Walsh

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU

Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay thông tin tài chính là một vấn đề rất quan trọng và là mối quan tâm của rất nhiều đối tượng trong xã hội. Bất kỳ một công ty nào dù lớn hay nhỏ, dù hoạt động trong lĩnh vực nào thì thông tin tài chính kế toán cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đó.
Chính vì tầm quan trọng của thông tin kế toán mà kế toán trở thành công cụ quản lý hữu hiệu của các doanh nghiệp. Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh các công ty đều không ngừng tăng cường hoạt động quản lý thông qua bộ máy kế toán nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh.
Trong điều kiện mở cửa và hội nhập hiện nay, hệ thống kế toán Việt Nam đã và đang có những thay đổi cho phù hợp với yêu cầu quản lý trong tình hình mới. Các chế độ kế toán mới, chuẩn mực kế toán mới lần lượt được ban hành và đổi mới cho phù hợp với yêu cầu của hoạt động kinh doanh ngày càng phức tạp như hiện nay, đồng thời cũng góp phần hoàn thiện công tác hạch toán kế toán nói riêng và công tác quản lý nền kinh tế nói chung.
Việc hạch toán kế toán diễn ra tại các doanh nghiệp khác nhau lại có đặc trưng riêng tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh cũng như cách tổ chức và trình độ của bộ máy kế toán tại doanh nghiệp đó. Trước việc đổi mới về chế độ cũng như các chuẩn mực kế toán các doanh nghiệp cũng có sự thay đổi về tổ chức bộ máy kế toán để áp dụng chuẩn mực và chế độ mới một cách linh hoạt phù hợp với điều kiện hiện tại của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn thực tập tổng hợp tại công ty cổ phần bưu chính Viettel em đã có cái nhìn tổng quát về quá trình hình thành phát triển, về các lĩnh vực hoạt động và cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty. Trong thời gian này em cũng đã rút ra được khá nhiều kinh nghiệm về việc vận dụng chế độ và chuẩn mực kế toán thực tế tại công ty. Hoạt động của bộ máy kế toán không những phải tuân thủ chuẩn mực và chế độ hiện hành mà còn phải phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.
Việc tìm hiểu khái quát về công tác hạch toán kế toán các phần hành cũng đã giúp cho em có cái nhìn tổng quát về mỗi phần hành đó, giúp em lựa chọn đề tài nghiên cứu kỹ hơn trong giai đoạn thực tập chuyên đề.
Báo cáo thực tập tổng hợp với nội dung chính như sau:
Phần I: Tổng quan về đặc điểm kinh tế kỹ thuật và hoạt động sản xuất kinh doanh ở công ty cổ phần bưu chính Viettel
Phần II: Tổ chức bộ máy kế toán và hệ thống kế toán tại công ty cổ phần bưu chính Viettel
Phần III: Một số đánh giá về tổ chức bộ máy và tổ chức hạch toán kế toán tại công ty cổ phần bưu chính Viettel

PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KĨ THUẬT VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL

1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
Cho tới nay thị trường bưu chính đã có gần 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, tao ra sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng và mục tiêu cuối cùng là người tiêu dùng chọn sản phẩm dịch vụ ưu việt nhất. Góp phần vào sự đa dạng của thị trường bưu chính hôm nay, có sự hiện diện của Công ty cổ phần bưu chính Viettel.
Ngày 01/07/1997, Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (nay là Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel) đã quyết định thành lập bộ phận phát hành báo chí là tiền thân của Công ty Bưu chính Viettel ngày nay. Vào thời điểm đó, Bưu chính Viettel mới chỉ cung cấp dịch vụ phát hành báo tại các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng và các đơn vị đóng quân trên địa bàn Hà Nội, nhân sự chỉ có 5 người, doanh thu và lợi nhuận rất ít. Không lâu sau đó, từ năm 1998 đến năm 2000, Bưu chính Viettel đã đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, từng bước mở rộng mạng lưới tới nhiều tỉnh thành phố khác, đồng thời cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế.
Tới nay, sau 10 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã phát triển nhanh chóng tới bốn trung tâm khai thác, một trung tâm phát triển dịch vụ viễn thông, hai trung tâm phát hành báo, hai bưu cục ngoại dịch, 90 bưu cục thu phát, 35 bưu cục phát. Dịch vụ của Bưu chính Viettel có mặt tại 64 tỉnh, thành phố. Đội ngũ cán bộ từ lúc mới thành lập chỉ có 5 người, đến nay đã tăng lên 1000 người.
Ngày 18/06/2009, Công ty Bưu chính Viettel đã tổ chức đại hội cổ đông với sự tham gia của hơn 800 cổ đông để thông qua điều lệ công ty cổ phần Bưu chính Viettel; thông qua phương án kinh doanh sau khi cổ phần hóa; bầu ra Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nội bộ.
Sự kiện này đã khẳng định bước đi đúng đắn của Tổng công ty Viễn thông Quân đội nói chung, công ty TNHH nhà nước một thành viên Bưu chính Viettel nói riêng. Sau 12 năm đi vào hoạt động, Bưu chính Viettel sẽ có một hướng mới, với việc mở rộng và phát triển thị trường ra quốc tế. Từ nay, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Bưu chính Viettel chính thức được đổi tên thành công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.
Năm 2009, Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel đặt chỉ tiêu doanh thu đạt 377,5 tỷ đồng, tăng 156, 98% so với năm 2008. Mạng lưới mở rộng đến 532 quận huyện trên toàn quốc, phối hợp với chi nhánh tỉnh mở điểm thu phát đến 50% số quận, huyện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 6,22 triệu đồng/người/tháng. Tỷ lệ cổ tức đạt 15%/năm.
Công ty cổ phần bưu chính Viettel
Vốn điều lệ : 60.000.000.000 đồng ( Sáu mươi tỷ đồng)
Mệnh giá cổ phần : 10.000 đồng
Số cổ phần đã đăng ký mua: 6.000.000 cổ phần
Vốn pháp đinh: 6.000.000.000 đồng ( Sáu tỷ đồng)
1.2. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT - KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của công ty cổ phần bưu chính Viettel
Cung cấp các dịch vụ phát hành báo chí và chuyển phát nhanh. Khai thác vận chuyển kết nối bằng các phương tiện vận tải. Từng bước hiện đại hóa phương pháp phục vụ, xây dựng đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp trong điều kiện mới. Mở rộng mối quan hệ, phát triển thị trường, đảm bảo cân bằng thu chi, hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước, nâng cao đời sống của người lao động.
1.2.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất – kinh doanh của công ty cổ phần bưu chính Viettel
Lĩnh vực kinh doanh của công ty là kinh doanh thương mại, dịch vụ.
Ngành nghề kinh doanh : theo giấy đăng ký kinh doanh số 0104000347 ngày 25 tháng 1 năm 2006 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội và các đăng ký kinh doanh sửa đổi, lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty là:
- Kinh doanh dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện và hàng hóa;
- Đại lý kinh doanh dịch vụ phát hành báo chí;
- Kinh doanh dịch vụ thương mại trên mạng bưu chính;
- Kinh doanh dịch vụ viễn thông: bán các thiết bị viễn thông đầu cuối; các loại thẻ viễn thông, điện thoại, Internet card;
- Kinh doanh dịch vụ in, in bao bì;
- Cung cấp dịch vụ quảng cáo trên bao bì chuyển phát nhanh của công ty;
- Kinh doanh dịch vụ kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải;
Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trước cổ phần hóa nhìn chung khá ổn định và phát triển.
- Năm 2005, Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel là một đơn vị trực thuộc Tổng công ty Viễn thông Quân đội, hạch toán phụ thuộc, doanh thu chủ yếu từ dịch vụ chuyển phát nhanh. Trong năm 2005, công ty đã đạt được kết quả rất khả quan: Doanh thu vượt 103,79% so với kế hoạch, tăng 44,89% so với năm 2004 và tăng 3.200% so với năm 2000, năng suất lao động tăng 37,38%. Năm 2005, công ty đã phát triển mạng lưới bưu cục và tuyến phát đến 63 tỉnh thành trên toàn quốc, tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng thị phần công ty trong những năm tiếp theo.
- Trong năm 2006, công ty đẩy mạnh thị phần dịch vụ chuyển phát và phát hành báo. Tỷ lệ tăng trưởng bình quân của hai dịch vụ này là 19,29% và 12,28% cao hơn so với mức bình quân của ngành là 13,5% đối với chuyển phát nhanh và 5,7% đối với phát hành báo. Bên cạnh việc gia tăng thị phần, tìm kiếm khách hàng mới, công ty còn tiến hành nghiên cứu lại thị trường, nâng cấp một số tuyến phát hành bưu cục tại một số thị trường tiềm năng như Lào Cai, Quảng Bình, Đắc Nông, Hậu Giang; thành lập các bưu cục mới Đồng Khởi – Hồ Chí Minh và Bưu cục phát Hà Nội, đồng thời mạnh dạn giải thể hay sát nhập các đơn vị hoạt động không hiệu quả như: giải thể bưu cục Ủy thác, sát nhập bưu cục Hoàng Mai và bưu cục Hai Bà Trưng (Hà Nội), chuyển các bưu cục Trảng Bàng (Tây Ninh), Hưng Yên, Tiên Sơn (Bắc Ninh), Thủy Nguyên (Hải Phòng) thành tuyến phát, thu phát. Năm 2006, với mục đích mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng, tiết kiệm chi phí, công ty đã tập trung chăm sóc khách hàng lớn, thực hiện chính sách khoán marketing và khoán kinh doanh tại các đơn vị trực thuộc.
- Năm 2007, công ty đã nghiên cứu, xây dựng phương án kinh doanh và đưa vào thử nghiệm các dịch vụ chất lượng cao như: dịch vụ chuyển phát 12h, dịch vụ chuyển phát trong ngày, dịch vụ chuyển phát thỏa thuận nhằm cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.
1.3. TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT - KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL



KẾT LUẬN

Trong mấy tuần nghiên cứu tìm hiểu thực tế về công tác tổ chức hạch toán kế toán của công ty cổ phần bưu chính Viettel em đã có được những hiểu biết sơ bộ về việc thực hiện công tác kế toán trên thực tế.
Công tác kế toán tại công ty thực hiện đúng theo như quy định của chế độ kế toán hiện hành nhưng lại có sự sáng tạo, vận dụng một cách linh hoạt những quy định đó để tạo nên được bộ máy kế toán phù hợp nhất đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Chính nhờ có bộ máy kế toán đó mà quá trình hoạt động kinh doanh của công ty luôn diến ra một cách thuận lợi và suôn sẻ, đem lại hiệu quả kinh doanh cao cho toàn công ty.
Việc tổ chức bộ máy kế toán phù hợp với trình độ của nhân viên kế toán vừa giúp tăng cường hiệu quả làm việc của nhân viên vừa tiết kiệm được chi phí thuê nhân viên kế toán. Các nhân viên kế toán kết hợp ăn ý cũng là mấu chốt để bộ máy kế toán hoạt động nhịp nhàng nhằm đem lại hiệu quả cao trong công việc
Trình độ nhân viên kế toán được nâng cao sẽ giúp bộ máy kế toán hoạt động tốt và hiệu quả hơn, mang lại những thông tin đáng tin cậy và kịp thời hơn, giúp cho ban lãnh đạo không bỏ lỡ những cơ hội phát triển mà do thông tin đó mang lại.












MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KĨ THUẬT VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL 3
1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL 3
1.2. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT - KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL 4
1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của công ty cổ phần bưu chính Viettel 4
1.2.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất – kinh doanh của công ty cổ phần bưu chính Viettel 5
1.3. TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT - KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL 6
1.4. TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL 9
PHẦN 2: TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN VÀ HỆ THỐNG KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL 13
2.1. TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL 13
2.2. TỔ CHỨC HỆ THỐNG KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL 17
2.2.1. Các chính sách kế toán chung 17
2.2.2. Tổ chức vận dụng hệ thống chứng từ kế toán 18
2.2.3. Tổ chức vận dụng hệ thống tài khoản kế toán 20
2.2.4. Tổ chức vận dụng hệ thống sổ sách kế toán 23
2.2.5. Tổ chức hệ thống báo cáo kế toán 25
2.3. TỔ CHỨC KẾ TOÁN CÁC PHẦN HÀNH CỤ THỂ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHINH VIETTEL 26
2.3.1. Tổ chức hạch toán 26
PHẦN 3: MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ VỀ TÌNH HÌNH TỔ CHỨC HẠCH TOÁN KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL 33
3.1. ĐÁNH GIÁ TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY 33
3.2. ĐÁNH GIÁ VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN 34


DANH MỤC BẢNG BIỂU

Bảng 1: Kết quả kinh doanh trong một số năm gần đây 9
Bảng 2: Tình hình tài sản, nguồn vốn trong 3 năm gần đây 10
Bảng 3: Các tài khoản doanh thu, chi phí 20

DANH MỤC SƠ ĐỒ

Sơ đồ 1: Mô hình tổ chức bộ máy Công ty cổ phần Bưu chính Viettel 7
Sơ đồ 2: Mô hình tổ chức phòng kế toán tại Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel 13
Sơ đồ 3: Sơ đồ trình tự ghi sổ 24
Sơ đồ 4: Quy trình ghi sổ phần hành kế toán doanh thu 30
Sơ đồ 5: Quy trình ghi sổ phần hành kế toán thanh toán với người bán và khách hàng 31
Sơ đồ 6: Quy trình ghi sổ phần hành tiền lương 32


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A [Free] Báo cáo Tổ chức bộ máy kế toán của công ty dụng cụ cắt và đo lường cơ khí Luận văn Kinh tế 0
C [Free] Báo cáo Phân tích thực trạng công tác tuyển dụng và bố trí sử dụng lao động ở công ty 20 - Tổ Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Báo cáo Tình hình thực tế tổ chức công tác kế toán tại Công ty TNHH Điện tử Thành Long Luận văn Kinh tế 0
C Báo cáo Thực trạng tổ chức kế toán tại Công ty cổ phần bánh kẹo cao cấp Hữu Nghị Luận văn Kinh tế 2
B [Free] Báo cáo tổng hợp về tình hình Tổ chức bộ máy kế toán và hệ thống kế toán tại Công ty CP ĐT-T Tài liệu chưa phân loại 0
L [Free] Tổ chức kiểm toán báo cáo tài chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ do Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài Luận văn Kinh tế 0
B Tổ chức hệ thống hồ sơ kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty Dịch vụ tư vấn tài ch Luận văn Kinh tế 2
T [Free] Báo cáo Thực trạng tổ chức hạch toán kế toán tại Công ty Xăng dầu Quân đội Luận văn Kinh tế 0
M LÝ LUẬN CHUNG VỀ TỔ CHỨC LẬP VÀ PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH TRONG DOANH NGHIỆP Tài liệu chưa phân loại 0
O Báo cáo Tổ chức công tác kế toán của Công ty May 19/5 - Bộ Công an Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top