tctuvan

New Member
Link tải miễn phí luận văn
MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Theo xu hướng phát triển của xã hội thời kỳ hội nhập, vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm thành phần, giá trị cảm quan mà còn quan tâm đến giá trị dinh dưỡng và đặc biệt là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bất kỳ nhà chế biến, nhà sản xuất, nhà hàng hay dịch vụ ăn uống, nếu cung cấp những sản phẩm không an toàn, bị nhiễm bẩn hay bảo quản không tốt đều có thể là nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng.
Chính vì thế, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào trong quá trình sản xuất là một biện pháp tối ưu nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời bảo đảm tính ổn định về chất lượng sản phẩm. Trên thế giới có nhiều hệ thống quản lý chất lượng như HACCP, IFS, BRC, ISO 9001:2008,…. Trong đó, hệ thống quản lý chất lượng theo HACCP được áp dụng hiệu quả và phổ biến nhất.
Ngày nay, các cơ quan kiểm soát thực phẩm và doanh nghiệp chế biến thực phẩm càng quan tâm hơn đến việc áp dụng quản lý chất lượng theo hệ thống HACCP. Tại nhiều quốc gia, việc áp dụng quản lý chất lượng theo hệ thống HACCP đối với một số loại thực phẩm là một yêu cầu bắt buộc. Do đó, việc áp dụng hệ thống HACCP không chỉ áp dụng cho các công ty chuyên sản xuất thực phẩm xuất khẩu mà còn áp dụng cho các xí nghiệp sản xuất thực phẩm cung ứng cho thị trường nội địa.
Bên cạnh đó, thực phẩm không an toàn có thể là nguyên nhân của các căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đáng kể đối với sức khỏe và tính mạng con người trên phạm vi toàn cầu. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO) tại một số nước tỷ lệ tử vong do thực phẩm gây ra chiếm khoảng 1/3 đến 1/2 số ca tử vong. Tại Mỹ ước tính hàng năm có khoảng 9.000 ca tử vong bởi những căn bệnh do thực phẩm không an toàn và khoảng 6,5 – 33 triệu ca mắc bệnh. Tổng chi phí dành cho chữa trị các căn bệnh này không dưới 9 – 12 tỷ USD/năm.
Vì những lý do trên nên việc áp dụng quản lý chất lượng theo hệ thống HACCP sẽ quyết định sự thay đổi cách quản lý nhằm đảm bảo tính an toàn cho thực phẩm. Do vậy, việc thực hiện theo yêu cầu của HACCP có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết trong sản xuất sản phẩm thực phẩm.
Việc đầu tư xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo HACCP không tốn kém nhiều đối với ngành sản xuất thực phẩm. Theo một số nghiên cứu thì việc áp dụng hệ thống HACCP sẽ giảm chi phí điều trị bệnh do thực phẩm là nguyên nhân cho người tiêu dùng, chính phủ. Hơn nữa, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc áp dụng HACCP sẽ giảm rất lớn chi phí ở quy mô công nghiệp và giúp quá trình thu hồi vốn nhanh hơn.
Thực hiện quản lý chất lượng theo HACCP có thể được xem là điều kiện đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm tối ưu cho người tiêu dùng. Đồng thời HACCP cũng được các nhà chế biến, các doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế công nhận có hiệu quả kinh tế nhất, giảm rủi ro, giảm chi phí sản xuất và quản lý. Trên cơ sở đó, Công ty Cổ Phần XNK Sa Giang đã và đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm theo HACCP
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài:
Đảm bảo chất lượng sản phẩm đã trở thành nhân tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp cũng như một quốc gia. Ngành chế biến thực phẩm liên quan đến hoạt động sống của con ngừoi vì vậy đòi hỏi sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, nhằm ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm xảy ra. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm có thương hiệu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có chứng nhận đảm bảo an tòan vệ sinh thực phẩm.
Chính vì thế, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, mỗi doanh nghiệp cần lựa chọn một hệ thống quản lý chất lượng thích hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Vì lẽ đó, đề tài sẽ đưa ra những lý do, lợi ích của việc áp dụng hệ thống HACCP để kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản, tiết kiệm được công sức và tiền bạc của doanh nghiệp cũng như xã hội.


3. Mục tiêu của nghiên cứu:
Để đánh giá chất lượng thực phẩm và mức độ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo HACCP cho sản phẩm khô cá tẩm gia vị ăn liền tại Công ty CP XNK Sa Giang. Chúng tui tiến hành khảo sát các vấn đề sau:
- Tìm hiểu cơ cấu tổ chức và thiết kế xí nghiệp
- Khảo sát quy trình công nghệ
- Xây dựng chương trình tiên quyết (SSOP & GMP)
- Phân tích và kiểm soát mối nguy cho quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP.
Qua đó có thể đề ra các ý kiến tham khảo bổ sung nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như việc áp dụng và tuân thủ đúng các hệ thống quản lý chất lượng của công ty giúp cho sản phẩm làm ra đạt chất lượng theo yêu cầu, đáp ứng được yêu cầu thiết thực của người tiêu dùng.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Kế toán vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán tại Công ty Vật Liệu và Xây Dựng Quảng Nam Kế toán & Kiểm toán 0
D Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty cổ phần xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
D Thực hiện kế hoạch kinh doanh vật liệu xây dựng tại công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Mạnh Cường Luận văn Kinh tế 0
D Phần Mềm Plaxis 2D Phân Tích Động Trong Tính Toán Thiết Kế Các Công Tình Xây Dựng Kiến trúc, xây dựng 0
D Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích thiết kế hệ thống quản lý vật liệu xây dựng Công nghệ thông tin 0
D Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch tại ủy ban nhân dân Văn hóa, Xã hội 0
D Xây dựng phương án thiết kế hệ thống thông tin quang WDM Công nghệ thông tin 0
D Thiết kế đồ án chuẩn bị kỹ thuật khu đất xây dựng Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top