Link tải luận văn miễn phí cho ae

PHẦN NỘI DUNG CHÍNH
CHƯƠNG I: TRƯỚC TÁC CỦA PHAN HUY CHÚ TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CUỐI THẾ KỶ XVIII NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX
1.1 Phan Huy Chú và ảnh hưởng của truyền thống gia đình đến sự nghiệp trước tác của ông.
1.1.1 Vài nét về tác giả
1.1.2 Gia đình và dòng họ
1.2 Ảnh hưởng của xu hướng biến đổi quan niệm “văn sử triết bất phân” trong giai đoạn cuối thế kỷ XVIII nửa đầu thế kỷ XIX tới quá trình biên soạn khảo cứu của Phan Huy Chú.
1.2.1 Trào lưu văn học
1.2.2 Trào lưu khảo chứng lịch sử
1.3 Lịch triều hiến chương loại chí bộ bách khoa toàn thư của dân tộc.
1.3.1 Tìm hiểu qua về thể loại chí
+ Nguồn gốc và đặc tính
+ Sự kế thừa và phát huy thể loại này của một số nhà soạn sử Việt Nam
1.3.2 Cấu tạo nội dung của lịch triều hiến chương loại chí
+ Cấu tạo và nội dung ( qua đó thể hiện sự đồ sộ của tác phẩm)
+ Đánh giá chung về tác phẩm LTHCLC (lịch triều hiến chương loại chí.)
CHƯƠNG II: BỘ PHẬN SƯU TẦM BIÊN KHẢO VĂN HỌC TRONG LỊC TRIỀU HIẾN CHƯƠNG LOẠI CHÍ
2.1 Nội dung và kết cấu văn tịch chí
2.1.1 Nội dung
2.1.2 Kết cấu văn tịch chí
2.2 Văn tịch chí thể hiện tư duy phân loại của nhà biên khảo sưu tầm sử học.
2.2.1 Cách phân loại trong văn tịch chí thể hiện tư duy khoa học logíc
2.2.2 Phân loại có hệ thống và trình tự
2.3 Giá trị tư liệu văn học
2.3.1 Văn học là bộ phận quan trọng trong trước tác.
2.3.2 Đính chính, sửa chữa những lỗi sai, thêm vào những tác phẩm còn thiếu.
2.3.3 Nhận xét đánh giá, phê bình một cách khách quan, chính xác.
CHƯƠNG III: SÁNG TÁC THƠ VĂN CỦA PHAN HUY CHÚ
3.1 Quan niệm văn chương của Phan Huy Chú được thể hiện qua sự phân biệt giữa trước thuật và sáng tác.
3.1.1 Một số quan niệm về thơ văn của những người đi trước và cùng thời với Phan Huy Chú.
3.1.2 Quan niệm thơ văn của Phan Huy Chú
3.2 Vài nét về tác phẩm thơ văn.
3.2.1 Vài ý kiến khác nhau xoay quanh các tác phẩm của Phan Huy Chú.
3.2.2 Những tác phẩm chính.
3.3 Giá trị văn học trong sự nghiệp sáng tác của Phan Huy Chú
PHẦN KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết nửa cuối thế kỷ XVIII nửa đầu thế kỷ XIX đã để lại dấu ấn hết sức đậm nét trong lịch sử phát triển nền văn hoá, văn học của dân tộc. Giai đoạn này không chỉ xuất nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, những nhà chính trị quân sự tài ba, những nhà bác học lớn, mà nó còn thể hiện một bước phát triển mới về tư duy khoa học.
Trong lĩnh vực văn học giai đoạn này đã đạt được những thành tựu quan trọng với nhiều những tác phẩm lớn như: Truyện Kiều của Nguyễn Du, Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc.. và một số truyện nôm nổi tiếng như Sơ kính tân trang, Hoa tiên…thể hiện một tư duy văn học mới. Đặc biệt là tác phẩm Hoàng lê nhất thống chí tuy chưa đạt đến mức độ hoàn chỉnh của một tiểu thuyết chương hồi nhưng dù sao nó cũng đánh dấu cho sự phát triển của tư duy văn học khác với tư duy sử học.
Về mặt sử học cũng có rất nhiều biến đổi. Thời kỳ này xuất hiện một cách rầm rộ các tác phẩm khảo sử, không chỉ về chất lượng mà đặc biệt có những biểu hiện mới về phương pháp khảo cứu lẫn tư tưởng chi phối công việc biên khảo. Thêm nữa vấn đề văn sử triết tiếp tục bất phân nhưng đã có những bước tiến (so với các nhà khảo chứng trước đó.) Lịch triều hiến chương loại chí là một trong những tác phẩm được Phan Huy Chú biên khảo sưu tầm, có nội dung rộng lớn, bao quát nhiều mặt trong xã hội, đồng thời nó cũng thể hiện được một bước phát triển trong tư duy nghiên cứu khoa học.
Những bước tiến về tư duy ấy được thể hiện như thế nào trong tác phẩm? Vì sao Phan Huy Chú lại có được những bước tiến ấy, Cái gì đã tác động đến ông? Đặc biệt với tư cách là nhà sử học nhà sưu tầm, biên khảo ông đã có những đóng góp như thế nào đối với nền văn học Việt Nam? Nghiên cứu đề tài này không chỉ giúp cho chúng ta tìm hiểu được một giai đoạn phát triển mới về tư duy khoa học mà còn cho chúng ta thấy được những giá trị văn học của dân tộc mà nhà trước thuật Phan Huy Chú đã làm được. Hơn nữa còn cung cấp cho người đọc một vốn tư liệu vô cùng phong phú, nhiều mặt đặc biệt là đối với những người nghiên cứu văn học trung đại cũng như những người yêu thích văn học cổ Việt Nam. Đó là một trong những lý do mà chính mà chúng tui lựa chọn đề tài này.
2. Mục đích ý nghĩa của đề tài
Phan Huy Chú là một trong những nhà sử học nhà nghiên cứu biên khảo sưu tầm. Nghiên cứu Phan Huy Chú cũng như tác phẩm lịch triều hiến chương loại chí Nghiên cứu đề tài này giúp chúng ta không những tìm hiểu được giá trị đích thực của bộ sách về nhiều mặt như: tư tưởng, phương pháp tư duy khoa học của Phan Huy Chú, đặc biệt là với những người nghiên cứu văn học cổ thì đây là một trong những tài liệu vô cùng quý giá.
Nghiên cứu đề tài này giúp cho chúng ta có một cái nhìn bao quát, tổng thể về những giá trị văn chương đích thực của một nhà sử học làm được đối với nền văn học Việt Nam. Đồng thời giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nền văn hoá văn hiến của dân tộc ta qua sự việc sưu tầm, biên khảo và đánh giá của nhà trước thuật Phan Huy Chú.
3. Lịch sử vấn đề
Phan Huy Chú không chỉ là nhà khoa học nhà nghiên cứu sưu tầm, biên khảo mà còn là một trong những hiện tượng nổi bật của thế kỷ XVIII - XIX, do vậy có rất nhiều bài viết, bài nghiên cứu, tham luận với những đề tài thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau xoay quanh con người và tác phẩm của ông.
Ngay từ những năm 1961 nhà xuất bản sử học đã in bộ sách Lịch triều hiến chương loại chí do tổ phiên dịch của viện sử học Việt Nam đã phiên dịch và chú giải toàn bộ tác phẩm này. Nó được chia làm 4 tập gồm 49 quyển). Có thể nói đây là một trong những văn bản có giá trị lớn mà những người trong tổ biên dịch lịch sử đã làm được.
Một số các nhà biên chép soạn sử như Trần Văn Giáp đã viết những cuốn sách như Lược chuyện các tác gia việt nam, Tìm hiểu kho sách hán nôm…đã sử dụng một số tư liệu về tác phẩm của Phan Huy Chú và có những lời nhận xét về ông tuy nhiên những tác phẩm này mang tính khảo lược và khái quát nên chỉ điểm qua về tác giả và tác phẩm chứ chưa đi sâu vào nghiên cứu một vấn đề cụ thể.
Nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Phan Huy Chú, năm 1983 sở văn hoá thông tin Hà Sơn Bình đã xuất bản cuốn Phan Huy Chú và dòng văn Phan Huy. Đây là cuốn sách tập chung những bài viết của các giáo sư, các nhà nghiên cứu, của các cơ quan khoa học về nhiều vấn đề khác nhau xoay quanh con người, gia đình dòng họ và những giá trị của tác phẩm. Cuốn sách tập hợp những bài viết, những bài tham luận ở nhiều mặt khác nhau do vậy nó chưa có tính thống nhất, đi sâu vào một vấn đề cụ thể.
Vũ Tiến Quỳnh trong tác phẩm phê bình và bình luận văn học của các nhà văn nhà nghiên cứu việt nam (Nhà xuất bản văn nghệ – TP. Hồ Chí Minh.1989) đã có bài viết về Phan Huy Chú, trong bài này tác giả đã khẳng định được giá trị của văn tịch chí đồng thời cũng đánh giá được những cái ông làm được so với người đi trước.
Dương Quảng Hàm trong cuốn Việt nam văn học sử yếu đã có những nhận xét chung đánh giá về cuốn lịch triều hiến chương loại chí, ngoài ra ông còn giới thiệu những tác phẩm của Phan Huy Chú và trích lời tựa của lịch triều hiến chương loại chí . Nhìn chung thì ông đã khái quát qua những nét chính cơ bản về tác phẩm và tác giả song nó mang tính sơ luợc chứ chưa đi sâu vào vấn đề cụ thể.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

HaHuyen707

New Member
Re: Sáng tác thơ văn của Phan Huy Chú

Nhờ bạn download giúp mình bài viết này viewtopic.php?f=116&t=168230

[ Post bai thong qua Mobile ]
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Sáng tác thơ văn của Phan Huy Chú DOC

link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top