quanghvneu

New Member
Trong tuần trước, anduoc.com đã nhận được câu hỏi từ chị Nguyễn Thị Ngọc, sống tại Kiến Hưng - Hà Đông - Hà Nội về chứng mất ngủ sau sinh như sau:

tui tên Nguyễn Thị Ngọc đã có cháu bé được 2 tháng tuổi, sinh mổ, tui sinh mổ. Hiện tại ban đêm tui liên tục bị mất ngủ, giấc ngủ chập chờn. Khi thức dậy thì người mệt mỏi lắm, sức khỏe cũng giảm trông thấy. tui không thể sử dụng thuốc vì đang trong thời gian cho bé bú, sau sinh cháu hai mắt cá chân của tui thâm đen, liệu có phải do khi sinh mổ bị mất máu? tui vô cùng lo lắng. Vậy tui đang mắc bệnh gì, tạm thời thôi hay kéo dài và có cách nào chữa trị bệnh của tui không?


Trả lời về chứng mất ngủ sau khi sinh:

Chào bạn Ngọc, trước khi đào sâu vào biện pháp khắc phục của bạn, ta cần tìm hiểu nguyên nhân và cơ chế gây ra mất ngủ sau sinh .

Mất ngủ sau khi sinh có thể dẫn tới mất ngủ. Những công bố gần đây cho thấy tác động bất ngờ rằng mất ngủ là triệu chứng trầm cảm sau khi sinh trở nên tệ hơn.

Mất ngủ gây cản trở khả năng chăm sóc bé của người mẹ. Những bà mẹ mất ngủ cũng có thể gây hại một cách vô thức tới chất lượng giấc ngủ của trẻ vì trẻ sơ sinh thường bắt chước nhịp ngủ của mẹ.

Tất cả các bà mẹ đều bị mất ngủ sau sinh vì nồng độ estrogen và progesteron giảm đột ngột. Trong 6 tuần đầu sau sinh, hầu hết thức lâu hơn 20 % so với thông thường. Các phụ nữ sau sinh hay bị thức giấc và ngủ ít hơn những người khác. Trong 1 tháng đầu tiên, thời gian ngủ thực sự của họ chỉ là 81% thời gian nằm ngủ. Các chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến cả chất lượng và trạng thái ngủ, làm tăng nguy cơ trầm cảm. Khoảng 6,5-13% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh ở Mỹ, nơi có 4,2 triệu ca sinh hàng năm. Tỉ lệ này còn cao hơn ở những nước có nền kinh tế kém phát triển hơn.

Bobbie Posmontier thuộc Đại học Drexel đã so sánh giấc ngủ của 45 phụ nữ sau sinh với ½ mang hiện tượng trầm cảm sau sinh và ½ còn lại bình thường. Họ được theo dõi trong liên tục 7 ngày. Kết quả cho thấy người nào bị TCSS ngủ ít hơn và nằm trằn trọc lâu hơn. Giấc ngủ càng kém thì trầm cảm càng nặng.

Posmontier khuyên các bạn sĩ chữa phụ nữ TCSS cần lưu ý vào sư quan trọng của giấc ngủ. Các bà mẹ có thể lên kế hoạch sao cho những thành viên khác trong gia đình chắm sóc bé vào ban đêm. Họ nên tập những thói quen ngủ tốt như là đi ngủ đúng giờ mỗi đêm, tránh ngủ trưa, tránh tập luyện nặng, cà phê, khói thuốc và không uống rượu trong 4 giờ trước khi đi ngủ.

Mất ngủ sau sinh có thể khiến bà mẹ trẻ mất sữa và sinh ra nhiều chứng "bệnh" khó hiểu khác như cáu gắt, nói nhiều. Tuy nhiên đó lại là điều khó tránh trong năm đầu nuôi con. Nếu có thể, bạn nên chợp mắt một chút vào ban ngày, hay ít nhất là ngủ một giấc dài vào cuối tuần. Mọi thứ sẽ tươi sáng trở lại để bạn tiếp tục làm tốt những công việc của một bà mẹ.

Hướng dẫn điều trị mất ngủ sau sinh:

Trường hợp mắt cá chân bị thâm bạn không lo, khoảng 2 tháng sau các vết thâm đó sẽ tự hết!


Trong trường hợp của bạn không được dùng thuốc vì đang cho cháu bú. Bạn có thể dùng thảo dược để chữa trị như hoa tam thất. Sử dụng hoa tam thất khô hay bột tam thất pha trà uống mỗi ngày có công dụng điều trị mất ngủ sau sinh. Trong hoa tam thất có thành phần của hoạt chất nhân sâm có rất nhiều tác dụng quan trọng.

Chúc bạn sức khỏe và niềm vui!
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top