nhattungsm

New Member
Download miễn phí Đồ án Tính toán thiết kế hệ thống ly hợp cho xe tải 5 tấn

MỤC LỤC
Lời nói đầu .2
Chương 1
Tổng Quan về hệ thống Ly Hợp Trên Xe Ôtô .4
1. Công dụng, phân loại và yêu cầu của ly hợp : .4
1.1. Công dụng ly hợp .4
1.2. Phân loại ly hợp 4
1.3. Yêu cầu .6
2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của ly hợp đĩa ma sát khô .6
2.1. Sơ đồ cấu tạo nguyên lý làm việc của ly hợp 1 đĩa ma sát khô .7
2.2. Sơ đồ cấu tạo nguyên lý làm việc của ly hợp 2 đĩa ma sát khô .8
3. Cấu tạo và nguyên lý làm việc ly hợp thuỷ lực .9
4. Cấu tạo và nguyên lý làm việc ly hợp địên từ .10
Chương 2
Thiết kế tính toán ly hợp .13
1. Đặc tính kỹ thuật của xe tham khảo 13
2. Tính toán cơ cấu ly hợp .14
2.1. Xác định mômen ma sát của ly hợp .14
2.2. Xác định kích thước cơ bản của đĩa bị động .15
2.3. Kiẻm tra áp suất trên bề mặt ma sát .16
2.4. Xác định công trượt trong quá trình đóng ly hợp .17
2.5. Kiểm tra nhiệt độ các rõ hơn .20
3. Tính toán hệ thống dẫn động ly hợp .20
4. Tính bền một số rõ hơn chủ yếu .22
Chương 3 .
Kiểm tra điều chỉnh sửa chữa .41
1. Ly hợp bị trượt .41
2. Ly hợp nhả không hoàn toàn .42
3. Ly hợp đóng đột ngột .43
4. Ly hợp làm việc có tiếng kêu 44
5. Sữa chữa dẫn động và cụm cường hoá .45
6. Lắp ghép ly hợp .46
Kết luận .48
Tài liệu tham khảo .49


LỜI NÓI ĐẦU


Giao thông vận tải là nhu cầu cần thiết của con người và xã hội . Nó chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và quyết định một phần không nhỏ về tốc độ phát triển của đất nước . Phương tiện vận tải ngày càng phát triển hoàn thiện và hiện đại với nhiều các phương tiện vận chuyển chuyên dùng . Trong đó ôtô là loại phương tiện đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận chuyển hàng hoá và chuyên trở người . Ôtô có chức năng cơ động, dễ sử dụng, rất phù hợp với nhu cầu giao thông vận tải của nước ta hiện nay .
Phát triển ngành công nghiệp ôtô ở nước ta phải gắn kết với tổng thể phát triển chung của cả nước và các chiến lược phát triển các ngành liên quan, nhằm huy động và phát huy tối đa các thành phần kinh tế . Để đảm nhiệm được vai trò quan trọng đó ngành ôtô phải nghiên cứu, sáng tạo, tiếp thu, tìm tòi, học hỏi các tiến bộ khoa học kỹ thuật của các nước bạn . Đưa nước ta ngày càng phát triển , hội nhập với nền kinh tế thế giới, sánh vai với các cường quốc trên thế giới .
Đối với nước ta hiện nay với đìều kiện giao thông còn nhiều khó khăn, đường xá còn nhiều đèo dốc, địa hình phức tạp nhiều bụi bẩn, và đặc biệt thường xuyên phải tăng tải… Do vậy sau một thời gian vận hành thường hay hư hỏng các cụm như : phanh, ly hợp, cầu, nhíp, … Nhu cầu thực tế đặt ra là phải nắm bắt được các thông số kỹ thuật, các chỉ tiêu làm việc của các cụm, tính bền của các chi tiết để phục vụ, sữa chữa, thay thế, củng cố các thiết bị, góp phần nâng cao tính an toàn cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu trong điều kiện thực tế .
Em được giao nhiệm vụ “ tính toán thiết kế hệ thống ly hợp cho xe tải 5 tấn ” , tham khảo một số loại xe thông dụng . Cụm ly hợp trên xe là loại ly hợp ma sát khô, một đĩa, các lò xo ép được bố trí xung quanh .




















CHƯƠNG I
TỔNG QUAN CỤM LY HỢP TRÊN Ô TÔ

1. Công dụng phân loại yêu cầu của ly hợp
1.1 . Công dụng
Trong hệ thống truyền lực của ôtô, máy kéo ly hợp là một trong những cụm chính, nó có công dụng là:
+ Tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực một cách dứt khoát.
+ Nối động cơ với hệ thống truyền lực một cách êm dịu và phải truyền được toàn bộ mô men quay từ động cơ đến hệ thống truyền lực.
+ Đảm bảo an toàn cho các chi tiết của hệ thống truyền lực khi quá tải như khi phanh xe đột ngột mà không kịp nhả ly hợp ly hợp lúc này có khả năng trượt quay.
Nối và tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực một cách êm dịu và rứt khoát để giảm tải trọng động tác dụng lên hệ thống truyền lực phải đảm bảo được là khi khởi động ôtô tại chỗ khi tăng tốc khi sang số xe lúc ôtô chuyển động phải êm dịu và các va đập ở các răng ở các khớp nối phải nhỏ để tăng tuổi thọ sử dụng cho các chi tiết hình vẽ
1.2. Phân loại ly hợp
Phương pháp này người ta chia ra các loại sau đây
+ Ly hợp ma sát : Truyền mômen nhờ các mặt ma sát
+ Ly hợp thuỷ lực : Mômen truyền nhờ chất lỏng ( dầu)
+ Ly hợp nam châm điện : Mômen truyền nhờ tác dụng của trường nam châm điện
+ Loại ly hợp liên hợp : Truyền mômen nhờ kết hợp các loại ly hợp kể trên
Ở ôtô máy kéo ly hợp ma sát được dùng nhiều vì nó có kết cấu đơn giản dễ sử dụng sửa chữa và gọn nhẹ


1.2.1. Theo hình dạng của các chi tiết ma sát
+ Ly hợp đĩa ( 1,2 hay nhiều đĩa )
+ Ly hợp hình nón
+ Ly hợp hình trống
Hiện nay ly hợp hình nón hình trống ít dùng vì mômen quán tính phần bị động quá lớn gây ra tải trọng va đập lên hệ thống truyền lực khi đóng ly hợp . Loại ly hợp 1 đĩa 2 đĩa thì được dùng nhiều trên ôtô máy kéo vì nó dơn giản rẻ tiền và mômen quán tính phần thụ động nhỏ.

1.2.2. Theo phương pháp sinh lực ép trên đĩa ép
+ Loại lò xo : ( Lò xo đặt xung quanh lò xo trung tâm lò xo đĩa) lực ép do các lò xo sinh ra .
+ Loại nửa ly tâm : Lực ép sinh ra ngoài lực của lò so có lực phụ thêm do lực ly tâm của trọng khối phụ ép thêm vào
+ Loại ly tâm : Là loại dùng lực ly tâm để đóng mở ly hợp lực ép trên đĩa ép được tạo ra bởi lực ly tâm của khối lượng quay . Loại ly hợp này thường được sử dụng khi điều khiển tự động.

1.2.3. Theo trạng thái làm việc
+ Ly hợp thường đóng : Được sử dụng rộng dãi ở các ôtô và các máy kéo
+ Ly hợp thường mở : Được dùng nhiều ỏ các máy kéo xích ( C- 100 C- 80, máy kéo bánh hơi MT3-2 và ở một số xe tăng)
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top