giraffe_9591

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
PHẦN I: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .1
Phần II: Mục đích nghiên cứu của đề tài 3
Phần III: Phương pháp nghiên cứu của đề tài .3
Phần IV: Nội dung nghiên cứu của đề tài .4
1. Hệ thống nội dung các dạng toán nâng cao ở tiểu học .4
2. Phương pháp rèn học sinh giỏi .7
3. Cách thức tổ chức .8
4. Kinh nghiệm rèn học sinh giỏi trên một dạng toán cụ thể “Các bài toán về tính tuổi” .9
Phần V: Kết quả nghiên cứu và ứng dụng của đề tài 18
Phần VI: Triển vọng của đề tài .20
Phần VII: Kết luận 21

Trong công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đang bước vào thời kì quan trọng: Thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước nhằm biến nước ta từ một nước cùng kiệt làn, lạc hậu thành nước tiên tiến.
Để đạt được mục tiêu đó, chúng ta đã và đang tập trung phát triển mạnh cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo: “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”. Đi lên bằng giáo dục giờ đã trở thành chân lí của thời đại. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, tiểu học là bậc học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì nó là bậc học nền tảng cơ bản nhất tác động đến toàn xã hội. Do vậy quán triệt nghị quyết trung ương II của ban chấp hành trung ương Đảng, Bộ giáo dục và đào tạo đã chỉ thị rõ nhiệm vụ cụ thể cho các ngành học, bậc học. Với quan điểm như trên, giáo dục đã vận động và chuyển mình đáng kể. Việc phát triển tài năng và bồi dưỡng nhân tài là một vấn đề cấp bách được các bậc học quan tâm và chú ý đến.
Mặt khác, ở tiểu học công việc phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu là nhiệm vụ có tầm quan trọng, đặc biệt nhằm phát huy năng lực học toán ngay từ đầu ở các em. Giúp cho việc bồi dưỡng các tài năng và bồi dưỡng nhân tài toán học có hệ thống từ bậc tiểu học lên bậc trung học và cao hơn nữa. Mục đích cơ bản của viêc bồi dưỡng học sinh giỏi là: Phát hiện tài năng và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Đây là vấn đề quốc sách của giáo dục, là một nội dung thuộc phạm trù giáo dục mũi nhọn: Phát triển năng lực học toán cho học sinh và đào tạo đội ngũ học sinh có đủ khả năng tham gia vào các kì thi học sinh giỏi. Hơn nữa, dạy toán khó cho các em giúp cho các em mở rộng và khắc sâu những kiến thức toán đã được học. Từ đó bước đầu tạo cho các em nhiều say mê hứng thú, củng cố niềm tin và năng lực của mình. Thúc đẩy phong trào “Dạy tốt – Học tốt” nhằm đạt hiệu quả giáo dục cao.
2. Cơ sở thực tiễn
Không những thế, nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên theo hai hướng: nâng cao kiến thức toán học và nâng cao năng lực sư phạm thông qua dạy các bài toán nâng cao.
ở tiểu học, đội ngũ giáo viên đã được đào tạo một cách cơ bản về kiến thức và phương pháp giảng dạy. Thường xuyên được bồi dưỡng tham gia vào các đợt tập huấn, hội thảo chuyên đề, tham gia chương trình bồi dưỡng thường xuyên do Sở giáo dục và Phòng giáo dục kết hợp tổ chức. Mặc dù vậy, vấn đề về nội dung và phương pháp giảng dạy toán nâng cao ở tiểu học vẫn chưa được chú ý. Giáo viên chỉ quan tâm đến truyền thụ kiến thức cơ bản trong chương trình, còn việc nâng cao và mở rộng kiến thức cho học sinh thì ít giáo viên quan tâm. Nếu giáo viên có hướng dẫn thì cũng chỉ là đối phó chứ chưa thật tâm huyết với nghề nghiệp và học sinh. Hơn nữa, cũng do giáo viên chưa định ra được hệ thống nội dung của các dạng (hay các loại) toán khó; các hệ thống phương pháp giải các dạng toán khó.
Từ những lý do ở trên, tui quyết định chọn đề tài nghiên cứu “KINH NGHIệM RèN HọC SINH GiỏI MÔN TOáN ” ở tiểu học, nhằm nâng cao nghiệp vụ cho bản thân và góp phần nhỏ bé cùng đồng nghiệp giải quyết công tác phát triển và bồi dưỡng học sinh năng khiếu toán ở tiểu học.
Phần II: mục đích nghiên cứu của đề tài.
Thực hiện đề tài để nghiên cứu tìm hiểu hệ thống nội dung, phương pháp và những kinh nghiệm giảng dạy toán nâng cao nhằm bồi dưỡng và phát triển học sinh giỏi toán.
Mặt khác, tìm hiểu thực tiễn giảng dạy toán nâng cao cho học sinh có năng khiếu ở trường tiểu học là góp phần vào công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu toán.
Qua việc nghiên cứu đề tài thành công, là công cụ vững chắc cho bản thân tui cùng đồng nghiệp áp dụng vào thực tiễn giảng dạy rèn học sinh giỏi. Đồng thời nâng cao trình độ và phương pháp giảng dạy học sinh có năng khiếu toán cho bản thân.
Kết quả của đề tài cũng là phần đề xuất ý kiến nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng giảng dạy toán nâng cao trong trường tiểu học.
Phần III: phương pháp nghiên cứu của đề tài.
1. Nghiên cứu lí luận.
- Đọc các tài liệu, sách, báo có liên quan đến tài liệu về đề tài.
- Tìm hiểu và tham khảo các sách toán nâng cao của các lớp, nghiên cứu các đề thi học sinh giỏi các cấp huyện, tỉnh và toàn quốc.
- Tìm hiểu sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập toán của các lớp (từ lớp 1 đến lớp 5).
- Lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp, hướng dẫn của cán bộ chuyên môn phòng giáo dục, hiệu phó chuyên môn của trường và của bạn bè đồng nghiệp.
2. Nghiên cứu thực tế.
Qua học tập các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi và dự giờ trao đổi ý kiến với các giáo viên có tham gia bồi dưỡng học sinh có năng khiếu toán để có những tri thức và kinh nghiệm để hoàn thiện tốt đề tài.
Mặt khác, thực hành tổ chức các tiết học thực nghiệm, các tiết sinh hoạt trong câu lạc bộ “bạn yêu toán”.
Thông qua các kì thi học sinh giỏi các cấp, dùng đề thi để phân loại dạng toán và cách giải. Chữa bài và rút ra kinh nghiệm cho học sinh, từ đó bản thân có những kinh nghiệm đóng góp vào đề tài.
Liên tục học hỏi, trao đổi đối với người trực tiếp hướng dẫn bản thân tui làm đề tài.
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, sự tiếp thu của học sinh và kết quả học tập là những dẫn chứng cụ thể để sửa đổi và điều chỉnh đề tài sao cho hợp lí và đạt kết quả tối ưu nhất.
Phần IV: nội dung nghiên cứu của đề tài.
1. Hệ thống nội dung các dạng toán nâng cao ở tiểu học.
Nội dung các bài toán nâng cao ở tiểu học vô cùng đa dạng và phong phú, tuỳ vào sự phân chia của mỗi người mà xếp thành nhiều dạng khác nhau. Theo tôi, tui chia thành 10 chuyên đề. Trong mỗi chuyên đề được phân chia thành các dạng toán điển hình. Cụ thể như sau:
* Chuyên đề 1: Các bài toán về số và chữ số.
Dạng 1: Viết các số tự nhiên từ các chữ số cho trước
Dạng 2: Các bài toán giải bằng phân tích số
Dạng 3: Các bài toán về xét các chữ số tận cùng của số
* Chuyên đề 2: Các bài toán về dãy số
Dạng 1: Điền thêm số hạng vào sau, giữa hay trước 1 dãy số
Dạng 2: Xác định sốs a có thuộc dãy số đã cho hay không?
Dạng 3: Tìm số hạng của dãy số
Dạng 4: Tìm tổng các số hạng của dãy số
Dạng 5: Dãy chữ
* Chuyên đề 3: Các bài toán về điền số và phép tính.
Dạng 1: Các bài toán về quan hệ giữa các thành phần của phép tính
Dạng 2: Các bài toán về điền chữ số vào phép tính
Dạng 3: Các bài toán về điền dâú của phép tính
Dạng 4: Vận dụng tính chất của phép toán để tìm nhanh kết quả của dãy tính
Dạng 5: Tìm x trong dãy tính
Dạng 6: Những phép tính có kết quả đặc biệt
* Chuyên đề 4: Các bài toán toán về chia hết.
Dạng 1: Viết số tự nhiên theo điều kiện chia hết
Dạng 2: Dùng dâú hiệu chia hết để điền các chữ số chưa biết
Dạng 3: Các bài toán về vận dụng tính chất chia hết của một tổng và một hiệu
Dạng 4: Các bài toán về phép chia có dư
Dạng 5: Vận dụng tính chất và phép chia có...


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

TraqqMoo

New Member
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
 

TraqqMoo

New Member
Re: [Free] Kinh nghiệm rèn học sinh giỏi toán ở tiểu học

tui muốn tải tài liệu này
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top