Quade

New Member
Download miễn phí Đồ án Nghiên cứu khả năng áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo Tiêu chuẩn ISO 14001:2004 cho Nh My Sữa Vinamilk tại chi nhnh Cần Thơ

I.1 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
 Trong quá trình phát triển không ngừng của xã hội, loài người đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong các lĩnh vực kinh tế xã hội với một trình độ khoa học kỹ thuật hiện đại, nhưng đồng thời cũng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho môi trường sinh thái. Sự ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường, suy giảm tài nguyên, sự thay đổi khí hậu toàn cầu là hậu quả trực tiếp, gián tiếp của tác động do các dự án, chính sách không thân thiện với môi trường gây ra.
 Nước ta đang ở trong thời kì công nghiệp hóa-hiện đại hóa, quá trình này tạo ra những thay đổi to lớn về mặt kinh tế nhưng đồng thời nó cũng để lại những hậu quả nặng nề về môi trường. Việc phá hủy tài nguyên thiên nhiên, sử dụng tài nguyên thiên nhiên không hợp lý đã trực tiếp hay gián tiếp ảnh hưởng đến môi trường hiện tại và tương lai.
 Ngày nay, việc quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và chống ô nhiễm đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của mọi quốc gia trên thế giới. Việt Nam muốn hội nhập trong nền kinh tế khu vực và thế giới phải chấp nhận những luật chung đó của nó. Do đó, việc áp dụng các bộ tiêu chuẩn quốc tế về môi trường sẽ giúp chúng ta hội nhập dễ dàng và nhanh chóng.
 ISO 14001 là tiêu chuẩn chứng nhận về hệ thống quản lý môi trường trong bộ tiêu chuẩn ISO 14000 do tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ban hành và được áp dụng vào Việt Nam năm 1998. Tiêu chuẩn nhằm định hướng cho các doanh nghiệp đưa ra các hoạt động quản lý môi trường song song với hoạt động quản lý sản xuất, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao uy tín của doanh nghiệp và đảm bảo cho sản phẩm của doanh nghiệp đó hòa nhập thuận lợi vào thị trường quốc tế, đồng thời tiêu chuẩn thể hiện một phương pháp khoa học để tiến hành một cách hiệu quả công tác quản lý môi trường.
 Cùng với xu thế phát triển ISO 14001 ngày càng tăng nhanh và nắm bắt được tình hình trên, Công ty Sữa Vinamilk nghiên cứu áp dụng HTQLMT theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004. Để vận dụng những kiến thức đã học và giúp đỡ công ty trong quá trình xem xét, tiền đánh giá quá trình hoạt động của công ty theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004, em đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu khả năng áp dụng HTQLMT theo Tiêu chuẩn ISO 14001:2004 cho Nhà Máy Sữa Vinamilk tại chi nhánh Cần Thơ”
I.2 TÍNH CẤP THIẾT VÀ LÝ DO HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI
 Hiện nay, việc bảo vệ môi trường đã trở thành vấn đề toàn cầu chứ không chỉ là việc riêng của một quốc gia nào cả. Nhiều nước trên thế giới đã yêu cầu sản phẩm muốn nhập khẩu phải có “nhãn xanh” ISO 14001. Bên cạnh một số điều kiện khác, ISO 14001 đã trở thành “giấy thông hành” quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường thế giới.
 Hơn thế nữa, đất nước chúng ta đã từng bước hội nhập với nền kinh tế thế giới nên tính cạnh tranh của mỗi công ty ngày càng phải được nâng cao. Đây chính là phương pháp duy nhất để các doanh nghiệp Việt Nam có thể cùng hội nhập và phát triển. Một trong những yếu tố cạnh tranh cần quan tâm hiện nay đó là việc chứng tỏ cho khách hàng và các bên hữu quan thấy được sự quan tâm đến môi trường của doanh nghiệp; cụ thể là các kết quả hoạt động môi trường tốt thông qua việc kiểm soát ảnh hưởng môi trường do các hoạt động, sảm phẩm và dịch vụ của mình, mà hệ thống quản lý môi trường là bằng chứng rõ ràng và dễ thấy nhất.
 Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, mức sống của người dân đang nâng cao thì nhu cầu về việc sử dụng các loại sữa tốt, có uy tín ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Đáp ứng nhu cầu này, trên thị trường đã có rất nhiều loại sữa trong nước lẫn nước ngoài cạnh tranh với nhau, và công ty Sữa Vinamilk cũng không nằm ngoài quỹ đạo chung đó. Công ty đang trên bước đường tự khẳng định mình, khẳng định vị thế trong nước, trong khu vực và trên thế giới. Để thực hiện tốt đồng thời cả mục tiêu kinh tế và mục tiêu môi trường, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao, được thực hiện trong điều kiện đảm bảo môi trường; đồng thời nâng cao tính cạnh tranh trong thị trường khu vực và thế giới thì việc xây dựng và áp dụng HTQLMT theo tiêu chuẩn ISO 14001 là điều vô cùng cần thiết và cần làm ngay.
 Chính vì vậy, việc nghiên cứu thực thi HTQLMT cho công ty Sữa Vinamilk là điều hết sức thiết thực, và đó cũng chính là lý do mà em chọn đề tài này
I.3 MỤC TIÊU ĐỀ TÀI
 Nghiên cứu các yêu cầu và cơ sở cần thiết cho việc xây dựng mô hình hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 cho công ty Sữa Vinamilk, bao gồm mọi hoạt động, sản phẩm và dịch vụ của công ty.
 Đề xuất các bước đi căn bản và tính toán các chi phí mà công ty phải chi trả từ khi áp dụng đến khi chứng nhận hệ thống để Ban Giám Đốc công ty có cái nhìn tổng thể và phân bổ nguồn lực cũng như kinh phí một cách phù hợp.
I.4 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Để đạt được mục tiêu đề ra, đề tài được thực hiện với các nội dung sau:
 Giới thiệu tóm lược về HTQLMT ISO 14001
 Tìm hiểu hiện trạng và năng lực quản lý môi trường tại công ty Sữa Vinamilk. Qua đó xem xét, đánh giá khả năng áp dụng HTQLMT theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 của Công ty.
 Xây dựng những qui trình xác định khía cạnh môi trường có ý nghĩa tại công ty
 Đề xuất chương trình áp dụng ISO 14001:2004 cho công ty Sữa Vinamlik tại chi nhánh Cần Thơ.
I.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu khả năng áp dụng Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 cho công ty Sữa Vinamilk là một đề tài dựa trên tình hình thực tế cụ thể của công ty. Để thực hiện đề tài, các phương pháp nghiên cứu sau đây được sử dụng:
I.5.1 Phương pháp luận
 Trong nền kinh tế thị trường nhiều thành phần hiện nay, cùng với quá trình mở cửa và hội nhập, sự cạnh tranh trên thương trường diễn ra ngày gay gắt và quyết liệt. Với sức ép của người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, mà còn chú trọng đến chất lượng môi trường trong sản xuất hàng hóa và dịch vụ, thì việc nghiên cứu áp dụng hệ thống môi trường cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Công ty Sữa Vinamilk nói riêng là điều rất cần thiết. Ngành sữa là một ngành rất được xã hội quan tâm do đặc tính an toàn trong sử dụng của nó. Chính vì vậy, việc chọn Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 (ngoài tiêu chuẩn ISO 9001, GMP) là một sự lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp dược sản xuất sữa, điển hình là công ty Sữa Vinamilk, trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
 Bước đầu tiên trong quá trình áp dụng HTQLMT theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 cho công ty Sữa Vinamilk là phải nắm bắt, hiểu rõ về HTQLMT, các yêu cầu trong các điều khoản của ISO 14001:2004; tình hình hoạt động thực tế cũng như hiện trạng và khả năng giải quyết các vấn đề về môi trường của Công ty. Để làm được điều này, xem xét môi trường ban đầu và đánh giá khả năng áp dụng là một việc làm cần thiết đối với Ban Giám Đốc công ty nhằm định hướng đúng và lên kế hoạch cung cấp nguồn lực cũng như tài chính cho quá trình áp dụng.
 Đề tài sử dụng phương pháp luận về nhận dạng, đánh giá và phân loại các khía cạnh môi trường và tác động của chúng. Từ các khía cạnh môi trường có ý nghĩa, đề xuất các mục tiêu, chỉ tiêu và chương trình quản lý môi trường là những thành tố rất quan trọng khi áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004.
I.5.2 Phương pháp thực tế
 Thu thập và phân tích các tài liệu về ISO 14000
 Trong quá trình thu thập và phân tích các tài liệu về ISO 14000, chú trọng đến hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 và những vấn đề liên quan. Ngoài ra còn tìm hiểu về các quy định, tiêu chuẩn của Nhà nước về hệ thống quản lý môi trường. Từ đó đưa ra một quy định cụ thể, phù hợp chuẩn bị cho việc xây dựng và thực thi ISO 14001 áp dụng cho công ty Sữa Vinamilk, nhằm đạt được các yều cầu của tiêu chuẩn.
I.5.2.1 Phương pháp điều tra phỏng vấn
 Tiến hành điều tra phỏng vấn theo dạng trực tiếp, các câu hỏi phỏng vấn sẽ được chuẩn bị trước theo mục đích của thông tin cần nắm bắt, xen vào đó là các câu hỏi nảy sinh trong quá trình phỏng vấn không được chuẩn bị trước.
 Đối tượng phỏng vấn:
- Ban lãnh đạo.
- Phòng kỹ thuật.
- Phòng hành chánh quản trị.
- Một số các phân xưởng sản xuất
- Phòng quản lý chất lượng.
- Trung tâm chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn QUACERT


I.5.2.2 Phương pháp thống kê
 Thu thập các thông tin về hoạt động và môi trường của công ty trong các năm từ 2000 đến 2006.
- Quá trình hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức.
- Tình hình kinh doanh, nhân sự và tình hình tài chính.
- Quy trình công nghệ sản xuất sữa - hoàn tất.
- Tình hình quản lý môi trường thực tế tại công ty.
- Lượng nguyên vật liệu đầu vào, chất thải rắn, chất thải nguy hại, nước thải.
- Kết quả quan trắc môi trường
 Tình hình thực thi hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 trên Thế giới và ở Việt nam trong các năm qua.
 Sử dụng phần mềm SPSS
I.5.2.3 Phương pháp phân tích tổng hợp
 Phân tích tổng hợp là phương pháp được sử dụng rộng rãi và thường xuyên trong tất cả các ngành nghiên cứu khoa học.
 Phân tích là phương pháp chia tổng thể hay chia một vấn đề phức tạp thành những phần đơn giản hơn để nghiên cứu, giải quyết.
 Tổng hợp là phương pháp liên kết, thống nhất lại các bộ phận, các yếu tố đã được phân tích, khái quát hóa vấn đề trong sự nhận thức tổng thể.
I.6 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đề tài này chỉ tập trung nghiên cứu khả năng áp dụng mà chưa xây dựng áp dụng.
Đánh giá bước đầu về môi trường là cơ sở cho việc áp dụng ISO 14001.
Nghiên cứu trong nội bộ nhà máy sản xuất sữa tại Cần Thơ.

Trong bối cảnh cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang quan tâm sâu sắc đến vấn đề môi trường, việc bảo vệ môi trường đã trở thành nhiệm vụ chung của mọi cá nhân, tổ chức và mọi quốc gia trên thế giới, thì hệ thống quản lý môi trường thực sự là một công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp Việt Nam ngăn ngừa ô nhiễm, quản lý môi trường, kiểm soát được các kết quả hoạt động môi trường của mình một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, việc xây dựng và thực thi hệ thống quản lý môi trường còn mang lại rất nhiều lợi ích cho chính công ty, chính phủ và người tiêu dùng.
Ngành Sữa là một ngành đang rất được quan tâm và chú trọng bởi nó ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến nhu cầu sức khỏe và tính mạng con người. Các công ty Sữa sản xuất sữa ở Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định hơn về vị trí, uy tín của mình trên thương trường trong và ngoài nước. Công ty Cổ Phần Sữa Vinamilk cũng không nằm ngoài quỹ đạo chung đó. Đề tài “Nghiên cứu khả năng áp dụng HTQLMT theo Tiêu chuẩn ISO 14001:2004 cho nhà máy Sữa Vinamilk tại chi nhánh Cần Thơ” là một việc làm hết sức cần thiết cho doanh nghiệp trước khi mạnh dạn triển khai áp dụng. Đề tài đã thu được những kết quả chính như sau:
 Khả năng áp dụng tiêu chuan ISO 14001:2004 yại nhà máy là rất cao, đạt 87,33%, đồng thời Ban Giám Đốc nhá máy đã cam kết áp dụng và duy trì tiêu chuẩn bắt đầu từ năm 2007 cho thấy, nhà máy đã nhìn thấy được tầm quan trọng của hệ thống trong giai đoạn toàn cầu hoá.
 Xác định được 3 khía cạnh có ý nghĩa tại nhà máy. Đây là 3 khía cạnh can phải giải quyết. Từ đó đã đề xuất các mục tiêu, chỉ tiêu và xây dựng chương trình quản lý môi trường.
 Nhà máy đã áp dụng ISO 9000:2000 rất thành công nên các công tác như: văn bản hoá, kiểm toán nội bộ, cải tiến và duy trì hệ thống không gây trở ngại nhiều trong nhà máy.
 Tổng chi phí để cải thiện chất lượng môi trường trong nhà máy nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu và chi phí áp dụng tiêu chuẩn (tư vấn, chứng nhận và duy trì) của nhà máy khoảng 450 triệu. Khoản chi phí này nhà máy có thể đáp ứng được nhằm thực hiện mục tiêu chung của rổ chức là được cấp chứng nhận vào tháng 8/2007.
VIII.2 KIẾN NGHỊ
Mặc dù có được những thuận lợi nhất định trong quá trình triển khai áp dụng HTQLMT ISO 14001, nhà máy vẫn còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc và một vài vấn đề chưa thực hiện được. Những khó khăn điển hình có thể kể ra như sau:
Thiếu nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của HTQLMT
Vấn đề bảo vệ môi trường còn hạn chế
Chưa có một đội ngũ chuyên gia am hiểu về môi trường của nhà máy
Việc phân loại chất thải rắn và CTNH chưa được thực hiện triệt để, không kiểm soát được chất thải công nghiệp nguy hại của nhà máy.
Hệ thống thông tin liên lạc trong và bên ngoài nhà máy, các nhà cung cấp, nhà thầu phụ… còn hạn chế
Để áp dụng ISO 14001 cho nhà máy Sữa Cần Thơ một cách hiệu quả nhất, đề tài xin đề xuất một số giải pháp sau:
 Tăng cường hỗ trợ Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên trong việc triển khai thực hiện HTQLMT hiệu quả.
 Kết hợp giữa tuyển thêm một cán bộ môi trường (có hiểu biết về ISO 14001) và đào tạo đội ngũ cán bộ am hiểu về môi trường cũng như ISO 14001:2004.
 Tăng cường hệ thống kiểm toán, đánh giá nội bộ để kiểm soát, ngăn ngừa ô nhiễm.
 Cần quan tâm thúc đẩy xây dựng hợp lý hệ thống xử lý nước thải, xử lý bụi và tiếng ồn đảm bảo các yêu cầu trong tiêu chuẩn TCVN.
 Phân loại rác tại nguồn một cách triệt để, tuân thủ nghiêm ngặc các quy định, quy chế pháp luật
 Ban lãnh đạo nhà máy cần có biện pháp, chính sách cụ thể để quản lý chặc chẽ các thành phần môi trường (đất, nước, không khí, tiếng ồn,…)

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu khả năng thay thế bột mì bằng bột chuối xanh trong chế biến mì sợi (pasta) Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu khả năng thay thế bột mì bằng bột chuối xanh để chế biến bánh quy Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu về thảo luận nhóm và ảnh hưởng của nó đến khả năng nói của học sinh không chuyên ngữ Ngoại ngữ 0
D Bước đầu nghiên cứu tạo chế phẩm cellulase từ một số chủng vi sinh vật và khả năng thủy phân cellulose Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu khả năng hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên các vật liệu tio2 và khoáng sét bằng phương pháp hóa học tính toán Ngoại ngữ 0
D Nghiên cứu khả năng hấp thụ tetracycline và ciprofloxacin trên bề mặt graphene oxide bằng phương pháp hóa học tính toán Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên Cứu Khả Năng Sinh Trưởng, Phát Triển Của Một Số Dòng Giống Đậu Tương Tại Huyện Vị Xuyên - Tỉnh Hà Giang Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh thái của cây củ mài và khả năng nhân giống bằng hom củ trong giai đoạn vườn ươm tại rừng đặc dụng Copia Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu công nghệ trong hệ thống thông tin di động 4G và đi sâu khả năng triển khai sang thế hệ 5G Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu khả thi dự án xây dựng trung tâm đào tạo nghề tại huyện yên phong, tỉnh bắc ninh Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top