3_8

New Member
Link tải miễn phí luận văn
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong nền văn học trung đại Việt Nam tác gia Nguyễn Công Trứ là một trong những cây bút sáng giá trên thi đàn văn học, những tác phẩm của ông đã để lại trong lòng độc giả những dấu ấn không thể phai nhòa. Ở Nguyễn Công Trứ - người được xem là một trong những nhà thơ tài tử, với bản tính phóng túng mạnh mẽ, có triết lý sống ngoài khuôn khổ nhưng lại bị gò mình trong tư tưởng Nho giáo và cúi mình phục vụ triều đình phong kiến. Đó chính là sự mâu thuẫn trong tư tưởng và hành động của con người Nguyễn Công Trứ. Ở ông, cá nhân nổi bật át hẳn con người ép mình sống theo khuôn khổ. Và cá nhân được xác định bằng tài. Cái tài mà ông định “giắt lưng giành để tháng ngày chơi” là vũ khí, là vật bảo chứng cho một cuộc sống có thú, thích chí, nghĩa là cuộc sống của mình, cho mình. Cả tài và cách dùng tài làm cho Nguyễn Công Trứ thành độc đáo. Công danh sự nghiệp, nghệ thuật văn chương, lối hành lạc, tóm lại, cuộc sống của ông là thế. Cho nên khi đọc thơ ông chúng ta luôn có cảm giác đầy mới lạ có sự đan xen nhau, nhận thức con người ông mỗi lúc một khác. Chính vì thế mà văn phong thơ ông cũng mang nét độc đáo khác lạ đậm chất phóng khoáng như tính cách con người của ông. Đến với thơ ông có lẽ độc giả sẽ không khi nào quên chất “ ngông ” trong thơ ông bởi lẽ chính chất “ ngông” đó đã góp phần làm nên tên tuổi của ông trong làng văn học.
Trên đây là những lý do để tui chọn Chất ngông trong thơ Nguyễn Công Trứ làm đề tài nghiên cứu cho tiểu luận học phần này.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Nguyễn Công Trứ là một trong những cây bút sáng giá có tầm ảnh hưởng sâu rộng tới văn học Việt Nam thế kỉ XVIII- giữa XIX. Mặc dù sự nghiệp thơ văn của ông không quá lớn về đồ sộ về số lượng song nó lại chứa đựng nhiều vấn đề quan trọng, lý thú và khá phức tạp, chính vì vậy nó đã là đề tài được giới nghiên cứu và phê bình văn học quan tâm, tìm hiểu khá sâu rộng để đưa đến cho độc giả thời nay những cái nhìn độc đáo và tổng quan nhất về thơ văn và cuộc đời ông.
Và từ trước tới nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp và một số biểu hiện con người trong thơ văn ông. Phải nói rằng việc đánh giá về con người và thơ văn của Nguyễn Công Trứ còn có chỗ chưa thỏa đáng, cách nhìn nhận của các nhà nghiên cứu có lúc “lên thác, xuống ghềnh”, khen cũng nhiều và chê cũng không ít. Điều này cũng có nguyên nhân của nó, vì thơ văn của ông nó biểu hiện sự đa tính, phức tạp, đầy mâu thuẫn và nhiều ẩn số về chính con người của nhà thơ. Khi nghiên cứu về chất “ ngông” trong thơ ông chúng tui quan tâm tới một số công trình nghiên cứu sau
Năm 1983, trong cuốn Thơ văn Nguyễn Công Trứ của tác giả Trương Chính, tác giả đã chia thơ văn ông thành “thơ lãng mạn, thơ hành lạc, thơ triết lý, thơ cầu nhàn. Nhưng cũng như các nhà thơ chân chính, thơ ông là thơ ký thác tâm sự, không có những bài không đau mà rên không có thơ thù tạc. Thơ ông gắn liền với cuộc đời ông” , tác giả đã có cách nhìn nhận sâu sắc về thơ của ông. Trương Chính cũng khẳng định: “bất cứ nỗi buồn nào cũng được phản ánh vào thơ, không dấu diếm, không tô vẽ, nghĩ thế nào thì viết thế ấy, mộc mạc nôm na nhưng ý nghĩa chân thành sâu sắc, yêu ghét rõ ràng: đọc rất thấm thía”
Năm 1996 có cuốn Nguyễn Công Trứ - thơ và đời của tác giả Chu Trọng Huyến, cuốn sách là sự tổng quan nhất về cuộc đời cũng như thơ văn của tác gia Nguyễn Công Trứ.
Năm 2003, trong cuốn Tác gia tác phẩm Nguyễn Công Trứ do tác giả Nguyễn Nho Thìn giới thiệu và tuyển chọn có nhiều bài viết có sự nhận xét và phát hiện có giá trị về cuộc đời cũng như thơ văn ông.
Năm 2004, Tác giả Nguyễn Lộc trong cuốn Văn học Việt Nam nửa cuối thế kỉ XVIII- hết XIX đã nhận định: “Thơ văn Nguyễn Công Trứ bao hàm một nội dung khá phức tạp, kết tinh một trạng thái ý thức của thời đại: vừa ca tụng con người hành động, vừa ca tụng lối sống hưởng lạc, cầu nhàn: vừa ca tụng Nho giáo lại vừa ca tụng Đạo giáo: vừa lạc quan tin tưởng lại vừa bi quan thất vọng: vừa tự khẳng định mình lại vừa phủ định mình, v v… Nguyễn Công Trứ là khối mâu thuẫn lớn”. Đúng vậy, khi tìm hiểu về cuộc đời cũng như thơ văn của ông ta thấy sự mâu thuẫn con người thể hiện rõ trong sáng tác của ông. Nghiên cứu thơ văn Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Lộc tập trung vào ba chủ đề chính: Chí nam nhi, cuộc sống cùng kiệt khổ và thế thái nhân tình, những bài thơ xoay quanh triết lý hưởng lạc.
Năm 2007, trong cuốn Văn học trung đại Việt Nam (tập 2) do Nguyễn Đăng Na chủ biên, các tác giả trong công trình này cho rằng: “Tiếng nói chí nam nhi là chủ đề lớn nhất tập trung xuất hiện trong sáng tác của Nguyễn Công Trứ thưở hàn vi và thời làm quan đắc chí”. Đồng thời, các tác giả cũng khẳng định công lao to lớn của ông “Nguyễn Công Trứ đã mang vào khái niệm chí nam nhi của Nho gia cái ý thức cá nhân về sự tự do phóng túng trong lối sống tạo nên nét riêng độc đáo và mang đến một màu sắc mới cho thời đại. Nguyễn Công Trứ nhất quán giữa con người trong mối quan hệ với cộng đồng và con người trong mối quan hệ với bản thân; giữa ý thức về trách nhiệm và ý thức về quyền lợi, giữa hành động và hưởng thụ”
Năm 2008 cuốn Nguyễn Công Trứ trong dòng lịch sử do tác giả Đoàn Tử Huyến chủ biên là một trong những nén hương thơm của người đời kính dâng lên một tác gia lớn của dân tộc Việt kỉ niệm 230 năm ngày sinh của ông.
Nhìn chung có thể khẳng định rằng, các công trình của các nhà nghiên cứu phê bình đã đem lại một giá trị to lớn khi đánh giá, nhận xét về thơ văn của Nguyễn Công Trứ. Tuy mỗi người có một cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau nhưng tựu chung đều thấy được vẻ đẹp trong con người cũng như giá trị tư tưởng trong thơ văn của ông. Cho đến nay, công việc nghiên cứu về tác giả và tác phẩm Nguyễn Công Trứ vẫn tiếp tục phát triển, tuy nhiên vẫn còn nhiều khoảng trống. Nghiên cứu Chất ngông trong thơ Nguyễn Công Trứ trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các tác giả đi trước, cùng với kiến thức và sự tìm tòi, nghiên cứu, chúng tui mong rằng sẽ góp một phần nhỏ hữu ích trên con đường nghiên cứu tác giả, tác phẩm thơ văn Nguyễn Công Trứ.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



Xem thêm
Cái Ngông trong sáng tác văn chương Nguyễn Công Trứ
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Chất ngông trong thơ Nguyễn Công Trứ

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Đánh giá hiện trạng và đề xuất biện pháp quản lý chất thải rắn tại thành phố đông hà tỉnh Quảng trị Khoa học Tự nhiên 0
D Ứng dụng phần mềm ClassPoint trong tổ chức dạy học theo mô hình 5E chương Chất khí - Vật lí 10 Luận văn Sư phạm 0
D Nâng cao chất lượng thủ tục Hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của công ty cổ phần Bình Dương Star Quản trị Chất lượng 0
D Ảnh hưởng của các yếu tố chất lượng dịch vụ đến sự hài lòng của khách hàng tại trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Quản trị Chiến Lược 0
D Nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên kinh doanh của công ty TNHH manulife Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Khảo sát ảnh hưởng của bột chuối xanh thay thế đến chất lượng bánh mì Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Khảo sát tính chất đặc trưng Von-Ampe của một số hợp chất có hoạt tính sinh học và ứng dụng Khoa học Tự nhiên 0
D Kỹ thuật phân tích và kiểm soát chất Bia thành phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Tìm hiểu về các chỉ tiêu phân tích chất lượng Nho Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top