mitu_nguyen

New Member
Download miễn phí Khóa luận vài công cụ chứng khoán phái sinh và khả năng áp dụng thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam





MỤC LỤC



Trang

Lời nói đầu 1

Chương I: Lý luận chung về công cụ chứng khoán phái sinh 4

1.1. Khái niệm chứng khoán phái sinh 4

1.2. vài loại chứng khoán phái sinh điển hình 5

1.2.1. Hợp đồng kỳ hạn (Forwards) 5

1.2.2. Hợp đồng tương lai (Futures) 6

1.2.3. Hợp đồng quyền chọn (Options) 28

1.2.4. Hợp đồng hoán đổi (Swaps) 40

1.3. Người giao dịch chứng khoán phái sinh 41

1.3.1. Người rào chắn rủi ro 42

1.3.2. Người đầu cơ 42

1.3.3. Người kinh doanh chênh lệch giá 44

Chương II: Thị trường chứng khoán phái sinh và hoạt động của vài thị trường chứng khoán phái sinh trên thế giới 46

2.1. Chức năng của thị trường chứng khoán phái sinh 46

2.1.1. Chức năng đoán và phát hiện giá 47

2.1.2. Chức năng chuyển đổi rủi ro 48

2.1.3. Chức năng tạo tính thanh khoản cho chứng khoán 48

2.1.4. Nâng cao tính hiệu quả và tính liên kết của các thị trường 49

2.2. Đặc điểm chung về tổ chức và hoạt động của thị trường chứng khoán phái sinh 51

2.3. vài thị trường chứng khoán phái sinh thế giới 51

2.3.1. Thị trường chứng khoán phái sinh Mỹ 54

2.3.2. Thị trường chứng khoán phái sinh Nhật Bản 57

2.3.3. Thị trường chứng khoán phái sinh Hàn Quốc 58

2.3.4. Thị trường chứng khoán phái sinh Đài Loan 62

2.4. Các xu thế phát triển của thị trường chứng khoán phái sinh thế giới 64

2.5. Bài học kinh nghiệm rút ra từ các thị trường chứng khoán phái sinh thế giới 64

Chương III: Khả năng hình thành thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam 68

3.1. Khái quát thực trạng thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán phái sinh nói riêng 68

3.2. Nhu cầu ứng dụng thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam 72

3.3. Sự cần thiết của thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam 76

3.3.1. Xúc tác cho các doanh nghiệp mới hình thành 76

3.3.2. Tạo việc làm trực tiếp và tác động đến nền kinh tế 77

3.3.3. Vai trò thông tin và vai trò kết nối các thị trường 78

3.3.4. Tác động kinh tế chung của SGD chứng khoán phái sinh tài chính 79

3.4. Các điều kiện phát triển thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam 82

3.4.1. Sự hoàn thiện và sẵn sàng của các môi trường kinh tế, pháp lý, xã hội, hạ tầng cơ sở kỹ thuật 82

3.4.2. Sự hiện diện và sẵn sàng của các nhóm tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng, tổ chức, vận hành, quản lý thị trường 82

3.4.3. Sự đa dạng các lợi ích liên quan đến giao dịch 83

3.5. vài định hướng xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam 84



Kết luận 90

Sau hơn bảy năm hoạt động, không ai có thể phủ nhận rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đ• có những bước tiến tích cực, ngày càng trở thành một kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế. Tuy nhiên TTCK Việt Nam cũng đ• mang lại cho các nhà đầu tư một bài học đắt giá rằng, đầu tư chứng khoán hiện nay có rủi ro khá cao. Một minh chứng khá rõ nét là sự lên xuống thất thường của Vn-Index luôn nằm ngoài đoán của các chuyên gia, và thực tế đ• có nhiều nhà đầu tư bị thua lỗ trong thời gian qua, điển hình là các nhà đầu tư cá nhân nhỏ ít vốn, phải cầm cố tài sản, phải đi vay và thiếu kinh nghiệm cũng như kiến thức đầu tư. Có thể thấy rằng, khi giá cổ phiếu ở đỉnh cao nhất, là lúc có nhiều người mua vào nhất. Khi thị trường xuống mạnh, họ đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn, và phải bán tháo hàng loạt. Thị trường lại càng xuống dốc mạnh hơn nữa.
Chính vì vậy mà đ• đến lúc cần có một công cụ tài chính hữu hiệu để bảo vệ các nhà đầu tư trước sự biến động thất thường của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán phái sinh là một giải pháp khá hữu hiệu được sử dụng từ lâu tại các thị trường chứng khoán phát triển. Trên thế giới hiện nay, việc sử dụng công cụ phái sinh đ• trở nên rất phổ biến nhằm đa dạng hóa đầu tư, phòng ngừa rủi ro và tạo lợi nhuận.
Trong bối cảnh phát triển kinh tế của Việt Nam và trước xu hướng hội nhập toàn cầu hóa hiện nay, chúng ta đang ở trong giai đoạn ban đầu hình thành và phát triển TTCK, việc phát triển chứng khoán phái sinh là một xu thế tất yếu của TTCK Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng và hoàn thiện các chức năng của TTCK như chức năng huy động vốn và phân bổ nguồn vốn, chức năng rào chắn và phân tán rủi ro trong hoạt động kinh doanh, chức năng đầu tư.
Vì vậy, đề tài: ‘Một số công cụ chứng khoán phái sinh và khả năng áp dụng thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam” được nghiên cứu nhằm mục tiêu là:
- Thứ nhất, tìm hiểu kỹ về một số công cụ chứng khoán phái sinh điển hình hiện nay;
- Thứ hai, tìm hiểu về các nhu cầu về việc áp dụng các công cụ chứng khoán phái sinh trên thị trường chứng khoán Việt Nam;
- Thứ ba là khả năng áp dụng và một số kiến nghị, giải pháp để hình thành một thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam .
Thông qua đề tài này có thể giúp nhà đầu tư có thể có những hiểu biết sâu hơn về các công cụ phái sinh, đồng thời có thêm cơ hội tìm hiểu kỹ lưỡng, hệ thống về thị trường chứng khoán phái sinh.
Đề tài được thực hiện sử dụng các phương pháp nghiên cứu như phương pháp phân tích, tổng hợp, khảo sát, thống kê, so sánh, mô tả, khái quát hóa, suy luận…
Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài được kết cấu thành 3 chương
Chương I: Lý luận chung về công cụ chứng khoán phái sinh
Chương II: Một số hoạt động của thị trường chứng khoán phái sinh trên thế giới
Chương III: Khả năng hình thành thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam.


Chương I
Lý luận chung về công cụ chứng khoán phái sinh

1.1. Khái niệm chứng khoán phái sinh
Nhắc đến chứng khoán, mọi người thường chỉ nghĩ đến cổ phiếu, trái phiếu như những công cụ đầu tư hiệu quả, trong khi TTCK còn rất bao la, mà cổ phiếu, trái phiếu chỉ là một vài trong số những “ món đồ chơi ” ở đây. Còn vô số những khái niệm và công cụ đầu tư khác phải kể đến, mà chứng khoán phái sinh chính là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.Vậy chứng khoán phái sinh là gì?
Chứng khoán phái sinh là một loại công cụ tài chính mà giá trị của nó phụ thuộc vào giá trị của một thứ khác, làm cơ sở và dễ thay đổi gọi là công cụ cơ sở. Chứng khoán phái sinh bản thân nó không có giá trị nội tại, mà nó bắt nguồn từ giá trị của một công cụ cơ sở, giá cả của công cụ cơ sở. Thông thường, những công cụ cơ sở biến thiên là giá của các tài sản giao dịch như chứng khoán, chỉ số chứng khoán, tỉ giá hối đoái, l•i suất, hàng hoá… Ví dụ, Warrant là một quyền chọn mua cổ phiếu (call option), được phát hành dựa vào một loại cổ phiếu đang tồn tại (chứng khoán cơ sở), nó có giá trị bắt nguồn từ khả năng và kỳ vọng rằng giá trị của chứng khoán cơ sở sẽ đạt bằng hay cao hơn một mức giá nhất định vào một ngày nhất định. Một hợp đồng tương lai (futures) là một công cụ phái sinh mà giá trị của nó bắt nguồn từ giá trị chỉ số chứng khoán vào một ngày nhất định trong tương lai.
Chứng khoán phái sinh khác với các chứng khoán khác ở chỗ chúng không cho người nắm giữ có quyền được sở hữu công ty hay quyền liên quan đến vốn công ty, hay không huy động vốn cho người phát hành chúng, chúng chỉ liên quan đến sự cam kết đối với l•i suất, tỷ giá hối đoái, mức chỉ số chứng khoán, giá hàng hóa… Khi các tổ chức, cá nhân tham gia cam kết, mục tiêu của họ là bảo vệ khỏi những rủi ro do có những thay đổi l•i suất, giá trị tiền tệ hay hàng hóa. Tham gia giao dịch chứng khoán phái sinh không phải là các nhà đầu tư mà là những người muốn rào chắn, quản lý rủi ro, đầu cơ hay kinh doanh chênh lệch giá.
Khác với chứng khoán vốn (cổ phiếu) hay chứng khoán nợ (trái phiếu), các công cụ phái sinh còn được gọi là “chứng khoán điều kiện”, chúng không xác nhận quyền chủ sở hữu hay quyền chủ nợ đối với tổ chức phát hành, mà chúng xác nhận các quyền và nghĩa vụ của các bên cam kết như quyền ưu tiên, quyền lựa chọn mua hay bán tài sản, quyền được thực hiện một cam kết hay nghĩa vụ phải cam kết đó.
Các công cụ phái sinh rất phong phú và đa dạng , nhưng nhìn chung có bốn công cụ chính là Hợp đồng kỳ hạn (Forwards), Hợp đồng tương lai (Futures), Quyền chọn (Options) và Hợp đồng hoán đổi (Swaps).
1.2. Một số loại chứng khoán phái sinh điển hình
1.2.1. Hợp đồng kỳ hạn (Forwards)
Hợp đồng kỳ hạn là một loại công cụ phái sinh đặc biệt đơn giản. Đây là thoả thuận mua hay bán một tài sản tại một thời điểm nhất định trong tương lai với một mức giá xác định. Công cụ này khác với loại hợp đồng giao ngay, là sự thoả thuận bán một tài sản vào ngày hiện tại.
Ví dụ, một hợp đồng kỳ hạn 3 tháng đối với trái phiếu có kỳ hạn 10 năm và l•i suất coupon 12%, bao gồm:
- Người mua và người bán thỏa thuận tại thời điểm t = 0 về giá và khối lượng trái phiếu.
- Nhưng việc thanh toán và giao nhận trái phiếu chỉ được tiến hành tại thời điểm sau 3 tháng.
Nếu mức l•i suất kỳ hạn được thỏa thuận là 12,5428%/ năm, thì cứ 100USD mệnh giá sẽ có giá là 97USD; và sau thời hạn 3 tháng người mua sẽ thanh toán cho người bán 97USD để nhận từ người bán trái phiếu có mệnh giá là 100USD. Đây là giá mà người mua phải thanh toán cho người bán và người bán phải giao hàng cho người mua không phụ thuộc vào bất cứ điều gì xảy ra đối với giá trái phiếu trong thời gian 3 tháng và giá giao ngay của nó tại thời điểm sau 3 tháng.
Hợp đồng kỳ hạn thường được sử dụng để rào chắn, quản lý rủi ro tài sản. Hợp đồng kỳ hạn được giao dịch trên thị trường OTC (không phải là thị trường tập trung) – thường là thoả thuận cá nhân giữa 2 tổ chức tài chính hay giữa một tổ chức tài chính và một trong các khách hàng của nó. Một bên của hợp đồng vào vị thế “trường” là vị thế đồng ý mua tài sản với mức giá xác định vào một ngày cụ thể, bên kia ở vị thế “đoản”, là vị thế đồng ý bán tài sản với cùng mức giá vào thời điểm thoả thuận. Hợp đồng kỳ hạn không theo những chuẩn mực được tiêu chuẩn hoá của một thị trường tập trung (như sở giao dịch) về phẩm cấp sản phẩm, thời hạn hợp đồng, cách thanh toán, giao hàng… Hợp đồng này thường được thương lượng trực tiếp qua điện thoại giữa các cá nhân, và đươc thanh toán bằng tài sản hay tiền mặt vào cuối kỳ hạn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


Ketnooi - Kho tài liệu miễn phí lớn nhất của bạn


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Xem thêm
Chứng khoán phái sinh và khả năng áp dụng chứng khoán
Một số công cụ chứng khoán phái sinh và khả năng
Chứng khoán phái sinh là gi?
bài tập tình huốn môn chứng khoán phái sinh mọi chủ đề
Thực trạng và giải pháp về việc sử dụng chứng khoán phái sinh ở
Giải pháp sử dụng công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro
Download Bài giảng Thị trường chứng khoán
Công cụ phái sinh và góc nhìn từ cuộc khủng hoảng tài chính
Ứng dụng công cụ phái sinh tiền tệ trong phòng ngừa rủi ro
vài giải pháp áp dụng quyền chọn chứng khoán trên thị
Tiểu luận Pháp luật về chào bán chứng khoán của tổ chức tín dụng
Tiểu luận Thực tiễn rủi ro trong đầu tư chứng khoán trên thị
 

daigai

Well-Known Member
Tại sao lại không được, bấm vào link down tải ngon lành mà
 

TrangNguyen1103

New Member
giờ e mời thấy link tải mà sao tải về chữ bị lỗi,ngược tùm lum hết,chỉnh không đọc được
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P [Free] Một số vấn đề về Thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng đầu tư và phát triển Cao Bằng - Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại sở giao dịch I ngân h Luận văn Kinh tế 0
R [Free] Một số ý kiến về tăng thu nhập , tiết kiệm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Ngân Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn và sử dụng vốn tại Ngân hàng nông nghiệp Luận văn Kinh tế 0
Y [Free] Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ khai thác vốn tại chi nhánh Ngân Hàng Nông nghiệ Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triể Luận văn Kinh tế 0
A [Free] Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung- Dài hạn tại Chi nhánh ngân hàng đầu tư p Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số giải pháp nhằm mở rộng hoạt động tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng thương Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Huy động vốn & một số giải pháp mở rộng huy động vốn tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và p Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng Công thươ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top