Beaton

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU

Thời kỳ bao cấp, việc sản xuất kinh doanh trong các doanh nghiệp được nhà nước bao trọn gói: Từ khâu cung ứng vật tư đầu vào đến khâu tiêu thụ, khi đó, việc quản lý giá thành sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức. Các doanh nghiệp chỉ chú trọng đến việc sao cho hoàn thành kế hoạch đặt ra một cách máy móc, việc sản xuất kinh doanh không thật sự đạt hiệu quả.
Bước sang nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải tự thân vận động: tính toán yếu tố đầu vào, sử dụng các yếu tố này thế nào là hợp lý, hiệu quả nhất. Lúc này, mục tiêu hiệu quả kinh doanh được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng vì nó quyết định đến sự sống còn của bản thân doanh nghiệp đó. Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng luôn tìm những giải pháp nhằm hạ giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra.
Để làm được điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm cho mình hướng đi đúng đắn, bên cạnh đó còn phải có một chế độ kế toán hợp lý, phù hợp với đặc thù sản xuất kinh doanh của mình. Bởi vì việc tính toán và tập hợp chi phí để tính giá thành sản phẩm quyết định trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và các chỉ tiêu kinh tế khác của doanh nghiệp, do đó, các doanh nghiệp phải tổ chức công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm chính xác, kịp thời, đúng phương pháp, đúng chế độ quy đinh.
Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng là một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Được thành lập nhằm huy động vốn và sử dụng đồng vốn có hiệu quả, trong suốt quá trình hoạt động, công ty đã có được uy tín trong toàn tỉnh. Để có được kết quả này là do ngay từ đầu, ban lãnh đạo công ty đã xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng, tổ chức công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm, coi đây là vấn đề cơ bản gắn liền với kết quả cuối cùng trong sản xuất kinh doanh.
Sau một thời gian thực tập tại công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng, được tìm hiểu thực tế công tác kế toán tại công ty, thấy rõ được tầm quan trọng của công tác kế toán chi phí và tính giá thành sản phẩm, em đã lựa chọn đề tài chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình là:
" Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp ở Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng"
Đề tài đi sâu nghiên cứu thực trạng kế toán chi phí và tính giá thành sản phẩm của Công ty bao gồm việc lập chứng từ, luân chuyển chứng từ, tập hợp chi phí sản xuất, ghi sổ, tính giá thành và lên báo cáo. Phạm vi nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm áp dụng vào Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng.
Nội dung của đề tài có kết cấu 3 phần chính như sau:
Phần 1: Tổng quan về Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng
Phần 2: Thực trạng công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp ở Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng
Phần 3: Một số đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phầm xây lắp ở Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng
Em xin chân thành Thank thầy giáo Ths. Nguyễn Hữu Đồng và các cô chú, các anh chị làm việc tại Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng đã giúp em hoàn thành tốt chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình.

Sinh viên thực hiện: Chu Thị Thu Hằng




PHẦN I
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP
CAO BẰNG
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
Công ty Xây lắp Cao Bằng được thành lập vào tháng 7 năm 1982, trên cơ sở sáp nhập công ty Xây dựng I và công ty Xây dựng II. Trước đó, công ty Xây dựng I với khoảng hơn 820 công nhân, chịu trách nhiện thi công trong toàn tỉnh: các công trình dân dụng cấp 3, 4 và các loại nhà máy của tỉnh, các cơ quan, trường học, đồn biên phòng... Công ty Xây dựng II mới thành lập sau năm 1975, lực lượng còn non yếu, số lượng công nhân ít, vào khoảng 300 công nhân.
Sau khi sáp nhập thành công ty Xây dựng Cao Bằng, lực lượng thi công mạnh mẽ hơn, đảm bảo lượng thi công hầu hết các công trình bị phá huỷ trong chiến tranh biên giới Việt - Trung (1979). Cho đến năm 1985, công ty đã xây dựng xong những công trình như bệnh viện, trường học, khôi phục căn bản cơ sở vật chất cho tỉnh.
Tháng 1 năm 2002, thực hiện chương trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, mà trọng tâm là cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, Công ty cổ phần xây lắp Cao Bằng được thành lập dưới hình thức chuyển từ Doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần, được tổ chức và hoạt động theo luật Doanh nghiệp căn cứ theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 1103000010 ngày 22/01/2001 của sở kế hoạch đầu tư tỉnh Cao Bằng. Công ty có trụ sở đặt tại 139 Phố Vườn Cam, Phường Hợp Giang, Thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.
Sau đổi mới, công ty ngày càng lớn mạnh về lực lượng máy móc và diện thi công càng ngày càng mở rộng, không chỉ dừng lại ở thi công công trình dân dụng và công nghiệp mà công ty còn mở rộng sang thầu xây dựng công trình thuỷ lợi; công trình đường giao thông (đường, cầu, cống); công trình cấp nước sinh hoạt, công trình thoát nước; sản xuất vật liệu xây dựng: gạch, đá, cát, sỏi...Xây lắp đường điện đến 35kv và trạm biến áp; xây lắp điện lạnh... trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, công ty còn kinh doanh một số dịch vụ như: kinh doanh nhà nghỉ, nhà khách; Cho thuê nhà phục vụ các mục đích kinh doanh (kiốt); Cho thuê kho bãi đỗ xe, máy móc thiết bị xây dựng... tăng thêm nguồn thu cho công ty. Với sự nỗ lực của công nhân viên công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng đã đi vào hoạt động và đạt được những thành tựu đáng kể, cùng với các dịch vụ khác đã góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển.
Trải qua quá trình hình thành và phát triển, công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng đã được tặng thưởng cờ thi đua và bằng khen của các Bộ ngành trung ương và của tỉnh.
1.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
1.2.1. Mục tiêu, nhiệm vụ, chức năng
Về mục tiêu, công ty được thành lập nhằm huy động vốn và sử dụng đồng vốn có hiệu quả, phát triển sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và lĩnh vực kinh doanh khác. Theo đăng ký kinh doanh với mục tiêu thu lợi nhuận, tạo việc làm ổn định cho người lao động, tăng cổ tức cho cổ đông, đóng góp cho ngân sách Nhà nước và phát triển Công ty.
Về chức năng, là doanh nghiệp cổ phần, hoạt động theo luật doanh nghiệp, điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty cổ phần đã được Đại hội cổ đông thông qua. Chức năng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản (dân dụng công nghiệp, giao thông thuỷ lợi và sản xuất vật liệu xây dựng...) và các ngành nghề khác theo đăng ký kinh doanh, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và toàn quốc.
Về nhiệm vụ, công ty có nhiệm vụ tổ chức hoạt động kinh doanh xây lắp như:
 Công trình dân dụng và công nghiệp
 Xây dựng công trình thuỷ lợi
 Công trình đường giao thông (đường, cầu, cống)
 Công trình cấp nước sinh hoạt, công trình thoát nước
Nâng cao năng suất lao động là một yếu tố cần thiết trong việc hạ giá thành sản phẩm. Muốn nâng cao năng suất lao động, ngoài việc trang bị thêm máy móc hiện đại, công ty cần có chế độ khen thưởng phù hợp, ngoài ra, quan tâm đến sức khoẻ, đời sống của công nhân sẽ khuyến khích người lao động làm việc có trách nhiệm hơn, vì thế mà năng suất lao động cũng được nâng cao. Bên cạnh đó, Công ty cũng đưa ra những hình thức kỷ luật như phạt vật chất, trừ lương... đối với những trường hợp vị phạm kỷ luật lao động.
Mặt khác, công ty cũng cần chú trọng công tác tuyển dụng và tạo điều kiện đào tạo và đào tạo lại công nhân lành nghề, nâng cao bậc thợ kết hợp với việc sử dụng lao động thủ công tại địa phương nhằm tận dụng nguồn nhân công giá rẻ đối với những công việc không cần tay nghề cao.
* Tiết kiệm chi phí sử dụng máy thi công
Cần lên kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thường xuyên cũng như thanh lý những máy móc không còn giá trị sử dụng. Đồng thời, nâng cao tay nghề của công nhân vận hành máy thi công, bồi dưỡng, chăm lo đến sức khoẻ của công nhân.
* Giảm chi phí sản xuất chung
Chi phí sản xuất chung là khoản chi phí gián tiếp, vì thế Công ty nên tìm cách giảm bớt chi phí này xuống. Những chi phí phát sinh phải được kiểm soát chặt chẽ, phải được đảm bảo đầy đủ về mặt chứng từ và sự phê duyệt của người có thẩm quyền. Đối với các khoản chi phí như tiếp khách, chi phí điện thoại... nên quy định mức tối đa, tránh sự lãng phí không cần thiết. Để thực hiện được những điều này, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa phòng tài chính kế toán với các phòng ban khác trong công ty, đồng thời, việc phân bổ chi phí sản xuất chung phải được thực hiện một cách nhất quán và hợp lý.
KẾT LUẬN
Tự do hoá thương mại, hội nhập nền kinh tế đã đem lại cho nước ta không ít thuận lợi song cũng đưa đến không ít thử thách, khó khăn. Đối với các doanh nghiệp, khó khăn lớn nhất của họ là làm sao tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh như hiện nay. Vì thế, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đem lại lợi nhuận tối đa là mục tiêu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải hướng đến. Và để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh thì một trong những việc cần chú trọng là hoàn thiện hệ thống kế toán doanh nghiệp, đặc biệt là hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm.
Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng là một đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, trong những năm vừa qua, Công ty đã quan tâm đúng mức tới việc hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp, nâng cao sức cạnh tranh của Công ty. Song để bộ máy kế toán và hơn nữa là bộ phận kế toán chi phí sản xuất thực sự trở thành công cụ quản lý có hiệu quả thì Công ty phải luôn chú trọng hoàn thiện công tác kế toán theo hướng chính xác và khoa học hơn.
Sau một thời gian thực tập tại Công ty, cùng với sự hướng dẫn, chỉ bảo của các anh chị trọng phòng kế toán tài vụ, em đã hiểu thêm về công tác kế toán nói chung và công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp nói riêng. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một sinh viên thực tập, trình độ và kiến thức thực tế còn ít ỏi vì thế những thiếu sót trong quá trình thực tập là không thể tránh khỏi. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ các thầy cô giáo và các anh chị trong Công ty để chuyên đề thực tập của em được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, em xin chân thành Thank Th.s Nguyễn Hữu Đồng và ban lãnh đạo Công ty và các nhân viên phòng kế toán của Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng đã giúp đỡ em hoàn thành báo cáo này.
Em xin chân thành cảm ơn!

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Giáo trình kế toán tài chính doanh nghiệp - Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân
2. Quyết định số 15/2006/QĐ – BTC ngày 20 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính
3. Thông tư 161/2007/TT – BTC Hướng dẫn thực hiện mười sáu (16) chuẩn mực kế toán ban hành theo Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC ngày 31/12/2001, Quyết định số 165/2002/QĐ-BTC ngày 31/12/2002 và Quyết định số 234/2003/QĐ-BTC ngày 30/12/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính
4. Quy chế Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng
5. Điều lệ Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng
6. Các chứng từ, sổ sách kế toán của công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I 3
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP 3
CAO BẰNG 3
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 3
1.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 4
1.2.1. Mục tiêu, nhiệm vụ, chức năng 4
1.2.2. Thị trường đầu vào và đầu ra 5
1.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh 5
1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty 6
1.3.1. Đại hội cổ đông 8
1.3.2. Hội đồng quản trị 8
1.3.3. Ban kiểm soát 8
1.3.4. Ban giám đốc 9
1.3.5. Khối phòng chức năng 9
1.3.5.1. Phòng tổ chức hành chính 9
1.3.5.2. Phòng kế toán tài vụ 10
1.3.5.3. Phòng kế hoạch kỹ thuật 11
1.3.5.4. Phòng thị trường 12
1.3.5.5. Các đội sản xuất 13
1.4. Đặc điểm bộ máy kế toán và công tác kế toán của công ty 14
1.4.1. Đặc điểm bộ máy kế toán 14
1.4.2.1. Kế toán trưởng 15
1.4.2.2. Kế toán tổng hợp 15
1.4.2.3. Kế toán thanh toán 16
1.2.4.4. Thủ quỹ 16
1.4.2.5. Kế toán các đội sản xuất 17
1.4.2. Đặc điểm công tác kế toán 17
1.4.2.1. Chính sách kế toán chung 17
1.4.2.2.. Chế độ chứng từ 18
1.4.2.3.. Hệ thống tài khoản 19
1.4.2.4.. Sổ kế toán áp dụng 20
1.4.2.5. Báo cáo kế toán 21
1.4.2.6. Hình thức ghi sổ 21
PHẦN 2 23
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM Ở CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP CAO BẰNG 23
2.1. Kế toán chi phí sản xuất 23
2.1.1. Đặc điểm chi phí sản xuất và đối tượng tập hợp chi phí sản xuất 23
2.1.2. Kế toán các khoản mục chi phí sản xuất 24
2.1.2.1. Kế toán chi phí nguyên vật liệu trực tiếp 24
2.1.2.2. Kế toán chi phí nhân công trực tiếp 34
2.1.2.3. Kế toán chi phí sử dụng máy thi công 41
2.1.2.4. Kế toán chi phí sản xuất chung 45
2.1.3. Kế toán tổng hợp chi phí sản xuất và kiểm kê đánh giá sản phẩm dở dang 51
2.1.3.1. Kế toán tổng hợp chi phí sản xuất 51
2.1.3.2. Kiểm kê đánh giá sản phẩm dở dang 53
2.2. Kế toán tính giá thành sản phẩm xây lắp 53
PHẦN 3 56
PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP CAO BẰNG 56
3.1. Đánh giá thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng 56
3.1.1. Những ưu điểm trong công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành 56
3.1.1.1 Đối với công tác kế toán nói chung 56
3.1.1.2. Đối với công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp 58
3.1.2. Những mặt còn hạn chế trong công tác kế toán 61
3.1.2.1 Đối với công tác kế toán nói chung 61
3.1.2.2. Đối với công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp 62
3.2. Một số đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành ở công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng 62
3.2.1. Sự cần thiết của việc hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp 62
3.2.2. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Xây lắp Cao Bằng 64
3.2.2.1. Đối với công tác kế toán nói chung 64
3.2.2.2. Đối với công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty 66
3.2.3. Các biện pháp tăng cường quản lý chi phí nhằm giảm giá thành sản phẩm xây lắp 67
KẾT LUẬN 69
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 70


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại Chi nhánh Viettel Nghệ An Kế toán & Kiểm toán 0
D Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak Luận văn Kinh tế 0
D Tính toán thiết kế đồ gá chuyên dùng gia công chi tiết càng C15 với nguyên công phay đồng thời các mặt A , B và E Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện kế toán bán hàng tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Lương thực Hưng Yên tại Yên Mỹ Luận văn Kinh tế 2
D NHỮNG BIỆN PHÁP, PHƯƠNG HƯỚNG NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG tác kế TOÁN CHI PHÍ sản XUẤT và TÍNH GIÁ THÀNH sả Nông Lâm Thủy sản 0
D hoàn thiện công tác kế toán vốn bằng tiền và các khoản phải thu tại chi nhánh công ty cổ phần logist Luận văn Kinh tế 0
D Xử lý hiệu trưởng và kế toán vi phạm trong việc thu, chi ngân sách tại trường THCS Luận văn Sư phạm 0
M Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty cổ phần xây dựng số 5 - Tổn Luận văn Kinh tế 0
C Hoàn thiện kế toán chi phí, doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Công nghệ v Luận văn Kinh tế 0
R Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản xuất sản phẩm tại công ty cổ phần Mặt Trời Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top