chery_cute_iuox

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae



MỤC LỤC

I Đặt vấn đề 1
II. Nội dung 1
1. Tập đoàn kinh tế .1
1.1 Định nghĩa tập đoàn kinh tế .1
1.2 Đặc điểm của tập đoàn kinh tế .3
1.3 Các hình thức tập đoàn kinh tế .4
2. Mô hình tập đoàn kinh tế trong pháp luật Việt Nam .4
3. Thực trạng và giải pháp cho tập đoàn kinh tế .7
3.1 Thực trạng . .7
3.2 Giải pháp .10
III Kết luận 12

Tập đoàn kinh tế là một mô hình tổ chức đặc biệt đã tồn tại và có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, tập đoàn kinh tế đã được đề cập đến tại Luật doanh nghiệp 2005, Nghị định 102/NĐ- CP của chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật doanh nghiệp và Nghị định 101/2009/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2009 của chính phủ. Tuy nhiên, xung quanh sự tồn tại và phát triển của mô hình này còn rất nhiều khúc mắc và bất cập. Để làm rõ hơn vấn đề này, em xin lựa chọn trình bày vấn đề: “Trình bày hiểu biết của em về mô hình tập đoàn kinh tế trong pháp luật Việt Nam”.
Nội dung
Tập đoàn kinh tế.
Định nghĩa tập đoàn kinh tế
Ở Việt Nam, hiện vẫn chưa có định nghĩa chính xác về tập đoàn kinh tế, mà thực chất xung quanh vấn đề này còn rất nhiều tranh cãi.
Theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam năm 2005 thì tập đoàn kinh tế được xếp là một thành phần trong nhóm công ty:
"Nhóm công ty là tập hợp các công ty có mối quan hệ gắn bó lâu dài với nhau về lợi ích kinh tế, công nghệ thị trường và các dịch vụ kinh doanh khác. Thành phần của nhóm công ty gồm có:
Công ty mẹ, công ty con.
Tập đoàn kinh tế
Các hình thức khác."
Điều 149 Luật doanh nghiệp lại định nghĩa: “ Tập đoàn kinh tế là nhóm công ty có quy mô lớn”.
Nghị định 102/NĐ- CP của chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật doanh nghiệp cũng bổ sung định nghĩa về tập đoàn kinh tế nhưng cũng không tránh khỏi sự lúng túng theo kiểu nhóm công ty gồm tập đoàn kinh tế, tập đoàn kinh tế là nhóm công ty có quy mô lớn: “Tập đoàn kinh tế bao gồm nhóm các công ty có quy mô lớn, có tư cách pháp nhân độc lập, được hình thành trên cơ sở tập hợp, liên kết thông qua đầu tư, góp vốn, sáp nhập, mua lại, tổ chức lại hay các hình thức liên kết khác; gắn bó lâu dài với nhau về lợi ích kinh tế, công nghệ, thị trường và các dịch vụ kinh doanh khác tạo thành tổ hợp kinh doanh có từ hai cấp doanh nghiệp trở lên dưới hình thức công ty mẹ - công ty con.”
Theo bách khoa toàn thư Wikipedia tiếng Anh thì tập đoàn kinh tế được định nghĩa là:
"Tập đoàn kinh tế là một thực thể pháp lí, mà trong khi được sở hữu chung bởi một số người tự nhiên hay những thực thể pháp lí khác có thể tồn tại hoàn toàn độc lập khỏi chúng sự tồn tại độc lập này cho tập đoàn những quyền riêng mà những thực thể pháp lí khác không có. Qui mô và phạm vi về khả năng và tình trạng của tập đoàn có thể được chỉ rõ bởi luật pháp nơi sát nhập."
Theo Viện nghiên cứu Quản lí Kinh tế Trung ương CIEM thì:
"Khái niệm tập đoàn kinh tế được hiểu là một tổ hợp lớn các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân hoạt động trong một hay nhiều ngành khác nhau, có quan hệ về vốn, tài chính, công nghệ, thông tin, đào tạo, nghiên cứu và các liên kết khác xuất phát từ lợi ích của các bên tham gia. Trong mô hình này, "công ty mẹ" nắm quyền lãnh đạo, chi phối hoạt động của "công ty con" về tài chính và chiến lược phát triển."
Còn theo ông Hồ Xuân Tùng, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp phát biểu trên báo Nhân dân thì:
"Mô hình tập đoàn là một hình thái tổ chức giữa các doanh nghiệp. Còn nhiều quan niệm khác nhau về tập đoàn, song cũng có một điểm chung nhất là: Tập đoàn doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có kết cấu tổ chức nhiều cấp, liên kết nhau bằng quan hệ tài sản và quan hệ hợp tác nhằm đáp ứng đòi hỏi của nền sản xuất hàng hóa; các doanh nghiệp trong tập đoàn đều có pháp nhân độc lập."
Tất cả các định nghĩa trên đều chưa nêu bật được đặc thù của tập đoàn kinh tế mà hầu hết là kể ra đặc điểm cơ bản của nó. Điều này cho thấy, mặc dù tập đoàn kinh tế đã hình thành và phát triển rất mạnh ở nước ta nhưng các nhà kinh tế cũng như lập pháp chưa thể nắm bắt được cách thức bao quát và chi phối thực thế này dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau gây tranh cãi phức tạp.
Tóm lại, có thể chia thành 2 nhóm quan niệm về tập đoàn kinh tế: một coi tập đoàn kinh tế là vỏ vọc, là hình thức liên kết của các doanh nghiệp độc lập; hai coi tập đoàn kinh tế là thực thể pháp lí nhưng hiện chưa có cơ chế điều chỉnh.
Theo em, vai trò quyết định thuộc về pháp luật, pháp luật có rõ ràng thì mới tạo được cách hiểu thống nhất, vì vậy cần thiết phải nghiên cứu và đưa ra một khái niệm cụ thể về tập đoàn kinh tế.
Đặc điểm của tập đoàn kinh tế
Là tổ hợp doanh nghiệp hình thành trên cơ sở liên kết về tài chính, công nghệ, thị trường, nghiên cứu phát triển…nhằm tăng cường tích tụ, tập trung vốn và tăng khả năng cạnh tranh, tối đa hóa lợi nhuận.
Bản thân các doanh nghiệp độc lập và có tư cách pháp nhân, không sinh ra nhau mà liên kết lớn mạnh.
Các tập đoàn đều hoạt động kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, phát triển dần tư đơn ngành sang đa ngành tuy nhiên vãn xác định ngành nghề kinh doanh trọng điểm.
Tập đoàn vừa có chức năng sản xuất vừa có chức năng tài chính.
Thường đa sở hữu về vốn( ở nước ta chủ yếu sở hữu nhà nước).
Trong tập đoàn có một doanh nghiệp hạt nhân- công ty mẹ- nắm giữ hoạt động chính, và các doanh nghiệp khác trong tập đoàn ( bao gồm cả các công ty con). Có thể có yếu tố liên kết vốn như công ty mẹ- con nhưng không hoàn toàn giống.
Các hình thức tập đoàn kinh tế
Tập đoàn kinh tế nhà nước: tiền thân là các tổng công ty nhà nước, do thủ tướng chính phủ quyết định chuyển đổi, quy định hướng dẫn tiêu chí, tổ chức quản lí và hoạt động.
Tập đoàn kinh tế tư nhân: do các công ty tự liên kết tạo nên tập đoàn, không phải đăng kí kinh doanh. Hiện hình thức này chưa có cơ chế pháp lí điều chỉnh.
Mô hình tập đoàn kinh tế trong pháp luật Việt Nam
Ở các nước khác nhau trên thế giới, tập đoàn kinh tế có những cấu trúc khác nhau như cấu trúc hình tháp( Đức), cấu trúc ngang hay dọc tùy theo các ngành nghề( Nhật Bản) hay một hay một nhóm ít gia đình tổ chức thống nhất theo chiều dọc( Hàn Quốc)… nhưng đa phần quy định các quan hệ sở hữu đan xen.
Ở Việt Nam, do tính chất đặc thù, cũng giống như Trung Quốc, các tập đoàn kinh tế đa phần được tổ chức theo cấu trúc đa ngành, quy mô lớn và có ràng buộc chặt chẽ với nhà nước. Cụ thể, theo Luật Doanh nghiệp năm 2005, tập đoàn kinh tế là nhóm các công ty có quy mô lớn. Chính phủ quy định, hướng dẫn tiêu chí, tổ chức quản lý và hoạt động của tập đoàn kinh tế. Đến nay, Chính phủ đã thành lập các tập đoàn kinh tế nhà nước theo hai mô hình, đó là:
- Tổ chức lại các tổng công ty nhà nước (các tổng công ty 90 và 91): gồm 10 tập đoàn: Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.
- Tổ hợp các doanh nghiệp độc lập có cùng lĩnh vực hoạt động: gồm 2 tập đoàn là Tập đoàn Công nghiệp Xây dựn...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

DoNam123

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Trình bày hiểu biết về mô hình tập đoàn kinh tế trong pháp luật Việt Nam

đúng bài mình cần r.
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
F Em hãy viết một bài văn hoàn chỉnh trình bày những hiểu biết và những suy nghĩ, tình cảm của mình về Văn học thiếu nhi 0
1 Đề tài tìm hiểu và trình bày về sàn UPC Com và thị trường OTC taị thị trường chứng khoán vn? Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 1
L Trình bày hiểu biết của em về cái đẹp trong xã hội Tài liệu chưa phân loại 0
B Trình bày hiểu biết của bản thân về quảng cáo và khuyến mại rượu Tài liệu chưa phân loại 0
V [Free] Tiểu luận Trình bày hiểu biết của bản thân về quảng cáo so sánh theo pháp luật hiện hành của Tài liệu chưa phân loại 2
D chuẩn mực kế toán quốc tế IAS 24 trình bày thông tin các bên liên quan Luận văn Kinh tế 0
D trình bày thực tiễn công tác đánh giá chính sách ở việt nam hiện nay và phân tích nguyên nhân của thực trạng Môn đại cương 1
D Trình bày các mô hình cơ cấu tổ chức quản lý. Liên hệ phân tích mô hình cơ cấu tổ chức của quản lý Luận văn Kinh tế 0
T Đề án Trình bày phân phối thu nhập trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt N Luận văn Kinh tế 0
G Trình bày lý thuyết về tuần hoàn và chu chuyển tư bản. ý nghĩa thực tiễn rút ra khi nghiên cứu lý th Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top