Collin

New Member
Download miễn phí Bài giảng Cr-acking xúc tác



MỤC LỤC
Đề mục Trang
MỤC LỤC . 1
GIỚI THIỆU VỀ MÔĐUN . 3
CÁC HÌNH THỨC HỌC TẬP CHÍNH TRONG MÔĐUN . 4
YÊU CẦU ĐÁNH GIÁ HOÀN THÀNH MÔĐUN . 5
BÀI 1. VAI TRÕ CỦA QUÁ TRÌNH Cr-ackING XÖC TÁC . 6
Mã bài: HD E1 . 6
1.1. Nhu cầu về số lượng và chất lượng của xăng nhiên liệu . 6
1.1.1. Nhu cầu tăng số lượng . 6
1.1.2. Yêu cầu tăng chất lượng và các công nghệ sản xuất xăng . 8
1.2.Các phân đoạn nặng từ dầu thô, Sự cần thiết phải có quá trình Cr-acking . 9
1.2.1. Các phân đoạn nặng từ dầu thô . 9
1.2.2.Sự cần thiết phải có quá trình Cr-acking . 10
1.2.3. Sản xuất xăng ôtô và xăng máy bay . 11
1.3. Câu hỏi . 12
BÀI 2. BẢN CHẤT HÓA HỌC CỦA Cr-ackING XÖC TÁC . 13
Mã bài:HD E2 . 13
2.1. Cơ sở hóa học của Cr-acking . 13
2.2. Cơ chế phản ứng Cr-acking . 13
2.3. Cr-acking hydrocacbon parafin, naphten, aromat . 15
2.4. Các phản ứng phụ kèm theo phản ứng Cr-acking xúc tác . 17
2.5. Vai trò của phản ứng Cr-acking xúc tác . 18
2.6. Câu hỏi . 18
BÀI 3. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA XÖC TÁC ZEOLIT . 19
Mã bài: HD E3 . 19
3.1. Lịch sử phát triển xúc tác . 19
3.2. Xúc tác zeolit và xúc tác chứa zeolit . 20
3.3. Phương pháp điều chế xúc tác zeolit . 22
3.4. Xác định các đặc trưng của xúc tác zeolit . 22
3.5. Phần thực hành . 23
3.6. Câu hỏi . 23
BÀI 4. NGUYÊN LIỆU VÀ SẢN PHẨM THU . 25
Mã bài: HD E4 . 25
4.1. Các nguồn nguyên liệu và tính chất của mỗi loại . 25
4.2. Các loại sản phẩm thu được từ quá trình Cr-acking xúc tác . 26
4.3. Đặc điểm các sản phẩm khí và lỏng thu được từ quá trình Cr-acking xúc tác . 27
4.3.1. Khí hydrocácbon . 27
4.3.2. Phân đoạn xăng . 28
4.3.3. Các phân đoạn 200÷350oC . 28
4.4. Phần thực hành . 28
4.5. Câu hỏi . 29
BÀI 5. CÁC LOẠI CÔNG NGHỆ Cr-ackING XÖC TÁC . 30
Mã bài: HD E5 . 30
5.1. Cr-acking với lớp xúc tác cố định . 30
5.2. Cr-acking với lớp xúc tác tầng sôi . 30
5.3. Công nghệ FCC ngày nay . 32
5.3.1. Quá trình của hãng UOP . 33
5.3.2. Quá trình của Kellog . 34
5.3.3. Quá trình của hãng SHELL . 35
5.3.4. Quá trình IFP – Total và Stone & Webster . 36
5.3.5. Quá trình Exxon . 37
5.4. So sánh các loại công nghệ . 38
5.5. Câu hỏi . 40
BÀI 6. VẬN HÀNH CÔNG NGHỆ Cr-ackING . 41
Mã bài: HD E6 . 41
6.1. Đặc điểm của sơ đồ công nghệ FCC . 41
6.1.1. Độ chuyển hóa . 41
6.1.2. Tốc độ nạp liệu . 42
6.1.3. Tỷ lệ xúc tác/Nguyên liệu . 42
6.1.4. Nhiệt độ . 42
6.1.5. Áp suất . 42
6.2. Tái sinh xúc tác Cr-acking . 42
6.3. Vận hành sơ đồ công nghệ Cr-acking . 43
6.3.1. Lò phản ứng . 43
6.3.2. Lò tái sinh . 44
6.3.3. Bộ phận phân đoạn sản phẩm . 44
6.4. Phần thực hành . 44
6.5. Câu hỏi . 44
BÀI 7. ĐẶC ĐIỂM CỦA XĂNG Cr-ackING XÖC TÁC . 46
Mã bài: HD E7 . 46
7.1. Đặc điểm về thành phần hóa học . 46
7.2. Đặc điểm về trị số ốc tan . 46
7.3. Ứng dụng của xăng Cr-acking xúc tác . 47
7.4. Phần thực hành . 47
7.5. Câu hỏi . 48
TÓM TẮT NỘI DUNG MODUN . 49
Mục đích của quá trình Cr-acking xúc tác . 49
Các phản ứng hóa học sảy ra trong quá trình Cr-acking xúc tác . 49
Các sản phẩm của quá trình Cr-acking xúc tác . 49
Cơ chế của quá trình Cr-acking xúc tác . 49
Chất xúc tác của quá trình Cr-acking . 49
Đặc trưng quan trọng của chất xúc tác . 50
Quy trình vận hành của thiết bị Cr-acking xúc tác công nghiệp . 50
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HOÀN THÀNH MÔN HỌC . 50
CÁC THUẬT NGỮ CHUYÊN MÔN . 52
BÀI 1. VAI TRÕ CỦA QUÁ TRÌNH Cr-ackING XÚC TÁC
Mã bài: HD E1
Giới thiệu
Yêu cầu về số lượng và chất lượng các sản phẩm nhẹ, nguyên liệu cho
các ngành công nghiệp hoá học là rất lớn, nếu chỉ chưng cất trực tiếp từ dầu
thô thì không thể đáp ứng nhu cầu. Do đó Cr-acking xúc tác đóng vai trò quan
trọng để chuyển hoá các phần nặng của dầu thành các sản phẩm nhẹ và tạo
nguyên liệu cho hoá dầu.
Mục tiêu thực hiện
Học song bài này học sinh có khả năng:
- Mô tả nhu cầu về số lượng và chất lượng của xăng nhiên liệu
- Mô tả quá trình sản xuất xăng.
Nội dung
1.1. Nhu cầu về số lượng và chất lượng của xăng nhiên liệu
1.1.1. Nhu cầu tăng số lượng
Nhiên liệu sản xuất từ dầu mỏ gồm có:
- Nhiên liệu khí (FG)
- Xăng ôtô, xăng máy bay
- Nhiên liệu phản lực và dầu hỏa dân dụng (Jet/Kero)
- Nhiên liệu Diezen (DO)
- Nhiên liệu cho các lò đốt côg nghiệp (FO)
Nhiên liệu cho giao thông vận tải có 2 loại chính là xăng ô tô và nhiên liệu
điezen. Sự phát triển không ngừng của nền kinh tế thế giới, nhiên liệu sử
dụng cho giao thông vận tải cũng tăng liên tục do đó yêu cầu về số lượng
xăng nhiên liệu cũng tăng lên dẫn đến tăng nhu cầu dầu mỏ. Trong bảng.1.1.
cho thấy nhu cầu dầu mỏ thế giới từ 1970÷2020.
Bảng 1.1. Tiêu thụ dầu thế giới 1990÷2020 (International Energy Outlook)

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Top