hoangyen_cute90

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều chuyển biến do có sự đổi mới cơ chế quản lý kinh tế từ tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước. Trước sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường, mối quan tâm lớn nhất và là hàng đầu của các Doanh nghiệp là Lợi nhuận: Lợi nhuận quyết định sự tồn tại hay không tồn tại của Doanh nghiệp. Từ tình hình thực tế, các Doanh nghiệp phải thường xuyên điều tra, tính toán, cân nhắc để lựa chọn phương án kinh doanh tối ưu sao cho với chi phí bỏ ra ít nhất nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất với sản phẩm có chất lượng cao. Để đạt được mục đích này đòi hỏi các Doanh nghiệp phải quan tâm tới mọi yếu tố ảnh hưởng tới sản phẩm của mình.
Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các Doanh nghiệp sản xuất đã và đang là một vấn đề được nhiều nhà kinh doanh quan tâm. Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là hai chỉ tiêu quan trọng trong bất kỳ Doanh nghiệp nào, hai chỉ tiêu này luôn có mối quan hệ khăng khít và không tách rời nhau. Trong điều kiện nền kinh tế hiện nay thì vấn đề tiết kiệm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc nâng cao lợi nhuận, tăng tích luỹ cho Doanh nghiệp, nó là tiền đề đảm bảo cho sự tồn tại, củng cố chỗ đứng của Doanh nghiệp trong sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường. Để làm tốt công việc này, đòi hỏi các Doanh nghiệp cần tổ chức công tác tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm một cách chính xác, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ quy định và đúng phương pháp để từ đó có những biện pháp cụ thể tiết kiệm các khoản mục chi phí chi dùng cho sản xuất.
Qua thời gian tìm hiểu thực tế tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh với nhận thức kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm là khâu quan trọng trong công tác kế toán, phục vụ thiết thực cho công tác quản lý tài chính tại công ty, em đã lựa chọn đề tài “ Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh“
Ngoài lời nói đầu và kết luận, nội dung Chuyên đề gồm 3 phần:
Phần 1: Tổng quan về Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh
Phần 2: Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh
Phần 3: Nhận xét và kiến nghị hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh
Do thời gian thực tập có hạn và kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên chuyên đề không tránh khỏi những khiếm khuyết.Em rất mong được sự chỉ bảo của các thầy giáo, cô giáo trong khoa kế toán và các cán bộ kế toán của Công ty Cổ phần Hợp Thịnh Viglacera để Chuyên đề này được hoàn thiện hơn nữa.
Em xin trân thành Thank Thầy giáo – Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Quang Quynh, các thầy cô giáo trong Bộ môn Kế toán, Ban lãnh đạo Công ty đã tạo điều kiện và giúp đỡ tận tình để em hoàn thành chuyên đề thực tập này.










PHẦN 1:
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIGLACERA HỢP THỊNH VỚI KẾ TOÁN CHI PHÍ VÀ GIÁ THÀNH


1.1: Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh
Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh tên giao dịch là VIGLACERA HOP THINH JOINT – STOCK COMPANY ( viết tắt là VIHOCO) là một doanh nghiệp chuyên sản suất và kinh doanh các sản phẩm làm từ đất sét nung phục vụ nhu cầu trong nước. Hiện nay sản phẩm của của Công ty đã có mặt ở khắp các miền của đất nước và được rất nhiều người tiêu dùng tín nhiệm.
Trụ sở chính của Công ty hiện nay được đặt tại Phường Hội Hợp – Thành phố Vĩnh Yên Tỉnh Vĩnh Phúc cách trung tâm Hà Nội 60 km.
Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh là một doanh nghiệp hạch toán độc lập, hoạt động theo luật doanh nghiệp.Có chức năng, nhiệm vụ sản xuất và kinh doanh các loại sản phẩm từ đất nung làm vật liệu xây dựng, chuyển giao công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng sản phẩm chủ yếu là: Gạch 2 lỗ, gạch đặc, các loại gạch chống nóng, gạch nem tách các loại: 200x200, 250x250, 300x300, ngói lợp các loại …
Công ty được thành lập vào ngày 07 tháng 07 năm 1978 theo Quyết định số 1192/BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng với tên gọi lúc đầu là:” Nhà máy gạch Hợp Thịnh “.Nhiệm vụ chính của Công ty là cung ứng các loại gạch xây dựng cho thị trường phía Bắc Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái… Sản phẩm của nhà máy được sản xuất trên dây truyền công nghệ của nước RUMANI, phơi hong bằng hệ thống sân phơi ở ngoài trời và được nung sấy bằng hệ thống lò vòng HOPMAN, sản lượng hàng năm chỉ đạt được từ 6 – 7 triệu viên /năm.
Đến năm 1994 cùng với sự thay đổi của cơ chế thị trường, Nhà máy đã thực hiện đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ. Sản phẩm được sản xuất trên dây truyền công nghệ UCRANA, nung sấy trong lò TUYNEL liên hợp.
Đến ngày 14 tháng 01 năm 2004 theo Quyết định Số: 73/BXD-TCL do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký chuyển đổi công ty Gốm xây dựng Hợp Thịnh - Trực thuộc Tổng công ty thuỷ tinh và Gốm xây dựng thành Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh với tổng số vốn là 29.101 triệu đồng.
Trong đó: Vốn cố địnhh là 21.594 triệu đồng.
Vốn lưu động là 7.552 triệu đồng.
Sản lượng bình quân hàng năm đạt 90 – 100 triệu viên QTC/năm.
1.2:Đặc điểm tổ chức sản xuất và quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm của công ty
Về quy trình sản xuất sản phẩm:
Các mặt hàng sản xuất kinh doanh chủ yếu của Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh là gạch ngói xây dựng các loại.Sản phẩm được sản xuất trên dây truyền công nghệ UCRAINA, nung sấy trong lò TUYNEL liên hợp.
Quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm được khái quát theo Sơ đồ sau:
(Sơ đồ trang 5)







Biểu số 1.1: Quy trình công nghệ sản phẩm:











Đặc điểm tổ chức sản xuất
Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh tổ chức sản xuất theo phân xưởng sản xuất. Đây là nơi diễn ra hoạt động sản xuất, cơ cấu sản xuất được thể hiện qua Sơ đồ sau:
Biểu số 1.2: Tổ chức sản xuất của Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh:
`









1.3: Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh và phân cấp quản lý tài chính
Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh
Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh là một là Công ty hạch toán độc lập, hoạt động theo luật doanh nghiệp. Công ty đã thực hiện chức năng sản xuất và kinh doanh các loại sản phẩm từ đất sét nung làm vật liệu xây dựng. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý công nhân kỹ thuật. Tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh theo luật định của pháp luật và các nghiệp vụ khác do Nhà nước giao.
Cùng với tiến trình phát huy hiệu lực quản lý kinh tế, Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh đã không ngừng đổi mới và từng bước cải tiến bộ máy quản lý, phong cách làm việc. Nhờ đó mà bộ máy quản lý của công ty đã được tinh lọc, gọn nhẹ, làm việc có hiệu quả cao, đảm bảo được yêu cầu trong nền kinh tế thị trường.
Xuất phát từ quy mô và đặc điểm quy trình công nghệ sản xuất kinh doanh, bộ máy quản lý của Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh được tổ chức theo kiểu trực tuyến chức năng.Mỗi phòng ban thực hiện một chức năng khác nhau và được quản lý, điều hành bởi Giám đốc Công ty.
Bộ máy quản lý của Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh có thể được khái quát theo sơ đồ sau:
(Sơ đồ trang 7)






Biểu số 1.3: Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh












Trong bộ máy quản lý của Công ty, mỗi bộ phận đảm nhiệm các chức năng và nhiệm vụ khác nhau nhằm thực hiện tốt quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty.Chức năng và nhiện vụ của các bộ phận được quy định chi tiết trong quy chế nội bộ của Công ty, cụ thể như sau:
- Đại Hội đồng cổ đông là cơ quan quyết định cao nhất của Công ty. Đại hội đồng cổ đông thông qua các hình thức biểu quyết tại cuộc họp hay lấy ý kiến bằng văn bản. Quyết định của Đại hội đồng cổ đông được thông qua tại các cuộc họp khi được số cổ đông thay mặt ít nhất 51% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả các cổ đông dự họp chấp thuận.
Hội đồng quản trị là cơ quan cao nhất của Công ty. Hội đồng quản trị có nhiệm vụ quyết định chiến lược triển của Công ty, quyết định giải pháp phát triển thị trường, quyết định nội dung tài liệu triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị thông qua quyết định bằng biểu quyết tại cuộc họp, lấy ý kiến bằng văn bản hay bằng hình thức khác. Mỗi thành viên hội đồng quản trị có một phiếu biểu quyết.
Ban Giám đốc bao gồm Giám đốc và phó giám đốc do Hội đồng quản trị bổ nhiệm. Giám đốc điều hành hoạt động hàng ngày của Công ty, chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao. Giám đốc là người thay mặt theo pháp luật của Công ty, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị, tổ chức thực hiện các kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của Công ty. Thường xuyên báo cáo trước Hội đồng quản trị tình hình, kết quả hoạt động Sản xuất – Kinh doanh của Công ty.
Ban Kiểm soát do Đại hội cổ đông bầu ra. Ban kiểm soát có nhiệm vụ kiểm tra tính trung thực hợp lý, hợp pháp trong quản ký điều hành hoạt động kinh doanh của Công ty. Thường xuyên thông báo với Hội đồng quản trị về kết quả hoạt động, tham khảo ý kiến Hội đồng quản trị trước khi trình báo cáo, kết luận và kiến nghị lên Đại hội cổ đông.
Các phòng ban chức năng bao gồm: Các phòng ban chức năng có nhiệm vụ thực hiện các nhiệm vụ do ban Giám đốc, hoàn thành các công việc được giao theo đặc điểm nhiệm vụ riêng của từng bộ phận, gồm các bộ phận sau:
+ Văn phòng.
+ Phòng Tổ chức lao động.
+ Phòng Tài chính kế toán.
+ Phòng Kinh doanh – Tiêu thụ sản phẩm.
Các bộ phận có các đồng chí phụ trách và định biên các cán bộ theo phương án tổ chức do Giám đốc điều hành bổ nhiệm theo phân cấp, được Hội đồng quản trị phê duyệt.
Cơ cấu tổ chức, hoạt động và các vấn đề liên quan đến Hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, ban kiểm soát, ban Giám đốc, các bộ phận của Công
dụng phương pháp này, sau khi tính đổi các sản phẩm khác nhau thành sản lượng tiêu chuẩn thì tiến hành tính hệ số phân bổ chi phí của từng loại sản phẩm, cuối cùng mới tiến hành tính giá thành thực tế từng loại sản phẩm.
Bước 1: Tính đổi các sản phẩm khác nhau về sản phẩm tiêu chuẩn (Thực hiện như phần tính giá thành sản phẩm)
Bước 2: Tính hệ số phân bổ chi phí của từng loại sản phẩm:
Hệ số phân bổ của
Sản lượng tiêu chuẩn của loại sản phẩm thứ i
từng loại sản phẩm Tổng sản phẩm tiêu chuẩn
Bước 3: Tính giá thành thực tế từng loại sản phẩm (Theo từng khoản mục)
Tổng giá thành thực tế của sản phẩm thứ i Tổng giá thành sản phẩm Hệ số phân bổ chi phí của sản phẩm thứ i
Tổ chức sử dụng máy vi tính vào công tác tính giá thành sản phẩm
Hiện nay mặc dù Công ty đã sử dụng máy vi tính vào công tác hạch toán kế toán nhưng riêng phần hành kế toán tính giá thành sản phẩm và tiền lương kế toán viên vẫn phải thực hiện bằng tay, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới công tác hạch toán kế toán. Trong điều kiện Công ty sản xuất nhiều mặt hàng, để đáp ứng được yêu cầu phân bổ chi phí và tính giá thành của từng loại sản phẩm được chính xác, giảm bớt khối lượng công việc làm bằng tay của nhân viên nghiệp vụ, theo em Công ty nên đầu tư mua mới phần mếm kế toán phân bổ chi phí và tính giá thành để hoàn thiện hơn nữa công tác hạch toán kế toán đặc biệt trong phần hành k ế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm.



KẾT LUẬN

Trong qua trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm luôn là những chỉ tiêu kinh tế đặc biệt quan trọng luôn được các nhà quản lý quan tâm hàng đầu. Việc tính đúng tính đủ chi phí sản xuất vào giá thành sản phẩm là yêu cầu của quản lý kinh tế nói chung và công tác kế toán nói riêng. Thực hiện được những yêu cầu đó không những là điều kiện để đánh giá đúng đắn kết quả phấn đấu của đơn vị mà còn là tiền đề để đơn vị có những biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí hạ giá thành sản phẩm.
Do đó, hoàn thiện quá trình hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở doanh nghiệp sản xuất nói chung và Công ty Cổ Phần Viglacera Hợp Thịnh nói riêng là một vấn đề cần thiết, xuất phát từ những yêu cầu thực tế hiện nay.
Việc hoàn thiện quá trình hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm sẽ giúp cho Công ty quản lý tốt hơn quá trình sản xuất của mình. Để từ đó giá thành sản phẩm thực sự trở thành một chỉ tiêu chất lượng, phản ánh đúng nội dung chi phí sản xuất, thực hiện tốt chức năng thông tin, kiểm tra để thiết lập giá, bù đắp những chi phí bỏ ra.
Qua thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh em nhận thấy để đáp ứng được yêu cầu đặt ra của cơ chế thị trường, công tác tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm cần hoàn thiện hơn nữa ở một số khâu làm việc.
Một lần nữa em xin chân thành Thank sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của Thầy giáo - Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Quang Quynh và các anh chị phòng Tài chính kế toán Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh đã giúp đỡ em trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thực tế và hoàn thành chuyên đề này.

MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu 1
Phần 1 Tổng quan về Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh 3
1.1 - Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh 3
1.2 - Đặc điểm tổ chức sản xuất và quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm của Công ty 3
Đặc điểm quy trình sản suất sản phẩm 4
Đặc điểm tổ chức sản xuất 5
1.3 - Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh và phân cấp quản lý tài chính 6
Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh 6
Đặc điểm phân cấp quản lý tài chính 10
1.4 - Đặc điểm tổ chức công tác kế toán tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh 10
1.4.1 - Về tổ chức bộ máy kế toán tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh 11
1.4.2 - Hình thức ghi sổ kế toán 12
Về nội dung chứng từ kế toán 12
Về vận dụng tài khoản kế toán 13
Về vận dụng sổ sách 14
Về vận dụng Báo cáo kế toán 15
Phần 2 Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh 17
2.1. - Đặc điểm kế toán tập hợp chi phí sản xuất tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh 17
Về đối tượng kế toán tập hợp chi phí sản xuất
Về chi phí sản xuất và phân loại chi phí sản xuất
Về phương pháp kế toán các khoản mục chi phí sản xuất 17
17
18
2.2 - Kế toán chi phí nguyên vật liệu trực tiếp 23
2.3 - Kế toán tập hợp chi phí sản xuất chung 29
2.4 - Kế toán tập hợp chi phí sản xuất chung 34
2.5 - Kế toán tập hợp chi phí sản xuất toàn phân xưởng 40
2.6 - Công tác đánh gía sản phẩm làm dở cuối kỳ 42
2.7- Thực tế công tác tính giá thành tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh 45
Phần 3 Nhận xét và ý kiến nhằm hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh 50
3.1 - Đánh giá thực trạng kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành tại Công ty Cổ Phần Viglacera Hợp Thịnh 50
3.2 - Một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành ở Công ty Cổ Phần Viglacera Hợp Thịnh 52
Kết luận 55

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top