vickyttf3714

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ PHÁP TRỊ CỦA HÀN PHI TỬ
VÀ GIÁ TRỊ LỊCH SỬ CỦA NÓ

Tác phẩm Hàn Phi Tử là một tác phẩm độc đáo, và là công trình quan trọng nhất của chính trị học Trung Hoa, là một trong những tác phẩm đầu tiên của chính trị học thế giới. Về tư tưởng nó xác lập trường phái pháp gia, một trong bốn trường phái lớn nhất của Trung Quốc (Nho, Pháp, Mặc, Đạo). Nó là một trong những công trình cực kỳ hấp dẫn, viết cách đây 2.300 năm nhưng ai cũng giật mình về tính thời sự của nó, ta có cảm tưởng tác giả là người hiện nay, nói bằng ngôn ngữ và cách lý luận hôm nay về cách quan hệ giữa người với người, không chỉ ở Trung Hoa mà cả thế giới, trong đó có Việt Nam. Đó là một con người có đầu óc lỗi lạc của Trung Hoa và của xã hội loài người. Ngày nay chúng ta nghiên cứu tư tưởng Hàn Phi vẫn thấy những tác nhân hợp lý của nó, vẫn đầy tính thực tiễn trong đời sống xã hội, trong ứng xử giữa người với người, trong quản lý và thuật trị mới. Tư tưởng của ông tồn tại lâu như vậy đó là vì nó có tính giáo dục sâu sắc, dạy đời, dạy người sống tốt đời đẹp đạo, có lý có tình, trên cơ sở vận dụng một cách linh hoạt vào thực tiễn cuộc sống.
1. Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
Hàn Phi Tử (280 - 232 TCN). Tiểu sử của ông đã được Tư Mã Thiên để lại trong bộ sử ký. Hàn Phi là công tử nước Hàn nhưng không phải là người được nối ngôi. Hoàn cảnh ấy đủ giúp Phi ngay từ bé đã thấy quan hệ vua tui và cách trị nước. Sau đó ông theo học Tuân Tử, nhà học giả lớn nhất thời bấy giờ. Hàn Phi tiếp thu Nho giáo, do đó rất thông thạo về lịch sử.
Cùng học có Lý Tư sau này là thừa tướng nước Tần. Hàn Phi học rộng, biết sâu, yêu nước, muốn nước Hàn vững mạnh bằng chủ trương pháp trị, nhưng không thành. Ông viết sách bàn về việc trị nước, sách được dâng lên Tần Thủy Hoàng. Vua Tần Thủy Hoàng vô cùng khâm phục nói: "Ta được làm bạn với người này thì có chết cũng không uổng". Hàn Phi được giao làm sứ giả sang nước Tần làm thuyết khách, để cứu nước Hàn khỏi bị nước Tần tiêu diệt. Tình hình nước Hàn lúc này đã tuyệt vọng. Không ai nghe lời Hàn Phi khi ông dâng các bài nghị luận của mình. Bấy giờ Tần sắp đem quân đánh Hàn làm thế nào để cứu được nước Hàn? Phi dâng vua Tần bài Bảo tồn nước Hàn, ra sức thuyết phục vua Tần đừng đánh nước Hàn. Vì bài ấy Hàn Phi bị Lý Tư đánh giá là kẻ chỉ mưu lợi cho Hàn mà làm hại nước Tần. Ông bị giam vào ngục, biết tình thế không thể nào cứu được nước Hàn. Phi gửi bài lần đầu yết kiến vua Tần. Vua Tần xem xong rất phục, ra lệnh thả ngay Hàn Phi. Nhưng Lý Tư vốn ghen cái tài của người bạn mà ông ta thừa hiểu là con người giỏi nhất về chính trị của thời đại, nên bắt Phi uống thuộc độc chết trong ngục. Phi đón cái chết thế nào cũng đến với kẻ sĩ biết đề cao pháp luật và thuật trị nước. Ông gửi tất cả tâm hồn và tinh lực vào tác phẩm Hàn Phi Tử mà ông tin là sẽ sống mãi với đời.
2. Tư tưởng chính trị pháp trị của Hàn Phi và giá trị lịch sử của nó
Vào thời Xuân Thu - Trung Quốc chia ra hàng trăm tiểu quốc, quan hệ giữa quý tộc và nhân dân lao động là trực tiếp, xã hội chia ra đẳng cấp, tôn ty rõ ràng, sự cai trị dựa trên thứ bậc. Pháp luật chỉ áp dụng cho dân thường, còn đối với đại phu trở lên nếu có sai lầm chỉ khiển trách mà không trừng phạt. Việc nắm lấy hình phạt và vận dụng nó là quyền của quý tộc, dân chỉ biết vâng theo. Cái đó gọi là cai trị theo nhân trị. Nhưng nó tất yếu dẫn đến sự hủ bại của tầng lớp thống trị, dân oán và nước mất. Trước tình hình ấy xuất hiện yêu cầu nước giàu dân mạnh để thôn tính các nước khác, làm bá vương, muốn nước giàu binh mạnh phải đề cao pháp luật, đề cao kẻ chiến đấu và sản xuất, hạ thấp địa vị quý tộc. Trong Thiên Hữu Độ ông nói: "Không có nước nào luôn mạnh, cũng không có nước nào luôn yếu, hễ những người thi hành pháp luật mạnh thì nước mạnh, còn hễ những người thi hành pháp luật yếu thì nước yếu".
Quản trọng là người đầu tiên làm cho nước Tề TCN sáu thế kỷ trở thành bá khẳng định: Pháp luật là cái quy tắc của thiên hạ, lấy pháp luật mà trị tội thì dân chịu chết không oán, lấy pháp luật mà định công lao thì dân được thưởng mà không đánh giá là ân đức. Cho nên quan lại sai khiến dân mà có pháp luật chống nhau với quan lại. Người dưới lấy pháp luật phục vụ người trên, bọn dối trá không thể lừa chủ được, bọn ghen ghét không thể có cái hung ác, bọn xu nịnh không thể khoe cái khéo, ngoài ngàn dặm không dám làm điều trái.
Đến đời Chiến Quốc, Thương Ưởng ở nước Tần triều đại Tần Hiếu Công đề cao pháp luật. Luật pháp có từ trước đó nhưng chỉ có tầng lớp quan lại biết đến, nhưng đến đời Thương Ưởng thì nhà nước cho công bố rộng rãi và công khai cho mọi người biết trên thân của đỉnh đồng. Pháp luật là mệnh lệnh ban bố rõ ràng ở nơi của công, hình phạt chắc chắn đối với lòng dân, thưởng cho những kẻ cẩn thận giữ pháp luật, phạt những kẻ làm trái lệnh. Ông đặt ra quy chế tố cáo lẫn nhau để xét thực sự, cho các nhà kết thành từng nhóm năm nhà, mười nhà cùng nhau chịu tội, thưởng hậu mà chắc chắn, hình phạt nặng và dứt khoát. Sử ký Tư Mã Thiên dùng: "Ưởng sai chia quân thành từng nhóm, năm hộ, mười hộ, phải kiểm soát nhau vì bị giàng buộc vào nhau. Ai không tố cáo kẻ gian thì bị chém ngang lưng, ai tố cáo kẻ gian thì cũng được thưởng ngang với chém đầu quân địch; người che giấu quân gian bị phạt ngang với người đầu hàng quân địch. Gia đình có hai người con trai trở lên mà không chia của riêng thì bắt đánh thuế gấp đôi. Ai có công thì cứ theo bậc mà thưởng, ai đánh nhau về việc riêng thì đều bị hình phạt lớn hay nhỏ, tùy theo nặng hay nhẹ mà trị. Ai ra sức vào nghề nghiệp gốc, cày cấy, dệt vải, cung cấp nhiều lúa thì được tha khỏi sưu dịch. Trái lại ai theo cái lợi trên ngọn (ý nói buôn bán) cùng những người lười và cùng kiệt thì đều bắt cùng với vợ con làm nô. Định cấp bậc tước trật cao thấp rõ ràng, ghi tên các ruộng vườn, thần thiếp áo quần theo số liệu từng nhà. Ai có công thì hiển vinh, ai không có công thì tuy giàu có cũng không được vinh hoa. Như vậy nguyên lý cơ bản của biện pháp Thương Ưởng: Mọi người bình đẳng trước pháp luật, lấy thưởng phạt làm nguyên lý trị nước, không cần giáo dục, vì vậy dân chúng dùng sức vất vả mà không nghĩ ngợi, đuổi theo quân định gặp nguy hiểm mà không lùi. Nhờ
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

lehiep131283

New Member
Re: Tiểu luận Tư tưởng chính trị pháp trị của Hàn Phi Tử và giá trị lịch sử của nó

Thanks.

[ Post bai thong qua Mobile ]
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top