sea_snow_angel

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

của cái chết, chết là sự bắt đầu của cuộc sống. Ai biết được quy luật của nó! con người sinh ra là do sự ngưng tụ của Khí, Khí tụ thì sống, Khí tán thì chết. Sống chết vốn tuần hoàn đắp đổi cho nhau nên ta có điều gì lo buồn đâu! Cho nên vạn vật vốn là nhất thể. Con người cứ cho cái đẹp thần kỳ, cho cái xấu là thối rữa. Cái thối rữa có thể biến thành cái thần kỳ, cái thần kỳ lại hoá thành thối rữa. Cho nên có thể nói: toàn thiên hạ chỉ là một khí lưu thông mà thôi). (Trang Tử - Thiên Tri Bắc Du ). Đã làm “rồng nằm, ngựa uống nước cuối cùng đều là đất”, vậy thì có gì là buồn rầu, sợ hãi? Chính như vậy mới giải thoát được triệt để sự lôi kéo của công danh lợi lộc của thế tục, gạt bỏ những rắc rối của nhân thế mà đạt đến sự yên tĩnh trong tinh thần. Nên không lạ gì khi Trang Tử nói, cuộc sống mà Nho gia từng nhấn mạnh là “ở trong sự ngao du bốn phương””. Bên ngoài sự ngao du bốn phương không những siêu thoát khỏi phạm vi tinh thần nhân nghĩa mà còn đạt đến thế giới tình cảm điềm đạm vô tình “vui, buồn, căm giận, không chất chứa trong lòng” ( Thiên điền tử phương).
Ba nội dung trên của triết học nhân sinh Đạo gia tạo nên đặc trưng phẩm cách đặc sắc khácvới triết học nhân sinh Nho gia. Nó đã mở ra cho con người trên trần thế một giá trị để an thân lập mệnh, nó tìm được lời giải đáp triết học đối với cảnh ngộ khó khăn hiện thực và con đường của cuộc sống. Vì thế mà nó trở thành nơi nương tựa tâm lí tinh thần của sĩ phu hàng mấy nghìn năm nay. Chính vì vậy nó trở thành hệ thống triết học nhân sinh đủ sánh ngang và bổ trợ cho triết học nhân sinh Nho gia trong xã hội truyền thống.
Nguyên nhân nội tại của tính bổ trợ lẫn nhau của triết học nhân sinh Đạo gia và Nho gia còn ở chỗ Đạo gia vừa thoát khỏi trần thế vừa không xa rời trần thế, tức là Đạo gia yêu cầu mọi người vượt lên trên công lợi xã hội, trở về với đại tự nhiên để giữ lấy giá trị bản chân, nhưng Đạo gia không yêu cầu mọi người siêu thoát hoàn toàn khỏi xã hội. Cái mà Đạo gia yêu cầu lại là việc thực hiện lý tưởng xã hội và lý tưởng cuộc sống trong xã hội loài người. Triết học tự nhiên của Đạo gia giống những triết học luân lý của Nho gia là đều chỉ ra con đường đi cho cuộc sống lúc ấy và thời đại ấy, con đường đó của Đạo gia và con đường luân lý của Nho gia có tác dụng bổ trợ lẫn nhau. Triết học nhân sinh Đạo gia tuy có tính siêu công lợi, siêu hiện thực xã hội nhưng đối với tính phê phán hiện thực xã hội cũng như con đường trở về với sự phác thực chân nguyên và lý tưởng chính trị, lý tưởng cuộc sống trong mát, mới mẻ mà nó đề xướng lại làm cho nó có ảnh hướngâu rộng khác thường đối với đời sống xã hội và ddời sống chính trị mấy nghìn năm nay. Vì thế, không những trong đời sống xã hội nó trở thành nơi nương tựa cho tâm lí,tinh thần cho mọi người mà trong đời sống chính trị với lí tưởng chính trị “vô vi nhi trị”, nó đã có những tác dụng tích cực cho sự tiến bộ và phát triển của xã hội phong kiến.


5. Kết Luận
Lịch sử phát triển xã hội không đóng khung trong khuôn khổ của sự quy định Nho giáo. Do đó có sự thiếu hụt và mâu thuẫn trong nội dung học thuyết, ngay trong quá trình tồn tại và độc tôn của nó, Nho giáo đã từng bị phê phán từ nhiều phía.Song chưa có một sự phê phán nào đối với Nho giáo một cách toàn diện,sâu sắc,có hệ thống để đủ sức mạnh công phá,...hầu như chưa có một sự phê phán mang tính phủ định,cách mạng,...mà thường chỉ có cách phê phán nó ngang hàng với nó, khác với nó và hơi giống nó... Triết học nhân sinh Nho gia và Đạo gia đã hợp thành quan niệm, lý tưởng thống nhất đối với đời sống xã hội hiện thực. Quan niệm, lý tưởng đó của Đạo gia và Nho gia không những thể hiện được những tâm trạng không giống nhau của những con người không giống nhau, những cảnh ngộ đa dạng của con người trên thế gian, mà đồng thời còn phản ánh tâm trạng khác nhau trong một con người khi điều kiện xã hội khác nhau. Hơn nữa lý tưởng chính trị của Nho gia cũng như Đạo gia vốn là sự phản ánh đối với hiện thực chính trị - xã hội đương thời.
Qua những vấn đề nêu trên, về phương diện thoả mãn nhu cầu cũng như việc giải phóng năng lực của con người trong chủ nghĩa Nhân đạo của Nho giáo,ta thấy ,một nhân cách thực sự tích cực bộc lộ trước tiên ở việc khẳng định sự tồn tại có ý nghĩa xã hội của bản thân nó.Nhờ sự nỗ lực như vậy của các thế hệ con người kế tục nhau tích hợp lại mà xã hội mới có tiến bộ, mới có sự phát triển ...
Nho giáo hầu như không quan tâm đến phát triển, song ở đây,chúng tui muốn nhấn mạnh là Nho giáo trong toàn bộ sự trường tồn của mình,đã tìm ra một điểm tựa về logic vô cùng khôn khéo ,đó là lẽ phải thông thường .Như Hengel đã từng nhận xét ,lẽ phải thông thường bao giờ cũng đầy mâu thuẫn ,vừa hàm chứa những yếu tố lương tri ,vừa phản ánh những “Thành kiến của mọi thời đại ”.Chính là nhờ việc biến những nguyên tắc của học thuyết thành lẽ phải thông thường ,thành chân lí ứng dụng... Có thể chốt lại rằng Tư tưởng Đạo gia và Nho gia tạo thành mối quan hệ vừa đối lập vừa bổ xung cho nhau, đó là nhân tố phát triển và tự điều tiết, phong phú muôn màu muôn vẻ của văn hoá truyền thống Trung Quốc, một nền văn hoá có ảnh hưởng sâu rộng nhất đến văn hoá nước ta./.


1. Đặt vấn đề : 1
2. Vài Nét Khái Quát về Nho giáo : 2
2.1 Nho giáo : 2
2.2 Về nguyên tắc: 3
3. Chủ nghĩa nhân đạo của Nho giáo 5
3.1. Khái niệm chung về chủ nghĩa nhân đạo : 5
3.2. Quan niệm về “Nhân” của Nho giáo với chủ nghĩa Nhân đạo 5
3.3. Vấn đề giải phóng năng lực và nhu cầu cá nhân 7
4. triết học nhân sinh nho gia và đạo gia 12
5. Kết Luận 21

1. Đặt vấn đề :
Trong lịch sử phát triển hàng mấy nghìn năm của văn hoá truyền thống Trung Quốc, Nho - Đạo - Phật, luôn luôn là những dòng tư tưởng chủ yếu. Cùng với sự phát triển đó, Nho - Đạo - Phật luôn luôn đồng hành, luôn hấp thụ ,hỗ trợ và bổ xung cho nhau, và điều đó có đóng góp rất lớn đối với sự phát triển của văn hoá Trung Quốc và gián tiếp ảnh hưởng tới văn hoá Việt Nam .Về sự đóng góp đó, Đạo gia và Nho gia có những nét đặc thù. Đây chính là vấn đề mà chúng tui muốn đi sâu tìm hiểu.
Điều đầu tiên cần nói rõ đó là triết học nhân sinh Đạo gia - nếu không mở vấn đề từ góc độ này thì khó lý giải cho rõ ràng giá trị lịch sử của tư tưởng Đạo gia. Bởi vì, hạt nhân của tư tưởng Đạo gia do Lão Tử sáng tạo chính là triết học nhân sinh. “Sự phát triển của toàn bộ hệ thống triết học Lão Tử là từ Vũ trụ luận phát triển đến nhân sinh luận, rồi lại từ nhân sinh luận đến chính trị luận. Nhưng nếu chúng ta tìm hiểu động cơ chân chính của tư tưởng Lão Tử thì chúng ta hiểu rằng “ hình thượng học” của Lão Tử được xây dựng để đáp ứng nhu cầu nhân sinh và chính trị ( Trần Cổ Ưng-“ Lão Tử”, chú dịch và phê bình). Còn đối với triết học nhân sinh Nho gia, chúng tui chỉ đề cập đến khía cạnh nhân đạo chủ nghĩa. Có thể nói chủ nghĩa nhân đạo có nội dung phát triển qua nhiều chặng khác nhau,và cho đến nay,về mặt lí luận,nội dung của khái niệm này vẫn còn đang di động. Căn cứ vào lí luận hình thái kinh tế xã hội của chủ nghĩa duy vật lịch sử ,mà người ta định tên cho các loại chủ nghĩa nhân đạo khác nhau. Nhưng xét về logic, ta có thể nói chủ nghĩa nhân đạo tập trung chính kiến trong ý tưởng “tất cả vì hạnh phúc của con người ,loài người”. Đó cũng là lí tưởng chính trị xã hội , lí tưởng đạo đức cao cả mà chúng ta đang đấu tranh để thực hiện ...Bởi lẽ, Nho giáo trong toàn bộ sự trường tồn của mình ,đã tìm ra một điểm tựa về logic vô cùng khôn khéo ,đó là lẽ phải thông thường. Như Hengel đã từng nhận xét ,lẽ phải thông thường bao giờ cũng đầy mâu thuẫn ,vừa hàm chứa những yếu tố lương tri ,vừa phản ánh những “thành kiến của mọi thời đại ” .Chính là nhờ việc biến những nguyên tắc của học thuyết thành lẽ phải thông thường ,thành chân lí ứng dụng ,mà Nho giáo luôn tìm được sự đồng tình ,chia sẻ của một đa số thiếu nhận thức triệt để.
Chủ nghĩa nhân đạo là một trong những nội dung lớn nhất trong toàn bộ sự phát triển của lịch sử loài người .Lẽ dĩ nhiên nó trở thành một trong những thước đo chiều kích thực sự của trình độ phát triển xã hội .Bàn về chủ nghĩa nhân đạo trong Nho giáo ,chúng ta có thể thấy có một chủ đề dặc biệt quan trọng ,luôn luôn tương tựu lưu hành ,đó là nhân nghĩa .Nhân nghĩa là một nội dung cốt tử của bản thân Nho giáo...
Cho đến nay,cách hiểu nội dung của Nhân nghĩa vẫn còn là điều đang tranh luận .Có ý kiến cho Nhân nghĩa của Nho giáo tương đương với nhân đạo,chủ nghĩa nhân đạo .Bảo vệ cho ý kiến này ,người ta dẫn những ý kiến của các bậc khai sáng ra đạo Nho ,đặc biệt ý kiến của Khổng tử “Nhân giả ái nhân”.Có nhiều nhà Đông phương học thậm chí gọi Khổng tử là người “phát hiện ra con người ”.Cũng có nhiều ý kiến ,ngược lại ,coi nhân nghĩa là lời lẽ mị dân của giai cấp thống trị phong kiến ,che đậy thực chất dã man tàn bạo .Người ta cũng nói đến tính hạn chế của nội dung Nhân nghĩa đương thời với Khổng - Mạnh ,và cả về sau-Nhân nghĩa liên tục bị phê phán ,dưới nhiều góc độ
2. Vài Nét Khái Quát về Nho giáo :
2.1 Nho giáo :
Là học thuyết thuộc loại phức tạp nhất trong lịch sử tư duy nhân loại, đồng thời nó cũng có một vận mệnh lịch sử lâu dài nhất .Nó là ý thức hệ chứ không phải là một tôn giáo như một số người xưa nay lầm tưởng.Và trong lịch sử chưa có ý thức hệ nào tồn tại lâu như vậy.
Trước khi Khổng Tử xuất hiện ,Nho giáo đã tồn tại dưới dạng phân tán(tức là trước thời Khổng Tử 700 năm).Nho giáo xuất hiện Tam hoàng đế ( Nhà Hạ - Thương - Chu ) cho đến nay đã trải qua những bước thăng trầm của gần 3000 năm lịch sử. Mãi đến Cách mạng Tân Hợi ( trung quốc) ,Nho giáo mới chấm dứt vai trò ý thức hệ chủ yếu .Vào thế kỉ XIX ở Trung Quốc,Việt Nam,Triều Tiên, đã xuất hiện những luồng tư tưởng chống Nho giáo và buộc cho Nho giáo tội làm trì trệ xã hội .Thậm chí cả nhà Nho cũng tự phủ định để bước sang vai trò mới.Lời buộc tội ấy chỉ là phong trào xã hội mà chưa có sự phê phán tận gốc về mặt chính trị,xã hội .Như vậy Nho giáo chỉ bị dánh tan rã chứ chưa bị tiêu diệt hoàn toàn .Trong những điều kiện nhất định ,nó sẽ hồi sinh.
Về thực tế,từ những năm của thế kỷ đã xuất hiện các cuộc vân động phục hưng Nho giáo : “Tân Nho giáo”.Biểu hiện rõ nhất là ở Đài Loan,Hồng Kông.Các phong trào này,đầu tiên giống như một câu lạc bộ những người hiếu cổ,dần dần mạnh lên và có mặt ở các khu vực khác như Hàn Quốc,Nhật Bản,Singapo.Hơn thế nữa ,vào những năm 70 ở phương Tây, giới nghiên cứu phương Đông xuất hiện một luận điểm cho rằng : sự thần kì của nền kinh tế Nhật Bản ,sự trỗi dậy trở nên thịnh vượng của các nước có nền công nghiệp mới như Đài Loan,HồngKông,Hàn Quốc,Singapo,là do các nước này biết phát huy,khai thác những tiềm lực sẵn có ,trong đó Nho giáo đóng vai trò then chốt.
2.2 Về nguyên tắc:


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Môn đại cương 0
D Mối quan hệ giữa cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền bắc với cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền nam Văn hóa, Xã hội 0
T Chủ nghĩa nhân văn phục hưng và sự thể hiện nó trong một số tác phẩm bi kịch của William Shakespeare Kinh tế chính trị 2
A Chủ nghĩa duy vật nhân bản L. Phoiơbắc và giá trị nhân văn của nó Kinh tế chính trị 0
A Kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay Kinh tế chính trị 0
G Tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng và đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân Kinh tế chính trị 0
H Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về phát huy nhân tố con người trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Văn hóa, Xã hội 2
L Chủ nghĩa tư bản hiện đại và việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Văn hóa, Xã hội 2
T Thực thi quyền lực của nhân dân trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Văn hóa, Xã hội 0
D So sánh pháp luật của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về bảo hộ Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top