Link tải miễn phí luận văn
LỜI MỞ ĐẦU

Nền kinh tế nước ta đã và đang chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước, cơ chế quản lý kinh tế, kinh tế tài chính có đổi mới sâu sắc đã tác động lớn đến các đơn vị hành chính sự nghiệp. Các đơn vị HCSN phải đứng trước sự cạnh tranh gay gắt, chịu sự điều tiết của các quy luật giá trị, quy luật cung cầu. Do đó, để có thể đứng vững, tồn tại và phát triển thì đơn vị hành chính sự nghiệp được nhà nước quyết định thành lập và giao thực hiện một nhiệm vụ chuyên môn nhất định hay quản lý nhà nước theo ngành như các cơ quan quyền lực hay các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang.
Trong điều kiện hiện nay đặc điểm nổi bật nhất của đơn vị HCSN là được trang trải các chi phí hoạt động hay thực hiện nhiệm vụ chính trị nhà nước giao từ ngân quỹ nhà nước theo nguyên tắc không bồi hoàn trực tiếp. Các đơn vị HCSN trong cùng một ngành thường được thiết lập theo một hệ thống dọc, từ đó hình thành các cấp dự toán được chia làm ba phần trong mỗi cấp có các đơn dự toán tương ứng.
Tiền lương là khoản chi phí sản xuất cấu thành nên giá thành sản phẩm. Cho nên công tác tiền lương, BHXH đặt ra một vấn đề cần được quan tâm, công tác kế toán tiền lương và BHXH cung cấp những thông tin kinh tế cần thiết cho các bộ phận liên quan, đặc biệt là bộ phận tập hợp chi phí.
Tiền lương là vấn đề thiết thân đối với đời sống của công nhân viên, tiền lương được quy định đúng đắn, kế toán tiền lương chính sách, đầy đủ là một yếu tố kích thích, khuyến khích mỗi người lao động ra sức sản xuất, làm việc nâng cao trình độ tay nghề. Tiền lương còn là một trong những công cụ kinh tế để phân phối sắp xếp lao động một cách có kế hoạch giữa các đơn vị HCSN trong xã hội thích hợp với yêu cầu phát triển nhịp nhàng của nền kinh tế quốc dân. Vấn đề cốt lõi là hiện nay các đơn vị HCSN vận dụng như thế nào các chính sách chế độ tiền lương do nhà nước ban hành một cách phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị HCSN nhằm phát huy cao nhất công cụ đòn bẩy kinh tế này, đồng thời phải tổ chức hạch toán chi phí tiền lương được đảm bảo chính xác, đầy đủ, nhằm phản ánh một cách trung thực bộ phận thu nhập.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác hạch toán tiền lương là một vấn đề thiết thực đối với người lao động. Hơn nữa nó cũng là vấn đề mà được nhiều người quan tâm trong giai đoạn hiện nay.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương trong đơn vị HCSN. Em đã chọn đề tài “Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương”
Gồm ba phần:
Phần một: Những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại đơn vị hành chính sự nghiệp.
Phần hai: Thực tế công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở trường Cao đẳng Tài chính Quản trị Kinh doanh.
Phần ba: Phương hướng nhằm cải tiến và hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại trường Cao đẳng Tài chính Quản trị Kinh doanh.










PHẦN MỘT
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TRONG ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP


I. LAO ĐỘNG TIỀN LƯƠNG VÀ VAI TRÒ CỦA TIỀN LƯƠNG TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP.
1. Lao động, tiền lương trong hoạt động của đơn vị hành chính sự nghiệp:
Lao động là một trong những điều kiện cần thiết, cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của đơn vị. Để đảm bảo tiến hành liên tục quá trình làm việc cũng như nhu cầu cuộc sống của người lao động trước hết cần đảm bảo sức lao động. Nghĩa là sức lao động mà con người bỏ ra phải được bồi hoàn dưới dạng thù lao động. Sự kết nối của một bộ phận sản xuất xã hội mà người lao động được sử dụng bồi đắp hao phí lao động của mình trong quá trình sản xuất kinh doanh (quá trình tái sản xuất sức lao động). Tiền lương là nguồn thu nhập chủ yếu của người lao động, ngoài ra họ còn được hưởng trợ cấp BHXH trong thời gian nghỉ việc vì ốm đau, thai sản, tai nạn lao động ....và khoản tiền thưởng thi đua, thưởng năng suất lao động... .
2. Vai trò của tiên lương:
Tiền lương là một phạm trù kinh tế gắn bó với lao động tiền tệ và nền sản xuất hàng hoá.
Trong điều kiện tồn tại nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, tiền lương là một yếu tố của chi phí sản xuất kinh doanh cấu thành nên giá thành sản phẩm, lao vụ, dịch vụ. Tiền lương là một đòn bẩy kinh tế quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động và có tác dụng khuyến khích người lao động phấn khởi, tích cực lao động, nâng cao hiệu quả công tác. Mặt khác, tiền lương chính là một nhân tố thúc đẩy năng suất lao động trong đơn vị.
Quỹ tiền lương là tổng tiền lương mà đơn vị phải trả cho toàn bộ lao động ma đơn vị đang sử dụng.
+ Về mặt hạch toán quỹ tiền lương của đơn vị bao gồm các phần sau:
- Lương chính: Là tiền lương phải trả cho người lao động theo ngành nghề đã được đào tạo và công việc chính đang thực hiện. Lương chính được thể hiện theo thang, bậc lương của nhà nước.
- Lương phụ: Là tiền lương trả cho người lao động theo các công việc điều động khác ngoài nhiệm vụ chính.
- Các khoản phụ cấp lương: Bao gồm phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp nghề nghiệp, phụ cấp khu vực hay thâm niên công tác... .
II. CÁC HÌNH THỨC TRẢ LƯƠNG VÀ Ý NGHĨA CỦA CHÚNG.
- Việc tính trả lương cho cán bộ công nhân viên trong đơn vị có thể thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau, tuỳ theo đặc điểm hoạt động của đơn vị, tính chất công việc và trình độ quản lý của đơn vị với mục đích là nhằm quán triệt nguyên tắc phân phối theo lao động với nhiều hình thức nào cho phù hợp điều đó sẽ là đòn bẩy kinh tế khuyến khích người lao động hăng hái làm việc hơn, hơn nữa họ sẽ chấp hành tốt những nội dung, quy chế trong lao động, đảm bảo ngày công, giờ làm việc và năng suất lao động.
Trên thực tế hiện nay, thường áp dụng các chế độ tiền lương theo thời gian, tiền lương theo sản phẩm và tiền lương khoán.
1. Hình thức trả lương theo thời gian.
Hình thức trả lương theo thời gian là hình thức trả lương áp dụng cho những lao động làm công tác văn phòng như: Hành chính quản trị, tổ chức lao động, thống kê, tài vụ kế toán. Hình thức trả lương này căn cứ vào thời gian làm việc thực tế theo ngành nghề, trình độ thành thạo nghiệp vụ, trình độ chuyên môn của người lao động.
Tính lương theo thời gian không phải là ai cũng giống ai, có thể dựa vào tính chất công việc, lao động khác nhau mà mỗi ngành cụ thể đều có ngạch lương khác nhau. Trong mỗi ngạch, ngạch lương đó tuỳ theo chức vụ hay trình độ thành thạo nghiệp vụ kế toán mà hình thành nên nhiều bậc lương. Vì vậy, trong mỗi bậc lương đều có mức lương nhất định.
a. Tiền lương tháng:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

mylinh1882

New Member
Re: [Free] Hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại trường Cao đẳng Tài chính Quản trị Kinh doanh

Chào Admin,
Đây là bài viết hay đáng tham khảo, Admin vui lòng giúp mình xin bản đầy đủ
Xin đa tạ!
[email protected]
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại trường Cao đẳng Tài chính Quản trị Kinh doanh

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top