đúng nguyên tắc đó, dẫn tới nhiều trường hợp ách
tắc về bồi thường đất đai và phát sinh khiếu kiện (Quốc Hội nước CHXHCN Việt
Nam, Luật đất đai 2003, Điều 55).Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page 9
1.1.4.3. Thị trường bất động sản
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế nước ta, thị trường bất động sản ngày
càng được hình thành và phát triển. Ngày nay, thị trường bất động sản đã trở thành
một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống các loại thị trường trong nền kinh tế
quốc dân, nó đóng góp vào ổn định xã hội và thúc đấy nền kinh tế đất nước trong
thời gian qua và trong tương lai.
Luật đất đai năm 1987 và Pháp lệnh về nhà ở là cơ sở đầu tiên mở đầu cho
thị trường bất động sản hình thành và phát triển. Luật đất đai năm 2003, là văn bản
pháp quy tập trung nhất phản ánh chính sách đất đai hiện hành trên cơ sở tổng kết
hoạt động thực tiễn của 17 năm đổi mới, đã quy định chi tiết hơn về các điều kiện
để hình thành thị trường bất động sản và các hoạt động về tài chính đất đai, thể hiện
tập trung trong các mục “tài chính về đất đai và giá đất”, “Quyền sử dụng đất trong
thị trường bất động sản”.
Việc hình thành và phát triển thị trường bất động sản góp phần giảm thiểu
việc thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư (do người đầu tư có thể đáp ứng nhu
cầu về đất đai thông qua các giao dịch trên thị trường); đồng thời người bị thu hồi
đất có thể tự mua hay cho thuê đất đai, nhà cửa mà không nhất thiết phải thông qua
Nhà nước thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Giá cả của thị trường bất động sản được hình thành trên thị trường và nó sẽ
tác động tới giá bồi thường.
1.2. Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của một số nước và quy định
bồi thường của ngân hàng thế giới
1.2.1. Chính sách bồi thường của Trung Quốc
Pháp luật đất đai Trung Quốc có nhiều nét tương đồng với pháp luật đất đai
Việt Nam về chế độ sở hữu và các hình thức sử dụng đất đai. Tuy nhiên nhìn tổng
thể, việc chấp hành pháp luật của người Trung Quốc rất cao, việc sử dụng đất tại
Trung Quốc thực sự tiết kiệm.
Về cơ sở bồi thường: Bồi thường không căn cứ giá thị trường, mức bồi
thường phụ thuộc vào mục đích sử dụng ban đầu của khu đất bị trưng mua, mức này
thấp hơn nhiều so với phí giao đất. Trong trường hợp mức bồi thường không đủ để
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Nông nghiệp Page 10
duy trì mức sống ban đầu, có thể tăng thêm, tuy nhiên, tổng mức bồi thường không
vượt quá 30 lần giá trị sản lượng trung bình của 3 năm trước khi thực hiện trưng
mua. Bồi thường cho giá trị nhà ở không thấp hơn giá thị trường. Cơ quan thẩm
định giá bất động sản sẽ do chủ sở hữu lựa chọn.
Về cách bồi thường: Nhà nước thông báo cho người sử dụng đất biết
trước việc họ sẽ bị thu hồi đất trong thời hạn một năm. Người dân có quyền lựa
chọn các hình thức bồi thường chỉ bằng tiền; Tái định cư và có việc làm hay Tái
định cư với bảo hiểm xã hội.
3.2.3. Công tác quản lý đất đai trên địa bàn phường Long Biên và Giang Biên
3.2.3.1. Công tác quản lý địa giới hành chính, lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính
Hiện tại, tại hai phường còn lưu trữ được đầy đủ bộ hồ sơ địa giới hành chính
kèm theo bản đồ địa giới hành chính 364. Tuy nhiên, một số mốc và điểm đặc trưng
đã bị thất lạc hay bị thay đổi do quá trình thực hiện các dự án đến nay chưa được
khôi phục lại. Một số vị trí thể hiện trên bản đồ địa giới hành chính chưa phù hợp
với thực tế dẫn đến công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương gặp một số
khó khăn nhất định.
3.2.3.2. Công tác khảo sát, đo đạc, đánh giá, phân hạng đất, lập bản đồ địa chính,
bản đồ hiện trạng sử dụng đất và bản đồ quy hoạch sử dụng đất.
Hiện nay, các phường trên địa bàn quận Long Biên đang thực hiện quản lý
đất đai theo các loại bản đồ và sổ Mục kê đó là: bộ bản đồ và sổ Mục kê lập năm
1987; bộ bản đồ địa chính lập năm 1991, bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng
đất tỷ lệ 1/2000 của quận Long Biên. Nhìn chung, hệ thống bản đồ và hồ sơ địa
chính đã phản ánh được thực trạng sử dụng đất qua từng thời kỳ. Tuy nhiên, các
loại bản đồ này có thời gian sử dụng đã quá lâu do đó chất lượng hạn chế. Mặt khác
các thửa đất đã biến động nhiều do tách, gộp thửa đất, do GPMB, nên cần được đo
vẽ, lập bộ bản đồ mới theo quy chuẩn hiện nay để đáp ứng yêu cầu của công tác
quản lý đất đai cả trong hiện tại và tương lai.
3.2.3.3. Công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Quản lý quy hoạch sử dụng đất: phường Long Biên và phường Giang Biên
thực hiện quản lý đất đai theo quy hoạch sử dụng đất theo bản đồ quy hoạch tổng
mặt bằng sử dụng đất tỷ lệ 1/2000 của quận Long Biên.
Kế hoạch sử dụng đất: Trong những năm qua, phường Long Biên và phường
Giang Biên thực hiện có hiệu quả kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt. Tuy nhiên, việc thẩm định và phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của cấp có
thẩm quyền chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất cả trong hiện tại và tương lai.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Công ty TNHH On Home Asia Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Xây dựng Công nghiệp Mỏ Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Phù Đổng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Khoa học Tự nhiên 0
D Đánh giá thực trạng công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất trên địa bàn quận Hoàng Mai Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu, ứng dụng mô hình matlab - simulink để tính toán đánh giá lưới điện phục vụ công tác đào tạo Khoa học kỹ thuật 0
D Đánh giá hoạt động Marketing bất động sản của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Thắng Lợi Miền Trung Marketing 0
D Đánh giá công tác quản trị sự thay đổi tại công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh Giá Khả Năng Xử Lý Nước Thải Sinh Hoạt Bằng Công Nghệ Aao Trong Hệ Thống Xử Lý Nước Thải Nhà Máy Khoa học kỹ thuật 0
D Đánh giá khái quát về công tác hạch toán kế toán tại công ty TNHH Song Linh Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top