tctuvan

New Member
Link tải miễn phí luận văn
Thưa quý khách chúng ta đang đứng ở số 1 phố Hỏa Lò quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phía trên cảnh cổng là dòng chữ Maison Centrale nghĩa là “Ngôi nhà Trung ương” nhưng thực chất đây là nhà tù kiên cố bậc nhất Đông Dương. Ban đầu nó có tên là Prison Centrale ( nghĩa là nhà tù trung ương), nhưng sau để tránh sự tò mò và kích động trong dân chúng, thực dân Pháp đã đổi thành Maison Centrale.
Sau hiệp ước đầu hàng hoàn toàn của triều đình nhà Nguyễn 1893, thực dân Pháp đã thực sự biến nước ta thành thuộc địa, nhân dân ta thành nô lệ. Đầu năm 1895, cùng với sự phát triển của các phong trào cách mạng ở khắp Hà Nội, việc đàn áp bắt bớ liên tục làm cho số tù nhân tăng một cách chóng mặt, không có đủ nơi giam giữ, có lúc Pháp đã dùng cả chùa Trấn Quốc giam giữ tù nhân bị bệnh phải cách ly. Vì thế cuối thế kỷ XIX, chính quyền thực dân Pháp quyết định xây gấp một nhà tù trung ương ở thành phố Hà Nội . Đến ngày 27/2/1896, kỹ sư trưởng cầu đường, giám đốc nha công trình và toàn quyền Đông Dương bấy giờ là PonDume đã duyệt bản thiết kế xây dựng nhà tù do kiến trúc sư Villdie thiết kế. Tổng diện tích đất để xây dựng nhà tù và những đường lân cận dẫn tới nhà tù là 12908m2, trong đó diện tích xây dựng nhà tù là 10.870m2. Nhưng đến năm 1993, dự thảo đề án xây dựng tòa tháp trung tâm Hà Nội được UBND thành phố, kiến trúc sư trưởng thành phố và thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã lấy mất ¾ diện tích đất của nhà tù nên bây giờ chỉ còn 2434m2.
Khu di tích Hỏa Lò bao gồm các đơn nguyên kiến trúc sau: tường bao quanh, cổng chính, 2 chòi canh, nhà chỉ huy, nhà giám thị, nhà giám ngục, trại giam nữ tù nhân, trại D, E, cây bang, 2 cửa cống ngầm, cachot, khu xà lim án chem, sân hành quyết.
Nơi mà chúng ta đang đứng là nhà chỉ huy của các đời giám ngục, nơi mà mọi mệnh lệnh đàn áp, bắt bớ tra tấn được ban ra và thi hành. Tại đây có treo sơ đồ mặt bằng khu di tích hỏa lò còn lại, bản tóm tắt di tích lịch sử Hỏa Lò, các tranh ảnh, đồ mỹ nghệ lưu niệm. Tầng 2 phía trên là phòng làm việc của cán bộ, nhân viên khu di tích.
Thưa quý khách điểm dừng chân tiếp theo của chúng ta là phòng trưng bày các hiện vật với nội dung địa hình nhà tù Hỏa Lò trước khi xây dựng. Đó là hơn 20 hiện vật lọ sành, sứ, bát sứ, chén sứ do công nhân xây dựng đào được dưới lòng đất năm 1995. Nhà tù nằm trên đất của làng Phụ Khánh, tổng Vĩnh Xương, huyện Thọ Xương cũ của Hà Nội. Làng Phụ Khánh vốn là một làng nghề thủ công chuyên sản xuất đồ gốm dân dụng, dân làng ngày đêm đốt lò nung gốm vì thế còn mang tên là thôn Hỏa Lò. Khi thực dân Pháp xây dựng nhà tù trên mảnh đất này đã lấy tên là Maison Centrale, đồng thời cũng có tên là nhà tù Hỏa Lò.
Khi xây dựng thực dân Pháp đã di dời 48 hộ dân dỡ bỏ chùa Lưu Ly, Bích Hoa. Có bản dập bia nói tới chùa Chân Tiên, đền Quan Đế, đình Phụ Khánh, nói tới việc năm Đinh Dậu, tức năm Thành Thái thứ 9 (1897) Pháp đã xâm phạm đến chùa điện.

Trại D:
Đây là nơi trưng bày tội ác của thực dân Pháp đối với tù nhân trong nhà tù Hỏa Lò. Phòng này trước kia được gọi là trại giam D, nối liền với trại E. Trước mặt quý khách là là mô hình 2 bản thiết kế nhà tù năm 1896 của kiến trúc sư Villdie và mô hình nhà tù Hỏa Lò, một công trình kiên cố, vững chắc, đầy ngông cuồng của thực dân Pháp. Ban đầu, theo bản thiết kế, nhà tù Hỏa Lò gồm các hạng mục sau:
- 4 nhà dùng cho việc canh của giám ngục
- 2 nhà làm bệnh xá
- 2 nhà để giam bị can
- 1 nhà làm phân xưởng
- 5 nhà để giam tù nhân
Tuy nhiên do nhu cầu sử dụng cấp bách và kinh phí có hạn nên công trình buộc phải đưa vào sử dụng khi nó chưa hoàn thành. Bởi vậy hàng ngày phải tiến hành sửa chữa cải tạo, bổ sung ( đặc biệt năm 1912, 1917 và 1943). Khi nó hoàn thiện về cơ bản thì nó có 2 khu chính: khu quản lý và khu nhà giam.
- Khu quản lý bao gồm: nhà chánh giám ngục, nhà phó giám ngục, nhà giám thị, nhà lính, nhà xưởng, nhà kho, nhà bếp, trạm xá. Khu nhà chỉ huy và giám ngục có ký hiệu là A,B,C.
- Khu trại giam có trại nữ, trại tử hình, xà lim số I, II, III, cùng các trại I, J, O, H, M, N, G, F, E, D, K, L.
Ngoài ra trong phòng này còn trưng bày các then cửa, cùm tay, cùm chân, xung quanh quý khách có thể nhìn thấy các bức ảnh chụp các trại J, P, O, M, D, K, trại tử hình, lô cốt, xà lim, sở mật thám, tòa đại hình và các hiện vật khác.
Thưa quý khách chúng ta đang đứng tại phòng nối D – E, nơi đây trưng bày các hiện vật là các loại cánh cửa của nhà tù Hỏa Lò gồm 5 cánh cửa; cửa vào khu trại trong, cửa trại tử hình, cửa nhà phó giám ngục, cửa chính nhà tù, cửa sổ.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top