borain_2008

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................. 1
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ
LIÊN QUAN VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH
DỊCH VỤ BƢU CHÍNH CHUYỂN PHÁT CỦA DOANH NGHIỆP
KINH DOANH DỊCH VỤ BƢU CHÍNH...................................................... 4
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ........................ 4
1.2. Dịch vụ bƣu chính chuyển phát ................................................................. 5
1.2.1. Khái niệm và phân loại dịch vụ bƣu chính chuyển phát......................... 5
1.2.2. Đặc điểm dịch vụ bƣu chính chuyển phát............................................... 7
1.3. Năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển phát của doanh nghiệp
kinh doanh dịch vụ bƣu chính........................................................................... 8
1.3.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển phát của
doanh nghiệp kinh doanh bƣu chính ................................................................. 8
1.3.2. Các tiêu chí đánh giá kết quả cạnh tranh ................................................ 8
1.3.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ ............................... 10
1.3.4. Các yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính............. 15
1.3.5. Các yếu tố môi trƣờng bên ngoài ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh
dịch vụ bƣu chính chuyển phát ....................................................................... 18
1.4. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển
phát của một số doanh nghiệp và bài học cho Bƣu điện tỉnh Nghệ An.......... 22
1.4.1. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển
phát trên thế giới.............................................................................................. 22
1.4.2. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển
phát của các doanh nghiệp tại Việt Nam......................................................... 25
1.4.3. Những bài học kinh nghiệm cho Bƣu điện tỉnh Nghệ An .................... 27
CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU............. 29
2.1. Phƣơng pháp nghiên cứu đƣợc sử dụng................................................... 29
2.2. Địa điểm nghiên cứu ................................................................................ 32
CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ. 33
BƢU CHÍNH CHUYỂN PHÁT CỦA BƢU ĐIỆN TỈNH NGHỆ AN ..... 33
GIAI ĐOẠN 2010-2013................................................................................. 33
3.1. Giới thiệu chung về Bƣu điện tỉnh Nghệ An ........................................... 33
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................ 33
3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bƣu điện tỉnh Nghệ An ............................... 34
3.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Bƣu điện tỉnh Nghệ An ............................ 34
3.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển phát của Bƣu
điện tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010-2013......................................................... 35
3.2.1. Khái quát về môi trƣờng kinh doanh dịch vụ bƣu chính chuyển phát của
Bƣu điện tỉnh Nghệ An ................................................................................... 35
3.2.3. Thực trạng năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển phát của Bƣu
điện tỉnh Nghệ An ........................................................................................... 46
3.2.4. Thực trạng các yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính
chuyển phát của Bƣu điện tỉnh Nghệ An ........................................................ 49
3.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển phát của Bƣu
điện tỉnh Nghệ An ........................................................................................... 53
3.3.1. Điểm mạnh ............................................................................................ 53
3.3.2Điểm yếu và nguyên nhân....................................................................... 57
CHƢƠNG 4. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
DỊCH VỤ BƢU CHÍNH CHUYỂN PHÁT CỦA BƢU ĐIỆN TỈNH
NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020 ......................................................................... 68
4.1. Định hƣớng nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển phát
của Bƣu điện tỉnh Nghệ An đến năm 2020..................................................... 68
4.1.1. Định hƣớng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An và dự báo về nhu
cầu đối với các dịch vụ bƣu chính................................................................... 68
4.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính
chuyển phát của Bƣu điện Nghệ An ............................................................... 70
4.2.1. Đa dạng hóa dịch vụ.............................................................................. 70
4.2.2. Nâng cao chất lƣợng dịch vụ ................................................................ 71
4.2.3.Giải pháp về giá cƣớc............................................................................. 72
4.2.4. Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối .................................................... 72
4.2.5. Đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng ............................................ 73
4.2.6. Tăng cƣờng hoạt động truyền thông và xúc tiến bán............................ 74
4.2.7. Giải pháp tăng cƣờng năng lực tài chính .............................................. 74
4.2.8. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực..................................................... 75
4.2.9. Giải pháp phát triển công nghệ ............................................................. 76
4.2.10. Giải pháp hoàn thiện hoaṭ đôṇ g quản lý ............................................. 76
4.3. Điều kiện thực hiện giải pháp .................................................................. 78
4.3.1. Đối với Bƣu điện tỉnh Nghệ An............................................................ 78
4.3.2. Đối với Tổng công ty Bƣu chính Việt Nam.......................................... 80
4.3.3. Đối với Nhà nƣớc.................................................................................. 82
KẾT LUẬN..................................................................................................... 84
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 86
1. Tính cấp thiết của đề tài :
Thị trƣờng dịch vụ bƣu chính những năm gần đây chứng kiến sự cạnh
tranh khá gay gắt giữa nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Sự tham gia cung cấp dịch
vụ bƣu chính của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đã tạo ra
sức ép cạnh tranh lớn, buộc các doanh nghiệp bƣu chính của Tổng Công ty
Bƣu điện Việt Nam (VNPost) phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh
tranh (NLCT) để giữ vững và mở rộng thị phần.
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ngoài Bƣu điện tỉnh Nghệ An đã có thêm
nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ bƣu chính. Đây là quy luật
vận động tất yếu của thị trƣờng trong xu hƣớng hội nhập và đƣợc tạo điều
kiện thuận lợi bởi hành lang pháp lý của nhà nƣớc, cho phép doanh nghiệp
thuộc mọi thành phần kinh tế đƣợc kinh doanh các dịch vụ chuyển phát chất
lƣợng cao có khối lƣợng đơn chiếc đến 2 kg. Trƣớc sự xuất hiện ngày càng
nhiều các đối thủ cạnh tranh đã khiến thị phần dịch vụ Bƣu chính chuyển phát
(BCCP) trong và ngoài nƣớc của Bƣu điện tỉnh Nghệ An giảm đi đáng kể. Trong
khi đó, cơ cấu bộ máy tổ chức sản xuất chƣa thật sự năng động, mạng lƣới rộng
khắp nhƣng khai thác chƣa hiệu quả, đội ngũ lao động dồi dào nhƣng chƣa đáp
ứng đƣợc yêu cầu đòi hỏi trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Mặc dù Bƣu điện tỉnh Nghệ An, doanh nghiệp hiện vẫn giữ vững vị trí
quan trọng và đứng đầu trên thị trƣờng dịch vụ BCCP tại Nghệ An cả về độ
bao phủ của mạng lƣới cũng nhƣ tổng số doanh thu, sản lƣợng dịch vụ, thị
phần nhƣng vẫn có tốc độ tăng trƣởng của dịch vụ bƣu chính chuyển phát
thấp hơn các đối thủ, điều đó có nghĩa là các đối thủ vẫn đang nỗ lực rất lớn
để dành khách hàng của Bƣu điện Nghệ An. Trƣớc những khó khăn thách
thức nêu trên, để Bƣu điện tỉnh Nghệ An vẫn duy trì và tăng đƣợc thị phần về
dịch vụ BCCP thì nhất thiết phải nâng cao NLCT về các dịch vụ Bƣu chính
nói chung và dịch vụ BCCP nói riêng, góp phần nâng cao vị thế thƣơng hiệu
của Bƣu điện tỉnh Nghệ An, giữ vững và phát triển tăng thị phần, đảm bảo
cân bằng thu chi vào năm 2014 và có lãi trong những năm tiếp theo.
2
Trƣớc những vấn đề nêu trên, việc nghiên cứu đề tài “Nâng cao năng
lực cạnh tranh dịch vụ bưu chính chuyển phát của Bưu điện tỉnh Nghệ
An” là hết sức cần thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn. Kết quả nghiên
cứu đề tài sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh dịch vụ bƣu chính
chuyển phát Bƣu điện tỉnh Nghệ An - một lĩnh vực then chốt và là dịch vụ lõi
đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các đối thủ cả trong và ngoài nƣớc.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận năng lực cạnh tranh về dịch vụ bƣu chính
chuyển phát của doanh nghiệp, các tiêu chí đo lƣờng năng lực cạnh tranh dịch
vụ bƣu chính chuyển phát và các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh
dịch vụ bƣu chính chuyển phát.
- Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh dịch vụ Bƣu chính chuyển
phát của Bƣu điện tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010-2013.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ
bƣu chính chuyển phát của Bƣu điện tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
Đối tƣợng nghiên cứu: Năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển
phát của Bƣu điện tỉnh Nghệ An.
Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian nghiên cứu: Tại Bƣu điện tỉnh Nghệ An.
+ Thời gian nghiên cứu: Năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển
phát của Bƣu điện tỉnh Nghệ An từ 2010 đến 2013, giải pháp đến năm 2020.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trong quá trình thực hiện đề tài, tác giả sử dụng các phƣơng pháp
nghiên cứu, gồm:
- Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp, so sánh
- Nghiên cứu, tổng hợp tài liệu, tƣ liệu liên quan
- Nguồn số liệu đƣợc sử dụng: từ số liệu sản xuất kinh doanh của
Bƣu điện tỉnh Nghệ An.
5. Kết cấu của luận văn.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo,
luận văn kết cấu thành 4 chƣơng nhƣ sau:
Chƣơng 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan và cơ sở
lý luận về năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển phát của doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ bƣu chính
Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu và thiết kế luận văn.
Chƣơng 3: Thực trạng năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính chuyển
phát của Bƣu điện tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010-2013
Chƣơng 4: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ bƣu chính
chuyển phát của Bƣu điện tỉnh Nghệ An đến năm 2020
Nhƣ đã trình bày ở chƣơng 2, Bƣu điện tỉnh hiện có năng lực tài chính
tƣơng đối mạnh, có khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Tuy nhiên, để
nâng cao hơn nữa năng lực tài chính của đơn vị, luận văn đƣa ra một số giải
pháp sau đây:
Thứ nhất, nhanh chóng thu hồi các khoản phải thu:
Bƣu điện tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng thu hồi các khoản phải thu mà
các bên đang nợ Bƣu điện tỉnh. Để thực hiện tốt các việc thu hồi các khoản
phải thu, Bƣu điện tỉnh Nghệ An cần thực hiện một số biện pháp sau:
- Xây dựng chính sách chiết khấu thanh toán hợp lý để khuyến khích
thanh toán đúng hạn và trƣớc hạn. Không nên để thời hạn nợ quá lâu bởi đây
là nguyên nhân chính gây nên các khoản phải thu khó đòi.
- Đề ra các biện pháp thu hồi nợ hợp lý: Thu hồi dứt điểm các khoản nợ
cũ đã đến hạn, các khoản nợ sắp đến hạn thanh toán thì cần chuẩn bị sẵn hồ sơ
và chứng từ cần thiết. Việc thu hồi nợ phải đƣợc tiến hành đều đặn, thƣờng
xuyên liên tục, không nên để dồn và cuối năm làm bị chiếm dụng vốn lâu, gây
thiếu vốn cho nhu cầu SXKD trong năm của đơn vị.
Thứ hai, tăng cường quản lý vốn và chi phí
Ban hành các qui định về định mức nội bộ hợp lý về xăng xe, công tác
phí, nguyên nhiên vật liệu, công cụ, dụng cụ, văn phòng phẩm…., cắt giảm
các khoản chi tiêu không hiệu quả, tập trung chi cho việc tạo ra doanh thu.
Mục tiêu của VNPost và Bƣu điện tỉnh Nghệ An trong thời gian tới là
cân bằng thu chi và có lãi, do vậy cần có các quy chế quản lý chi phí một
cách hiệu quả. Việc này tổ chức thực hiện thông qua việc tối ƣu hoá mạng
khai thác, mạng vận chuyển, tối ƣu hoá việc bố trí nhân lực và ban hành đồng
bộ hệ thống các định mức kinh tế kỹ thuật để quản lý chi phí.
4.2.8. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực
Giải quyết lực lƣợng lao động dôi dƣ, trình độ thấp, tái cơ cấu lại lực
lƣợng lao động đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa: công nhân lành nghề, chuyên gia
có trình độ chuyên môn cao, đội ngũ cán bộ quản lý giỏi. Tỷ lệ lao động quản
lý của Bƣu điện tỉnh hiện nay chiếm trên 25% là quá cao. Tỷ lệ này chỉ nên
duy trì ở mức 12 đến 15% là hợp lý.
Đào tạo và đào tạo lại đội ngũ lao động hiện có để nâng cao tính
chuyên nghiệp cho các đội ngũ làm công tác quản lý, bán hàng, CSKH,
marketing; tăng cƣờng đào tạo kỹ năng kinh doanh, tiếp thị bán hàng cho lực
lƣợng lao động.
Có chính sách thu hút lao động trình độ cao bằng các cơ chế đãi ngộ
thoả đáng. Sử dụng qui chế phân phối nhập gắn với năng suất chất lƣợng và
hiệu quả để thu hút và giữ chân ngƣời giỏi bằng các cơ hội đƣợc đào tạo, thu
nhập và các cơ hội thăng tiến.
Hạn chế sử dụng lao động thuê khoán tham gia các khâu liên quan đến
chất lƣợng dịch vụ. Đào tạo và kiểm tra trình độ lực lƣợng lao động thuê
khoán trƣớc khi sử dụng.
4.2.9. Giải pháp phát triển công nghệ
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT một cách đồng bộ vào hoạt động quản lý,
điều hành, khai thác và cung cấp dịch vụ trên toàn Bƣu điện tỉnh: tích hợp
các phần mềm quản lý, khai thác dịch vụ hiện đang sử dụng; online hóa toàn
bộ mạng lƣới để quản lý bằng CNTT vừa giúp đơn vị tiết kiệm nhân công,
chi phí vừa nâng cao tính chính xác, an toàn, tin cậy cho dịch vụ từ đó góp
phần nâng cao NLCT dịch vụ BCCP cho đơn vị; Triển khai hệ thống thƣơng
mại điện tử gắn kết giữa các dịch vụ Bƣu chính chuyển phát với Tài chính -
Bán lẻ trên nền tảng hạ tầng CNTT hoàn thiện.
4.
2.10. Giải pháp hoàn thiện hoaṭ đôṇ g quản lý
Thứ nhất, xây dựng chiến lược kinh doanh dịch vụ BCCP
Nghiên cứu, xây dựng chiến lƣợc kinh doanh dịch vụ BCCP làm định
hƣớng cho việc phát triển kinh doanh dịch vụ BCCP trong điều kiện cạnh
tranh.
Chiến lƣợc kinh doanh dịch vụ BCCP của Bƣu điện tỉnh phải nêu đƣợc
mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn và tập trung vào các yếu tố cần nâng cao
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần dược hậu giang đến năm 2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Sử dụng sơ đồ tư duy trong các tiết ôn tập môn toán 12 nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao khả năng ghi nhớ của học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần May Việt Tiến Quản trị học 0
D Nghiên cứu nâng cao chất lượng điện năng và giảm tổn thất trong lưới điện phân phối, ứng dụng vào lưới điện của công ty điện lực Lào Khoa học kỹ thuật 0
D một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành thép việt nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến admicro Luận văn Kinh tế 0
D Các biện pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối huyện phú bình Khoa học kỹ thuật 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty chứng khoán Việt Nam Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới phân phối điện sử dụng các thiết bị D-FACTS Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top