Braden

New Member
Link tải miễn phí luận văn
MỤC LỤC

PHẦN A: MỞ ĐẦU . 2
PHẦN B: NỘI DUNG . .4
I. KHÁI QUÁT VỀ PHẬT GIÁO 4
1.1. Nguồn gốc ra đời . .4
1.2. Nội dung chủ yếu của tư tưởng triết học Phật giáo . 5
1.3. Sự truyền bá Phật giáo trên thế giới .10
1.4. Tình hình phát triển của Phật giáo .11
II. MỘT SỐ ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO ĐẾN XÃ HỘI VÀ CON NGƯỜI VIỆT NAM . .12
2.1. Phật giáo với xã hội và con người Việt Nam xưa kia .12
2.2. Phật giáo với xã hội và con người Việt Nam ngày nay .15
2.3. Ảnh hưởng của Phật giáo tới thế hệ trẻ .16
PHẦN C: KẾT LUẬN .21
TÀI LIỆU THAM KHẢO . .22


Phật giáo hình thành từ rất sớm vào khoảng thế kỷ VI tr.CN đến thế kỷ VI và trở thành một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới, với hệ thống giáo lý đồ sộ, số lượng phật tử đông đảo được phân bố rộng khắp. Đạo phật được truyền bá vào Việt Nam khoảng thế kỷ II sau công nguyên và đã nhanh chóng trở thành một tôn giáo có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần và xã hội của Việt Nam, bên cạnh đạo Nho, đạo Lão, đạo Thiên chúa…. Trong mỗi giai đoạn lịch sử dân tộc ta đều có một học thuyết tư tưởng hay một tôn giáo nắm vai trò chủ đạo, có tác động phát triển nhất đến nếp sống, thói quen, suy nghĩ của con người, như Phật giáo ở thế kỷ thứ X - XIV, Nho giáo thế kỷ thứ XV - XIX, học thuyết Mác - Lênin từ giữa thập kỷ 40 của thế kỷ XX cho đến nay. Tuy nhiên, những học thuyết này không được ở vị trí độc tôn mà song song tồn tại với nó vẫn có các học thuyết, tôn giáo khác tác động vào các khu vực khác nhau của đời sống xã hội, đồng thời cũng tác động trở lại các học thuyết chủ đạo. Trong đời sống xã hội hiện nay nghiên cứu giáo lý phật giáo và sự ảnh hưởng của nó đối với đời sống, xã hội Việt Nam là hết sức cần thiết. Từ đó phát huy những mặt tích cực, tiến bộ và nhân đạo của Phật giáo, giúp ta hiểu rõ tâm lý người dân hơn và tìm ra được một phương cách để hướng đạo cho họ làm điều thiện, tránh cái ác, hình thành nhân cách con người tốt hơn và hạn chế những tiêu cực như mê tín dị đoan, cúng bái, lên đồng, đốt vàng mã… gây lãng phí, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, niềm tin của quần chúng nhân dân. Hơn nữa quá trình, Phật giáo phát triển, truyền bá ở Việt Nam gắn liền với quá trình hình thành, phát triển tư tưởng, đạo đức của con người. Vì vậy khi nghiên cứu lịch sử, tư tưởng, đạo đức con người Việt Nam không thể không đề cập đến Phật giáo và những mối quan hệ, tác động qua lại giữa chúng.
Tóm lại, nghiên cứu Phật giáo và ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần, xã hội Việt Nam hiện nay là một nội dung quan trọng nhằm tìm hiểu lịch sử cũng như định hướng cho sự phát triển nhân cách, tư duy con người Việt Nam trong tương lai






I.BẢN CHẤT TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA PHẬT GIÁO
1. Nguồn gốc ra đời
Đạo Phật ra đời ở Ấn Độ vào thế kỷ thứ IX đến thế kỷ thứ VI trước Công nguyên, người sáng lập ra Đạo Phật tên là Đà ( buddha ) vốn là một thái tử tên là Tất Đạt Đa ( Siddharta), con trai của Trịnh Phạn Vương ( Suđhodana) vua nước Trịnh Phạn, một nước nhỏ thuộc Bắc Ấn Độ ( nay thuộc đất Nê Pan ) ông sinh ra vào khoảng năm 623 trước công nguyên. Trong một xã hội có những biến động lớn về kinh tế, chính trị, xã hội, tư tưởng … con người trong xã hội đấy chịu nhiều khổ cực mong muốn được giải thoát. Đi tìm lối thoát những nỗi khổ hạnh đấy, Tất Đạt Đa ngồi thiền định và nguyện sẽ không đứng dậy nếu không tìm ra sự giải thoát về điều bí ẩn của sự đau khổ. Và Hoàng tử đã ngồi dưới gốc cây bồ đề suốt 49 ngày đêm và đó là cả một chuỗi ngày đầy thử thách.
Rạng sáng ngày 49, Siddhartha đã tìm ra bí mật của sự đau khổ, vì sao thế giới lại tràn đầy khổ đau và tìm ra cách để chiến thắng sự đau khổ. Siddhartha đã hoàn toàn giác ngộ và trở thành Buddha (Đấng giác ngộ). Sau khi giác ngộ Đức phật còn ngồi tiếp bảy ngày nữa dưới cây bồ đề suy ngẫm về những chân lý diệu kỳ mà mình đã khám phá. Sau đó Siddhartha đi giảng và phổ biến đạo pháp của mình cho mọi người. Bài thuyết pháp đầu tiên của Siddhartha là cho năm người bạn tu khổ hạnh của mình. Sự kiện này được ghi chép lại như một sự kiện quan trọng nhất của Đạo phật và được gọi là Phật quay bánh xe Đạo pháp ( chuyển Pháp Luân ).

2. Nội dung chủ yếu của tư tưởng triết học Phật giáo.
Tư tưởng triết lý Phật giáo được tập trung trong một khối lượng kinh điển rất lớn, được tổ chức thành ba bộ kinh lớn gọi là tam tạng gồm:
Tạng Luận: Gồm toàn bộ những giới luật của Phật giáo qui định cho cả năm bộ phái Phật giáo như: “ Tứ phần luật” của thượng toạ bộ, Maha tăng kỷ luật của “Đại chúng bộ”, căn bản nhất thiết hữu bộ luật” ... Sau này còn thêm các Bộ luật của Đại Thừa như An lạc, Phạm Võng.
Tạng kinh: Chép lời Phật dạy, trong thời kỳ đầu tạng kinh gồm nhiều tập dưới dạng các tiền đề, mỗi tập được gọi là một Ahàm.
Tạng luận: Gồm những bài bình chú, giải thích về giáo pháp của Phật giáo. Tạng luận gồm bảy bộ thể hiện một cách toàn diện các quan điểm về giáo pháp của Phật giáo.
Tư tưởng triết học Phật giáo trên hai phương diện, về bản thể luận và nhân sinh quan, chứa đựng những tư tưởng duy vật và biện chứng chất phác.
Phật giáo cho rằng các sự vật và hiện tượng trong vũ trụ ( chử pháp ) là vô thuỷ, vô chung (vô cùng, vô tận). Tất cả thế giới đều ở quá trình biến đổi liên tục (vô thường ) không có một vị thần nào sáng tạo ra vạn vật cả. Tất cả các Pháp đều thuộc về một giới ( vạn vật đều nằm trong vũ trụ) gọi là Pháp giới.
Mỗi một pháp ( mỗi một sự việc hiện tượng, hay một lớp sự việc hiện tượng) đều ảnh hưởng đến toàn Pháp. Như vậy các sự vật, hiện tượng hay các quá trình của thế giới là luôn luôn tồn tại trong mối liên hệ, tác động qua lại và qui định lẫn nhau.
Tác phẩm “ thanh dung thực luận” của kinh phật viết rằng: “ Có người cố chấp là có Đại tự nhiên là bản thể chân thực bao khắp cả, lúc nào cũng thường định ra chu pháp đạo Phật cho rằng toàn bộ chư pháp đều chi chi phối bởi luật nhân quả, biến hoá vô thường, không có cái bản ngã cố định, không có cái thực thể, không có hình thức nào tồn tại vĩnh viễn cả.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

thanhnamxh

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Phật giáo và ảnh hưởng của nó đến xã hội và con người Việt Nam

Cho em xin tài liệu này với ạ
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Phật giáo và ảnh hưởng của nó đến xã hội và con người Việt Nam

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phật giáo ở Ayutthaya và ảnh hưởng của nó đối với đời sống chính trị, xã hộị và văn hóa của vương qu Lịch sử Thế giới 0
D NHân sinh quan phật giáo và ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống con người VIệt nam Văn hóa, Xã hội 0
D Những giá trị và hạn chế trong nhân sinh quan của phật giáo và ảnh hưởng của nó trong xã hội Việt Na Văn hóa, Xã hội 0
D Sự tác động và ảnh hưởng của thuyết nhân quả, nghiệp báo của Phật giáo Văn hóa, Xã hội 0
O Buddhaghosa và một số tư tưởng triết học Phật giáo nguyên thủy trong Thanh Tịnh Đạo Luận Kinh tế chính trị 0
L Chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam đầu thế kỷ XX, một số vấn đề triết học và ý nghĩa của nó Kinh tế chính trị 1
A "Đạo hiếu" trong phật giáo và ảnh hưởng của nó đến đạo đức ở VN hiện nay Kinh tế chính trị 0
T Đạo đức phật giáo và ảnh hưởng của nó đến việc xây dựng nhân cách con người Việt Nam hiện nay Kinh tế chính trị 0
C Một số giá trị đạo đức trong triết học Phật giáo và những định hướng vận dụng trong việc xây dựng đạ Kinh tế chính trị 0
Y Một số đặc điểm của phật giáo thời Ngô - Đinh - Tiền Lê và ý nghĩa của nó đối với lịch sử Việt Nam Kinh tế chính trị 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top