daigai

Well-Known Member
Mình xin trích dẫn một đoạn hội thoại giữa mình và một bậc tiền bối . Hy vọng sẽ giúp ích với những bạn muốn nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh nhanh!

Nguồn bài viết: http://ket-noi.com/forum/viewtopic.php? ... 75#p923464

Mình cũng biết là không thể sớm chiều được. Về đam mê thì tất nhiên là có nhiều.
Mình chẳng theo học chương trình gì, cái mình hướng tới là sao cho nghe và nói được thôi chứ không học đối phó để qua mấy kỳ thì.
Mình muốn giao tiếp tốt "trong sinh hoạt thường ngày" thôi, còn nếu có thể thì sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh tế.

Mình hiện không ngại đọc tài liệu tiếng anh, tất nhiên trừ những cái có quá nhiều từ mới. Tuy nhiên vấn đề nghe thì mình thấy khó nhất.

Chắc bạn đã trải qua thời kỳ khó khăn này xin chia sẻ kinh nghiệm của bạn đúc kết được với mình


Dear daigai
Nói riêng về kỹ năng nghe, tui có thể chia sẻ sơ lược cho bạn như sau: trước tiên bạn phải xác định trình độ nghe của bạn đến đâu. Không thể luyện tập đúng và thích hợp nếu k biết vể năng lực hiện tại. Và không thể luyện nghe MỘT MÌNH! Muốn nghe tốt, phải kết hợp nhiểu kỹ năng! Một số chia sẻ như sau, cho dù trình độ nghe bạn ở mức nào:
1. PHẢI LUYỆN PHÁT ÂM ĐÚNG TRƯỚC TIÊN CHO TỪNG TỪ! (phát âm k chuẩn, khi nghe người bản xứ nói chuẩn, nghe k ra, dù từ đã biết, cái này sinh viên VN nói riêng, bị rất nhiều)
2. Tùy theo trình độ nghe hiện tại mà có luyện tập hợp lý:

- Nếu trình độ nghe bạn còn rất rất hạn chế: nghe nhạc trẻ em! (song for kids). Những bài hát đều rất hay, và từ đơn giản, lặp lại (cho bạn sự tự tin và thoải mái khi luyện tập), tuy nhiên k phải hoàn toàn dễ nghe (có khó mới luyện)! + nghe người đọc từ FLASHBOOK với các chủ đề yêu thích khác nhau --> nghe và bắt chước tập đọc/ tập viết lại những gì đã nghe (k cần chính xác tất cả)
- Nếu ở mức trung cấp, hãy luyện nghe:
+ down software TACTICS FOR LISTENING, làm từ bộ BASIC trước, luyện hết 3 bộ của sách này, bạn sẽ nghe rất rất tốt. Đã được tui kiểm chứng!
+VOA news, cái này có lẽ bạn cũng biết, tuy nhiên, chỉ nên lựa những chủ đề mình thích, và chú ý luyện nghe thì K BAO GIỜ ĐƯỢC ĐỌC TRANSCRIPT khi đang nghe. Nghe 1 lần, để hiểu nội dung chính LÀ ĐỦ! (tức có thể tự trả lời được: WHAT (việc gì đã xảy ra), WHO (ai đã làm gì), WHEN and WHERE(việc/ người ở đâu và khi nào), HOW). Nghe lần 2, để hiểu sâu hơn bài nghe. Không cần nghe lần 3, vì: những từ k nghe được 2 lần thì cũng k nghe được nữa, dù nghe nhiều lần + nghe đến lần 3 sẽ chán, và mệt mỏi. Cuối cùng, --> nghe và bắt chước tập đọc/ tập viết lại những gì đã nghe (k cần chính xác tất cả)
- Nếu trình cao có thể luyện với BBC news. Tương tự trên.

N.B: với cả trình trung cấp và cao. bạn có thể học những series của BBC:
-
-
-

(series này rất hay, chỉ gói gọn 1 minute cho 1 espisode, xoay quanh cuộc sống của 1 nhóm bạn ở London, với phát sinh đủ mọi việc trong cuộc sống hàng ngày --> bạn có thể luyện nghe + tóm tắt nội dung các nhân vật vừa nói xong (luyện nói), ngoài ra, bạn sẽ được học ngữ pháp và từ vựng liên quan, rất hay!)
- .... (một loạt series khác, bạn tự khám phá, thích cái nào thì học cái đó, hãy nhớ, loại bài nghe nào mà nghe 2 lần, vẫm k nắm được ý chính/ 50% nội dung bài nghe đó, nó không thích hợp với bạn bây giờ)

Với tôi, những lời khuyên luyện nghe qua PHIM, NHẠC thật sự k hiệu quả, vì tính chất giải trí cao sẽ cuốn bạn ra khỏi mục đích chính là học, và trình độ những tài liệu này rất khó. Xem giải trí và học thêm được chút nào hay chút đó thì được, chứ luyện để học thì không.

Cuối cùng, dĩ nhiên, bạn phải thực sự đam mê và có động lực lớn. tui cũng đã hướng dẫn cho nhiều người, nhưng những vị không chịu nỗ lực, hay chỉ đam mê nhất thời thì không có tiến bộ được, nhưng các bạn làm theo như tui chia sẻ ở trên đều gặt hái kết quả tốt.

Chúc daigai học tốt và có nhiều tiến bộ.


Thân

Bác nghiên cứu học thuật tiếng Anh nhiều Chắc bác là giảng viên tiếng Anh à
Hiện tại em nghe chắc ở mức trung cấp, đang nghe đủ các loại sách, phần mềm: Listening Practice through Dictation, Improve Your American English Accent, Tell Me More, Rồi bộ phim extra...
bản thân cũng cảm giác có sự tiến bộ nhưng chưa nhanh.
Cái TACTICS FOR LISTENING cũng nghe nói nhưng chưa thử, để em bắt đầu chiến nó.

Em cũng thấy được 1 số khó khăn chính khi học xin bác có lời khuyên để cải thiện:
+ Vốn Từ vựng hơi ít xin bác chia sẻ cách học từ vựng tốt
+ Khó nghe khi nói nhanh, thấy có những từ họ bỏ âm, linking. Vậy xin hỏi bác lúc đầu ta nên cố nghe được đủ nội dung cả 1 câu hay cứ bập bõm vài từ chính rồi phán đoán ra nghĩa.

Cách nào sẽ tốt hơn.

Dear daigai



"Improve Your American English Accent" --> Cuốn này khoan học. Không cần giọng American gì cả ở trình độ này, và thậm chí cao hơn. Hãy down bộ Pronunciation in use, học từng bài một trong cuốn thấp nhất là đủ.



"Em cũng thấy được 1 số khó khăn chính khi học xin bác có lời khuyên để cải thiện:"
+ Vốn Từ vựng hơi ít xin bác chia sẻ cách học từ vựng tốt --> cứ sách nào có chủ đề mình thích thì cứ đọc, cách đọc: đọc LIÊN TỤC một phần/ chương, sẽ thấy một số từ được lặp lại --> đây là từ trọng điểm. Chỉ highlight từ trọng điểm + từ mới và đoán nghĩa khi đọc. KHÔNG TRA TỪ ĐIỂN GÌ CẢ. sau khi đọc hết một phần như vậy, quay lại chép các từ trọng điểm + từ mới vào một cuốn tập từ vựng riêng + tra từ điển. Muốn ôn từ vựng, hãy dùng phần mềm ANKI.
+ Khó nghe khi nói nhanh, thấy có những từ họ bỏ âm, linking. Vậy xin hỏi bác lúc đầu ta nên cố nghe được đủ nội dung cả 1 câu hay cứ bập bõm vài từ chính rồi phán đoán ra nghĩa. --> nếu có nguyện vọng nghe TẤT CẢ từ thì đó là điều không thể. Hãy xem quá trình nghe tiếng Anh như nghe trong tiếng Việt, không cần nghe VÀ NHỚ TẤT CẢ từ người Việt vừa nói, mà chúng ta vẫn hiểu trọn vẹn! Hãy nghe để hiểu, không phải để nhớ, để phân tích, với tình huống của bạn. Nội dung chính luôn là điều quan trọng nhất. Nghe càng được nhiều chi tiết hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng thẩm âm, vốn từ, độ nhanh nhạy và sự tiếp xúc tương tác với tiếng Anh bản ngữ của từng người. Luyện tập sẽ giúp tăng đáng kể kỹ năng nghe chi tiết.


Hãy đổi mới tư duy và nhìn kỹ năng nghe ở một khía cạnh khác.




Thân

Xem thêm
Học Nghe Tiếng Anh cực hiệu quả bằng cách nghe tin tức tại DictateNews.com
 
Nếu tìm đúng tt phù hợp thì bạn sẽ nhanh tiến bộ thôi. Mặt khác, về nhà bạn cũng nên chịu khó xem lại bài và rèn bài tập; chớ nghĩ mà đi học cứ ỷ lại kiến thức ở trường dạy không thì biết bao giờ mới hiệu quả. Học anh văn thì phải chịu khó đầu tư học phí và thời gian. Trung tâm anh ngữ ở SG này thì nhiều nhưng chỉ khi học ở ICES, mình lại thấy phù hợp nhất, vì bản thân mình đã tiến bộ khi bắt đầu T.A lại từ đây. Bạn alo sdt 0913.335.203
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top