Download miễn phí Đề tài Gốm Việt - Con đường đi tới tương lai



Tên Đề Tài“GốmViệt-Con đường đi tới tương lai” 1
LỜI MỞ ĐÂÙ 1
.I Khái quát chung về gốm sứ Việt Nam 2
II.Tình hình sản xuất kinh doanh hàng gốm sứ truyền thống tại Việt Nam 6
Tình hình sản xuất- kinh doanh mặt hàng gốm sứ truyền thống tại thị trường trong nước 6
III.MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGHỀ GỐM Ở VIỆT NAM 22
1 . Đổi Mới Công Nghệ: 22
2.Về phía các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất 28
3. Về Phía Cơ Quan Quản Lý Nhà Nước 28
.4 Về văn hóa xã hội 30
Kết Luận 32
Tên Đề Tài“GốmViệt-Con đường đi tới tương lai”
LỜI MỞ ĐÂÙ

Thăng Long -Hà Nội là nơi hội tụ -nét đẹp trong dòng chảy di sản truyền thống của lịch sử. Nhân kỉ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội hàng loạt công trình với quy mô lớn và ý nghĩa đã được thực hiện cách đây một thời gian daì đang chuẩn bị được ra mắt người dân Việt Nam va khách du lịch,quảng bá vơí các nước trong khu vực va trên thế giới. Trong cuộc hành trình này phải kể đến những công trình mang tính lịch sử,những đề taì mang tính truyền thống và nổi bật lên không thể thiếu là công trình mang hình ảnh gốm Việt. Vơí những họa tiết tinh tế từ giai đoạn văn hóa Đông Sơn theo các thời Lý-Trần-Lê-Nguyễn là những nét hoa văn phong phú ma giản dị của các dân tộc anh em trên khắp daỉ đất Việt là những bức tranh nghệ thuật đương đại đầy cảm hứng thi ca của các họa sĩ trong nước,của các hoạ sĩ nước ngoài mang nặng tình bè bạn... Cùng vơí những ý tưởng thiết kế đa dạng giaù hình ảnh biểu cảm,tôn vinh được nét đẹp văn hóa của lịch sử đất nước,con người Việt Nam,thể hiện được tình cảm cuả bè bạn năm châu dành cho Thăng Long-Hà Nôị nhân Đại lễ kỉ niệm,kèm theo đó là những chất liệu gốm sứ từ khắp nơi trong va ngoài nước đang dồn về hội tụ tại Thăng Long-Hà Nội
Trên Trường Đoạn Gốm Sứ đó,chúng em những sinh viên Đại học Kinh Tế Quốc Dân cũng muồn góp một phần sức lực nhỏ bé cuả mình để xây dựng một đề tài mang tên
“.Gốm Viêt-Con đường đi tới tương lai ” hoà chung vào không khí chào mừng Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.
.I Khái quát chung về gốm sứ Việt Nam
* Gốm sứ Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại
Không phải vô cớ mà tên những làng gốm nổi danh đã đi vaò ca dao và gắn bó với mỗi người Việt Nam là quốc gia được ghi tên vào danh sách những cái nôi của nghề gốm thế giới, Việt Nam tự hào khi làm chủ nghề gốm gần một vạn năm qua. Trải qua bao dâu bể của thời gian,gốm Việt Nam vẫn mang trong mình vẻ duyên dáng riêng biệt,không thể lẫn khi đặt cạnh những tác phẩm gốm sứ Trung Hoa,Nhật Bản hay Châu Âu.Cũng vẫn là những nguyên liệu thô sơ truyền thống là đất và nước,lửa nhưng nhờ tài hoa của người thợ và tâm hồn dân tộc thấm đẫm trong từng sản phẩm nên những nguyên liệu tưởng chừng câm lặng ấy luôn có tiếng nói riêng, dù chúng được làm ở dạng đất nung,sành nâu,sành xốp,sành trắng hay đồ sứ.
+Từ cuối văn hóa Hòa Bình đến đầu văn hóa Bắc Sơn (cách ngày nay gần 1 vạn năm ), tổ tiên người Việt đã biết lấy thứ đất dày,thô,có pha cát hay bã động vật ….để tự tay mình nặn những đồ đựng ,đồ đun nấu và sau khi nung qua lửa chúng trở thành những vật dụng đơn giản ấy ,người Việt đã ngày càng trở nên thuần thục trong việc tạo nên các sản phẩm gốm có độ tinh xảo hơn, mang cả bản sắc của từng nền văn hóa riêng biệt như văn hóa Phùng Nguyên, Đồng Đậu ,Gò Mun thuộc Bắc Bộ : Đông Sơn, Sa Huỳnh ở Trung Bộ hay Cầu Sắt ở Nam Bộ
+Từ thế kỉ I đến thế kỉ IX Việt Nam rơi vào kì thống trị của phong kiến phương Bắc ,nghề gốm của người Việt vừa tiếp tuc phát triển trên vốn kinh nghiệm cổ truyền vừa tiếp thu những tinh hoa của nghề gốm Trung Hoa . Những trung tâm gốm được hình thành và phát triển ở Thanh Hóa với gốm đất trắng, ở Bắc Ninh với gốm nâu và ở cả vương quốc Chăm Pa với đồ đất nung đã tạo nên sự đa dạng phong phú đặc biệt. Người Việt thời kì này cũng đã sáng tạo thêm chất liệu mới là sành xốp , sử dụng đất sét trắng không men hay được phủ men ,đồ sành nâu và chủng loại gốm kiến trúc.
*Gốm sứ Việt và tâm hồn Việt
Từ thế kỉ X đến thế kỉ XIV là kỉ nguyên của độc lập dân tộc ,nghề gốm Việt Nam càng có điều kiện tiến những bước dài về kĩ thuật và nghệ thuật. Để phục vụ đời sống của triều đình va nhân dân ,các loại đồ sành xốp tráng men dược sản xuất đa dang, tinh xảo với các sản phẩm nổi tiếng như liễn, bát đĩa, ấm chén bằng gốm hoa nâu , gốm hoa trắng ….đã được ra đời. Người ta đã biết các loại lò cốc ,lò nằm khoét vào đồi núi, lò rồng để nâng nhiệt độ nung cho sản phẩm lên tới 1200oC. Giai đoạn này cũng đã hình thành các vùng gốm có tính tập trung và chuyên nghiệp hóa ở Thanh Hóa, Hải Dương, Ninh Bình .Các sản phẩm gôms Việt Nam đã được xuất khẩu sang Trung Quốc,....qua cửa khẩu Vân Đồn (Quảng Ninh)
*Gốm Việt Nam phát triển với tốc độ nhanh xuất khẩu sang các nước cũng là nhờ từ thế kỉ XV đến thế kỉ XIX các trung tâm sản xuất gốm nở rộ và mang tính chuyên nghiệp cao hơn hẳn với những phong cách đa dang về nguyên liệu ,kiểu dáng, họa tiết cũng như men phủ. Nổi tiếng nhất phải kể đến:
.Bát Tràng (Hà Nội), Chu Đậu (Hải Dương) chuyên sản xuất các sản phẩm sành xốp và sành trắng hoa lam , gốm men màu ,gốm tam sắc.
.Thổ Hà (Bắc Ninh), Hương Canh (Vĩnh Phúc) làm sành nâu sắc đỏ hoa men . Phù Lãng (Bắc Ninh) làm từ tro bùn hay đá .Vân Đình (Hà Tây) làm đồ đất nung.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Gốm Việt - Con đường đi tới tương lai

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top