Viphaen_Corp

New Member

1. Tính chất của Cloramin B​

1640698954628.png
IUPAC Name: sodium; benzenesulfonyl(chloro)azanide
Tên gọi khác: n-chlorobenzenesulfonamido; sodium benzenesulfochloramine; chlorimine (sp)
Công thức phân tử của Cloramin B: C6H5CINNaO2S
Trọng lượng phân tử: 213.62 g/mol
Nhiệt độ nóng chảy: 170-173 °C
Đặc điểm màu sắc: trắng, ở dạng bột
Trong thành phần của Cloramin B, Clo hoạt tính chiếm khoảng 25%. Thường có dạng bột hay dạng viên
Đặc tính tan: hòa tan trong nước, ethanol. Ít tan trong ether, chloroform
Đặc điểm mùi: có mùi clo

2. Cơ chế khử trùng, diệt khuẩn của Cloramin B​

Cloramin B có khả năng khử trùng mạnh là nhờ có chứa rất nhiều ion Clo dương hoạt động mạnh bởi đặc tính oxy hóa mạnh. Clo hoạt tính hay Clo dương trong Cloramin B với hàm lượng khoảng 250 – 290g trong 1kg. Clo hoạt tính rất dễ phản ứng với các hợp chất hữu cơ giúp diệt các loại vi khuẩn.

Cloramin B trong nước tạo ra các phân từ axit HOCl (axit hypocloro), và ion OCl- (ion hypoclorid), đây là các phân tử có tác dụng khử trùng nhờ tính oxy hóa rất mạnh.

Phản ứng của chloramine:

R-NClNa -> R-NCl-+ Na+ (Gốc R: C6H5SO2 hay C7H7SO2)

R-NCl-+ H+ ->R-NHCl

2R-NHCl ->R-NH2+ R-NCl2

R-NHCl + H2O -> R-NH2+ HOCl

R-NCl2+ H2O -> R-NHCl + HOCl.

HOCl <-> H+ + OCl-

Quá trình tiêu diệt vi sinh vật qua 2 giai đoạn dưới đây:

– Trước tiên, chất khử trùng khuếch tán qua vách tế bào vi sinh vật: HOCl không tích điện nên dễ dàng thấm qua vách của các tế bào vi sinh vật. Thông qua các phản ứng oxy hóa, thủy phân, khử amin, nó dễ dàng tác động đến vi sinh vật. HOCl liên kết với protein tạo nên hợp chất N-Cloro, liên kết với gốc SH của protein và oxy hóa alpha amino acid thành nitril và aldehyd. Còn OCl- tích điện âm nên không qua được lớp tích điện âm của vách tế bào và màng tế bào vi khuẩn.

– Tiếp theo, sau khi đã qua được lớp vách tế bào, tại tế bào chất, HOCl tác động lên ty thể, nó sẽ phản ứng với các men bên trong tế bào và phá hủy, gây rối loạn quá trình trao đổi chất bên trong tế bào vi sinh vật, khiến chúng bị tiêu diệt.

Chính tính chất này của Clo hoạt tính đã giúp tiêu diệt một cách hoàn toàn và hiệu quả các tế bào vi khuẩn, nấm, đặc biệt là đối với các chủng có khả năng gây bệnh. Điều này giúp phân biệt muối Cl+ với các muối chứa Clo thông thường ở dạng anion không có đặc tính oxy hóa.

3. Ứng dụng của Cloramin B​

Nhờ hoạt tính kháng khuẩn, khánh virus mạnh mà hiện nay Cloramin B được sử dụng làm chất khử trùng sát khuẩn bề mặt tại chỗ để phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Cloramin B có khả năng khử trùng sạch sẽ trên các bề mặt, đặc biệt là các vật dụng trong nhà dễ là vật trung gian lây truyền bệnh dịch như tay nắm cửa, nền nhà, bàn ghế, đồ chơi của trẻ… Ngoài ra, Cloramin B cũng được dùng trong khử khuẩn và tiệt trùng nước sinh hoạt, nước tại các bể bơi.

Cloramin B là hóa chất được khuyên dùng bởi Tổ chức y tế thế giới WHO và Bộ Y tế Việt Nam cho các mục đích sát khuẩn không những trong bệnh viện mà cả các nơi công cộng như trường học, mầm non, hay quy mô gia đình.
Xem tiếp bài viết tại:
Liên hệ: 0903096118
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top