Link tải luận văn miễn phí cho ae
Luận văn ThS. Triết học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014
- Thứ nhất, luận văn đã giới thiệu về các quan niệm về gia đình, đạo đức truyền thống Việt Nam, và vai trò của gia đình trong việc giáo dục những giá trị đạo đức truyền thống.- Thứ hai, luận văn đã phân tích thực trạng thanh thiếu niên Việt Nam, đưa ra thực trạng về nội dung và phương pháp giáo dục cụ thể của gia đình khi giáo dục đạo đức truyền thống cho thế hệ trẻ.- Thứ ba, luận văn đã chỉ ra những giá trị cũng như hạn chế trong nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức truyền thống của gia đình đối với thế hệ trẻ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân thực trạng và giải pháp để hoàn thiện hơn vấn đề giáo dục

PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong quá trình đổi mới đất nước, mỗi người dân Việt Nam nói
chung và thế hệ trẻ nói riêng đều cần trau dồi những phẩm chất đạo đức
đáp ứng công cuộc xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội. Phẩm chất đạo đức ấy
được hình thành và củng cố ngay từ trong gia đình. Song trong điều kiện
biến động của xã hội hiện nay, vai trò giáo dục đạo đức, nhất là đạo đức
truyền thống gặp nhiều thách thức. Những phẩm chất đạo đức như: kính,
hiếu, lễ độ, thật thà, trung thực ...cho đến yêu nước, yêu Chủ nghĩa xã hội,
cần cù, sáng tạo, có kỉ luật cao trong lao động, sống có lương tâm, có trách
nhiệm với người khác, với xã hội, sống có nghị lực ... rất cần xây dựng và
vun đắp ngay trong gia đình nhưng không hề dễ thực hiện khi có những tác
động phức tạp từ xã hội.
Đạo đức là phần quan trọng trong việc xây dựng con người mới
XHCN. Thông qua giáo dục đạo đức trong gia đình, ngay từ khi còn nhỏ,
con người đã học được cách điều chỉnh mình, hoàn chỉnh dần nhân cách
qua các quan hệ với người khác. Có thể nói rằng, những mầm mống ban
đầu của nhân cách, đời sống tình cảm, những quan niệm về cuộc sống...
đều được hình thành ngay trong gia đình. Thấy được vai trò quan trọng của
giáo dục đạo đức trong gia đình đối với thế hệ trẻ, gần đây nhiều nhà
nghiên cứu, các tổ chức quốc tế quan tâm, đặc biệt là UNFPA (quỹ dân số
Liên Hợp Quốc, (tên tiêng Anh: United Nations Fund for Population
Activities)), UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên
hiệp quốc ( tên tiếng Anh: United Nations Educational Scientific and
Cultural Organization)). Ở Việt Nam, giáo dục đạo đức trong gia đình đã
trở thành nội dung vô cùng quan trọng được đưa vào giảng dạy ở các nhà
trường phổ thông, các trường cao đẳng và đại học. Cũng ngay trong chính gia đình, những kinh nghiệm ứng xử, những giá trị đạo đức truyền thống
của ông bà, cha mẹ trở thành căn cứ, thành tấm gương định hướng trong
giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ. Hướng dẫn những hành vi đạo đức nên
làm, được làm hay những điều cấm kỵ không được phép trong ứng xử qua
cách làm của người lớn, qua những câu chuyện cổ tích mẹ kể con nghe, qua
những bài học kinh nghiệm của thế hệ đi trước ngấm dần một cách tự nhiên
vào mỗi đứa trẻ và trở thành hành trang của chúng khi trường thành, giúp
chúng hòa nhập vào quan hệ xã hội dễ dàng hơn. Trong những hành trang
đạo đức mà trẻ được trang bị, có cả những giá trị đạo đức truyền thống mà
thành viên nào trong xã hội cũng có thể có, có thể hiểu, vì thế mà dễ dàng
chấp nhận. Rõ ràng yếu tố đạo đức truyền thống của gia đình có vai trò
quan trọng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ - những
chủ nhân tương lai của đất nước. Tạo ra những người chủ đất nước có đạo
đức XHCN để xây dựng CNXH, trong đó có những giá trị đạo đức truyền
thống cần được bảo tồn, phát huy và những giá trị đạo đức mới mang tính
thời đại trước hết và quan trọng nhất vẫn là gia đình.
Trong tác phẩm “Emile hay là về giáo dục” của Rutxo có nói về vai
trò của gia đình: “Đứa trẻ được một người cha có óc phán đoán đúng đắn
song kiến thức hạn chế giáo dục sẽ tốt hơn là được ông thầy giỏi giang nhất
thế giới giáo dục, bởi nhiệt tình hăng hái bù cho tài năng tốt hơn là tài năng
bù cho nhiệt tình hăng hái” [94, tr 48]. “Không có bức tranh nào dễ thương
hơn bức tranh gia đình nhưng chỉ một nét hỏng khiến mọi nét khác đều xấu
xí, biến dạng” [94, tr 49]. “Một người cha khi sinh thành và nuôi dưỡng
con cái, chỉ mới thực hiện một phần nhiệm vụ mà thôi. Người cha ấy mắc
nợ giống loài những con người, xã hội những con người có tính hợp quần,
mắc nợ quốc gia những công dân. Bất kì người nào có thể trả ba món nợ
này mà không thực hiện đều có tội và có lẽ mắc tội lớn hơn nếu chỉ trả nửa vời. Ai không thể làm tròn nghĩa vụ làm cha thì không có quyền làm cha.
Chẳng có cảnh cùng kiệt nào, công việc nào, sự tôn trọng nào của một người
được miễn cho người cha việc nuôi dưỡng con và tự mình dạy dỗ chúng”
[94, tr 49].
Đối với thế hệ trẻ, Đảng ta khẳng định "Tăng cường giáo dục chính
trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên” [25, tr 119]. Hiện
nay, những tác động đa chiều của nền kinh tế thị trường định hướng
XHCN, đòi hỏi chúng ta một mặt, phải quan tâm tới phát triển kinh tế xã
hội, tạo ra cuộc sống đầy đủ cho nhân dân, mặt khác duy trì và phát huy giá
trị đạo đức truyền thống, đặc biệt cho thế hệ trẻ, khắc phục sự suy đồi phẩm
chất đạo đức của một bộ phận dân cư đi ngược thuần phong, mỹ tục của
dân tộc. Một trong những biện pháp khắc phục tình trạng suy thái xuống
cấp về đạo đức, lối sống, sự gia tăng tệ nạn xã hội và tội phạm đáng lo
ngại, nhất là lớp trẻ là chúng ta phải đẩy mạnh hoạt động giáo dục đạo đức
truyền thống Việt Nam hiện nay. Có như thế chúng ta mới “hòa nhập mà
không hòa tan”, mới kiên định con đường đi lên CNXH với bản chất là
"dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" [25, tr 25].
Với quan điểm triết học, muốn làm rõ hiện trạng giáo dục đạo đức
truyền thống cho thế hệ trẻ trong gia đình và tìm ra giải pháp khả thi để
phát huy tốt hơn nữa những tác động tích cực của nó đối với việc hình
thành con người mới XHCN, vì thế tui đã lựa chọn vấn đề “Vai trò của gia
đình trong giáo dục giá trị đạo đức truyền thống cho thế hệ trẻ Việt Nam
hiện nay” làm đề tài luận văn cao học của mình.
2. Tình hình nghiên cứu
Giáo dục giá trị đạo đức truyền thống trong gia đình là một vấn đề
bức thiết quan trọng trong xã hội Việt Nam hiện nay. Đặc biệt là trong nền
kinh tế thị trường với nhiều biến động xã hội, đạo đức gia đình ngày càng xa rời đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đã có rất nhiều nhà nghiên
cứu bàn về giáo dục đạo đức trong gia đình: Macarenco (1971) với Nói
chuyện về giáo dục gia đình, NXB Kim Đồng. Nội dung tác phẩm bàn về
giáo dục gia đình, tập trung vào vấn đề giáo dục con cái trong gia đình Xô
Viết hiện thời. Ông cho rằng, đối với con cái cần giáo dục ngay từ khi
chúng còn nhỏ. Giáo dục đó không phải là quá khó như mọi người vẫn
nghĩ, tất cả các bậc cha mẹ đều có thể làm được, hơn nữa đó còn là một
công việc lí thú, mang lại niềm vui và hạnh phúc.
Nguyễn Đình Xuân (1997): Giáo dục đời sống gia đình, NXB đại
học Quốc gia Hà Nội. Tác phẩm là một tài liệu hữu ích trong quá trình
giảng dạy và học tập của các thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường.
Đồng thời nó còn là tài liệu cần thiết cho các bậc cha mẹ, các bạn nam nữ
thanh niên đang chuẩn bị bước vào cuộc sống gia đình. Nội dung chủ yếu
của tác phẩm là đi sâu nghiên cứu mọi khía cạnh trong đời sống gia đình:
giáo dục gia đình trong mối quan hệ cha mẹ-con cái, vợ-chồng... Vai trò
của cha mẹ trong giáo dục con cái, phương pháp và cách thức dạy con nên
người, hôn nhân gia đình, giáo dục giới tính..
Đức Minh (chủ biên): Khoa học giáo dục con em trong gia đình của
Ủy ban Thiếu niên nhi đồng Trung ương, xuất bản năm 1979. Cuốn sách
này đã giới thiệu một số quan điểm về giáo dục xã hội chủ nghĩa, nhấn
mạnh vai trò, đặc điểm của giáo dục gia đình, cung cấp những cơ sở lí luận,
những nội dung và yêu cầu của giáo dục gia đình đối với thế hệ trẻ.
Ở nước ta, nhiều nhà khoa học đã đi sâu nghiên cứu giá trị đạo đức
truyền thống trong xây dựng đời sống văn hóa (trong đó có đời sống đạo
đức) và con người Việt Nam thời đại mới như: “Giá trị tinh thần truyền
thống của dân tộc Việt Nam” của G.S.Trần Văn Giàu (Nxb Khoa học xã
hội, 1980), “Quán triệt mối quan hệ biện chứng giữa kinh tế và đạo đức

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Amy91

New Member
Mình click down bị báo lỗi Ad ơi. Cho mình link down khác với ạ. Thks !
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vai trò của luật sư trong hoạt động thu thập chứng cứ trong tố tụng dân sự Việt Nam Luận văn Luật 0
D Nghiên cứu vai trò của Allicin tách từ tỏi Việt Nam trong quá trình điều hoà đáp ứng viêm thông qua thụ thể Dectin 1 Y dược 0
D Vai trò của Mác và Ăngghen đối với sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa hoc Môn đại cương 0
D Vai trò của giai cấp nông dân việt nam thực trạng và những vấn đề bức xúc đặt ra hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của người nông dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở nước ta trong gia đoạn hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của Nhà nước trong việc hạn chế những nhược điểm của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D Vai trò nhà nước trong hạn chế những khuyết tật của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D thành phần và vai trò của hệ vi sinh vật trong bánh men rượu truyền thống và hiện đại Khoa học Tự nhiên 0
D Vai trò kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta hiện nay Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top