ngocdiep160688

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI NÓI ĐẦU



Trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước nền kinh tế Việt Nam với chính sách mở cửa đã thu hút được các nguồn vốn trong và ngoài nước tạo ra động lực thúc đẩy sự tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và đứng vững phải tự chủ trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình từ việc đầu tư vốn tổ chức sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Để cạnh tranh trên thị trường các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm thay đổi mẫu mã sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất mà các doanh nghiệp áp dụng đó là biện pháp hạ giá thành sản phẩm. Do đó việc nghiên cứu tìm tòi và tổ chức hạ giá thành sản phẩm là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất.
Để đạt được mục tiêu đó trước hết các doanh nghiệp phải quản lý chặt chẽ chi phí sản xuất đồng thời tìm biện pháp giảm chi phí không cần thiết tránh lãng phí. Một trong những biện pháp phải kể đến đó là công tác kế toán trong đó kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm luôn được xác định là khâu quan trọng và là trọng tâm của toàn bộ công tác kế toán trong các doanh nghiệp sản xuất. Vì vậy hoàn thiện công tác kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm là việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hoàn thiện công tác kế toán của doanh nghiệp.
Cũng như nhiều doanh nghiệp khác Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Thăng Long đã không ngừng đổi mới hoàn thiện để đứng vững để tồn tại trên thị trường. Đặc biệt công tác kế toán nói chung kế toán sản xuất và tính giá thành nói riêng ngày càng được coi trọng.
Xuất phát từ những lí do trên trong thời gian thực tập tại Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Thăng Long với sự hướng dẫn tận tình của cô Bùi Thị Minh Hải cùng các cô các chị phòng kế toán Công ty em đã đi sâu nghiên cứu và chọn đề tài “Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Thăng Long” làm báo cáo thực tập của mình .
Báo cáo thực tập tốt nghiệp của em gồm :
Lời mở đầu
Phần I: Tổng quan về đơn vị thực tập
Phần II: Thực tế kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Cơ khí Chính Xác Thăng Long
Phần III: Nhận xét và kiến nghị nhằm hoàn thiện về kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Cơ khí Chính Xác Thăng Long.
Kết luận



PHẦN I
TỔNG QUAN VỀ ĐƠN VỊ THỰC T ẬP


1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH cơ khí chính xác Thăng Long.
Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH cơ khí chính xác Thăng Long
Tên giao dịch: THANG LONG ACCURATE MECHANICAL COMPANY LILMITED
Địa chỉ: Xóm 7-Thôn Hoè Thị-xã Xuân Phương-huyện Từ Liêm-Hà Nội
Công ty TNHH cơ khí chính xác Thăng Long là một doanh nghiệp tư nhân, có tư cách pháp nhân, hạch toán kinh tế độc lập có tài khoản tại Ngân hàng Nông Nghiệp và PTNT Từ Liêm. Có thể gọi bước chấm phá đầu tiên của Công ty đó là chiếc máy tiện T616 trị giá 6.000.000đ do Ông Vũ Đình Hồng sắm để làm kinh tế gia đình. Sau đó ông đã mạnh dạn mở trạm sửa chữa cơ khí chính xác, tự mình trực tiếp làm việc kéo dài trong 2 năm. Sau đó nhu cầu của xã hội, xe máy ngày càng trở lên quan trọng và chiếm ưu thế trên thị trường, để nắm bắt được nhu cầu lớn đó xưởng sửa chữa đã biết vận dụng thế mạnh cơ khí của mình và không ngừng cố gắng để đổi mới đưa ra những mẫu mã, phụ tùng xe máy đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cũng như yêu cầu của thị trường và họ đã thành công. Thành công đó là động lực thúc đẩy cho kế hoạch về một công ty chuyên sản xuất thiết bị, phụ tùng xe máy được tiến triển nhanh.
Đến ngày 27/2/2001 xưởng sản xuất và sửa chữa của ông Vũ Đình Hồng đã được Sở kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh số 0102002028 lấy tên là “Công ty cơ khí chính xác Thăng Long”.
Công ty cơ khí chính xác Thăng Long do Ông Vũ Đình Hồng làm Giám đốc. Ông là một anh bộ đội “Cụ Hồ”, công tác tại nhà máy M Bộ Tư lện thông tin năm 1990 Ông được cử sang Tiệp Khắc học ngành chế tạo máy. Sau đó trở về đời thường bắt tay làm kinh tế và đã tốt nghiệp khoá học Quản trị kinh doanh của Nhật Bản.
Nguồn vốn kinh doanh của Công ty: Với số vốn là 9 tỷ đồng. Có 3 thành viên góp vốn:
- Ông: Vũ Đình Hồng _ giám đốc Công ty
- Ông: Phạm Văn Hải _ phó giám đốc Công ty
- Ông Nguyễn Đăng Hiển _ chủ tịch HĐQT
Công ty cơ khí chính xác Thăng Long là công ty có quy mô vừa, hoạt động trong lĩnh vực ngành cơ khí có nhiệm vụ chính là sản xuất thiết bị phụ tùng xe máy: như ghi đông, dàn để chân, chân chống phụ, chân chống đứng… theo các chủng loại xe máy như Wave, Jupiter, Dream, … Đồng thời Công ty còn cung cấp các thiết bị này cho cơ sở lắp ráp, Công ty lắp ráp xe máy theo hình thức bán buôn. Ngoài ra Công ty còn nhận làm gia công cơ khí theo yêu cầu của khách hàng, theo đơn đặt hàng. Từ khi thành lập đến nay Công ty không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với cơ sở ban đầu dường như không có gì, máy móc thiết bị lạc hậu, mặt hàng chưa đa dạng và chỉ dừng lại ở mặt hàng gia công cơ khí, quy mô sản xuất nhỏ chỉ là một xưởng. Đến năm 2003 Công ty đã mở một xưởng chuyên lắp ráp. Đến năm 2004 Công ty mở thêm xưởng mạ, kho hàng và xây dựng lại văn phòng.
1.1.1. Các chức năng của Công ty.
- Thông qua kinh doanh thương mại và dịch vụ, Công ty đáp ứng yêu cầu về phụ tùng xe máy, buôn bán tư liệu sản xuất, kinh doanh hàng cơ khí và linh kiện phụ tùng xe máy. Tăng thu ngân sách góp phần xây dựng, phát triển đất nước.
- Không ngừng nâng cao, phát triển chất lượng sản phẩm đã có bằng đổi mới công nghệ.
- Phát triển sản phẩm mới, sửa chữa sản xuất kinh doanh phụ tùng ôtô, xe máy các loại
- Công ty tổ chức kinh doanh bằng tài sản nguồn vốn hiện có, thông qua liên doanh liên kết với các Công ty trong và ngoài huyện.
- Từng bước tiến hành xây dựng, mở rộng các phân xưởng sản xuất, các phân xưởng cơ khí phân xưởng gia công áp lực, phân xưởng đột dập và phân xưởng hàn.
- Tăng thêm thiết bị tiên tiến, mở rộng mặt hàng sản xuất kinh doanh - thực hiện kinh doanh ngày càng hiệu quả, có uy tín trên thị trường.
1.1.2. Nhiệm vụ cụ thể Công ty TNHH cơ khí chính xác Thăng Long
- Tuân thủ các chế độ chính sách kinh tế của Nhà nước hiện hành
- Tổ chức khoa học và hợp lý công tác kế toán ở trong Công ty.
- Phân công nhiệm vụ rõ ràng đối với từng bộ phận khoán, từng nhân viên cán bộ kế toán quy định mối quan hệ chặt chẽ giữa các cán bộ kế toán, giữa các nhân viên trong quá trình thực hiện công việc được giao.
- Vận dụng đúng đắn hệ thống tài khoản kế toán, đáp ứng, được yêu cầu quản lý, áp dụng hình thức tổ chức kế toán phù hợp.
- Hạch toán kinh tế độc lập, tự chủ về tài chính, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh.
- Từng bước sử dụng, trang bị các phương tiện kỹ thuật tính toán, thông tin hiện đại vào công tác kế toán của doanh nghiệp, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nhân viên kế toán.
- Khai thác sử dụng quản lý có hiệu quả nguồn vốn, đảm bảo đầu tư mở rộng kinh doanh đổi mới trang thiết bị, bù đắp chi phí làm tròn nhiệm vụ với Nhà nước xã hội.
Nghiên cứu thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng mặt hàng kinh doanh, mở rộng thị trường phát triển sản xuất của công ty.
Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hoá chuyên môn, trình độ tay nghề của người lao động.
Làm tốt công tác bảo vệ an toàn lao động, công tác phòng cháy chữa cháy, bảo vệ an ninh trật tự xã hội và bảo vệ môi trường.
1.1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gắn liền giai đoạn hiện nay.
- Công ty tổ chức kinh doanh bằng tài sản nguồn vốn hiện có thông qua liên kết với các công ty trong và ngoài huyện.
- Công ty hoạt động kinh doanh độc lập và tự chịu trách nhiệm về khoản nợ và nghĩa vụ khác của mình. Do vậy Ban Giám đốc và toàn thể nhân viên của công ty phải quan tâm đến hoạt động kinh doanh của công ty như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất và đem lại lợi nhuận cao nhất.
Nắm bắt được tình hình thị trường công ty tập trung chủ yếu kinh doanh về một số ngành nghề sau.
+ Buôn bán linh kiện phụ tùng xe gắn máy.
+ Chế tạo máy cán ren cơ khí.
+ Chế tạo và sửa chữa phụ tùng ô tô, khuôn mẫu các loại.
+ Sửa chữa, phục chế các chi tiết máy ủi.
- Hàng hoá của công ty có giá trị lớn, đa dạng và phong phú, nhu cầu tài chính đôi khi là không đảm bảo được.


3.2.3.2. Thực hiện hạch toán các khoản thiệt hại trong sản xuất.
Do sản phẩm của công ty là loại sản phẩm đồi hỏi có độ chính xác cao nên trong quá trính sản xuất phải hết sức thận trọng, chú ý đến từng chi tiết, từng bộ phận của sản phẩm đồng thời phải kiểm tra chất lượng sản phẩm sau mỗi công đoạn sản xuất. Nếu sản phẩm không đạt yêu cầu thì tuỳ vào mức độ hỏng hóc để có biện pháp xử lý. Trong trường hợp sản phẩm hỏng không thể sửa chữa được thì bị coi là phế phẩm còn sản phẩm hỏng có thể sửa chữa được thì sẽ được đưa vào các phân xưởng để sửa chữa. Toàn bộ chi phí để sản xuất ra sản phẩm hỏng được kế toán hạch toán vào khoản chi phí bbất thường. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tính đúng đắn của việc tập hợp chi phí cho sản phẩm và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Do sản phẩm của công ty mang tính chất đơn chiếc, đối tượng tập hợp chi phí và đối tượng tính giá thành đều là từng đơn đặt hàng, các khoản chi phí như: chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, nhân công trực tiếp đều được tập hợp trực tiếp cho đối tượng tập hợp chi phí mà trong khi xuất kho vật tư để sản xuất trong phiếu xuất kho đã ghi rõ xuất cho đối tượng nào. Do vậy khi phát sinh sản phẩm hỏng thì công ty có thể hạch toán rõ được khoản chi phí thiệt hại ddó thuộc đơn đặt hàng nào. Mặt khác công ty lại căn cứ vào giá thành của đơn đặt hàng, để định giá thanh toán đối với khách hàng. Như vậy, công ty nên tính khoản chi phí sản phẩm hỏng hay chi phí sửa chữa sản phẩm hỏng vào giá thành cuả đơn đặt hàng. Nếu hạch toán như vậy vừa tập hợp toàn bộ chi phí sản xuất của đơn đặt hàng đó một cách trung thực chính xác vừa có căn cứ hợp lý để công ty định giá với khách hàng mà không làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của mình.
Khi phát sinh chi phí sửa chữa sản phẩm, kế toán hạch toán giống như chi phí để sản xút sản phẩm nghĩa là các khoản chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung phát sinh trong quá trình sửa chữa sản phẩm hỏng đều được tập hợp cho đơn đặt hàng, có sản phẩm hỏng cần sửa chữa. Kế toán sẽ định khoản như sau:
Nợ TK621, 622, 627
Có TK152, 153, 334, 338, 214...
Ngoài ra công ty còn phát sinh khoản chi phí thiệt hại khác do nguyên nhan vật liệu không đạt yêu cầu kỹ thuật như tôn bị gỉ, ống thép bị vỡ.... không đưa vào sản xuất được. Kế toán công ty tình khoản thiệt hại này vào trong giá thành sản phẩm. Việc này sẽ làm cho giá thành của đơn đặt hàng không phản ánh dúng chi phí sản xuất mà công ty chi ra để thực hiện đơn đặt hàng đó. Vì khoản thiệt hại này không trực tiếp liên quan đến việc sản xuất của đơn đặt hàng nào cả tức là nó không phải là khoản chi phí mà công ty chi ra để thực hiện đơn đặt hàng, đó nên công ty không thể hạch toán rõ ràng khoản chi phí này cho từng đối tượng tập hợp chi phí. Hơn nữa khoản chi phí thiệt hại do vật tư bị hỏng lại phát sinh không nhiều do đó công ty nên tính khoản chi nàyvào chi phí bất thường
Nợ TK 821
Có TK 152, 153

3.2.3.3. Về quá trình phân bổ chi phí nhân công trực tiếp
Phương pháp tập hợp và phân bổ chi phí nguyên vật liệu trực tiếp và chi phí sản xuất chung tại công ty hiện nay là hợp lý. Tuy nhiên về tập hợp và phân bổ chi phí nhân công trực tiếp còn có những điểm chưa thật hợp lý. Chi phí nhân công trực tiếp phát sinh trong kỳ sau khi tập hợp, được phân bổ cho từng phân xưởng theo chi phí nhân công trực tiếp định mức:
Hệ số phân bổ Tổng chi phí nhân công thực tế phát sinh trong kỳ
chi phí nhân công =
trực tiếp Tổng chi phí nhân công trực tiếp định mức
Chi phí nhân công Hệ số phân bổ Chi phí nhân công
trực tiếp phân bổ = chi phí nhân công  định mức cho từng
cho từng phân xưởng trực tiếp phân xưởng

Theo em, nếu chi phí đó mà khó tập hợp trực tiếp cho từng đối tượng thì mới dùng phương pháp phân bổ gián tiếp. Trong trường hợp này, Công ty có thể tập hợp trực tiếp cho từng đối tượng chịu chi phí nghĩa là tập hợp theo từng đơn đặt hàng thì công ty nên tập hợp trực tiếp. Để tập hợp chi phí nhân công trực tiếp theo từng phân xưởng, từng đơn đặt hàng, Công ty nên yêu cầu các nhân viên kế toán phân xưởng mở sổ chi tiết chi phí nhân công trực tiếp cho từng phân xưởng. Cách làm này sẽ cho phép Công ty hạch toán chi phí nhân công trực tiếp vào từng phân xưởng chính xác hơn. Từ đó tạo điều kiện để kế toán đánh giá tình hình thực hiện các định mức chi phí đảm bảo nguyên tắc khách quan, đánh giá hiệu quả quá trình sản xuất, giúp ban lãnh đạo Công ty biết được mặt mạnh cần khai thác, phát huy và mặt tồn tại yếu kém cần tác động để đảm bảo tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm.

3.2.3.4 Về áp dụng máy vi tính vào công tác kế toán tại Công ty
Hiện nay, Công ty chưa sử dụng một phần mềm kế toán nào mà chỉ mới sử dụng các công thức, các lệnh sẵn có trong Excel như Vlookup, Sort, Auto filter, Advanced filter, Consolidate, Pivot Table, Subtotal….để xử lý số liệu và lên các sổ kế toán chi tiết, các sổ kế toán tổng hợp và các báo cáo tài chính. Cách làm này rất mất thời gian và không đồng bộ do đó công ty nên cài đặt một phần mềm kế toán riêng phù hợp với những đặc thù của mình. Riêng đối với kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm thì quy trình kế toán trên máy phải thoả mãn một số điều kiện sau:
- Việc tập hợp chi phí sản xuất hoàn toàn do máy tự nhận dữ liệu từ các bộ phận liên quan và tự máy tính toán, phân bổ chi phí sản xuất trong kỳ.
- Căn cứ kết quả kiểm kê, đánh giá sản phẩm dở cuối kỳ theo từng đối tượng tập hợp chi phí sản xuất và nhập dữ liệu sản phẩm dở cuối kỳ vào máy.
- Lập các bút toán điều chỉnh, bút toán khoá sổ, kết chuyển cuối kỳ và nhập vào máy.
- Căn cứ vào yêu cầu của người sử dụng thông tin, người sử dụng khai báo với máy tên đối tượng tính giá thành sản phẩm, phân xưởng và tên báo cáo cần lấy. Máy sẽ tự xử lý và kết xuất ra các thông tin theo yêu cầu quản lý của Công ty.
Hiện nay Công ty có thể lựa chọn một trong 2 phần mềm kế toán sau: Phần mềm kế toán FAST của công ty phần mềm tài chính hay Phần mềm kế toán EFFECT của công ty BSC, tuỳ theo đặc điểm của Công ty. Theo em, công ty nên sử dụng phần mềm kế toán EFFECT bởi vì đây là một phần mềm có tính động cao, đáp ứng được yêu cầu biến động của Công ty. Do đó, sử dụng phần mềm EFFECT sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được sự phụ thuộc vào công ty phần mềm khi doanh nghiệp có một số thay đổi về nghiệp vụ kế toán


KẾT LUẬN

Trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, cơ chế nhà nước được đổi mới với những chính sách mở cửa đã mang lại những cơ hội cũng như những thách thức cho sự phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn tìm tòi sáng tạo, hoàn thiện cách sản xuất kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Một trong những mục tiêu đó là tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Do vậy việc hoàn thiện các nội dung của công tác kế toán, trong đó kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm là một trong những nội dung quan trọng, gắn liền với việc đánh giá và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Qua thời gian tìm hiểu thực tế tại công ty TNHH Cơ khí Chính xác Thăng Long em thấy công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty phần nào đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên để hoàn thiện hơn nữa công tác kế toán toàn doanh nghiệp nói chung và công tác hạch toán chi phí sản xuất, tính giá thành sản phẩm nói riêng, công ty cần tiếp tục phát huy những mặt tích cực đã đạt được, cố gắng khắc phục những mặt còn tồn tại để ngày càng không ngừng nâng cao hiệu quả của công việc sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó công ty cần tuân thủ những quy định về chế độ kế toán đã ban hành, chủ động tích cực trong việc cải tiến công tác kế toán cho phù hợp với những điều kiện của doanh nghiệp nhưng vẫn phải tuân theo những quy định chung. Được như vậy thì công ty mới ngày càng hoàn thiện mình để thích ứng với chế độ mới, hòa nhập và khẳng định một cách vững chắc uy tín trên thị trường.
Do kinh nghiệm và khả năng còn hạn chế nên chuyên đề này của em không tránh khỏi những khuyết điểm thiếu xót. Vì vậy em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, các cô chú trong phòng tài vụ của công ty để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn nữa, đồng thời giúp em có những kiến thức, kinh nghiệm cho sau này.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại Chi nhánh Viettel Nghệ An Kế toán & Kiểm toán 0
D Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak Luận văn Kinh tế 0
D Tính toán thiết kế đồ gá chuyên dùng gia công chi tiết càng C15 với nguyên công phay đồng thời các mặt A , B và E Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện kế toán bán hàng tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Lương thực Hưng Yên tại Yên Mỹ Luận văn Kinh tế 2
D NHỮNG BIỆN PHÁP, PHƯƠNG HƯỚNG NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG tác kế TOÁN CHI PHÍ sản XUẤT và TÍNH GIÁ THÀNH sả Nông Lâm Thủy sản 0
D hoàn thiện công tác kế toán vốn bằng tiền và các khoản phải thu tại chi nhánh công ty cổ phần logist Luận văn Kinh tế 0
D Xử lý hiệu trưởng và kế toán vi phạm trong việc thu, chi ngân sách tại trường THCS Luận văn Sư phạm 0
M Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty cổ phần xây dựng số 5 - Tổn Luận văn Kinh tế 0
C Hoàn thiện kế toán chi phí, doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Công nghệ v Luận văn Kinh tế 0
R Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản xuất sản phẩm tại công ty cổ phần Mặt Trời Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top