Link tải miễn phí luận văn

1. Lý do chọn đề tài
Có thể thấy trong rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật cũng như các công trình nghiên cứu khoa học nói lên tính cách, tư duy dân tộc Nga. Mỗi công trình, mỗi tác phẩm lại cho chúng ta thấy những tính cách, tư duy khác nhau của dân tộc Nga: Tính an bình, tốt bụng, rộng lượng hay tính lười biếng, vô tư, thiếu chủ động sáng tạo, ít có tinh thần trách nhiệm….
Trong số đó phải kể đến hai tác phẩm: “Sông đông êm đềm” và “số phận con người” của nhà văn SôLôKhốp. Hai tác phẩm văn học bất hủ của đại thi hào Nga cho chúng ta thấy những tính cách và tư duy rất đậm chất Nga. Trong truyện “Số phận con người” nhà văn Sôlôkhốp cho chúng ta thấy chiều sâu tính cách Nga bình dị, nhân ái. Trong “Sông đông êm đềm” tác giả lại cho thấy tích cách của những người cô dắc rất đặc biệt, mang đậm tính cách Nga - được thể hiện bằng một bút pháp nghệ thuật điêu luyện, độc đáo của ông.
Để hiểu biết thêm về tính cách con người Nga nên chúng tui chọn đề tài trên cho bài tiểu luận.
2. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập chung vào tìm hiểu tính cách các nhân vật chính trong hai tác phẩm.
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
“Điều kiện địa lý nước Nga và tư duy nước Nga” tác giả Bùi Mỹ Hạnh, đăng trên Tập san “Khoa học xã hội & nhân văn”, số 28, tháng 9-2004, tr. 52-57. Trong bài viết này tác giả đã đề cập đến những tích cách và tư duy của dân tộc Nga dựa trên ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên
Thi pháp nhân vật trong "Sông đông êm đềm" của M.SôLôKhốp, tác giả Nguyễn Thị Vượng, Nxb Giáo Dục. Trong công trình nghiên cứu tác giả đã nhắc đến rất nhiều tính cách và tư duy nội tâm của nhân vật trong tác phẩm.
Ngoài ra còn rất nhiều các công trình cũng như bài viết tìm hiểu về tính cách và con người Nga được đăng trên các diễn đàn văn hóa, văn học.
4. Phương nghiên cứu
Bài tiểu luận được thực hiện bằng các phương pháp: Tổng hợp, so sánh và phân tích.
5. Bố cục
Bố cục của bài tiểu luận gồm ba phần chính là: mở đầu, nội dung và kết luận
Trong đó phần nội dung được chia làm 2 chương chính.


NỘI DUNG

CHƯƠNG I: TÍNH BÌNH DỊ VÀ NHÂN ÁI CỦA NGƯỜI NGA QUA NHÂN VẬT XÔCÔLỐP TRONG TÁC PHẨM “SỐ PHẬN CON NGƯỜI”
1.1. Giới thiệu chung
Tính an bình, tốt bụng, rộng lượng “bẩm sinh” của người Nga trùng lặp một cách lạ thường với đạo lý của chính thống giáo. Tính hòa hợp ở người Nga cũng có gốc từ nhà thờ. Đạo lý Cơ đốc hàng bao thế kỷ trước đã giữ vững được tính quốc gia, ảnh hưởng mạnh mẽ đến tính cách dân tộc Nga. Đạo chính thống gióa dục con người Nga có tinh thần, tình yêu vị tha, sẵn sang giúp đỡ, hy sinh và long tốt. Sự thống nhất nhà thờ và nhà nước,cảm nhận mình không chỉ trung thành với đất nước mà còn là một phần bé nhỏ của một cộng đồng văn hóa vĩ đại đã phát triển ở người Nga long yêu nước diệu kỳ dẫn đến hy sinh anh dũng. Nhà tư tưởng Nga nổi tiếng A.I. Ghertsen viết: “Mỗi người Nga đều nhận thức mình là một phần của cả quốc gia, nhận thức được sự ruột thịt của mình với toàn thể nhân dân”.
“Đất vỡ hoang”, “Sông Đông êm đềm”,… và “Số phận con người” đã đem đến vinh quang cho Sôlôkhốp. Truyện “Số phận con người” xuất hiện trên báo “Sự thật” vào cuối năm 1956. Hình ảnh nhà văn Xôcôlốp để lại trong lòng ta bao ám ảnh về số phận con người đầy bất hạnh thương đau. Qua số phận nhân vật này, ta cảm nhận sâu sắc nhiệt tình tố cáo thảm họa chiến tranh, mô tả chiến tranh trong bộ mặt thật của nó; biểu dương khí phách anh hùng của người lính Xô viết, khám phá chiều sâu tính cách Nga bình dị, nhân ái - được thể hiện bằng một bút phát nghệ thuật điêu luyện, độc đáo của nhà văn Sôlôkhốp.
1.2 . Nhân vật XôCôLốp – con người Nga bình dị và nhân ái
1.2.1. Hình ảnh người lính Xô viết trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại
Hình ảnh bé Vania cũng như cuộc đời Xôcôlốp được tác giả miêu tả một cách chân thật cảm động thể hiện nhiệt tình tố cáo thảm họa chiến tranh, mô tả chiến tranh trong bộ mặt thật của nó. Cái giá của chiến thắng mà mọi dân tộc cũng như nhân dân Liên Xô trong thế chiến 2 phải trả là cực kỳ khủng khiếp. Chỉ còn lại một phần ba số binh sĩ ra trận trở về, trong số đó, nhiều người trên mình mang đầy thương tật. Sức khỏe sa sút, cạn kiệt. Chiến tranh đã đi qua, nhưng một năm sau Xôcôlốp cảm giác quả tim mình, “đã rệu rã lắm rồi”, nhiều khi “tự nhiên nó nhói lên, thắt lại, và giữa ban ngày mà tối tăm mặt mũi”. Nhưng cái đau khổ nhất do bão tố chiến tranh đem đến cho con người không chỉ là mất mát, tang thương, điêu tàn… mà còn là những vết thương lòng rỉ máu, những ám ảnh kinh hoàng còn mãi
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top