Link tải luận văn miễn phí cho ae
MỤC LỤC
Lời nói đầu 1
Chương 1. Giới thiệu chung về xe Minivan APV 3
1.1. Giới thiệu chung và lịch sử phát triền về xe Minivan APV 3
1.2. Hình dáng và thông số kỹ thuật về xe Minivan APV 5
1.2.1. Hình dạng kích thước bao xe Minivan APV 5
1.2.2. Thông số kỹ thuật của xe Minivan APV 6
1.3. Giới thiệu chung về các hệ thống của xe Minivan APV 8
1.3.1. Hệ thống lái 8
1.3.2. Hệ thống phanh 8
1.3.3. Hệ thống treo 8
1.3.4. Các góc đặt bánh xe dẫn hướng 9
Chương 2. Phân tích đặc điểm kết cấu của hệ thống treo xe Minivan APV 11
2.1. Công dụng và yêu cầu của hệ thống treo 11
2.1.1. Công dụng của hệ thống treo 11
2.1.2. Yêu cầu của hệ thống treo 11
2.2. Kết cấu của hệ thống treo trước xe Minivan APV 13
2.2.1. Ưu nhược điểm của hệ thống treo trước 13
2.2.2. Cấu tạo hệ thống treo trước 14
2.3. Kết cấu hệ thống treo sau xe Minivan APV 24
2.3.1. Ưu nhược điểm hệ thống treo sau 24
2.3.2. Cấu tạo hệ thống treo sau 25
Chương 3. Tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo xe Minivan APV 31
3.1. Kiểm nghiệm các bộ phận của hệ thống treo 31
3.1.1. Các thông số kĩ thuật của xe Minivan APV 31
3.1.2. Xác định các thông số cơ bản của hệ thống treo trước 32
3.1.3. Các thông số hình học của hệ thống treo trước 34
3.1.4. Xác định các thông số cơ bản của hệ thống treo sau 34
3.1.5. Các thông số hình học của hệ thống treo sau 35
3.1.6. Động lực học hệ thống treo trước 35
3.1.7. Tính toán kiểm nghiệm bền một số bộ phận của hệ treo 37
3.2. Khảo sát dao động hệ thống treo sau 49
3.2.1. Xác định tần số dao động riêng và hệ số dập tắt dao động của hệ thống treo sau 49
3.2.2. Tính toán khảo sát dao động hệ thống treo sau 51
Chương 4. Những chú ý trong khai thác, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống treo xe Minivan APV 55
4.1 . Một số tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá chất lượng và kiểm tra hệ thống treo 55
4.1.1. Tiêu chuẩn về độ ồn 55
4.1.2. Tiêu chuẩn về độ bám đường của ECE 57
4.2 . Những vấn đề trong quá trình khai thác sử dụng và bảo dưỡng hệ thống treo trên xe Minivan APV 57
4.2.1 Những vấn đề trong quá trình khai thác, sử dụng xe 57
4.2.2. Những vấn đề trong quá trình bảo dưỡng định kỳ 59
4.3 Một số hư hỏng thường gặp trong hệ thống treo xe APV và cách khắc phục 60
4.4 Chuẩn đoán hệ thống treo 62
4.5 Sửa chữa hệ thống treo 64
4.5.1. Tháo, lắp sửa chữa hệ thống treo trước 64
4.5.2. Tháo, lắp sửa chữa hệ thống treo sau 67
Kết luận 72
Tài liệu tham khảo 73


Ôtô máy kéo dùng trong nhiều ngành lĩnh vực: trong Giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, xây dựng, thuỷ lợi, quốc phòng... Ngành ô tô chiếm vị trí rất quan trọng đối với các ngành khác. Khi ô tô chạy trên đường không bằng phẳng thường phát sinh dao động. Những dao động này thường ảnh hưởng xấu tới hàng hoá, tuổi thọ của xe và đặc biệt ảnh hưởng người lái và hành khách ngồi trên xe. Người ta cũng tổng kết rằng, những ôtô chạy trên đường xấu, gồ ghề so với ôtô chạy trên đường tốt, bằng phẳng thì tốc độ trung bình giảm 40 : 50%, quãng đường chạy giữa hai chu kỳ đại tu giảm từ 35 : 40%, năng suất vận chuyển giảm từ 35 : 40%. Điều đặc biệt nguy hiểm của dao động là nếu con người chịu lâu trong tình trạng xe bị rung, xóc nhiều sẽ gây mệt mỏi. Một số nghiên cứu gần đây về dao động và ảnh hưởng của nó tới sức khoẻ con người đều đi tới kết luận: Nếu con người bị ảnh hưởng một cách thường xuyên của dao động thì sẽ mắc phải bệnh thần kinh và não. Trong vận tải ô tô máy kéo, người lái là người quyết định chủ yếu cho an toàn chuyển động và mọi chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác. Nếu dao động của xe mà nằm ngoài phạm vi dao động cho phép (80:120 lần/phút) thì sẽ làm tăng lỗi điều khiển của người lái, gây ra hàng loạt những nguy hiểm đến tính mạng của con người và hàng hoá. Ở những nước phát triển, dao động của ô tô được quan tâm đặc biệt. Dao động của xe được nghiên cứu đa về mức tối ưu làm giảm đến mức thấp nhất những tác hại của nó đến con người đồng thời làm tăng tuổi thọ của xe cũng như các bộ phận được treo.

Ở nước ta hiện nay, công nghệ sản xuất xe hơi cũng không ngừng được cải tiến với sự trợ giúp về khoa học kỹ thuật của các nước tiên tiến. Ngành sản xuất xe hơi đã từng bước trở thành mũi nhọn của nền kinh tế, trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Mục tiêu của ngành công nghiệp ô tô nước ta trong những năm tới là nội địa từng phần và tiến tới nội địa toàn phần sản phẩm ô tô. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng ta đã bắt đầu quan tâm đến tính êm dịu chuyển động, tính an toàn chuyển động...hay nói cách khác là chức năng động lực học ô tô, từ đó có những cải tiến hợp lý với điều kiện sử dụng của nước ta. Để hoàn thành được mục tiêu này, thì việc khai thác các hệ thống treo của các xe đã và đang sản xuất trên thế giới đóng góp phần không nhỏ cho công việc nghiên cứu và thiết kế hệ thống treo cho phù hợp điều kiện sử dụng ở Việt Nam.

Trước những yêu cầu thực tế đó trong đồ án tốt nghiệp chuyên ngành ô tô em được giao nhiệm vụ: Khai thác hệ thống treo xe Minivan APV.

Nội dung đồ án gồm 5 bản vẽ A0 và bản thuyết minh gồm 4 chương:

Giới thiệu chung về xe Minivan APV

Phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống treo xe Minivan APV

Tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo xe Minivan APV

Những chú ý trong khai thác, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống treo xe Minivan APV.

Qua việc nghiên cứu trên một xe cụ thể như vậy giúp em rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng tính toán, tra cứu tài liệu và tiếp cận dần với công việc cụ thể của một người kỹ sư trong tương lai.

Được sự giúp đỡ tận tình của giáo viên hướng dẫn Thượng úy-Th.s Vũ Ngọc Tuấn, và các thầy giáo trong Bộ môn Ô tô Quân sự cùng các bạn đồng nghiệp em đã hoàn thành đồ án, đạt được các mục tiêu đặt ra trong thời gian quy định. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng do năng lực bản thân có hạn nên đồ án không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy em kính mong được sự chỉ bảo của các thầy, và sự góp ý của các bạn để đồ án của em được hoàn thiện hơn.

Sinh viên

Đỗ Tiến Bộ

CHƯƠNG 1

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE MINIVAN APV

1.1 GIỚI THIỆU CHUNG VÀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN XE APV

Suzuki là hãng xe Nhật xuất hiện tại Việt Nam rất lâu với các dòng xe máy, còn ô tô của hãng Suzuki mới có mặt trên thị trường vài năm gần đây. Suzuki có các dòng xe: Minivan APV, Super Cary, Window Van, Blind Van, và Swift. Với kiểu dáng vuông vắn độc đáo, nội thất rộng rãi với 8 chỗ ngồi. Trong giới hạn của đồ án chỉ nghiên cứu dòng xe Minivan APV.



Hình 1.1: Xe Minivan APV

Dòng xe Minivan APV là xe đa dụng được thiết kế riêng cho thị trường Châu Á, có 2 phiên bản là: APV GLX-S và APV GL-B. Nó xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam là năm 2006, đến năm 2009 được thiết kế lại kiểu dáng ngoại thất và nội thất đáp ứng phong cách sống và đem lại cho những hoạt động đa dạng hàng ngày. Nội thất có các dãy ghế ngồi thật sự thoải mái và tiện ích của APV có thể được điều chỉnh theo nhiều cách để thích ứng với mọi nhu cầu khác nhau của hành khách và hành lý mang theo, điều này đã nâng sự tiện nghi trong khoang cabin lên một tầm cao mới. Hệ thống điều hòa không khí tạo cho hành khách luôn mát mẻ dù ở bất cứ nơi đâu họ đến. Máy điều hòa không khí phía sau với các nút điều chỉnh cá nhân được đặt một cách tinh tế ở trên đầu, cho phép cả hành khách ở hàng ghế thứ 3 vẫn tận hưởng được không khí mát lạnh đến tuyệt vời.

Đây chính là dòng xe cạnh tranh với các xe đa dụng của các hãng khác như: Ford, Toyota, Isuzu… Xe APV được trang bị những chức năng an toàn vượt trội như Túi khí đôi SRS được trang bị cho hàng ghế trước cùng với dây đai an toàn 3 điểm ELR giúp bảo vệ tối đa cho hành khách ngồi phía trước nếu xảy ra va chạm.



Hình 1.2: Túi khí an toàn

Công nghệ TECT độc quyền của Suzuki giúp phân tán lực va chạm khỏi hành khách trong xe, với đầu xe hoạt động như một vật cản nhằm bảo vệ tối đa hành khách trong xe. APV là một bằng chứng sống động chỉ ra rằng năng lượng không phải là yếu tố duy nhất giúp cho việc vận hành được cân bằng. Sự cân đối sẽ có được khi tất cả các yếu tố vận hành phối hợp nhuần nhuyễn với nhau, đảm bảo sự dễ chịu cho cả người lái và hành khách. Với hệ thống giảm xóc trước McPherson nhẹ nhưng chắc chắn, đặc biệt an toàn khi phanh gấp. Hệ thống giảm sóc sau phụ thuộc với 2 bộ nhíp song song vững chắc. Và hiện nay là hệ thống giảm xóc có cấu trúc 3 điểm liên kết với lò xo cuộn cho hiệu quả giảm xóc tuyệt vời.

APV mới vẫn gồm hai phiên bản GL và GLX. Động cơ giữ nguyên với kiểu I4, dung tích 1,6 lít công suất 91 mã lực tại vòng tua 5.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 127Nm. Để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 2 và giảm lượng khí thải, Suzuki áp dụng hệ thống tuần hoàn khí thải EGR. Thay đổi lớn trên Suzuki APV thế hệ mới, phiên bản GLX, là hệ thống an toàn với túi khi đôi, ở ghế lái và ghế phụ, thắng ABS chống bó cứng phanh với hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp bánh xe không bị bó cứng và ổn định ngay cả khi phanh gấp trên đường trơn trượt.



Hình 1.3: Nội thất xe APV

Những cải tiến này không hề mới lạ với ngành công nghiệp ô tô nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt như: thiết kế mâm xe mới với chất liệu nhẹ hơn và sáng bóng hơn, lốp xe ECO được làm từ chất liệu đặc biệt vừa góp phần tiết kiệm nhiên liệu vừa bảo vệ môi trường.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top