tctuvan

New Member
Link tải miễn phí luận văn
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, với cuộc sống công nghiệp hiện đại, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu của mỗi người cũng được mở rộng và mong muốn được đáp ứng đầy đủ đặc biệt là về thực phẩm, trong đó nhu cầu về rau quả là vô cùng cần thiết. Các sản phẩm này ngày càng trở nên quan trọng hơn và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người.
Mứt đông hay nước quả đông là một trong các sản phẩm mứt quả rất được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới.
Tuy nhiên, trên thực tế sức tiêu thụ các sản phẩm mứt quả ở nước ta hiện nay thực sự chưa cao do người tiêu dùng chưa quen với những sản phẩm này, giá thành sản phẩm còn cao, sản phẩm lại chưa phổ biến đến mọi vùng trên cả nước. Với sự tiến bộ của khoa học các sản phẩm được chế biến từ rau quả đang là một sản phẩm đầy tiềm năng đối với thi trường trong nước và trên thế giới.
Việt Nam là nước khí hậu nhiệt đới, có điều kiện đất đai thích hợp cho nhiều loại rau quả phát triển. Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác, trồng trọt ngày nay càng tăng thêm năng suất cho cây trồng. Tuy nhiên hầu hết rau quả thu hoạch theo mùa vụ và dễ hư hỏng do tác động của môi trường.
Dứa là loại cây dễ trồng, thích hợp trên nhiều loại đất và thu hoạch quanh năm đặc biệt là từ tháng 4 đến tháng 7 cho sản lượng lớn và chất lượng cao. Dứa cung cấp nhiều đường, protein, muối khoáng như magie, kali, sắt, photpho…và bổ xung nhiều vitamin cho cơ thể (A, B1, B2, C…).
Một phần sản lượng Dứa dùng để ăn tươi, còn phần lớn dùng để chế biến đồ hộp đông lạnh, nước giải khát, rượu quả, mứt , thức ăn gia súc, phân bón…
Để làm đa dạng sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế và giá trị sử dụng của cây Dứa em đã chọn đề tài tốt nghiệp:
“Nghiên cứu chế biến mứt dứa đông”


CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGUYÊN LIỆU
1.1 Tổng quan về nguyên liệu dứa
1.1.1. Nguồn gốc và đặc điểm thực vật [1]
1.1.1.1. Nguồn gốc
Dứa hay thơm hay khóm, tên khoa học Ananas comosus, là loại cây ăn quả nhiệt đới và quả tạo ra gọi là quả phức thuộc họ tầm gửi Bromeliaceae.
Dứa được đánh giá là có nguồn gốc ở Brazil và Paraguay ở Nam Mỹ nơi người da đỏ bản xứ đã tuyển chọn và trồng trọt dứa lâu đời. Với người cực lục địa thì dứa đã được phát hiện lần đầu tiên của châu Âu vào năm 1493 khi Columbus trên đảo Caribbean bây giờ được gọi là Guadeloupe, từ đó dứa phổ biến khắp nơi. Ngày nay dứa trồng phổ biến ở các nước nhiệt đới và á nhiệt đới, tập trung ở Hawai, Thái Lan, Braxin và Mêxicô. Dứa được mang tới Hawaii năm 1813, xuất khẩu dứa hộp từ năm 1892. Ngành nông nghiệp trồng dứa quy mô lớn phát triển bởi những công ty của Mỹ từ năm 1900 ở Hawaii.
Ngày nay dứa được trồng rộng khắp ở các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ở nước ta dứa được trồng nhiều ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Tây Ninh, Kiên Giang.
Vùng Nam Á sản xuất dứa lớn nhất thế giới: năm 2001 Thái Lan sản xuất 1,979 triệu tấn và Philippine 1,618 triệu tấn, trong khi tại Châu Mỹ, Brazil sản xuất được 1,43 triệu tấn. Ở nước ta, dứa trồng từ Bắc đến Nam, diện tích trồng cả nước hiện khoảng gần 50.000 ha với sản lượng khoảng 500.000 tấn trong đó 90% là phía Nam. Các tỉnh trồng dứa nhiều ở miền Nam là Kiên Giang, Tiền Giang, Cà Mau, Cần Thơ, Long An… miền Bắc có Vĩnh Phú, Hà Bắc, Tuyên Quang, Lào Cao, Yên Bái, Thanh Hóa ….miền Trung có Nghệ An, Quảng Nam, Bình Định,… Năng suất quả bình quân một năm ở các tỉnh phía Bắc khoảng 10 tấn, phía Nam 15 tấn/ha. Nước ta, dứa trồng trên nhiều loại đất như đất đỏ bazan, đất đỏ vàng, phù sa cổ, đất bạc màu ở phía Bắc, đất xám ở miền Đông Nam Bộ và đất phèn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top