pe_pe

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp chống thất thu thuế nhập khẩu ở Cục Thuế xuất nhập khẩu thuộc Tổng cục Hải quan



MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHỐNG THẤT THU THUẾ NHẬP KHẨU. 3
1.1. Khái quát về thuế nhập khẩu 3
1.1.1. Khái niệm về thuế nhập khẩu 3
1.1.2. Vai trò của thuế nhập khẩu 3
1.1.2.1. Thuế nhập khẩu là một nguồn thu quan trọng đối với ngân sách nhà nước 3
1.1.2.2. Góp phần bảo hộ và khuyến khích sản xuất trong nước phát triển 4
1.1.2.3. Vai trò kiểm soát và điều tiết với hàng hóa nhập khẩu 5
1.1.2.4. Khẳng định vai trò chủ quyền quốc gia, chống phân biệt đối xử trong thương mại quốc tế. 6
1.1.3. Một số nội dung cơ bản của thuế nhập khẩu 7
1.1.3.1. Phạm vi áp dụng 7
1.1.3.2. Căn cứ tính thuế 8
1.1.3.3. Thuế suất thuế nhập khẩu 9
1.1.3.4. Chế độ miễn thuế, giảm thuế thuế nhập khẩu 10
1.1.3.5. Hoàn thuế, truy thu thuế nhập khẩu 12
1.1.3.6. Thủ tục kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế nhập khẩu: 14
1.2. Thất thu thuế nhập khẩu và sự cần thiết phải chông thất thu thuế nhập khẩu 14
1.2.1. Khái niệm thất thu thuế nhập khẩu 14
1.2.2. Sự cần thiết phải chống thất thu thuế nhập khẩu 15
1.2.2.1. Đối với nền kinh tế 16
1.2.2.2. Đối với môi trường kinh doanh 17
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHỐNG THẤT THU THUẾ NHẬP KHẨU Ở CỤC THUẾ XNK THUỘC TỔNG CỤC HẢI QUAN. 18
2.1. Cơ cấu, chức năng nhiệm vụ của Cục thuế xuất nhập khẩu thuộc Tổng cục Hải quan 18
2.1.1. Vị trí và chức năng 18
2.1.2. Đặc điểm cơ cấu tổ chức Cục thuế xuất nhập khẩu 18
2.1.3. Nhiệm vụ và quyền hạn 18
2.2. Thực trạng thất thu thuế và công tác chống thất thu thuế. 21
2.2.1. Nguyên nhân dẫn đến thất thu thuế nhập khẩu ở Việt Nam 21
2.2.2. Tình hình gian lận về thuế nhập khẩu 22
2.2.2.1. Gian lận trong việc áp mã số thuế để xác định thuế suất hàng hóa nhập khẩu 23
2.2.2.2. Gian lận trong việc xác định trị giá tính thuế nhập khẩu 24
2.2.2.3. Làm giả giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) của hàng nhập khẩu 26
2.2.2.4. Nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách ân hạn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu. 28
2.2.2.5. Gian lận định mức trong xuất nhập khẩu hàng hóa. 29
2.2.2.6. Lợi dụng các chính sách ưu đãi của nhà nước trong xuất nhập khẩu hàng hóa. 30
2.2.2.7. Thiếu tính đồng bộ trong khâu tổ chức thu hồi nợ đọng thuế nhập khẩu 31
2.2.2.8. Thất thu thuế do các hành vi gian lận khác 32
2.2.3. Các hoạt động chống thất thu thuế nhập khẩu của Cục Thuế xuất nhập khẩu trực thuộc Tổng cục Hải quan 33
2.2.3.1. Trong công tác thu Ngân sách Nhà nước 33
2.2.3.2. Công tác tham vấn và tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: 34
2.2.3.3. Về công tác quản lý nợ thuế của Cục Thuế xuất nhập khẩu 35
2.2.3.4. Công tác phối kết hợp với các cơ quan trong và ngoài ngành để kiểm tra, ra soát hàng hóa xuất nhập khẩu theo từng quy trình thủ tục hải quan. 36
2.3. Đánh giá thực trạng hoạt động chống thất thu thuế của Cục Thuế xuất nhập khẩu trực thuộc Tổng cục Hải quan 37
2.3.1. Kết quả 37
2.3.1.1. Góp phần quan trọng vào nguồn thu Ngân sách Nhà nước, và hạn chế nợ đọng, chống thất thu cho Ngân sách Nhà nước. 37
2.3.1.2. Cục Thuế xuất nhập khẩu góp phần thực hiện cải cách mạnh mẽ và hiệu quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hải quan 39
2.3.1.3. Phát hiện những sơ hở thiếu sót trong chính sách quản lý thường bị lợi dụng, từ đó đề xuất hoàn thiện chính sách, quy trình thủ tục hải quan và các chính sách quản lý nhà nước khác. 40
2.3.1.4. Quan hệ hợp tác, hội nhập quốc tế về Hải quan ngày càng mở rộng và đã đem lại hiệu quả thiết thực. 41
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 42
2.3.2.1. Những hạn chế 42
2.3.2.2. Nguyên nhân 43
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHỐNG THẤT THU THUẾ NHẬP KHẨU Ở CỤC THUẾ XUẤT NHẬP KHẨU THUỘC TỔNG CỤC HẢI QUAN 46
3.1. Mục tiêu cơ bản của chống thất thu thuế nhập khẩu 46
3.1.1. Đảm bảo được nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước 46
3.1.2. Mục tiêu tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, đúng pháp luật 46
3.1.3. Mục tiêu nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật 46
3.2. Tham khảo kinh nghiệm chống thất thu thuế của hải quan một số nước trên thế giới. 47
3.2.1. Hoa Kỳ 47
3.2.2. Philippin 48
3.2.3. New Zealand 48
3.3. Một số giải pháp chống thất thu thuế của Cục Thuế xuất nhập khẩu trực thuộc Tổng Cục Hải quan 49
3.3.1. Giải pháp hoàn thiện chính sách thuế nhập khẩu hàng hóa 49
3.3.1.1. Chuẩn hóa quy tắc phân loại hàng hóa để áp mã số thuế, hoàn thiện biểu thuế nhập khẩu, thuế suất hiện hành 50
3.3.1.2. Xác định đúng trị giá tính thuế trên cơ sở dữ liệu được hoàn thiện. 51
3.3.1.3. Về phương pháp tính thuế xuất nhập khẩu 52
3.3.1.4. Về thời hạn nộp thuế nhập khẩu 53
3.3.1.5. Về các chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu 54
3.3.2. Đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan đối với hàng hóa nhập khẩu 54
3.3.3. Nâng cao hiệu quả các biện pháp xử lý vi phạm về thuế của người nộp thuế 56
3.4. Điều kiện để thực hiện các giải pháp chống thất thu thuế nhập khẩu 57
3.4.1. Về con người 57
3.4.2. Về khoa học kỹ thuật 58
3.4.3. Về sự phối hợp Hải quan 59
3.4.3.1. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc tổ chức thu, kiểm tra, quản lý, chế tài xử lý vi phạm pháp luật về thuế. 59
3.4.3.2. Tăng cường hợp tác quốc tế với Hải quan các nước trong mặt trận đấu tranh chống gian lận thương mại. 59
KẾT LUẬN 60
TÀI LIỆU THAM KHẢO 62


Hành vi gian lận thuế qua giá đối với hàng hóa nhập khẩu đang xuất hiện ngày một nhiều, ngày một phức tạp, không chỉ diễn ra đối với nhưng mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao như điện thoại, ô tô, linh kiện điện tử, vi tính, rượu mà ngay cả với những mặt hàng giá trị thấp như quần áo, giầy dép cũng bị các doanh nghiệp khai trị giá thấp để giảm số thuế phải nộp. Như vậy, chỉ một chút nâng lên, hạ xuống giá tính thuế của các doanh nghiệp nhập khẩu mà chiếc túi ngân sách nhà nước cũng bị vơi đầy theo.
2.2.2.3 Làm giả giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) của hàng nhập khẩu
Theo quy định, thuế suất đối với hàng nhập khẩu quy định cụ thể cho từng mặt hàng, bao gồm thuế suất ưu đãi, thuế suất ưu đãi đặc biệt và thuế suất thông thường. Trong đó, mức thuế suất ưu đãi đặc biệt thường thấp hơn nhiều so với thuế suất ưu đãi và với thuế suất thông thường. Thuế suất ưu đãi đăc biệt chỉ dành cho hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ nước, nhóm nước và vùng lãnh thổ cam kết thực hiện ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu với Việt Nam theo thể chế khu vực thương mại tự do, liên minh thuế quan hay để tạo thuận lợi cho giao lưu thương mại biên giới và trường hợp ưu đãi đặc biệt khác. Hiện nay, Việt Nam áp dụng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt dành cho các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Do chênh lệch lớn về mức thuế suất nên hành vi làm giả giấy chứng nhận xuất xứ hay khai báo sai xuất xứ hàng hóa diễn ra phổ biến, nhất là sau khi Việt Nam tham gia cắt giảm thuế quan theo các hiệp định mậu dịch tự do song phương và đa phương với các nước. Hiện tượng gian lận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu xảy ra rất phức tạp tại các cửa khẩu đường bộ lứn như Hữu Nghị, Tân Thanh, Lao Bảo, Cầu Treo, Mộc Bài… Các doanh nghiệp sử dụng nhiều thủ đoạn như: làm giả giấy chứng nhận xuất xứ; khai báo sai lệch nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; giấu xuất xứ thật của hang hóa nhập khẩu bằng cách cho hàng hóa quá cảnh vào một nước thứ ba rồi làm giả giấy tờ thay đổi xuất xứ lô hàng; để lẫn hàng hóa xuất xứ từ hai nước khác nhau để giấu xuất xứ thực của hàng hóa khi làm thủ tục xuất khẩu…
Điển hình là vụ nhập khẩu 23.886 tấn thép cán nguội khai báo từ Philippines, trị giá 206,6 tỷ đồng ở TPHCM. Thực tế là lô hàng không đủ điều kiện đảm bảo hàm lượng 40% Philippines để nhận C/O Form D theo quy định. Người bán (không nằm trong khu vực ASEAN) đã tiến hành mua lại công ty thép cán nguội của Philippines rồi chuyển nguyên vật liệu từ nước khác vào ASEAN để hợp thức hóa đầu tư và hưởng lợi thuế suất khi xuất khẩu hàng vào các nước ASEAN. Vụ việc nếu không được phát giác thì đã thất thu Ngân sách Nhà nước lên tới hàng chục tỷ đồng.
Thực tế, việc chống C/O giả rất phức tạp, nguyên nhân là do việc xác minh liên quan đến nhiều nước, mất nhiều thời gian,công sức và kinh phí để giám định những giấy tờ đòi hỏi kỹ thuật cao, những thủ đoạn đối phó tinh vi của chủ hàng. Thêm vào đó, việc thay đổi người có thẩm quyền ký giấy C/O ở các nước thuộc khu vực ưu đãi, nhiều khi cơ quan chức năng không thể cập nhật kịp thời chữ ký. Ngoài ra, việc kiểm tra, đối chiếu trên các bản đăng ký chữ ký trên bản C/O gặp khó khăn vì tờ khai đã trải qua quá nhiều lần photo. Việc kiểm tra thông quan dưa trên cơ sở đánh giá rủi ro chứ không kiểm tra 100%. Chỉ trong trường hợp nghi ngờ về C/O hàng nhập khẩu, hải quan mới kiểm tra lại dấu và chữ ký trên C/O. Trường hợp phát hiện gian lận, cơ quan hải quan gửi công văn sang cơ quan hải quan chịu trách nhiệm cấp C/O của nước xuất khẩu để yêu cầu kiểm tra. Nếu cần, hải quan 2 nước phối hợp xử lý lô hàng làm giả giấy chứng nhận xuất xứ C/O.
Với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại quốc tế và sự tham gia của Việt Nam vào nhiều hơn các khu vực mậu dịch tự do khác nhau dự báo bọn tội phạm và các đối tượng tiếp tục sử dụng các thủ đoạn gian lận xuất xứ hàng hóa với số lượng hàng hóa ngày càng lớn hơn. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải khẩn trương có các biện pháp kịp thời bịt kín những sơ hở về mặt pháp luật để phòng chống gian lận, giảm thiểu thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước và đảm bảo công bằng trong thực hiện chính sách ưu đãi thuế quan của Chính phủ.
2.2.2.4 Nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách ân hạn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.
Theo quy định của Luật thuế xuất nhập khẩu, với mỗi loại hàng hóa nhập khẩu khác nhau, doanh nghiệp sẽ được hưởng một thời gian ân hạn thuế tương ứng (chưa phải nộp thuế ngay). Từ thời điểm ngày 1/1/2006 đã bổ sung thêm quy định chỉ cho phép doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thuế hay được một tổ chức tín dụng bảo lãnh về số tiền thuế phải nộp. Thực tế, điều kiện để doanh nghiệp được xét là chấp hành tốt pháp luật về thuế không quá khó, chỉ cần doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trong vòng 365 ngày, không bị pháp luật xử lý hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, không quá 2 lần bị xử lý vi phạm hành chính về hải quan với mức phạt vượt thẩm quyền Chi cục trưởng Hải quan, không trốn thuế, không bị truy tố hay bị phạt ở mức một lần số thuế phải nộp trở lên, không nợ thuế quá hạn. Do vậy mà phần lớn các doanh nghiệp đều đáp ứng đủ các điều kiện này và được hưởng ân hạn nộp thuế nhập khẩu. Từ đó, rất nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách ân hạn thuế sau khi nhập khẩu hàng hóa đã bỏ trốn, hay sau khi hàng hóa đã tiêu thụ thì không chịu nộp thuế nhập khẩu cho nhà nước.
Thủ đoạn thường gặp của các doanh nghiệp là lợi dụng thời gian chậm nộp thuế cho phép để mở liên tiếp các tờ khai tại một hay nhiều nơi khác nhau rồi nhập ào ạt một số lượng lướn hàng hóa qua cửa khẩu và khi đến sát thời điểm nộp thuế của lô hàng đầu tiên (15 ngày, 30 ngày hay 9 tháng tùy theo từng loại hàng hóa) thì các doanh nghiệp này tự động biến mất, bỏ lại đằng sau những khoản nợ thuế hàng tỷ đồng.
Theo thống kê của ngành hải quan, tính tới tháng 12/2009, có gần 1000 doanh nghiệp trốn thuế, số tiền nợ đọng thuế lên tới hơn 3.000 tỷ đồng. Sau khi phân loại, khoảng 2.500 tỷ đồng đã được xếp vào dạng khó đòi. Từ thực tế trên, một trong những vấn đề đặt ra là cần xem xét lại hiệu quả của chính sách ân hạn thuế và phải có những biện pháp hiệu quả và kịp thời về quản lý nợ thuế, thu hồi nợ đọng thuế để Ngân sách Nhà nước không bị thất thu hàng nghìn tỷ đồng như thời gian vừa qua.
2.2.2.5 Gian lận định mức trong xuất nhập khẩu hàng hóa.
Gian lận định mức trong xuất nhập khẩu hàng hóa thường xảy ra với hàng hóa nhập khẩu để gia công cho phía nước ngoài, hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hoa xuất khẩu.
Với hàng hóa nhập khẩu để gia công cho phía nước ngoài theo hợp đồng gia công đã ký được miễn th...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

dat91hn

New Member
Re: [Free] Giải pháp chống thất thu thuế nhập khẩu ở Cục Thuế xuất nhập khẩu thuộc Tổng cục Hải quan

cần thêm thông tin về bài viết nữa admin ơi, như tên tác giả, năm
 

dat91hn

New Member
Re: [Free] Giải pháp chống thất thu thuế nhập khẩu ở Cục Thuế xuất nhập khẩu thuộc Tổng cục Hải quan

gửi mình link dow tài liệu này nhé. Thank bạn và trang ket-noi
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Giải pháp chống thất thu thuế nhập khẩu ở Cục Thuế xuất nhập khẩu thuộc Tổng cục Hải quan

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top